Tham khảo tài liệu lý thuyết phát triển - các quan điểm phụ thuộc, khoa học xã hội, xã hội học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lý Thuyết Phát Triển - Các quan điểm phụ thuộc Các quan điểm phụ thuộc I, Bối cảnh lịch sử Cũng như các trường học hiện đại, có thể nói để kiểm tra được sự phát tri ển từ các đặcđiểm của các quốc gia thống nhất và các nước phương Tây khác, tr ường h ọc ph ần ph ụ thu ộccó thể được nói với sự phát triển dạng(phép chiếu) từ một viễn cảnh thế gi ới thứ ba.TheoStrom-Blom và Hettne (1984) , các trường phụ thuộc đại diện cho những tiếng nói từ ngoạivi mà có thể tác động mạnh mẽ và làm lung lay ngôi vị độc tôn của trường hiện đại hóa Mỹbấy giờ. Trường phái sự phụ thuộc đầu tiên xuất hiện ở Mỹ Latinh như là một phản ứng để việcphá sản của các chương trình của Ủy ban Kinh tế c ủa Liên H ợp Qu ốc cho châu M ỹ La tinh(ECLA) vào những năm 1960 (Boden-heimer 1970a; Dos Santos 1973). Nhi ều ch ế đ ộ dân tuýở Mỹ La tinh đã cố gắng trong chiến lược phát triển c ủa ECLA bảo h ộ và công nghi ệp hóathay thế nhập khẩu thông qua trong thập kỷ 50, và nhi ều nhà nghiên c ứu M ỹ Latinh đã hyvọng cho một xu hướng tăng trưởng kinh tế, phúc lợi, và dân chủ. Tuy nhiên, rất nhanh chóng,sự mở rộng về kinh tế trong những năm 50 đã chuyển thành trì trệ kinh tế. Trong những năm60, Mỹ Latinh đã bị cản trở phát triển bởi n ạn thất nghi ệp, lạm phát, m ất giá ti ền t ệ, suygiảm về thương mại, và các vấn đề kinh tế khác. Sự sụp đổ của chế độ phổ biến và thành lập các chế độ đàn áp quân sự và độc đoán đãkéo theo các cuộc biểu tình diến ra rất phổ biến. Không c ần phải nói, nhi ều nhà nghiên c ứuMỹ Latinh đã thất vọng. Họ thất vọng với chương trình hiện đại hóa của ECLA và tr ườnghiện đại hóa của Mỹ đã không thể giải thích được tình trạng trì tr ệ kinh t ế, đàn áp chính tr ị,và khoảng cách ngày càng lớn giữa các nước giàu và người nghèo. Tr ường ph ụ thu ộc cũng làmột hệ quả sinh ra từ cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa Mác chính th ống trong ti ếng LatinAmeica trong thập niên 60. Từ một quan điểm cộng sản chính thống, các n ước Mỹ La tinh đãphải trải qua các giai đoạn của cuộc cách mạng tư sản công nghi ệp. Tuy nhiên, cu ộc Cáchmạng Trung Quốc năm 1949 và cuộc Cách m ạng Cuba trong cu ối nh ững năm 1950 cho th ấycác nước thế giới thứ ba có thể bỏ qua các giai đoạn của cách mạng tư sản. Bị thu hút nhi ềubởi các mô hình phát triển của Trung Quốc và Cuba, nhi ều nhà nghiên c ứu ng ười M ỹ g ốcLatin đã tự hỏi liệu các quốc gia riêng của họ cũng có thể vào các giai đoạn của cách mạng xãhội chủ nghĩa. Trường phái sự phụ thuộc bắt nguồn từ châu mỹ la tinh sau đó đã nhanh chóng lâylan đến Bắc Mỹ. Andre Gunder Frank , người đã nảy ra ý tưởng này ở mỹ Latinh trongnhững tháng đầu năm 1960, là phương tiện phổ biến những ý tưởng của trường sự phụthuộc vào thế giới nói tiếng Anh.Trong thực tế, bên ngoài Châu Mỹ Latinh, các tr ườngsự phụ thuộc đã được khẳng định bởi Fank và sự đánh giá của các tạp chí mỹ hàngtháng, đó là một đóng góp thường xuyên của Frank. Trường sự phụ thuộc đã được chào đón nồng nhiệt tại Hoa thống nhất trong cuốithập niên 60 bởi nó đã gây đc tiếng vang và chiếm đc tình cảm và sự ủng hộ của nhữngnhà nghiên cứu trẻ tuổi trong các cuộc nổi dậy,chống chiến tranh biểu tình, hoạt đ ộnggiải phóng phụ nữ và cuộc nổi loạn khu ổ chuột trong thời gian đó.theo cách nói c ủaChirot (1981, p.259-260): Sự thất bại của Mỹ ở Việt nam cùng với sự bùng nổ những rắc rối lớn về chủngtộc trong giữa thập niên 60, tiếp theo là lạm phát mãn tính, sự mất giá của đồng đo lamỹ và sự suy giảm chung về sự tự tin của mỹ vào đầu năm 1970, kết thúc việc kết ánvề đạo đức mà lý thuyết hiện đại hóa đã nêu ra trên cơ sở đó. Một dạng mới c ủa lýthuyết đã trở thành phổ biến trong xã hội học trẻ tuổi, một trong số đo đã đ ảo ngượctất cả các tiên đề cũ. Mỹ đã trở thành một hình mẫu của cái ác, và chủ nghĩa tư bản, vốn đã được xem lànguyên nhân của tiến bộ xã hội, giờ lại trở thành một khai phá nham hiểm và đại lý chính củađói nghèo ở hầu hết trên thế giới. Chủ nghĩa đế quốc , không lạc hậu và thiếu tính hiện đại làkẻ thù mớiĐang nổi lên từ các bối cảnh lịch sử của những năm 1960, các trường phụ thuộc ra đời nhưmột phản ứng với sự thất bại của chương trình ECLA, cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa Mácchính thống, và sự suy giảm của trường hiện đại hóa tại Hoa Kỳ. Phần sau đây cung cấp mộtđánh giá ngắn gọn về các chương trình ECLA và các lý thuyết Mác-xít như là nền tảng chocác cuộc thảo luận về các quan điểm phụ thuộc CÁC DI SẢN TRÍ TUỆ. Việc xây dựng một trường học Mỹ Latin phát triển rõ ràng là mật thiết liên quan đếnviệc ECLA. Trong những gì được gọi là Tuyên Ngôn ECLA, Prebisch (1950), người đứngđầu ECLA, đã chỉ trích các lược đồ đã lỗi thời của sự phân chia lao động quốc tế. Theo lượcđồ này, Mỹ Latinh đã được yêu cầu để sản xuất thực phẩm và nguyên liệu cho các trung tâmcông nghiệp lớn, và bù lại, Mỹ Latinh sẽ nhận được hàng công nghiệp từ các trung tâm này.Đó là tranh của Prebisch rằng đề án này là nguồn gốc của các vấ ...