Luận án Tiến sĩ Văn học: Sự khác biệt của yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái và Haruki Murakami
Số trang: 171
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.11 MB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đề tài nghiên cứu lí thuyết, khái quát các đặc trưng cơ bản của văn học hậu hiện đại; nghiên cứu những tiền đề tiếp nhận yếu tố hậu hiện đại ở hai nhà văn; khảo sát, phân tích yếu tố hậu hiện đại trong tác phẩm của mỗi tác giả; so sánh, đối chiếu chỉ rõ những điểm khác biệt ở yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của mỗi nhà văn, đưa ra lí giải cho những khác biệt đó. Đồng thời khái quát những thành công của mỗi tác giả trong việc vận dụng các thủ pháp hậu hiện đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học: Sự khác biệt của yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái và Haruki Murakami VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI TRẦN QUANG HƢNGSỰ KHÁC BIỆT CỦA YẾU TỐ HẬU HIỆN ĐẠITRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI Ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 9 22 01 21 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRƢƠNG ĐĂNG DUNG HÀ NỘI - 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kếtquả phân tích trong luận án hoàn toàn trung thực và chưa từng được aicông bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây. Tôi xin chịuhoàn toàn trách nhiệm về kết quả nghiên cứu trong luận án của mình. Quy Nhơn, tháng 8 năm 2018 Tác giả Trần Quang Hưng LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi chân thành cảm ơn những người thân yêu trong giađình đã tạo mọi điều kiện cần thiết để tôi tập trung hoàn thành luận án. Đặc biệt, xin cảm ơn PGS. TS. Trương Đăng Dung – người hướngdẫn khoa học – đã tận tình chỉ dạy, hướng dẫn, đóng góp những ý kiếnquý báu giúp tôi hoàn thành luận án trong điều kiện tốt nhất có thể. Xin được cảm ơn tất cả quý thầy cô, bạn bè đã luôn khuyến khích vàgiúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Tác giảDANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Nxb : Nhà xuất bản: tr. : Trang: MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ...................................... 5 1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan gián tiếp đến đề tài ............................5 1.2. Những công trình liên quan trực tiếp đến đề tài .............................................12 1.2.1. Những công trình nghiên cứu yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái .............................................................................................................12 1.2.2. Những công trình nghiên cứu yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Haruki Murakami ...............................................................................................20Chương 2: HẬU HIỆN ĐẠI TRONG VĂN HỌC VÀTIỀN ĐỀ TIẾP NHẬNỞ HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI .................................................. 27 2.1. Những đặc trưng thi pháp cơ bản của văn học hậu hiện đại ...........................27 2.1.1. Phi trung tâm hóa và tinh thần giễu nhại .................................................29 2.1.2.Tính liên văn bản .......................................................................................31 2.1.3. Bóp méo sự thật và lối trần thuật hỗn độn ...............................................33 2.1.4. Đề cao tiểu tự sự và mở rộng ngoại biên .................................................34 2.2. Những yếu tố tiền đề cho sự tiếp nhận tinh thần hậu hiện đại ở hai tác giả ..........35 2.2.1. Hồ Anh Thái .............................................................................................35 2.2.2. Haruki Murakami .....................................................................................43 2.2.3. Cái nhìn về hiện thực và con người .........................................................48Chương 3: SỰ KHÁC BIỆT VỀ THÂN PHẬN CON NGƢỜI TRONGSÁNG TÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI ...................... 55 3.1. Sự khác biệt ở kiểu con người đặc trưng ........................................................55 3.1.1. Con người tha hóa trong sáng tác của Hồ Anh Thái ................................55 3.1.2. Con người cô đơn trong sáng tác của Haruki Murakami .........................65 3.2. Sự khác biệt ở kiểu con người với bản năng tính dục ....................................78 3.2.1. Con người bản năng tính dục qua cái nhìn của Hồ Anh Thái ..................79 3.2.2. Con người với bản năng tính dục trong sáng tác của Haruki Murakami .84 3.3. Sự khác biệt ở kiểu con người với hành trình kiếm tìm .................................97 3.3.1. Con người với hành trình kiếm tìm giá trị cuộc sống trong sáng tác của Hồ Anh Thái .......................................................................................................98 3.2.3. Con người với hành trình kiếm tìm bản thể chính mình trong sáng tác của Haruki Murakami .............................................................................................101Chương 4 SỰ KHÁC BIỆT VỀ PHƢƠNG THỨC THỂ HIỆN TRONG SÁNGTÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI ................................. 110 4.1. Sự khác biệt về nghệ thuật xây dựng cốt truyện phân mảnh, lắp ghép ........110 4.1.1. Những nét cơ bản về cốt truyện phân mảnh lắp ghép ............................110 4.1.2. Cốt truyện phân mảnh lắp ghép trong sáng tác của Hồ Anh Thái .........111 4.1.3. Cốt truyện phân mảnh, lắp ghép trong sáng tác của Haruki Murakami 118 4.2. Sự khác biệt về nghệ thuật mờ hóa nhân vật ................................................129 4.2.1. Tẩy trắng ngoại hình, lai lịch, tính cách .................................................129 4.2.2. Sự biến mất của nhân vật .......................................................................133 4.3. Sự khác biệt trong việc thể hiện yếu tố liên văn bản ....................................139 4.3.1. Sắc màu văn hóa đặc trưng ....................................................................139 4.3.2. Sự xâm nhập của các thể loại ..................................... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học: Sự khác biệt của yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái và Haruki Murakami VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI TRẦN QUANG HƢNGSỰ KHÁC BIỆT CỦA YẾU TỐ HẬU HIỆN ĐẠITRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI Ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 9 22 01 21 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRƢƠNG ĐĂNG DUNG HÀ NỘI - 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kếtquả phân tích trong luận án hoàn toàn trung thực và chưa từng được aicông bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây. Tôi xin chịuhoàn toàn trách nhiệm về kết quả nghiên cứu trong luận án của mình. Quy Nhơn, tháng 8 năm 2018 Tác giả Trần Quang Hưng LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi chân thành cảm ơn những người thân yêu trong giađình đã tạo mọi điều kiện cần thiết để tôi tập trung hoàn thành luận án. Đặc biệt, xin cảm ơn PGS. TS. Trương Đăng Dung – người hướngdẫn khoa học – đã tận tình chỉ dạy, hướng dẫn, đóng góp những ý kiếnquý báu giúp tôi hoàn thành luận án trong điều kiện tốt nhất có thể. Xin được cảm ơn tất cả quý thầy cô, bạn bè đã luôn khuyến khích vàgiúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Tác giảDANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Nxb : Nhà xuất bản: tr. : Trang: MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ...................................... 5 1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan gián tiếp đến đề tài ............................5 1.2. Những công trình liên quan trực tiếp đến đề tài .............................................12 1.2.1. Những công trình nghiên cứu yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái .............................................................................................................12 1.2.2. Những công trình nghiên cứu yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Haruki Murakami ...............................................................................................20Chương 2: HẬU HIỆN ĐẠI TRONG VĂN HỌC VÀTIỀN ĐỀ TIẾP NHẬNỞ HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI .................................................. 27 2.1. Những đặc trưng thi pháp cơ bản của văn học hậu hiện đại ...........................27 2.1.1. Phi trung tâm hóa và tinh thần giễu nhại .................................................29 2.1.2.Tính liên văn bản .......................................................................................31 2.1.3. Bóp méo sự thật và lối trần thuật hỗn độn ...............................................33 2.1.4. Đề cao tiểu tự sự và mở rộng ngoại biên .................................................34 2.2. Những yếu tố tiền đề cho sự tiếp nhận tinh thần hậu hiện đại ở hai tác giả ..........35 2.2.1. Hồ Anh Thái .............................................................................................35 2.2.2. Haruki Murakami .....................................................................................43 2.2.3. Cái nhìn về hiện thực và con người .........................................................48Chương 3: SỰ KHÁC BIỆT VỀ THÂN PHẬN CON NGƢỜI TRONGSÁNG TÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI ...................... 55 3.1. Sự khác biệt ở kiểu con người đặc trưng ........................................................55 3.1.1. Con người tha hóa trong sáng tác của Hồ Anh Thái ................................55 3.1.2. Con người cô đơn trong sáng tác của Haruki Murakami .........................65 3.2. Sự khác biệt ở kiểu con người với bản năng tính dục ....................................78 3.2.1. Con người bản năng tính dục qua cái nhìn của Hồ Anh Thái ..................79 3.2.2. Con người với bản năng tính dục trong sáng tác của Haruki Murakami .84 3.3. Sự khác biệt ở kiểu con người với hành trình kiếm tìm .................................97 3.3.1. Con người với hành trình kiếm tìm giá trị cuộc sống trong sáng tác của Hồ Anh Thái .......................................................................................................98 3.2.3. Con người với hành trình kiếm tìm bản thể chính mình trong sáng tác của Haruki Murakami .............................................................................................101Chương 4 SỰ KHÁC BIỆT VỀ PHƢƠNG THỨC THỂ HIỆN TRONG SÁNGTÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI ................................. 110 4.1. Sự khác biệt về nghệ thuật xây dựng cốt truyện phân mảnh, lắp ghép ........110 4.1.1. Những nét cơ bản về cốt truyện phân mảnh lắp ghép ............................110 4.1.2. Cốt truyện phân mảnh lắp ghép trong sáng tác của Hồ Anh Thái .........111 4.1.3. Cốt truyện phân mảnh, lắp ghép trong sáng tác của Haruki Murakami 118 4.2. Sự khác biệt về nghệ thuật mờ hóa nhân vật ................................................129 4.2.1. Tẩy trắng ngoại hình, lai lịch, tính cách .................................................129 4.2.2. Sự biến mất của nhân vật .......................................................................133 4.3. Sự khác biệt trong việc thể hiện yếu tố liên văn bản ....................................139 4.3.1. Sắc màu văn hóa đặc trưng ....................................................................139 4.3.2. Sự xâm nhập của các thể loại ..................................... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Văn học Văn học Việt Nam Hồ Anh Thái Haruki Murakami Phía sau vòm trời Vẫn chưa tới mùa đôngGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 427 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 384 1 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 365 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 339 8 0 -
174 trang 326 0 0
-
206 trang 302 2 0
-
228 trang 271 0 0
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 254 0 0 -
32 trang 225 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 220 0 0