Danh mục

Luyện thi Đại học Kit 1 - Môn Ngữ Văn: Nghệ thuật miêu tả tương phản trong Hai đứa trẻ (Tài liệu bài giảng) - GV. Trịnh Thị Thu Tuyết

Số trang: 2      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (2 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

"Luyện thi Đại học Kit 1 - Môn Ngữ Văn: Nghệ thuật miêu tả tương phản trong Hai đứa trẻ (Tài liệu bài giảng) - GV. Trịnh Thị Thu Tuyết" tóm lược kiến thức giúp bạn nắm được nội dung bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Mời các bạn cùng tham khảo và học tốt môn Ngữ Văn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luyện thi Đại học Kit 1 - Môn Ngữ Văn: Nghệ thuật miêu tả tương phản trong Hai đứa trẻ (Tài liệu bài giảng) - GV. Trịnh Thị Thu TuyếtTài liệu Khóa học Luyện thi Đại học KIT – 1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) Hai đứa trẻ – Thạch Lam HAI ĐỨA TRẺ - THẠCH LAM – - TÀI LIỆU BÀI GIẢNG – Đây là tài liệu tóm lược các kiến thức đi kèm với bài giảng Hai đứa trẻ (Phần 2) thuộc khóa học Luyện thi Đại học KIT – 1:Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) tại website Hocmai.vn. Để có thể nắm vững kiến thức bài Hai đứa trẻ, Bạn cần kết hợp xem với bài giảng này Nghệ thuật miêu tả tương phản trong Hai đứa trẻ Là một thành viên trụ cột trong bút nhóm tự lực văn đoàn, Thạch Lam đã tự khẳng định mìnhbằng một hướng đi riêng, đặc biệt là những tác phẩm viết về nông thôn, những người dan nghèo nơi phốhuyện. Hai đứa trẻ rút trong tập nắng trong vườn là một truyện ngắn hay, thắm đẫm tinh thần nhân vănnhân đạo, tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật miêu tả tương phản của ông. Giống như hầu hết các truỵên ngắn khác của Thạch Lam , Hai đứa trẻ là truyện không có chuyện.Câu chuyện như một bài thơ, cốt chuyện tình tiết, tâm trạng, biến cố đều nhẹ nhàng, dịu êm… Truyện làtâm trạng thao thức đợi tàu, là những cảm xúc, những mảnh ghép cuộc sống, là cảnh vật xung quanh củahai đứa trẻ Liên và An. Truyện chỉ có vậy nhưng qua ngòi bút của Thạch Lam, những điều ấy trở nênsống động, làm cảm động lòng người. Thủ pháp nghệ thuật tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, giữabầu trời và mặt đất, giữa quá khứ và hiện tại….. đã gọi nên nhiều suy nghĩ thấm thía, sâu xa về nhữngcảnh đời, những kiếp người nhỏ bé, sống vô danh vô nghĩa và héo mòn cùng những hi vọng mỏng manhvà mơ hồ trong xã hội cũ. Con người luôn khao khát và luôn cần ánh sáng, thế nhưng với chuyển động của thời gian,chuyển động của trái đất quay quanh trục của nó, mặt trời chỉ có thể chiếu sáng cho chúng ta một nửathời gian trong ngày. Bởi vậy, cái khoảnh khắc thao thức, cái sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tốicùng xuất hiện, thời khắc chiều tà và đêm khuya bên cạnh nhau, tương phản nhau, cùng soi tỏ cho nhau.Ánh sáng và bóng tối đã xuất hiện ngay từ đầu câu chuyện, ánh sáng yếu ớt của mặt trời “ như hòn thansắp tàn” và xen vào đó là những hình ảnh đầu tiên của bóng tối “ dãy tre làng trước mặt đen lại”. Nhưngám ảnh và có sức khơi gợi nhiều hơn cả là một không gian tối- sáng lúc phố huyện vào đêm: “ Liên ngồilặng im bên mấy quả thuốc sơn đen, đôi mắt chị bóng tối ngập đầy tràn và cái buồn của buổi chiều quêthấm thía vào tam hồn ngây thơ của chị”. Trong sự đối lặp sáng- tối đó, bóng tối là gam màu chủ yếu.Bóng tối dày đặc, mênh mang, bao bọc khắp một vùng còn ánh sáng thì mờ nhạt, nhỏ nhoi, leo lét khôngđủ để xua đi bóng tối. Thạch Lam thường miêu tả bóng tối nhưng chỉ trong Hai đứa trẻ, bóng tối mới đủhình hài, cung bậc: “ đường phố và các ngõ chứa đầy bóng tối”, bóng bác phổ Siêu mênh mang ngãxuống đất một vùng và kéo dài đến tận hàng rào hai bên ngõ”. Phố xá thì tối hết cả, con đường thăm thẳm Hocmai.vn– Ngôi trường chung của học trò Việt Tổng đài tư vấn: 1900 58-58-12 - Trang | 1-Tài liệu Khóa học Luyện thi Đại học KIT – 1: Môn Ngữ văn (Cô Trịnh Thu Tuyết) Hai đứa trẻ – Thạch Lamra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vài làng lại càng sậm đen hơn nữa. Đêm ở phố huyện tĩnhmịch và đầy bóng tối”. Trong cái thế giới ngập tràn bóng đêm, dưới một bầu trời thăm thẳm bao la đầy bímật của phố huyện, ánh sáng lại quá yếu ớt, mà nhạt, nhỏ bé, leo lét. Ánh sáng của các cửa hiệu chỉ lànhững khe sáng, lọt ra ngoài, hắt xuống mặt đường gồ ghề khiến mặt đất dường như nhấp nhô hơn vìnhững hòn đá nhỏ vẫn còn một bên sáng một bên tối. Ánh đèn của bác phở Siêu chỉ là những chấm nhỏvà vàng lơ lửng đi trong đêm tối. Ánh sáng ngọn đèn của chị em Liên thưa thớt từng hột sáng lọt quaphên nứa….. Có lẽ trong văn học xưa nay, ánh sáng cũng đã từng xuất hiện nhiều nhưng không mấy aimiêu tả ánh sáng là khe, là vệt, là chấm, là hột, là quầng…. Một cách riết róng như Thạch Lam. Đặc biệtlà hình ảnh ngọn đèn chị Tí, một quầng sáng nhỏ nhoi, chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ, xuất hiện ảy lầntrong tác phẩm, tạo nên sức ám ảnh và khơi gợi về cảnh đời, những kiếp sống nhỏ bé, lay lắt trong đêmđen, trong bóng tối cuộc đời. Điều Liên, An và những người dân nơi phố huyện mong chờ là thứ ánh sáng nơi bàn tay conngười từ chuyến tàu cuối cùng của đêm “ các toa đèn sáng trưng, đồng và kền lấp lánh”…. Giữa đêm,thời điểm tưởng như bóng tối nặng nề, đông đặc nhất lại chính là thời điểm ánh sáng bừng lên rực rỡ,sáng loá cả không gian và tâm hồn con người. Bầu trời bao la và mặt đât cũng có sự đối lập. Mặt đất sau buổi chợ tàn chỉ còn lại rác ...

Tài liệu được xem nhiều: