![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Lịch sử Thanh Hóa - Phủ Hà Trung
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 174.55 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Có 4 huyện : Huyện Hoằng Hóa (a) Huyện Thuần Lộc (b) Huyện Nga Sơn (c) Huyện Tống Sơn (d) Phủ Hà Trung ở phía đông trấn Thanh Hoá. Huyện Tống Sơn phía bắc giáp huyện Yên Khang, là chỗ địa giới tận cùng của nội trấn. Huyện Nga Sơn, huyện Thuần Lộc đều ở giữa phủ. Huyện Hoằng Hóa phía nam giáp huyện Quảng Xương, gần biển lớn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử Thanh Hóa - Phủ Hà Trung Lịch triều hiến chương loại chí QUYỂN II SỰ KHÁC NHAU VỀ PHONG THỔ CÁC ĐẠO Phủ Hà TrungCó 4 huyện :Huyện Hoằng Hóa (a)Huyện Thuần Lộc (b)Huyện Nga Sơn (c)Huyện Tống Sơn (d)Phủ Hà Trung ở phía đông trấn Thanh Hoá. HuyệnTống Sơn phía bắc giáp huyện Yên Khang, là chỗ địagiới tận cùng của nội trấn. Huyện Nga Sơn, huyệnThuần Lộc đều ở giữa phủ. Huyện Hoằng Hóa phíanam giáp huyện Quảng Xương, gần biển lớn. Kể vềnúi sông sầm uất, chỉ có huyện Tống Sơn là có nhiềuhơn cả. Gia Miêu Ngoại Trang là đất tổ của các vuatriều Nguyễn, từ tiên tổ là Nguyễn Đức Trung làmchức Thái uý, có con gái lấy Lê Thánh Tông (1), sinhra Hiến Tông. Con trai là Nguyễn Văn Lang, giúpnhà Lê lập Tương Dực Đế, được phong tước vương.Cháu là Hoằng Dụ lại lập Chiêu Tông. Đến Triệu Tổ[Nguyễn Kim] tôn lập Trang Tông, cơ nghiệp trunghưng của nhà Lê gây dựng ra từ đấy trước. Tới khiThái Tổ Hoàng đế [Nguyễn Hoàng] về giữ ThuậnHoá, Quảng Nam, truyền được 8 đời. Đến triềuNguyễn bình định được cả đất nước thì làng GiaMiêu là ấp thang mộc (2). Vì là đất phát phúc to, khítốt chung đúc còn lâu dài mãi mãi.Huyện Hoằng Hóa thường có nhiều người văn nho,đỗ đạt rất nhiều( Cả huyện có 36 người đỗ, như Lương Đắc Bằng ởlàng Hội Trào là người đỗ cao, giúp đời Hồng ThuậnLê [Tương Dực] bày nhiều kế hoạch giỏi. Lưu ĐìnhChất ở làng Quỳ Chử, đỗ chánh bảng (3), giúp đờitrung hưng, trừ nạn trong nước, là một người có danhtiếng tốt trong các triều đại.Huyện Thuần Lộc, huyện Nga Sơn cũng có người đỗđại khoa (e)Duy huyện Tống Sơn tuy là nơi đất phát đạt to hơncả, nhưng từ trước đến nay chưa có người đỗ đạikhoa. )_______________________(a) Trước là huyện Cổ Đằng có 67 xã, 2 trang, 1 sở(b) Trước là huyện Thuần Hựu, sau khi trung hưng,tránh tên húy của [Lê] Chân Tông đổi làm ThuầnLộc, có 1 hương, 38 xã, 1 sở, 3 trang, 1 phường, 1vạn.(c) Có 34 xã, 1 trang(d) Có 30 xã, 33 trang, 3 trại. Đường đi đến kinh đôphải mất 5 ngày. Các huyện chép ở trên cũng thế.(e) Huyện Thuần Lộc đỗ 7 người, huyện Nga Sơn đỗ5 người.(1) Tức là Trường Lạc Hoàng Thái hậu Nguyễn ThịHằng, quí phi của Lê Thánh Tông, mẹ đẻ của Lê HiếnTông, bị cháu nội là Lê Uy Mục ngầm giết vào năm1505.(2) Thang là nước nóng, mộc là tắm gội. Ý chỉ đấtquê hương nhà vua, hay chỗ nhà vua sinh ra.(3) Đỗ từ tiến sĩ trở lên.Về cổ tích thì có bãi Huyền Tiêm và động Từ Thức( Bãi Huyền Tiêm ở huyện Nga Sơn, tương truyềnđời Hùng Vương, có bề tôi tên là Mai An Tiêm, lúccòn nhỏ làm nô cho nhà vua. Lớn lên được dùng vàochức việc ; dần dần trở nên hào phú. Vì có nhiềungười gièm pha, nhà vua đuổi ra cửa biển. An Tiêmđến chỗ bị đày, nơi ấy vắng lặng không có bóngngười, chỉ có chim thường đến tụ tập kêu hót. Mộthôm có con chim từ phương tây bay lại, ngậm hạtdưa, đánh rơi xuống. An Tiêm nhặt đem trồng ở bãidưa. Dưa sinh sản ngày càng nhiều, ăn có vị ngọt.Nhân thế gọi là tây qua . Những người buôn bán đilại mua đổi, An Tiêm thành ra giàu to. Vua nghe thấythế, cho gọi về. Đổi tên bãi ấy gọi là bãi Huyền Tiêm.Truyện này chép rõ ở [Lĩnh Nam] trích quái.Động Từ Thức ở bãi biển huyện Nga Sơn, lại có tênlà động Bích Đào, là nơi Từ Thức gặp tiên là nàngGiáng Hương ở đấy. Sự tích chép ở Truyền kì mạnlục.Lê Quế Đường (1) có bài thơ vịnh :Hải thượng quần tiên sự diểu mangBích đào động khẩu cửu hoang lươngCàn khôn nhất cát cùng Từ ThứcVân thủy song nga lão Giáng HươngThạch cổ hữu thanh khao hiểu nhậtSa diêm vô vị nát thu sươngThế nhân khổ tác Thiên Thai mộngThùy thức Thiên Thai diệc hí trường[Dịch]Về chuyện các tiên ở trên biển rất mơ hồCửa động Bích Đào lâu nay bỏ hoang lạnhNgười tu tiên như Từ Thức chỉ mặc một manh áo vảigai đi khắp mọi nơiỞ chốn nước mây, nang Giáng Hương chau đôi lôngmày đến giàTrống đá đánh lên, tiếng rung động cả mặt trời buổisớmSương mùa thu thấm vào cát muối, không có vị gìNgười đời thường cứ mơ tưởng lên núi Thiên Thai đểthành tiênCó ai biết đâu núi Thiên Thai cũng chỉ là một nơi hítrường.Núi sông có danh tiếng, thì có núi Tam Điệp, cửaThần Phù, động Lục Vân, động Bạch Nha, núi VânLỗi, núi Chích Trợ, cửa biển Ý Bích, cửa biển LinhTrường đều là cảnh đẹp đẽ du ngoạn.( Núi Tam Điệp ở đầu địa giới huyện Tống Sơn, ngọnnúi mọc cao, cỏ cây xanh tốt, đứng trên ngọn núitrông thấy biển lớn ; là một cửa ải trọng yếu của xứThanh Hoa. Núi ở chung quanh, đường đi ở giữa,trông về hai bên tả hữu, núi như chậu úp một loạt,chỗ gần hết núi thì hai bên như bức vách đứng thẳnglên, giữa có một lối đi lại, tục truyền là miệng đó củathầy tu Khổng Lồ (1).Ngọ Phong Ngô [Thì Sĩ] có vịnh câu thơ rằng :Đoạn tục quần sơn nhãn giới khoanNgư thuyên thiên khống Cửu Chân quan[Dịch]Một dãy núi chỗ cách chỗ liền, tầm con mắt coi rấtbát ngátĐó đơm cá của trời tạo ra để chắn lấy cửa ải CửuChân.Cửa biển Thần phù ở huyện Nga Sơn, sông chảy từbến tuần Chính Đại xuống đến đấy, hai bên có núiđứng liền, ngoằn nghèo đến biển, phong cảnh t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử Thanh Hóa - Phủ Hà Trung Lịch triều hiến chương loại chí QUYỂN II SỰ KHÁC NHAU VỀ PHONG THỔ CÁC ĐẠO Phủ Hà TrungCó 4 huyện :Huyện Hoằng Hóa (a)Huyện Thuần Lộc (b)Huyện Nga Sơn (c)Huyện Tống Sơn (d)Phủ Hà Trung ở phía đông trấn Thanh Hoá. HuyệnTống Sơn phía bắc giáp huyện Yên Khang, là chỗ địagiới tận cùng của nội trấn. Huyện Nga Sơn, huyệnThuần Lộc đều ở giữa phủ. Huyện Hoằng Hóa phíanam giáp huyện Quảng Xương, gần biển lớn. Kể vềnúi sông sầm uất, chỉ có huyện Tống Sơn là có nhiềuhơn cả. Gia Miêu Ngoại Trang là đất tổ của các vuatriều Nguyễn, từ tiên tổ là Nguyễn Đức Trung làmchức Thái uý, có con gái lấy Lê Thánh Tông (1), sinhra Hiến Tông. Con trai là Nguyễn Văn Lang, giúpnhà Lê lập Tương Dực Đế, được phong tước vương.Cháu là Hoằng Dụ lại lập Chiêu Tông. Đến Triệu Tổ[Nguyễn Kim] tôn lập Trang Tông, cơ nghiệp trunghưng của nhà Lê gây dựng ra từ đấy trước. Tới khiThái Tổ Hoàng đế [Nguyễn Hoàng] về giữ ThuậnHoá, Quảng Nam, truyền được 8 đời. Đến triềuNguyễn bình định được cả đất nước thì làng GiaMiêu là ấp thang mộc (2). Vì là đất phát phúc to, khítốt chung đúc còn lâu dài mãi mãi.Huyện Hoằng Hóa thường có nhiều người văn nho,đỗ đạt rất nhiều( Cả huyện có 36 người đỗ, như Lương Đắc Bằng ởlàng Hội Trào là người đỗ cao, giúp đời Hồng ThuậnLê [Tương Dực] bày nhiều kế hoạch giỏi. Lưu ĐìnhChất ở làng Quỳ Chử, đỗ chánh bảng (3), giúp đờitrung hưng, trừ nạn trong nước, là một người có danhtiếng tốt trong các triều đại.Huyện Thuần Lộc, huyện Nga Sơn cũng có người đỗđại khoa (e)Duy huyện Tống Sơn tuy là nơi đất phát đạt to hơncả, nhưng từ trước đến nay chưa có người đỗ đạikhoa. )_______________________(a) Trước là huyện Cổ Đằng có 67 xã, 2 trang, 1 sở(b) Trước là huyện Thuần Hựu, sau khi trung hưng,tránh tên húy của [Lê] Chân Tông đổi làm ThuầnLộc, có 1 hương, 38 xã, 1 sở, 3 trang, 1 phường, 1vạn.(c) Có 34 xã, 1 trang(d) Có 30 xã, 33 trang, 3 trại. Đường đi đến kinh đôphải mất 5 ngày. Các huyện chép ở trên cũng thế.(e) Huyện Thuần Lộc đỗ 7 người, huyện Nga Sơn đỗ5 người.(1) Tức là Trường Lạc Hoàng Thái hậu Nguyễn ThịHằng, quí phi của Lê Thánh Tông, mẹ đẻ của Lê HiếnTông, bị cháu nội là Lê Uy Mục ngầm giết vào năm1505.(2) Thang là nước nóng, mộc là tắm gội. Ý chỉ đấtquê hương nhà vua, hay chỗ nhà vua sinh ra.(3) Đỗ từ tiến sĩ trở lên.Về cổ tích thì có bãi Huyền Tiêm và động Từ Thức( Bãi Huyền Tiêm ở huyện Nga Sơn, tương truyềnđời Hùng Vương, có bề tôi tên là Mai An Tiêm, lúccòn nhỏ làm nô cho nhà vua. Lớn lên được dùng vàochức việc ; dần dần trở nên hào phú. Vì có nhiềungười gièm pha, nhà vua đuổi ra cửa biển. An Tiêmđến chỗ bị đày, nơi ấy vắng lặng không có bóngngười, chỉ có chim thường đến tụ tập kêu hót. Mộthôm có con chim từ phương tây bay lại, ngậm hạtdưa, đánh rơi xuống. An Tiêm nhặt đem trồng ở bãidưa. Dưa sinh sản ngày càng nhiều, ăn có vị ngọt.Nhân thế gọi là tây qua . Những người buôn bán đilại mua đổi, An Tiêm thành ra giàu to. Vua nghe thấythế, cho gọi về. Đổi tên bãi ấy gọi là bãi Huyền Tiêm.Truyện này chép rõ ở [Lĩnh Nam] trích quái.Động Từ Thức ở bãi biển huyện Nga Sơn, lại có tênlà động Bích Đào, là nơi Từ Thức gặp tiên là nàngGiáng Hương ở đấy. Sự tích chép ở Truyền kì mạnlục.Lê Quế Đường (1) có bài thơ vịnh :Hải thượng quần tiên sự diểu mangBích đào động khẩu cửu hoang lươngCàn khôn nhất cát cùng Từ ThứcVân thủy song nga lão Giáng HươngThạch cổ hữu thanh khao hiểu nhậtSa diêm vô vị nát thu sươngThế nhân khổ tác Thiên Thai mộngThùy thức Thiên Thai diệc hí trường[Dịch]Về chuyện các tiên ở trên biển rất mơ hồCửa động Bích Đào lâu nay bỏ hoang lạnhNgười tu tiên như Từ Thức chỉ mặc một manh áo vảigai đi khắp mọi nơiỞ chốn nước mây, nang Giáng Hương chau đôi lôngmày đến giàTrống đá đánh lên, tiếng rung động cả mặt trời buổisớmSương mùa thu thấm vào cát muối, không có vị gìNgười đời thường cứ mơ tưởng lên núi Thiên Thai đểthành tiênCó ai biết đâu núi Thiên Thai cũng chỉ là một nơi hítrường.Núi sông có danh tiếng, thì có núi Tam Điệp, cửaThần Phù, động Lục Vân, động Bạch Nha, núi VânLỗi, núi Chích Trợ, cửa biển Ý Bích, cửa biển LinhTrường đều là cảnh đẹp đẽ du ngoạn.( Núi Tam Điệp ở đầu địa giới huyện Tống Sơn, ngọnnúi mọc cao, cỏ cây xanh tốt, đứng trên ngọn núitrông thấy biển lớn ; là một cửa ải trọng yếu của xứThanh Hoa. Núi ở chung quanh, đường đi ở giữa,trông về hai bên tả hữu, núi như chậu úp một loạt,chỗ gần hết núi thì hai bên như bức vách đứng thẳnglên, giữa có một lối đi lại, tục truyền là miệng đó củathầy tu Khổng Lồ (1).Ngọ Phong Ngô [Thì Sĩ] có vịnh câu thơ rằng :Đoạn tục quần sơn nhãn giới khoanNgư thuyên thiên khống Cửu Chân quan[Dịch]Một dãy núi chỗ cách chỗ liền, tầm con mắt coi rấtbát ngátĐó đơm cá của trời tạo ra để chắn lấy cửa ải CửuChân.Cửa biển Thần phù ở huyện Nga Sơn, sông chảy từbến tuần Chính Đại xuống đến đấy, hai bên có núiđứng liền, ngoằn nghèo đến biển, phong cảnh t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lễ hội văn hóa lịch sử văn hóa việt nam tài liệu lịch sử kiến thức lịch sử lịch sử trang phục việt lịch sử dân tộc Việt NamTài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 212 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 122 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 99 1 0 -
82 trang 82 0 0
-
Công tác dân vận của Đảng góp phần tạo nên thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954
7 trang 76 0 0 -
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 75 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 72 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 1
24 trang 54 0 0 -
CẨM NANG NGÂN HÀNG - MBA. MẠC QUANG HUY - 4
11 trang 45 0 0 -
Nhật ký Anne Frank - Phần 11 T
6 trang 44 0 0