LỄ HIẾN MẬT - Zarathustra đã nói như thế
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 131.45 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hỡi ôi! Trên trái đất này còn có nơi nào người ta phạm phải những điên cuồng vĩ đại hơn là những kẻ có lòng thương xót? Và trên mặt đất còn có gì gây ra nhiều thống khổ cho bằng cơn điên cuồng của những kẻ có lòng thương xót? Khốn thay cho kẻ nào yêu thương mà lại không có một đỉnh cao vượt lên bên trên lòng thương hại của mình! Một ngày nọ, Quỷ sứ bảo ta như thế này: “Cả Thượng đế cũng có hỏa ngục của ngài: đó là tình yêu loài người...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LỄ HIẾN MẬT - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế LỄ HIẾN MẬT Hỡi ôi! Trên trái đất này còn có nơi nào người ta phạm phải nhữngđiên cuồng vĩ đại hơn là những kẻ có lòng thương xót? Và trên mặt đất còncó gì gây ra nhiều thống khổ cho bằng cơn điên cuồng của những kẻ có lòngthương xót? Khốn thay cho kẻ nào yêu thương mà lại không có một đỉnh cao vượtlên bên trên lòng thương hại của mình! Một ngày nọ, Quỷ sứ bảo ta như thế này: “Cả Thượng đế cũng có hỏangục của ngài: đó là tình yêu loài người nơi Thượng đế”. Và mới đây, ta đã nghe Quỷ sứ bảo như sau: “Thượng đế đã chết;chính lòng thương xót loài người của Thượng đế đã giết chết Thượng đế”. Zarathustra Về những kẻ có lòng thương xót Những ngày, những tháng, những mùa Xuân lại trôi qua trên tâm hồnZarathustra, hắn chẳng để tâm đến; nhưng mái tóc Zarathustra giờ đây đãbạc phau. Một ngày nọ, Zarathustra ngồi trên một tảng đá trước hang lặngim tĩnh mặc nhìn vào cõi xa xăm - bởi vì từ nơi này, ta nhìn thấy được biểncả, biển cả xa hút bên trên những hố thẳm quanh co khúc khuỷu. Hai con thútư lự xoay quanh Zarathustra rồi sau cùng dừng lại trước mặt hắn. “Hỡi Zarathustra, chúng lên tiếng hỏi, ngài đang đưa mắt dõi tìm hạnhphúc mình chăng?” Zarathustra trả lời: “Sá gì hạnh phúc! Từ lâu rồi takhông còn khát vọng đến hạnh phúc nữa, ta khát vọng công trình của ta”. Hai con thú tiếp lời: “Hỡi Zarathustra, ngài thốt lên điều ấy như mộtkẻ đã chán chường hạnh phúc. Ngài không ngủ trong một hồ hạnh phúc màuthiên thanh đấy chứ?” “Đồ hề! Zarathustra mỉm cười trả lời, các ngươi mới khéo chọn ẩn dụlàm sao! Nhưng các ngươi cũng biết rằng hạnh phúc của ta thì nặng nề vàchẳng giống với một nguồn suối lỏng: hạnh phúc ấy đẩy xô ta và khôngmuốn để ta ở lại, nó bám chặt vào ta như chất nhựa thông óng vàng nóngchảy”. Lúc bấy giờ, hai con thú tư lự lại xoay quanh Zarathustra và một lầnnữa, chúng lại đến trước mặt hắn. “Hỡi Zarathustra! chúng lên tiếng - vậy thìvì lẽ đó mà ngài mãi mãi trở thành vàng óng sậm màu hơn, mặc dầu tóc ngàimuốn nhuốm vẻ bạc trắng và kết bằng cây gai? Nhìn xem kìa, ngài đangngồi trong chất nhựa thông vàng óng của ngài!” “Các ngươi nói nhăng nói cuội gì thế? - Zarathustra vừa cười vừa hỏilớn. Thực ra, ta đã báng bổ khi nói đến nhựa thông. Điều đang xảy đến chota, cũng xảy đến cho tất cả mọi trái cây đang chín. Chính chất mật ngọt tronghuyết quản đã làm máu ta thành đậm đặc hơn và cũng làm cho cả tâm hồn taim lặng u trầm hơn”. “Hỡi Zarathustra, sự việc phải như thế - hai con thú tiếp lời và nép sátthân thể vào Zarathustra. Nhưng ngày hôm nay, ngài không muốn leo lênmột ngọn núi cao hay sao? Khí trời thật trong lành tinh khiết và hôm nayngười ta phân biệt rõ thế giới hơn bao giờ hết”. Zarathustra trả lời: “Các ngươi nói đúng đó, những lời khuyên của cácngươi thật tuyệt và rất hợp lòng ta: ngày hôm nay, ta muốn leo lên một đỉnhnúi cao! Nhưng các ngươi hãy làm sao có được chất mật sẵn sàng cho ta trênđó: chất mật óng vàng thành tầng ong, chất mật vàng, trắng, ngọt ngào, mátlạnh. Các ngươi nên biết rằng, ta muốn cử hành lễ hiến mật trên núi cao”. Nhưng khi Zarathustra đã leo lên đỉnh núi, hắn cho hai con thú tháptùng theo hắn quay trở về, và nhận ra rằng mình đang cô đơn heo hút trênđỉnh cao. Khi ấy, hắn cười hân hoan và đưa mắt nhìn chung quanh rồi nóinhư vầy: “Ta đã nói đến những lễ hiến dâng và dâng hiến mật ngọt; nhưng đấychỉ là một xảo thuật của lời nói ta, và thực ra, đó là một cơn điên hữu ích. Ởđây ta có thể ăn nói tự do hơn là trước những nơi trú ẩn của những ẩn sĩ côđơn u tịch và những gia súc của các nhà ẩn sĩ. Ta đã nói gì về hành vi hy sinh hiến tế? Ta đang phung phí những g ìthiên hạ cho ta, ta là kẻ phung phí với muôn ngàn bàn tay: làm sao ta còndám gọi điều đó là hy sinh hiến tế! Và khi ta đòi mật, thì thật ra ta chỉ đòi một miếng mồi, những thứcuống dịu ngọt lầy nhầy mà những con gấu càu nhàu cùng những loài chim lạtính khí bất thường ham thích. Ta đã đòi hỏi miếng mồi ngon lành nhất, miếng mồi những thợ săn vàthợ chài cần đến. Bởi vì nếu thế giới ví như một khu rừng tối ám đầy loài dãthú, một khu vườn hoan lạc đầy rẫy tất cả mọi thợ săn man rợ, ta thấy chẳngthà giống với một đại dương bao la, sâu thẳm không đáy còn hơn. - Một đạidương lúc nhúc những loài cá muôn màu nghìn sắc và những con cua màngay cả các thần linh cũng sẽ thích ham, đến nỗi vì tình yêu đại dương, cácngài sẽ biến thành những thợ chài quăng lưới: thế giới khi đó sẽ phong phúvô vàn những điều kỳ diệu lớn, nhỏ! Nhất là thế giới loài người, đại dương loài người: chính đại dương đólà chốn ta quăng sợi dây vàng và bảo: Hỡi hố thẳm con người, hãy mở rộng! Hãy mở rộng và ném cho ta những con cá, những con cua sắc màuóng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LỄ HIẾN MẬT - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế LỄ HIẾN MẬT Hỡi ôi! Trên trái đất này còn có nơi nào người ta phạm phải nhữngđiên cuồng vĩ đại hơn là những kẻ có lòng thương xót? Và trên mặt đất còncó gì gây ra nhiều thống khổ cho bằng cơn điên cuồng của những kẻ có lòngthương xót? Khốn thay cho kẻ nào yêu thương mà lại không có một đỉnh cao vượtlên bên trên lòng thương hại của mình! Một ngày nọ, Quỷ sứ bảo ta như thế này: “Cả Thượng đế cũng có hỏangục của ngài: đó là tình yêu loài người nơi Thượng đế”. Và mới đây, ta đã nghe Quỷ sứ bảo như sau: “Thượng đế đã chết;chính lòng thương xót loài người của Thượng đế đã giết chết Thượng đế”. Zarathustra Về những kẻ có lòng thương xót Những ngày, những tháng, những mùa Xuân lại trôi qua trên tâm hồnZarathustra, hắn chẳng để tâm đến; nhưng mái tóc Zarathustra giờ đây đãbạc phau. Một ngày nọ, Zarathustra ngồi trên một tảng đá trước hang lặngim tĩnh mặc nhìn vào cõi xa xăm - bởi vì từ nơi này, ta nhìn thấy được biểncả, biển cả xa hút bên trên những hố thẳm quanh co khúc khuỷu. Hai con thútư lự xoay quanh Zarathustra rồi sau cùng dừng lại trước mặt hắn. “Hỡi Zarathustra, chúng lên tiếng hỏi, ngài đang đưa mắt dõi tìm hạnhphúc mình chăng?” Zarathustra trả lời: “Sá gì hạnh phúc! Từ lâu rồi takhông còn khát vọng đến hạnh phúc nữa, ta khát vọng công trình của ta”. Hai con thú tiếp lời: “Hỡi Zarathustra, ngài thốt lên điều ấy như mộtkẻ đã chán chường hạnh phúc. Ngài không ngủ trong một hồ hạnh phúc màuthiên thanh đấy chứ?” “Đồ hề! Zarathustra mỉm cười trả lời, các ngươi mới khéo chọn ẩn dụlàm sao! Nhưng các ngươi cũng biết rằng hạnh phúc của ta thì nặng nề vàchẳng giống với một nguồn suối lỏng: hạnh phúc ấy đẩy xô ta và khôngmuốn để ta ở lại, nó bám chặt vào ta như chất nhựa thông óng vàng nóngchảy”. Lúc bấy giờ, hai con thú tư lự lại xoay quanh Zarathustra và một lầnnữa, chúng lại đến trước mặt hắn. “Hỡi Zarathustra! chúng lên tiếng - vậy thìvì lẽ đó mà ngài mãi mãi trở thành vàng óng sậm màu hơn, mặc dầu tóc ngàimuốn nhuốm vẻ bạc trắng và kết bằng cây gai? Nhìn xem kìa, ngài đangngồi trong chất nhựa thông vàng óng của ngài!” “Các ngươi nói nhăng nói cuội gì thế? - Zarathustra vừa cười vừa hỏilớn. Thực ra, ta đã báng bổ khi nói đến nhựa thông. Điều đang xảy đến chota, cũng xảy đến cho tất cả mọi trái cây đang chín. Chính chất mật ngọt tronghuyết quản đã làm máu ta thành đậm đặc hơn và cũng làm cho cả tâm hồn taim lặng u trầm hơn”. “Hỡi Zarathustra, sự việc phải như thế - hai con thú tiếp lời và nép sátthân thể vào Zarathustra. Nhưng ngày hôm nay, ngài không muốn leo lênmột ngọn núi cao hay sao? Khí trời thật trong lành tinh khiết và hôm nayngười ta phân biệt rõ thế giới hơn bao giờ hết”. Zarathustra trả lời: “Các ngươi nói đúng đó, những lời khuyên của cácngươi thật tuyệt và rất hợp lòng ta: ngày hôm nay, ta muốn leo lên một đỉnhnúi cao! Nhưng các ngươi hãy làm sao có được chất mật sẵn sàng cho ta trênđó: chất mật óng vàng thành tầng ong, chất mật vàng, trắng, ngọt ngào, mátlạnh. Các ngươi nên biết rằng, ta muốn cử hành lễ hiến mật trên núi cao”. Nhưng khi Zarathustra đã leo lên đỉnh núi, hắn cho hai con thú tháptùng theo hắn quay trở về, và nhận ra rằng mình đang cô đơn heo hút trênđỉnh cao. Khi ấy, hắn cười hân hoan và đưa mắt nhìn chung quanh rồi nóinhư vầy: “Ta đã nói đến những lễ hiến dâng và dâng hiến mật ngọt; nhưng đấychỉ là một xảo thuật của lời nói ta, và thực ra, đó là một cơn điên hữu ích. Ởđây ta có thể ăn nói tự do hơn là trước những nơi trú ẩn của những ẩn sĩ côđơn u tịch và những gia súc của các nhà ẩn sĩ. Ta đã nói gì về hành vi hy sinh hiến tế? Ta đang phung phí những g ìthiên hạ cho ta, ta là kẻ phung phí với muôn ngàn bàn tay: làm sao ta còndám gọi điều đó là hy sinh hiến tế! Và khi ta đòi mật, thì thật ra ta chỉ đòi một miếng mồi, những thứcuống dịu ngọt lầy nhầy mà những con gấu càu nhàu cùng những loài chim lạtính khí bất thường ham thích. Ta đã đòi hỏi miếng mồi ngon lành nhất, miếng mồi những thợ săn vàthợ chài cần đến. Bởi vì nếu thế giới ví như một khu rừng tối ám đầy loài dãthú, một khu vườn hoan lạc đầy rẫy tất cả mọi thợ săn man rợ, ta thấy chẳngthà giống với một đại dương bao la, sâu thẳm không đáy còn hơn. - Một đạidương lúc nhúc những loài cá muôn màu nghìn sắc và những con cua màngay cả các thần linh cũng sẽ thích ham, đến nỗi vì tình yêu đại dương, cácngài sẽ biến thành những thợ chài quăng lưới: thế giới khi đó sẽ phong phúvô vàn những điều kỳ diệu lớn, nhỏ! Nhất là thế giới loài người, đại dương loài người: chính đại dương đólà chốn ta quăng sợi dây vàng và bảo: Hỡi hố thẳm con người, hãy mở rộng! Hãy mở rộng và ném cho ta những con cá, những con cua sắc màuóng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Zarathustra triết học theo Zarathustra triết học tài liệu triết học sách triết học triết học thế giới các tư tưởng của triết họcTài liệu liên quan:
-
27 trang 350 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 292 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 2
92 trang 274 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 256 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 1
93 trang 166 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 134 0 0 -
12 trang 130 0 0
-
18 trang 129 0 0
-
13 trang 123 0 0
-
24 trang 121 0 0