Lecture 01 – Công nghệ yêu cầu Chất lượng = Đáp ứng mục tiêu
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lecture 01 – Công nghệ yêu cầu Chất lượng = Đáp ứng mục tiêu Phân tích yêu cầu phần mềm Lecture 01 – Công nghệ yêu cầu Chất lượng = Đáp ứng mục tiêuCông nghệ phần mềm có mặt khắp mọi nơi Tác động rất gần đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống Nhưng các kinh nghiệm của chúng ta trong kỹ thuật phần mềm thì thường gặp hạn chếPhần mềm được thiết kế nhằm một mục đích nào đó Nếu nó không thực hiện tốt thì hoặc là : …người thiết kế không có sự thấu hiểu một cách đầy đủ mục đích …hoặc chúng ta đang sử dụng phần mềm cho mục đích khác với dự định ban đầu Phân tích yêu cầu nhằm xác định chính xác mục đích này Việc hiểu không đầy đủ về mục đích dẫn đến chất lượng phần mềm kémMục đích được tìm thấy từ các hoạt động của con người E.g. Mục đích của hệ thống ngân hàng đến từ các hoạt động kinh doanh của ngân hàngvà nhu cầu từ những khách hàng của họ (e.g. ATM, …) Mục đích thường phức tạp 1 Phân tích yêu cầu phần mềmThách thức nằm ở đâu ? 2 Phân tích yêu cầu phần mềm Hệ thống nào thì “mềm”? Các thành phần phần mềm cùng loại E.g. Các chức năng lõi trong hệ điều hành, dịch vụ mạng, tầng trung gian (middleware), … Có quan hệ về mặt chức năng ổn định, xác định bởi các giao diện kỹ thuật Nhưng chú ý rằng những hệ thống này vẫn chịu tác động bởi hoạt động của con người E.g. khái niệm của một ‘file’, một ‘URL’, etc. Các hệ thống quản lý (Control Systems) E.g. điều hành quy trình bay, điều hành tiến trình công nghiệp, … Hầu hết yêu cầu được xác định bởi các quy trình tự nhiên để điều hành Nhưng chú ý rằng các cách thức giao tiếp thì thường mang tính quyết định E.g. các tai nạn phát sinh khi hệ thống không ứng xử theo cách thức mong đợi(Tàu vũ trụ Arian 5 - France) Các hệ thống thông tin (Information Systems) E.g. tự động hóa văn phòng, phần mềm nhóm (groupware), web services, phần mềm hỗ trợ kinh doanh,… Các hệ thống này không thể tách riêng khỏi các hoạt động mà chúng hỗ trợ Thiết kế của phần mềm kế thừa trên thiết kế của hoạt động con người Phần mềm và hoạt động con người đồng thiết lập 3 Phân tích yêu cầu phần mềm Định nghĩa RE (Requirements Engineering)Không phải một thời Requirements Engineering (RE) là mộtkỳ hay một giai đoạn ! tập các hoạt động liên quan tới Người thiết kế cần biết hệ thống sẽ việc xác định và truyền đạt được sử dụng ở đâuTruyền đạt rất quan và như thế nào? mục tiêu của một hệ thống phần mềmtrọng khi phân tích chuyên nghiệp, trong lĩnh vực mà Yêu cầu là một chúng được sử dụng. Ở đây, các hoạtChất lượng nghĩa là phần của … nhuđáp ứng mục tiêu. động RE như là cầu nối giữa cầu là gì ???Không thể nói điều gì các nhu cầu trong thực tế củavề chất lượng trừ khibạn hiểu rõ mục tiêu người dùng, khách hàng, và những ứng viên khác có ảnh hưởng đến một Và một phần của hệ thống phần mềm, và những khả … nó thực hiện năng và cơ hội được tạo ra bởi nhữngCần nhận dạng tất cả được gì ???các đối tác – không kỹ thuật phần mềm chuyên nghiệpchỉ là người dùng vàkhach hàng ! 4 Phân tích yêu cầu phần mềm Hậu quả của sai sótGiá để sửa chữa lỗi Một tiến trình phát triển phần mềm điển hình bao gồm:Phân tích yêu cầu Thiết kế phần mềm Lập trình Kiểm thử sự phát triển Kiểm thử sự chấp thuận Vận hành Giá sửa lỗi ngày càng tăng vào thời điểm phát hiện chúng trong tiến trình E.g. Một lỗi về phân tích yêu cầu được tìm thấy phải trả giá 100 lần caohơn lỗi chươ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phân tích yêu cầu phần mềm Công nghệ yêu cầu Chất lượng Đáp ứng mục tiêu Công nghệ phần mềm Định nghĩa REGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 402 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 230 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 198 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 188 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 186 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 180 0 0 -
6 trang 174 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 156 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Tiểu luận môn Công nghệ phần mềm: Tìm hiểu công nghệ nhận diện giọng nói
27 trang 133 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm - Đề tài Quản lý nhà sách
79 trang 121 0 0 -
Bài giảng Quản trị dự án: Bài 1 - Phần mềm
7 trang 118 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình Cơ sở công nghệ phần mềm: Phần 1
95 trang 114 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về CNPM
13 trang 100 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Kỹ nghệ phần mềm - PGS. TS. Phạm Ngọc Hùng
29 trang 99 0 0 -
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 trang 94 0 0 -
30 trang 82 0 0
-
Báo cáo đồ án: Nhập môn công nghệ phần mềm - Tìm hiểu các quy trình phát triển phần mềm
18 trang 69 0 0