Thông tin tài liệu:
Khái niệm Rule of Law có dòng lịch sử khá sâu và nó được nhìn một cách học thuật là có liên quan đến khái niệm công lý và công bằng được thảo luận bởi Aristote. Trong khi nền văn minh Hy Lạp phát sinh ra khái niệm phương Tây về dân chủ nhưng về thực tiễn là nền dân chủ thực sự bị hạn chế ở thành bang Athens, và chính đế chế Roma vô dân chủ đã sản sinh ra một truyền thống phương Tây về sự lập pháp rõ ràng cũng như ứng dụng rộng khắp...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử Rule of Law Lịch sử Rule of LawKhái niệm Rule of Law có dòng lịch sử khá sâu và nó được nhìn một cách họcthuật là có liên quan đến khái niệm công lý và công bằng được thảo luận bởiAristote. Trong khi nền văn minh Hy Lạp phát sinh ra khái niệm phương Tây vềdân chủ nhưng về thực tiễn là nền dân chủ thực sự bị hạn chế ở thành bangAthens, và chính đế chế Roma vô dân chủ đ ã sản sinh ra một truyền thống phươngTây về sự lập pháp rõ ràng cũng như ứng dụng rộng khắp luật pháp:Thể chế luật pháp cơ bản của phương Tây sát nhập từ 1 môi trường văn hóa cụ thểđó là đầu tiên Cộng hòa La Mã (Roma.) Luật La Mã phát triển trong một hệ thốngpháp luật nhiều thủ tục pháp lý được điều hành bởi những nhà luật gia dày dặn từđế chế La Mã, đế chế Byzantine, và sau này nền phong kiến châu Âu. Bởi vì nóchưa bao giờ nằm trong hạn chế của hiến pháp trong hành pháp, nên nó khôngmang đặc tính Rule of Law theo quan điểm hiện đại.Một thủ tục pháp lý và điều luật nổi tiếng của Napoleon (1804-1811) là bảo đảmcông bằng mọi công dân trước pháp luật và bảo vệ quyền sở hữu tài sản cá nhân,nhưng luật không xâm phạm đặc quyền của hoàng đế, đặc vụ, đặc cảnh và ngườikiểm duyệt.Di sản của đế chế một phần là khái niệm về một hệ thống pháp luật có tính khoahọc và thực tiễn rộng khắp để có thể duy trì trật tự và bền vững cho chế độ. Tuynhiên, như đã nói, di sản đó đã không mở rộng ra rằng bản thân chính quyền cũngbị ràng buộc bởi luật pháp. Ý tưởng này có thể một sự đóng góp lớn nhất củaphương Tây về tư duy pháp luật.Một cách chắc chắn, trong việc phán xét nhiều trường hợp, văn bản phôi thai về sựcấp thiết của Rule of Law như la một khái niệm pháp luật phương Tây nền tảng làMagna Carta, chính xác nó hiện thân ý tưởng sau:Từ năm 1215 ở Anh và nhiều thế kỷ sau trong những quốc gia mà Anh có ảnhhưởng hay không ảnh hưởng có một tiến trình đối với chính quyền về cách hànhxử Rule of Law. Sự tiến triển chính yếu đầu tiên về Rule of Law của Anh là sựđồng thuận của Vua John trong Magna Carta vào tháng 6 năm 1215. Và bản chỉnhsửa của hiến chương vĩ đại này được xác nhận vào năm 1297 bởi Vua Edward I vàđặt ra một văn kiện pháp lý của Anh đầu tiên hoặc vĩ đại. Một trong những câunguyên bản dưới đây đã mang những nét đặc trưng chính của lý thuyết Rule ofLaw một cách tương đối trang trọng:“Không người dân tự do nào bị bắt hay giam cầm, tước bỏ quyền, tài sản, bị đặtngoài vòng pháp luật, bị đày biệt xứ, bị tước đoạt địa vị trong bất kỳ cách nào. Vàchúng tôi (Vua) sẽ không dùng quyền lực để làm như vậy đối với người dân trừkhi xét xử một cách hợp pháp công bằng bởi luật nhà nước.”Thế kỷ 17 và 18 là thời kỳ phám phá triết lý trí tuệ những hình thái và nền tảngchính quyền để cải cách nhà nước châu Âu thời bấy giờ. Những nghiên cứu vàhành động trong thời kỳ này là rất quan trọng trong việc hiểu về Rule of Law.Đầu tiên, câu hỏi đặt ra là tính pháp lý của nhà nước. Khi mà sự ủng hộ cho nhữngluật của nhà nước phong kiến không đòi hỏi từ từ tan rã, các học giả đặt ra câu hỏichính xác quyền hành nhà nước là gì. John Locke, Jean-Jacques Russeau và CountMontesquieu đã có những đóng góp quan trọng nhất. Theo John Locke, nhà nướcphải dựa trên sự đồng thuận số đông. Nếu hoạt động nh à nước không dựa vào sốđông tức là không hiệu lực không hợp pháp.Thứ hai, câu hỏi về cấu trúc nhà nước rõ ràng cũng được đưa ra. Những tư tưởngcủa nhà quý tộc Pháp Montesquieu là ấn tượng hơn cả. Ông đã mở ra một thời đạilập hiến trong đó hiến pháp như bản tuyên ngôn thể hiện ý chí của người dân.1748 trong Tinh thấn pháp luật, Montesquieu viết:Khi lập pháp và hành pháp thống nhất vào một cá nhân, thì không có tự do. Sựlạm quyền sẽ nảy sinh. Vua và nghị sĩ sẽ ban hành luật độc tài và hành pháp theothái độ độc tài.Lập lại, nếu như tư pháp không tách biệt khỏi lập pháp và hành pháp, thì không cótự do. Nếu thẩm phán cũng là người lập pháp hay tư pháp sát nhập với lập pháp,thì tự do và cuộc sống sẽ trong mối nguy hiểm của chuyên quyền. Nếu tư pháp sátnhập với hành pháp thì thẩm phán sẽ hành động như người đi đàn áp.Thứ ba, những ý tưởng nền tảng về quyền cá nhân được sát nhập. Như một sự đốilập hoàn toàn đối với quyền lực chuyên quyền của phong kiến, giáo lý và quân sự.Niềm tin này gắn mỗi cá nhân với những điều nhất định mà không chính quyềnnào hay cá nhân khác có thể tước đoạt. Ý tưởng này là quyền con người. Và trongbản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ, ý tưởng này lại được đưa ra “mọi cá nhân đềucó quyền sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc.”Một thế hệ sau những nghiên cứu của Montesquieu, cách mạng chủ nghĩa lập hiếnvà dân chủ đã diễn ra. Từ 1776-1791, hầu hết những gì xứng đáng để nói lại cơbản về dân chủ đã được lưu lại.Bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ ngày 4 thán 7 năm 1776 đã mang tư tưởngcủa John Locke về tính pháp lý của chính quyền, đấng tạo hóa cho con ngườinhững quyền không thể tước đoạt ...