Danh mục

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa Việt Nam: Đặc điểm tự sự dòng ý thức trong sáng tác của William Faulkner (khảo sát qua hai tiểu thuyết nắng tháng tám và khi tôi nằm chết)

Số trang: 133      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.29 MB      Lượt xem: 64      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong đề tài này, tác giả tiếp cận cái độc đáo trong cách xử lý nghệ thuật theo lối tự sự dòng ý thức của Faulkner. Qua đó, luận văn muốn hướng đến những triết lý sâu sắc trong tác phẩm Faulkner cũng như thấy được sự đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết của Faulkner nói riêng và tiểu thuyết phương Tây hiện đại nói chung.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa Việt Nam: Đặc điểm tự sự dòng ý thức trong sáng tác của William Faulkner (khảo sát qua hai tiểu thuyết nắng tháng tám và khi tôi nằm chết) BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lê Minh Phụng ĐẶC ĐIỂM TỰ SỰ DÒNG Ý THỨC TRONG SÁNG TÁC CỦA WILLIAM FAULKNER (KHẢO SÁT QUA HAI TIỂU THUYẾT NẮNG THÁNG TÁM VÀ KHI TÔI NẰM CHẾT) LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM Thành phố Hồ Chí Minh – 2020 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lê Minh Phụng ĐẶC ĐIỂM TỰ SỰ DÒNG Ý THỨC TRONG SÁNG TÁC CỦA WILLIAM FAULKNER (KHẢO SÁT QUA HAI TIỂU THUYẾT NẮNG THÁNG TÁM VÀ KHI TÔI NẰM CHẾT) Chuyên ngành: Văn học nước ngoài Mã số: 8220242 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGUYỄN HỮU HIẾU Thành phố Hồ Chí Minh – 2020 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những nội dung đã trình bày trong luận văn này là kết quả quá trình nghiên cứu của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn của thầy PGS. TS. Nguyễn Hữu Hiếu. Những nội dung này không trùng khớp với nghiên cứu của tác giả khác. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2020 Học viên Lê Minh Phụng LỜI CẢM ƠN Sau quá trình học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành luận văn Thạc sĩ Ngữ Văn, chuyên ngành Văn học nước ngoài. Cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình – nguồn sức mạnh to lớn, giúp tôi có thể đi hết chặng đường vừa qua. Tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy, Cô khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã dạy dỗ, dìu dắt tôi trong suốt thời gian học Đại học và Sau đại học. Tôi xin được cảm ơn Thầy, Cô phòng Đào tạo, phòng Sau Đại học, Trung tâm thư viện - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Thầy, Cô giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Thành phố Hồ Chí Minh; Thầy, Cô giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi thực hiện tốt luận văn. Đặc biệt, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu. Cảm ơn Thầy đã luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Cuối cùng, xin cảm ơn tất cả những người bạn đã luôn ủng hộ, động viên và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2020 Học viên Lê Minh Phụng MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 Chương 1. MỘT CÁI NHÌN KHÁI QUÁT VỀ TIỂU THUYẾT DÒNG Ý THỨC VÀ WILLIAM FAULKNER ............................................... 12 1.1 Khuynh hướng văn học nội quan và kỹ thuật dòng ý thức ........................... 12 1.1.1. Khuynh hướng văn học nội quan – một trong những khuynh hướng cơ bản của chủ nghĩa hiện đại ............................................................................... 12 1.1.2. Văn xuôi và tiểu thuyết dòng ý thức ...................................................... 17 1.2. William Faulkner và cuộc thể nghiệm kỹ thuật dòng ý thức ........................ 25 1.2.1. William Faulkner – nhà văn tiêu biểu của văn học Mỹ thế kỷ XX ........ 25 1.2.2. Tiểu thuyết dòng ý thức của William Faulkner ...................................... 30 Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................... 35 Chương 2. ĐẶC ĐIỂM TỰ SỰ DÒNG Ý THỨC TRONG SÁNG TÁC CỦA WILLIAM FAULKNER: VẤN ĐỀ KẾT CẤU VÀ NHÂN VẬT .. 36 2.1. Nghệ thuật xây dựng kết cấu ......................................................................... 36 2.1.1. Kết cấu và vai trò của kết cấu trong tác phẩm........................................ 36 2.1.2. Kết cấu trong sáng tác của William Faulkner ........................................ 39 2.2. Thủ pháp dòng ý thức với nghệ thuật xây dựng nhân vật ............................. 51 2.2.1. Nhân vật và vai trò trong tác phẩm ........................................................ 51 2.2.2. Thế giới nhân vật trong Nắng tháng tám, Khi tôi nằm chết ................... 54 2.2.3. Khắc họa nhân vật bằng hồi ức, độc thoại nội tâm ................................ 61 2.2.4. Xây dựng nhân vật mang tính biểu tượng .............................................. 66 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................................... 76 Chương 3. ĐẶC ĐIỂM TỰ SỰ DÒNG Ý THỨC TRONG SÁNG TÁC WILLIAM FAULKNER: VẤN ĐỀ HÌNH THỨC NGÔN NGỮ, KHÔNG – THỜI GIAN NGHỆ THUẬT VÀ TỔ CHỨC TRẦN THUẬT ................................................................................................ 77 3.1. Sự hòa trộn, đan xen nhiều hình thức ngôn ngữ............................................ 77 3.2. Dòng ý thức với việc tổ chức không - thời gian nghệ thuật .......................... 86 3.2.1. Tự sự dòng ý thức trong việc tạo dựng không gian................................ 86 3.2.2. Tự sự dòng ý thức trong việc tạo dựng thời gian ................................... 95 3.3. Dòng ý thức với việc ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: