Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và văn hóa Việt Nam: Chất liệu văn học trong điện ảnh Việt Nam qua trường hợp Song lang
Số trang: 121
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.33 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích của luận văn là tìm hiểu kĩ hơn về “Chất liệu văn học trong điện ảnh Việt Nam qua trường hợp Song lang” để thấy được sự cải biên và yếu tố liên văn bản từ tác phẩm văn học đến các vở cải lương và phim điện ảnh. Qua đó, người viết mong muốn giúp đối tượng học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông có những trải nghiệm sáng tạo, “học mà chơi” trong việc tiếp cận với bộ môn Ngữ Văn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và văn hóa Việt Nam: Chất liệu văn học trong điện ảnh Việt Nam qua trường hợp Song lang BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Thị Hồng Vân CHẤT LIỆU VĂN HỌC TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUA TRƯỜNG HỢP SONG LANG LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM Thành phố Hồ Chí Minh - 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Thị Hồng Vân CHẤT LIỆU VĂN HỌC TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUA TRƯỜNG HỢP SONG LANG Chuyên ngành : Văn học Việt Nam Mã ngành : 8220121 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THU VÂN Thành phố Hồ Chí Minh - 2019 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kếtquả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kì côngtrình nào khác. Người thực hiện Ngô Thị Hồng Vân LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Phan Thu Vân, người cô đã tậntình hướng dẫn, giúp đỡ và cho tôi nhiều ý kiến quý báu trong suốt quá trình thựchiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến NSND. TS. Bạch Tuyết, Nghệ sĩNguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Leon Quang Lê đã cung cấp những thông tin, tưliệu quý giá cho tôi trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô Phòng Sau đại học Trường Đại họcSư Phạm TP. Hồ Chí Minh đã giúp đỡ và cho tôi những hướng dẫn quý giá trongsuốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu Trường THCSHoàng Hoa Thám - Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh cùng các thầy cô đồng nghiệpthân thiết đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian vừa qua. Cuối cùng, xin trân trọng cảm ơn gia đình, bạn bè, những người đã luônyêu thương, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể chuyên tâm hoàn thànhluận văn. TP Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 9 năm 2019 Người thực hiện Ngô Thị Hồng Vân MỤC LỤCTrang phụ bìaLời cam đoanLời cảm ơnMục lụcMỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT CHUNG ........................................ 10 1.1. Cải biên trong điện ảnh .................................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm cải biên ................................................................................... 10 1.1.2. Khái lược lịch sử cải biên văn học điện ảnh ở Việt Nam......................... 13 1.2. Liên văn bản ................................................................................................... 21 1.2.1. Vài nét về liên văn bản ............................................................................. 21 1.2.2. Một số trường hợp liên văn bản tiêu biểu trong điện ảnh Việt Nam ....... 25 1.3. Leon Quang Lê - Hành trình đến với Song lang ............................................ 30 1.3.1. Việt kiều Mĩ mơ giấc mộng cải lương ..................................................... 30 1.3.2. Song lang.................................................................................................. 34Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................... 37Chương 2. CHẤT LIỆU VĂN HỌC SỬ DỤNG TRONG PHIM ĐIỆN ẢNH SONG LANG ............................................................................. 38 2.1. Những vấn đề xung quanh truyền thuyết Mị Châu - Trọng Thủy .................. 38 2.1.1. Truyền thuyết Mị Châu - Trọng Thủy ...................................................... 40 2.1.2. Thơ về Mị Châu - Trọng Thủy ................................................................. 43 2.2. Cải lương Mị Châu - Trọng Thủy................................................................... 50 2.2.1. Một số vấn đề về cải lương ...................................................................... 50 2.2.2. Về trích đoạn Mị Châu - Trọng Thủy được sử dụng trong Song lang ..... 56Tiểu kết chương 2 ..................................................................................................... 64Chương 3. SONG LANG - NỖI KHẮC KHOẢI GIỮA NGHỆ THUẬT VÀ CUỘC ĐỜI ................................................................................. 65 3.1. Linh Phụng - Dũng: Khi cải lương gắn kết hai tâm hồn ................................ 65 3.1.1. Linh Phụng - Chàng nghệ sĩ tài hoa ......................................................... 65 3.1.2. Dũng - Gã giang hồ thập niên 80 và cái kết cuộc đời .............................. 67 3.2. Song lang - Qua chất liệu điện ảnh ............................................................... 71 3.2.1. Tự sự điện ảnh .......................................................................................... 71 3.2.2. Kĩ xảo điện ảnh ........................................................................................ 89Tiểu kết chương 3 ................................................................................................... 101KẾT LUẬN ............................................................................................................ 103 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và văn hóa Việt Nam: Chất liệu văn học trong điện ảnh Việt Nam qua trường hợp Song lang BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Thị Hồng Vân CHẤT LIỆU VĂN HỌC TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUA TRƯỜNG HỢP SONG LANG LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM Thành phố Hồ Chí Minh - 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Thị Hồng Vân CHẤT LIỆU VĂN HỌC TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUA TRƯỜNG HỢP SONG LANG Chuyên ngành : Văn học Việt Nam Mã ngành : 8220121 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THU VÂN Thành phố Hồ Chí Minh - 2019 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kếtquả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kì côngtrình nào khác. Người thực hiện Ngô Thị Hồng Vân LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Phan Thu Vân, người cô đã tậntình hướng dẫn, giúp đỡ và cho tôi nhiều ý kiến quý báu trong suốt quá trình thựchiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến NSND. TS. Bạch Tuyết, Nghệ sĩNguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Leon Quang Lê đã cung cấp những thông tin, tưliệu quý giá cho tôi trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô Phòng Sau đại học Trường Đại họcSư Phạm TP. Hồ Chí Minh đã giúp đỡ và cho tôi những hướng dẫn quý giá trongsuốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu Trường THCSHoàng Hoa Thám - Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh cùng các thầy cô đồng nghiệpthân thiết đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian vừa qua. Cuối cùng, xin trân trọng cảm ơn gia đình, bạn bè, những người đã luônyêu thương, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể chuyên tâm hoàn thànhluận văn. TP Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 9 năm 2019 Người thực hiện Ngô Thị Hồng Vân MỤC LỤCTrang phụ bìaLời cam đoanLời cảm ơnMục lụcMỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT CHUNG ........................................ 10 1.1. Cải biên trong điện ảnh .................................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm cải biên ................................................................................... 10 1.1.2. Khái lược lịch sử cải biên văn học điện ảnh ở Việt Nam......................... 13 1.2. Liên văn bản ................................................................................................... 21 1.2.1. Vài nét về liên văn bản ............................................................................. 21 1.2.2. Một số trường hợp liên văn bản tiêu biểu trong điện ảnh Việt Nam ....... 25 1.3. Leon Quang Lê - Hành trình đến với Song lang ............................................ 30 1.3.1. Việt kiều Mĩ mơ giấc mộng cải lương ..................................................... 30 1.3.2. Song lang.................................................................................................. 34Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................... 37Chương 2. CHẤT LIỆU VĂN HỌC SỬ DỤNG TRONG PHIM ĐIỆN ẢNH SONG LANG ............................................................................. 38 2.1. Những vấn đề xung quanh truyền thuyết Mị Châu - Trọng Thủy .................. 38 2.1.1. Truyền thuyết Mị Châu - Trọng Thủy ...................................................... 40 2.1.2. Thơ về Mị Châu - Trọng Thủy ................................................................. 43 2.2. Cải lương Mị Châu - Trọng Thủy................................................................... 50 2.2.1. Một số vấn đề về cải lương ...................................................................... 50 2.2.2. Về trích đoạn Mị Châu - Trọng Thủy được sử dụng trong Song lang ..... 56Tiểu kết chương 2 ..................................................................................................... 64Chương 3. SONG LANG - NỖI KHẮC KHOẢI GIỮA NGHỆ THUẬT VÀ CUỘC ĐỜI ................................................................................. 65 3.1. Linh Phụng - Dũng: Khi cải lương gắn kết hai tâm hồn ................................ 65 3.1.1. Linh Phụng - Chàng nghệ sĩ tài hoa ......................................................... 65 3.1.2. Dũng - Gã giang hồ thập niên 80 và cái kết cuộc đời .............................. 67 3.2. Song lang - Qua chất liệu điện ảnh ............................................................... 71 3.2.1. Tự sự điện ảnh .......................................................................................... 71 3.2.2. Kĩ xảo điện ảnh ........................................................................................ 89Tiểu kết chương 3 ................................................................................................... 101KẾT LUẬN ............................................................................................................ 103 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn học Việt Nam Luận văn Thạc sĩ Văn hóa Ngôn ngữ văn học Văn học điện ảnh Việt Nam Liên văn bảnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 334 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 250 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 214 0 0 -
91 trang 177 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 147 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 135 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 127 0 0 -
'Đàn ghi ta của Lor Ca' (Thanh Thảo) và năng lực gợi dẫn của bút pháp tượng trưng – siêu thực
4 trang 119 0 0