Thông tin tài liệu:
Đúng hôm khai mạc triển lãm thì thời tiết Hà Nội khá đẹp, sau khi đã phải chịu ảnh hưởng của mấy ngày mưa bão dầm dề trước đó. Nhiệt độ khoảng 21độ, buổi chiều hơi hửng nắng. Địa điểm triển lãm cũng thuộc hàng sáng giá nhất trong những địa điểm triển lãm tại Hà Nội. Khuôn viên đẹp và rộng, cộng thêm cái tên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dễ khiến cho nhiều họa sĩ ngại ngần, tự ti không dám bày tranh ở đây. Nhưng tin vui cho các bạn đây: trừ những ngày mà...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
MEN CỦA ĐẤT: đông, vui, và phát biểu hơi dài
MEN CỦA ĐẤT: đông, vui,
và phát biểu hơi dài
Đúng hôm khai mạc triển lãm thì thời tiết Hà Nội khá đẹp, sau khi đã
phải chịu ảnh hưởng của mấy ngày mưa bão dầm dề trước đó. Nhiệt độ
khoảng 21độ, buổi chiều hơi hửng nắng. Địa điểm triển lãm cũng thuộc
hàng sáng giá nhất trong những địa điểm triển lãm tại Hà Nội. Khuôn
viên đẹp và rộng, cộng thêm cái tên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dễ
khiến cho nhiều họa sĩ ngại ngần, tự ti không dám bày tranh ở đây.
Nhưng tin vui cho các bạn đây: trừ những ngày mà bảo tàng có sự kiện,
còn không thì chỉ cần trả được tiền thuê phòng triển lãm là bạn đã có
thể bày tác phẩm của mình.
Tác giả triển lãm là Nguyễn Khắc Quân ra đón khách từ sớm. Người
đến triển lãm hôm nay vô cùng đông, chật kín cả sân bảo tàng. Rất
nhiều quan chức và rất nhiều người tặng hoa. Nguyễn Khắc Quân sinh
năm 1962 tại làng Giang Cao, Bát Tràng, trong một gia đình có truyền
thống làm gốm. Tốt nghiệp khoa gốm trường Mỹ thuật Công nghiệp
năm 1994 với người thầy đầu tiên là nghệ nhân gốm Nguyễn Văn Y,
lúc đó đang là giám đốc viện Bảo Tàng Mỹ Thuật. Sau khi học xong,
tác giả đã làm việc tại Viện Bảo tàng cho đến tận hôm nay. Việc tác giả
theo đuổi nghệ thuật gốm là điều dễ hiểu. Tác giả đã có hai triển lãm cá
nhân trước đó ở Bảo tàng mỹ thuật: vào năm 2002 và triển lãm “Dòng
thời gian” (vào năm 2008).
Khách đến sớm ngồi ở các ghế đá chờ khai mạc.
Bên trong, triển lãm được chia làm hai gian, một bên là 33 tác phẩm
lớn và một sắp đặt với hơn 300 bức tượng nhỏ.
Đây là phòng bày tượng lẻ
Và phòng sắp đặt của 300 tượng gốm.
Tác phẩm số 3
Tác phẩm số 15
Tác phẩm số 7
Tác phẩm số 2
Tác phẩm số 31
Tác phẩm số 26
Tác phẩm số 10
Tác phẩm số 6. Tất cả đều là bụng chửa.
300 cái tượng cao khoảng 20cm cũng đều mang hình dáng bà chửa…
… với nhiều tư thế khác nhau.
Có lẽ vì làm việc tại bảo tàng Mỹ thuật khá lâu nên tác giả quen biết rất
nhiều các họa sĩ. Thật hiếm có dịp nào mà lại gặp khá đầy đủ các khuôn
mặt nghệ sĩ ở đây như thế này. Đủ cả, từ cao niên đến thế hệ trẻ. Trong
ảnh là nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh (áo trắng) và Cục trưởng cục Mỹ
thuật Vi Kiến Thành
Họa sĩ – cục trưởng Vi Kiến Thành ngắm tượng đợi đến giờ khai mạc.
Nhà điêu khắc Vương Học Báo (đeo kính) và một nghệ sĩ mà người
viết không biết tên, bạn nào bổ sung giúp.
Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng (áo đen)
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn (áo nâu), người viết lời giới thiệu cho cuộc
triển lãm.
Nhà phê bình Ngọc Dũng, họa sĩ Vũ Duy Nghĩa và cựu giám đốc bảo
tàng Cao Trọng Thiềm (đeo kính)
Đương kim giám đốc bảo tàng: ông Phan Văn Tiến (áo trắng)
Hai vợ chồng họa sĩ Mai San và Bằng Lâm. Lúc nào gặp họ cũng thấy
nụ cười.
Họa sĩ Lê Quảng Hà của Factory
Họa sĩ Nguyên Xuân Tiệp (tóc dài), họa sĩ Vi Kiến Thành và cựu giám
đốc bảo tàng Cao Trọng Thiềm (đeo kính).
Nhà thơ, nghệ sĩ Lê Anh Hoài (đeo kính).
Họa sĩ Lê Nguyên Mạnh đang trò chuyện với tác giả Nguyễn Khắc
Quân. Nghe đồn họa sĩ Mạnh đang chuẩn bị cho một trình diễn ở
Festival họa sĩ trẻ sắp tới.
Họa sĩ Đào Anh Khánh dẫn con trai đến xem triển lãm
Khá nhiều phóng viên báo đài đến đưa tin về sự kiện. Trong ảnh này có
vẻ như ai nấy đều đang bận nhắn tin nhỉ… Có nhà phê bình Vũ Lâm
(áo kẻ ngang) của báo Thời Nay đang đi biệt phái trên Lai Châu cũng
về dự triển lãm.
Phóng viên đài truyền hình Trung ương đang tác nghiệp.