Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học Aria trong nhạc kịch Đám cưới Figaro của W. A. Mozart cho sinh viên hệ Đại học Sư phạm Âm nhạc trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TW
Số trang: 122
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.54 MB
Lượt xem: 28
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thông qua việc dạy học một số Aria trong vở nhạc kịch Đám cưới Figaro của nhạc sĩ W.A. Mozart cho sinh viên thanh nhạc, luận văn này nhằm giúp cho SV biết cách hát Aria, hoàn thiện một số kĩ thuật hát, hiểu về nội dung tác phẩm, góp phần nâng cao chất lượng dạy học thanh nhạc cho Trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TW.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học Aria trong nhạc kịch Đám cưới Figaro của W. A. Mozart cho sinh viên hệ Đại học Sư phạm Âm nhạc trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TWBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNGBÙI THỊ THANH TUYỀNDẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGAROCỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠCTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TWLUẬN VĂN THẠC SĨLÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠCKhóa 5 (2015 - 2017)Hà Nội, 2017BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNGBÙI THỊ THANH TUYỀNDẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGAROCỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠCTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TWLUẬN VĂN THẠC SĨChuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạcMã số: 60140111Người hướng dẫn: PGS.TS Trịnh Hoài ThuHà Nội, 2017LỜI CAM ĐOANTôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các sốliệu trong luận văn là trung thực. Những ý kiến khoa học trong luận văn chưacông bố trong bất kỳ công trình nào khác.Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2017Tác giả(đã ký)Bùi Thị Thanh TuyềnDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTCĐ: Cao đẳngĐH: Đại họcĐHSP: Đại học sư phạmGS. NSND: Giáo sư. Nghệ sĩ nhân dânGV: Giáo viênNxb: Nhà xuất bảnPGS. TS: Phó giáo sư. Tiến sỹSĐD: Sách đã dẫnSV: Sinh viênTC: Trung cấpThS - NSƯT: Thạc sỹ - Nghệ sỹ ưu túTLTK: Tài liệu tham khảoTS: Tiến sỹTW: Trung ươngMỤC LỤCMỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC THANHNHẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW ............... 71.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 71.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài ......................................................... 71.1.2. Các phương pháp dạy học thanh nhạc .................................................. 131.2. Rèn luyện thể chất và các kĩ thuật thanh nhạc ......................................... 151.2.1. Rèn luyện thể chất ................................................................................. 151.2.2. Rèn luyện kĩ thuật sử dụng hơi thở khi hát ........................................... 161.2.3. Rèn luyện kĩ thuật hát legato (hát liền giọng) ....................................... 181.2.4. Rèn luyện kĩ thuật hát Passage (hát lướt nhanh) ................................... 201.2.5. Rèn luyện kĩ thuật hát staccato (hát nảy) .............................................. 221.2.6. Rèn luyện kĩ thuật hát non legato, Marcato .......................................... 231.2.7. Rèn luyện kĩ thuật phát âm nhả chữ ...................................................... 241.2.8. Rèn luyện kĩ thuật thể hiện sắc thái. ..................................................... 271.3. Thực trạng dạy học thanh nhạc tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW......... 271.3.1. Vài nét về Khoa thanh nhạc .................................................................. 271.3.2. Sử dụng giáo trình, tài liệu .................................................................... 341.3.3. Nội dung chương trình môn Thanh nhạc .............................................. 351.3.4.Phương pháp dạy học. ............................................................................ 39Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁMCƯỚI FIGARO CỦA W.A.MOZART ........................................................... 452.1. Phương pháp dạy học thanh nhạc trong dạy học aria .............................. 452.1.1. Phân tích tổng quát các aria trong vở nhạc kịch “Đám cưới Figaro” ... 452.1.2. Cách xử lý các kĩ thuật thanh nhạc được sử dụng trong mỗi aria......... 622.2. Thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 85
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc: Dạy học Aria trong nhạc kịch Đám cưới Figaro của W. A. Mozart cho sinh viên hệ Đại học Sư phạm Âm nhạc trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật TWBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNGBÙI THỊ THANH TUYỀNDẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGAROCỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠCTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TWLUẬN VĂN THẠC SĨLÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠCKhóa 5 (2015 - 2017)Hà Nội, 2017BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNGBÙI THỊ THANH TUYỀNDẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁM CƯỚI FIGAROCỦA W.A. MOZART CHO SINH VIÊN HỆ ĐHSP ÂM NHẠCTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TWLUẬN VĂN THẠC SĨChuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạcMã số: 60140111Người hướng dẫn: PGS.TS Trịnh Hoài ThuHà Nội, 2017LỜI CAM ĐOANTôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các sốliệu trong luận văn là trung thực. Những ý kiến khoa học trong luận văn chưacông bố trong bất kỳ công trình nào khác.Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2017Tác giả(đã ký)Bùi Thị Thanh TuyềnDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTCĐ: Cao đẳngĐH: Đại họcĐHSP: Đại học sư phạmGS. NSND: Giáo sư. Nghệ sĩ nhân dânGV: Giáo viênNxb: Nhà xuất bảnPGS. TS: Phó giáo sư. Tiến sỹSĐD: Sách đã dẫnSV: Sinh viênTC: Trung cấpThS - NSƯT: Thạc sỹ - Nghệ sỹ ưu túTLTK: Tài liệu tham khảoTS: Tiến sỹTW: Trung ươngMỤC LỤCMỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC THANHNHẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW ............... 71.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 71.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài ......................................................... 71.1.2. Các phương pháp dạy học thanh nhạc .................................................. 131.2. Rèn luyện thể chất và các kĩ thuật thanh nhạc ......................................... 151.2.1. Rèn luyện thể chất ................................................................................. 151.2.2. Rèn luyện kĩ thuật sử dụng hơi thở khi hát ........................................... 161.2.3. Rèn luyện kĩ thuật hát legato (hát liền giọng) ....................................... 181.2.4. Rèn luyện kĩ thuật hát Passage (hát lướt nhanh) ................................... 201.2.5. Rèn luyện kĩ thuật hát staccato (hát nảy) .............................................. 221.2.6. Rèn luyện kĩ thuật hát non legato, Marcato .......................................... 231.2.7. Rèn luyện kĩ thuật phát âm nhả chữ ...................................................... 241.2.8. Rèn luyện kĩ thuật thể hiện sắc thái. ..................................................... 271.3. Thực trạng dạy học thanh nhạc tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW......... 271.3.1. Vài nét về Khoa thanh nhạc .................................................................. 271.3.2. Sử dụng giáo trình, tài liệu .................................................................... 341.3.3. Nội dung chương trình môn Thanh nhạc .............................................. 351.3.4.Phương pháp dạy học. ............................................................................ 39Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC ARIA TRONG NHẠC KỊCH ĐÁMCƯỚI FIGARO CỦA W.A.MOZART ........................................................... 452.1. Phương pháp dạy học thanh nhạc trong dạy học aria .............................. 452.1.1. Phân tích tổng quát các aria trong vở nhạc kịch “Đám cưới Figaro” ... 452.1.2. Cách xử lý các kĩ thuật thanh nhạc được sử dụng trong mỗi aria......... 622.2. Thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 85
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ ngành Âm nhạc Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc Âm nhạc học Rèn luyện kĩ thuật thanh nhạc Vở nhạc kịch đám cưới Figaro của nhạc sĩ Mozart Nâng cao chất lượng dạy học thanh nhạc Phương pháp dạy học thanh nhạc trong dạy học AriaGợi ý tài liệu liên quan:
-
150 trang 96 0 0
-
125 trang 70 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Ca khúc nghệ thuật Việt Nam
201 trang 44 0 0 -
27 trang 35 0 0
-
196 trang 34 0 0
-
26 trang 27 0 0
-
Luận văn thạc sĩ: Dàn dựng hát Then tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc
104 trang 23 0 0 -
26 trang 22 0 0
-
Hát Bà chòi - một giá trị nghệ thuật dân gian ở Hội An - Quảng Nam
7 trang 21 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Âm nhạc Hát văn hầu ở Hà Nội
161 trang 21 0 0