Danh mục

Một ngày về làng với Nguyễn Khắc Chinh

Số trang: 46      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.51 MB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Như một thông lệ, sự kiện bắt đầu một ngày mới của người Hà Nội là “tắc đường”. Vào lúc 8h, trên đường đến nhà họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh, đoạn Đê La Thành kẹt cứng.Thôi thì ”Đây là Hà Nội, nên cứ phải từ từ”..Nhà họa sĩ ở đường Giang Văn Minh, gần đó có nhà hát Kim Mã rất ít khi đỏ đèn. Mà cái nhà hát này nổi tiếng nhờ việc xây chưa xong đã phải sửa chữa vì lún, nứt..Ngõ 61 Giang Văn Minh. Bề ngoài con phố khá bắt mắt với đầy cửa hàng cửa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một ngày về làng với Nguyễn Khắc Chinh Một ngày về làng với Nguyễn Khắc ChinhNhư một thông lệ, sự kiện bắt đầu một ngày mới của người Hà Nội là“tắc đường”. Vào lúc 8h, trên đường đến nhà họa sĩ Nguyễn KhắcChinh, đoạn Đê La Thành kẹt cứng.Thôi thì ”Đây là Hà Nội, nên cứphải từ từ”.Nhà họa sĩ ở đường Giang Văn Minh, gần đó có nhà hát Kim Mã rất ítkhi đỏ đèn. Mà cái nhà hát này nổi tiếng nhờ việc xây chưa xong đãphải sửa chữa vì lún, nứt.Ngõ 61 Giang Văn Minh. Bề ngoài con phố khá bắt mắt với đầy cửahàng cửa hiệu, nhưng dọc theo ngõ là con mương rất ô nhiễm. Thấy cóngười chụp ảnh, một bác nói: “Chú chụp ảnh rồi đưa lên báo chí giúpbà con, chứ con mương này bốc mùi lên ảnh hưởng bà con chúng tôilắm”.Họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh mở cửa đón khách, anh ở số nhà 24, ngõ61.Trong xưởng vẽ của Chinh có bao nhiêu là tranh.Một căn phòng chừng 30m2 mà đầy ắp những tranh. Chinh thông báo:mình sắp làm một triển lãm mới…Triển lãm gần đây nhất của Nguyễn Khắc Chinh là triển lãm nhóm“Đời nay” tại Gallery Mai. Chinh bảo, anh làm việc như công chức nhànước. Ngày nào cũng bắt đầu vẽ từ 8h sáng đến tận 11h trưa, nghỉ ngơiđến 13h chiều rồi vẽ đến 6-7h tối… Có những hôm hăng quá vẽ đến tận1h sáng. 5 tháng nay rồi như thế, gần như không có ngày nghỉ.Chinh sinh ngày 11. 8. 1984, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm2006. Từ khi còn học trong trường, Chinh đã tham gia tranh cho triểnlãm. Triển lãm sớm nhất là năm 2003. Sau 6 năm ra trường, năm nàoChinh cũng tham gia vài ba cuộc. Vài hôm tới đây Chinh sẽ có mộttriển lãm cá nhân tại Singapore…Đây là một số tranh mà Chinh dự định sẽ mang đi triển lãm lần này, têntranh cứ tạm dịch tiếng Việt thế nhé… Emty soul 3 (Tâm hồn trốngrỗng 3), 120 x 160cm, Oil on canvas, 2009.Flower gardent (Vườn hoa), 128 x 128cm, Oil and acrylic on canvas,2012.Looking for happy (Tìm kiếm hạnh phúc), 150 x 165cm, 2011, oil oncanvas, 2011.Looking for real face (Tìm gương mặt thật), 128 x 128cm, oil andacrylic on canvas, 2012.Peace of space (Hòa bình của không gian), 150 x 165cm, 2011, oil oncanvas, 2011.The Lips (Môi), 128 x 128cm, Oil and acrylic on canvas, 2012.*Đứng trong xưởng, nghe có điệu nhạc Chầu Văn phát ra từ chiếc máytính. Chiếc giường duy nhất trong phòng cũng kiêm luôn là bàn làmviệc. Sách “gối đầu giường” của Chinh đây. Rất nhiều sách hội họa vàthiền học. Chinh nói anh rất thích đọc Osho….Thấy có cuốn “ Áo nghĩathư”, một cuốn kinh tối cổ của Ấn Độ, một cuốn sách khó nhằn.Căn nhà này là Chinh thuê, có hai tầng. Tầng trên là xưởng vẽ. Tầngdưới là phòng của chị gái và anh rể…Hai chị em thuê căn nhà này đã hai năm. Ở dưới nhà là cái bếp khá đơnsơ phục vụ cuộc sống hàng ngày.Hôm nay 17. 8, mùng 1 tháng Bảy âm. Chinh mời tôi về quê đi lễ, dựtiệc cúng ông hoàng Bảy. Thực ra phải mười mấy hôm nữa mới chínhngày, nhưng thế lại rơi vào đúng ngày Chinh đang ở Singapore làmtriển lãm, cho nên Chinh làm lễ sớm. Tôi quả là may, vì thực sự tôichưa bao giờ được dự tiệc như vậy, vả lại đây cũng là cơ hội quay vềđất Hà Tây quê lụa mà lâu lắm rồi chưa có dịp quay lại.Quê Chinh ở Hoài Đức, Hà Tây cũ, một vùng đất đẹp có tiếng từ ngàyxưa, nơi có rất nhiều đình chùa.Từ Hà Nội về đến quê Chinh khoảng 24 km. Phần lớn trên đường đi lànhững dãy phố nối tiếp những dãy phố. Quả thực, tốc độ đô thị hóanhanh đến chóng mặt, tôi gần như không còn nhận ra một chút ký ức gìmặc dù vẫn con đường này tôi vẫn đi hơn mươi năm trước, trong nhữnglần trốn học đi chơi…Một ngôi miếu nhỏ nép dưới tán cây như thế này ngày càng trở nênhiếm hoi.Thỉnh thoảng vẫn gặp những mái đình và kề bên là những khu đô thịmới.Ao được lấp đi để làm nhà. Đường biến thành ao.

Tài liệu được xem nhiều: