Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng
Số trang: 168
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.57 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án bước đầu hệ thống, phân tích và đưa ra nhận xét đánh giá tổng hợp về đặc điểm phong cách Ma Văn Kháng ở thể loại tiểu thuyết từ tác phẩm đầu tay cho đến tác phẩm gần đây nhất. Từ bình diện phong cách học làm rõ sự phong phú đa dạng trong cá tính sáng tạo và những đóng góp của nhà văn ở thể loại tiểu thuyết cho sự phát triển của văn học Việt Nam hiện đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng ®¹i häc quèc gia hµ néitr-êng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n d-¬ng thÞ thanh h-¬ng Phong c¸ch tiÓu thuyÕt Ma V¨n Kh¸ng luËn ¸n tiÕn sÜ v¨n häc Hµ néi - 2015 ®¹i häc quèc gia hµ néitr-êng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n d-¬ng thÞ thanh h-¬ng Phong c¸ch tiÓu thuyÕt Ma V¨n Kh¸ng Chuyªn ngµnh : V¨n häc ViÖt Nam M· sè : 62 22 34 01 luËn ¸n tiÕn sÜ v¨n häcNg-êi h-íng dÉn khoa häc: PGS.TS NguyÔn Ngäc ThiÖn PGS.TS Hµ V¨n §øc Hµ néi - 2015 Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nhnghiªn cøu cña riªng t«i. C¸c kÕt qu¶ nghiªncøu trong luËn ¸n lµ trung thùc. Nh÷ng kÕtluËn khoa häc cña luËn ¸n ch-a tõng ®-îc aic«ng bè trong bÊt kú c«ng tr×nh nµo kh¸c. T¸c gi¶ luËn ¸n D-¬ng ThÞ Thanh H-¬ng 1 MỤC LỤC TrangMỞ ĐẦU 1Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 61.1. Một số vấn đề về phong cách nghệ thuật 6 1.1.1. Về khái niệm phong cách 6 1.1.2. Nghiên cứu về phong cách nghệ thuật ở nước ngoài 7 1.1.3. Nghiên cứu phong cách và phong cách nghệ thuật nhà văn ở 10 Việt Nam 1.1.4. Quan niệm của luận án về nội hàm khái niệm phong cách 141.2. Tình hình nghiên cứu tiểu thuyết Ma Văn Kháng 15 1.2.1. Nghiên cứu về tiểu thuyết Ma Văn Kháng 16 1.2.2. Nghiên cứu về phong cách nghệ thuật Ma Văn Kháng 24Chương 2: CƠ SỞ HÌNH THÀNH PHONG CÁCH TIỂU THUYẾT MA 28 VĂN KHÁNG2.1. Quá trình hình thành phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng 28 2.1.1. Con đường dẫn đến phong cách nghệ thuật nhà văn 28 2.1.2. Những chặng đường sáng tác tiểu thuyết của Ma Văn Kháng 302.2. Quan niệm nghệ thuật 37 2.2.1. Quan niệm về văn chương 37 2.2.2. Quan niệm nghệ thuật về con người 45Chương 3: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TIỂU THUYẾT MA VĂN KHÁNG 583.1. Các kiểu nhân vật trong tiểu thuyết Ma Văn Kháng 58 3.1.1. Nhân vật anh hùng 59 3.1.2. Nhân vật bi kịch 63 3.1.3. Nhân vật tha hóa 773.2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật 86 2 3.2.1. Nhân vật qua yếu tố tướng mạo 86 3.2.2. Nhân vật qua yếu tố tính dục 95 3.2.3. Nhân vật mang yếu tố tự truyện 100Chương 4: NGÔN NGỮ VÀ GIỌNG ĐIỆU TIỂU THUYẾT MA VĂN KHÁNG 1054.1. Ngôn ngữ tiểu thuyết Ma Văn Kháng 105 4.1.1. Ngôn ngữ tả, kể và trữ tình ngoại đề 105 4.1.2. Ngôn ngữ phong phú đa dạng sáng tạo 114 4.1.3. Ngôn ngữ nhân vật 1204.2. Giọng điệu 131 4.2.1. Giọng hào sảng trữ tình 132 4.2.2. Giọng hoài nghi 135 4.2.3. Giọng triết lý 138 4.2.4. Giọng giễu nhại 141KẾT LUẬN 147DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 151DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 152 3 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu Ma Văn Kháng là một trong số những nhà văn xuất sắc của văn họcViệt Nam hiện đại , thuộc số những tiểu thuyết gia hàng đầu của văn xuôiđương đại Việt Nam. Hơn nửa thế kỉ cầm bút , gầ n 80 năm cuộc đời, cho đếnhôm nay, mang trong mình dấu ấn năm tháng nhọc nhằn nhưng nguồn cảmhứng, khát vọng sáng tạo nghệ thuật không hề vơi cạn, trái lại nội lực sáng táctrong ông vẫn luôn sung mãn. Với Ma Văn Kháng, để đạt được những thành tựu nghệ thuật và xáclập được chỗ đứng của mình trong văn học là cả một quá trình lao động nghệthuật đầy gian khổ. Trong cuốn hồi kí Năm tháng nhọc nhằn, năm tháng nhớthương suy ngẫm về hành trình cuộc đời mình đã qua, về con đường mình đãlựa chọn, về điểm đầu tiên, miền đất vàng - Lào Cai - đã nâng đỡ tâm hồnmình, Ma Văn K ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: Phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng ®¹i häc quèc gia hµ néitr-êng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n d-¬ng thÞ thanh h-¬ng Phong c¸ch tiÓu thuyÕt Ma V¨n Kh¸ng luËn ¸n tiÕn sÜ v¨n häc Hµ néi - 2015 ®¹i häc quèc gia hµ néitr-êng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n d-¬ng thÞ thanh h-¬ng Phong c¸ch tiÓu thuyÕt Ma V¨n Kh¸ng Chuyªn ngµnh : V¨n häc ViÖt Nam M· sè : 62 22 34 01 luËn ¸n tiÕn sÜ v¨n häcNg-êi h-íng dÉn khoa häc: PGS.TS NguyÔn Ngäc ThiÖn PGS.TS Hµ V¨n §øc Hµ néi - 2015 Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nhnghiªn cøu cña riªng t«i. C¸c kÕt qu¶ nghiªncøu trong luËn ¸n lµ trung thùc. Nh÷ng kÕtluËn khoa häc cña luËn ¸n ch-a tõng ®-îc aic«ng bè trong bÊt kú c«ng tr×nh nµo kh¸c. T¸c gi¶ luËn ¸n D-¬ng ThÞ Thanh H-¬ng 1 MỤC LỤC TrangMỞ ĐẦU 1Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 61.1. Một số vấn đề về phong cách nghệ thuật 6 1.1.1. Về khái niệm phong cách 6 1.1.2. Nghiên cứu về phong cách nghệ thuật ở nước ngoài 7 1.1.3. Nghiên cứu phong cách và phong cách nghệ thuật nhà văn ở 10 Việt Nam 1.1.4. Quan niệm của luận án về nội hàm khái niệm phong cách 141.2. Tình hình nghiên cứu tiểu thuyết Ma Văn Kháng 15 1.2.1. Nghiên cứu về tiểu thuyết Ma Văn Kháng 16 1.2.2. Nghiên cứu về phong cách nghệ thuật Ma Văn Kháng 24Chương 2: CƠ SỞ HÌNH THÀNH PHONG CÁCH TIỂU THUYẾT MA 28 VĂN KHÁNG2.1. Quá trình hình thành phong cách tiểu thuyết Ma Văn Kháng 28 2.1.1. Con đường dẫn đến phong cách nghệ thuật nhà văn 28 2.1.2. Những chặng đường sáng tác tiểu thuyết của Ma Văn Kháng 302.2. Quan niệm nghệ thuật 37 2.2.1. Quan niệm về văn chương 37 2.2.2. Quan niệm nghệ thuật về con người 45Chương 3: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TIỂU THUYẾT MA VĂN KHÁNG 583.1. Các kiểu nhân vật trong tiểu thuyết Ma Văn Kháng 58 3.1.1. Nhân vật anh hùng 59 3.1.2. Nhân vật bi kịch 63 3.1.3. Nhân vật tha hóa 773.2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật 86 2 3.2.1. Nhân vật qua yếu tố tướng mạo 86 3.2.2. Nhân vật qua yếu tố tính dục 95 3.2.3. Nhân vật mang yếu tố tự truyện 100Chương 4: NGÔN NGỮ VÀ GIỌNG ĐIỆU TIỂU THUYẾT MA VĂN KHÁNG 1054.1. Ngôn ngữ tiểu thuyết Ma Văn Kháng 105 4.1.1. Ngôn ngữ tả, kể và trữ tình ngoại đề 105 4.1.2. Ngôn ngữ phong phú đa dạng sáng tạo 114 4.1.3. Ngôn ngữ nhân vật 1204.2. Giọng điệu 131 4.2.1. Giọng hào sảng trữ tình 132 4.2.2. Giọng hoài nghi 135 4.2.3. Giọng triết lý 138 4.2.4. Giọng giễu nhại 141KẾT LUẬN 147DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 151DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 152 3 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu Ma Văn Kháng là một trong số những nhà văn xuất sắc của văn họcViệt Nam hiện đại , thuộc số những tiểu thuyết gia hàng đầu của văn xuôiđương đại Việt Nam. Hơn nửa thế kỉ cầm bút , gầ n 80 năm cuộc đời, cho đếnhôm nay, mang trong mình dấu ấn năm tháng nhọc nhằn nhưng nguồn cảmhứng, khát vọng sáng tạo nghệ thuật không hề vơi cạn, trái lại nội lực sáng táctrong ông vẫn luôn sung mãn. Với Ma Văn Kháng, để đạt được những thành tựu nghệ thuật và xáclập được chỗ đứng của mình trong văn học là cả một quá trình lao động nghệthuật đầy gian khổ. Trong cuốn hồi kí Năm tháng nhọc nhằn, năm tháng nhớthương suy ngẫm về hành trình cuộc đời mình đã qua, về con đường mình đãlựa chọn, về điểm đầu tiên, miền đất vàng - Lào Cai - đã nâng đỡ tâm hồnmình, Ma Văn K ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam Văn học Việt Nam Tiểu thuyết Ma Văn Kháng Phong cách nghệ thuật Thể loại văn họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 414 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 376 1 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 332 8 0 -
174 trang 300 0 0
-
206 trang 299 2 0
-
228 trang 260 0 0
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 243 0 0 -
32 trang 212 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 211 0 0