Danh mục

Luận án Tiến sĩ Văn học: Thể chân dung văn học trong văn học Việt Nam đương đại nhìn từ lý thuyết diễn ngôn

Số trang: 172      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.67 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 172,000 VND Tải xuống file đầy đủ (172 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận án "Thể chân dung văn học trong văn học Việt Nam đương đại nhìn từ lý thuyết diễn ngôn" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu sự thế tục hóa nhân vật của thể chân dung văn học Việt Nam đương đại: nhân vật đáng kính được đời thường hóa, điểm nhìn nhân vật từ xa chuyển về gần, diễn ngôn thay đổi từ diễn ngôn thống nhất sang diễn ngôn đa tạp, từ diễn ngôn sùng bái sang diễn ngôn suồng sã, từ diễn ngôn nghiêm trang sang diễn ngôn hài hước.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học: Thể chân dung văn học trong văn học Việt Nam đương đại nhìn từ lý thuyết diễn ngôn VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỖ THỊ CẨM NHUNG THỂ CHÂN DUNG VĂN HỌCTRONG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI NHÌN TỪ LÝ THUYẾT DIỄN NGÔN Ngành: Văn học việt nam Mã số: 9 22 01 21 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌCNgười hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM PHƯƠNG CHI Hà Nội - 2024 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi.Các thông tin, số liệu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng, cụthể. Kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bốtrong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Nghiên cứu sinh Đỗ Thị Cẩm Nhung MỤC LỤCMỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 81.1.Nghiên cứu thể chân dung văn học ............................................................. 81.2.Nghiên cứu thể chân dung văn học Việt Nam đương đại ......................... 121.3. Thể chân dung văn học Việt Nam đương đại .......................................... 161.4. Lý thuyết diễn ngôn trong nghiên cứu văn học ....................................... 201.4.1.Các quan niệm về diễn ngôn .................................................................. 201.4.2. Bakhtin và lý thuyết diễn ngôn ............................................................ 22CHƯƠNG 2. DIỄN NGÔN HỘI THOẠI TRONG THỂ CHÂN DUNGVĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI ........................................................ 282.1.Diễn ngôn hội thoại ................................................................................... 282.2.Đối thoại trong thể chân dung văn học Việt Nam đương đại ................... 302.2.1. Đối thoại nhằm nắm bắt thần thái đối tượng ..................................... 302.2.2. Đối thoại tạo ra những chân dung ấn tượng ...................................... 332.3 . Độc thoại nội tâm trong thể chân dung văn học Việt Nam đương đại ... 382.3.1. Độc thoại nội tâm tạo ra những đồng chân dung, chân dung tự họa... 382.3.2. Độc thoại nội tâm tạo ra những phát biểu về nghề nghiệp, về conngười ............................................................................................................. 452.4.Mạch lạc trong thể chân dung văn học Việt Nam đương đại ................... 612.4.1. Mạch lạc từ tác phẩm đến đời tư để tạo dựng một chân dung văn họctrọn vẹn ............................................................................................................ 612.4.2. Mạch lạc từ nhiều tác giả dựng chân dung để tạo một chân dung vănhọc hoàn thiện ................................................................................................. 69CHƯƠNG 3. DIỄN NGÔN THẾ TỤC HÓA THỂ CHÂN DUNG VĂNHỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI .................................................................. 803.1. Xu hướng thế tục hóa của thể chân dung văn học Việt Nam đương đại ........ 803.1.1. Khái niệm diễn ngôn thế tục hóa ........................................................ 803.1.2. Nhân vật đáng kính được đời thường hóa ............................................ 813.2.Đặc điểm của diễn ngôn thế tục hóa trong thể chân dung văn học ViệtNam đương đại .............................................................................................. 1063.2.1. Từ diễn ngôn thống nhất sang diễn ngôn đa tạp ................................ 1063.2.2. Từ diễn ngôn sùng bái sang diễn ngôn suồng sã ................................ 1133.2.3. Từ diễn ngôn nghiêm trang sang diễn ngôn hài hước ........................ 119CHƯƠNG 4. DIỄN NGÔN CHẤN THƯƠNG TRONG THỂ CHÂNDUNG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI ......................................... 1264.1. Sự hình thành và phát triển của diễn ngôn chấn thương........................ 1264.1.1. Khái niệm diễn ngôn chấn thương .................................................... 1264.1.2. Chấn thương do chiến tranh, nghèo đói ........................................... 1284.1.3. Chấn thương do giới hạn của cộng đồng, của lịch sử ...................... 1374.2.Đặc điểm của diễn ngôn chấn thương trong thể chân dung văn học ViệtNam đương đại .............................................................................................. 1384.2.1. Từ diễn ngôn thời đại sang diễn ngôn thân phận ............................. 1384.2.2. Từ diễn ngôn ca ngợi sang hoài nghi ............................................... 1434.2.3. Từ diễn ngôn tin tưởng sang diễn ngôn lật tẩy ................................. 148KẾ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: