Danh mục

MỘT THOÁNG MỸ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 151.87 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mỹ thuật Đương đại Việt Nam vẫn còn được ít người biết đến hoặc ít được giới thiệu ra bên ngoài, mặc dầu vậy nó vẫn chiếm vị trí trung tâm trong bối cảnh mỹ thuật Châu á nói chung. Chắc chắn Trung Hoa đã ngự trị môi trường phát triển này trong nhiều năm gần đây, với những sáng tạo diễn ra như vũ bão và đầy táo bạo, khiến thị trường mỹ thuật trở nên sôi động và tạo cho người nghệ sĩ có được một vị thế mới trong xã hội, những người được coi là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
MỘT THOÁNG MỸ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM MỘT THOÁNG MỸ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM PHẠM NGỌC DƯƠNG-ranh giới-sắp đặt Mỹ thuật Đương đại Việt Nam vẫn còn được ít người biết đến hoặc ít được giới thiệu ra bên ngoài, mặc dầu vậy nó vẫn chiếm vị trí trung tâm trong bối cảnh mỹ thuật Châu á nói chung. Chắc chắn Trung Hoa đã ngự trị môi trường phát triển này trong nhiều năm gần đây, với những sáng tạo diễn ra như vũ bão và đầy táo bạo, khiến thị trường mỹ thuật trở nên sôi động và tạo cho người nghệ sĩ có được một vị thế mới trong xã hội, những người được coi là những “nghệ sĩ thành đạt” của một xã hội đang tăng trưởng đến chóng mặt. Còn mỹ thuật ấn Độ thì cũng đang được ưa chuộng, được thịnh hành, cũng đứng vị trí cao trong các cuộc bán đấu giá quốc tế. Bất chấp những điều đó, tất cả chỉ nói lên giá trị qui ra tiền, những vụ đầu cơ và những việc làm tổn hại đến giá trị mỹ thuật, và ở mức độ nào đó, cả chất lượng thẩm mỹ nữa. Cũng như Philipin, Indonesia, hay Campuchia, Việt Nam tỏ ra dè dặt, thận trọng và kín đáo, ít “kiêu căng”, “ngạo mạn” hơn với mỹ thuật của mình - nền mỹ thuật đương đại của Việt Nam vẫn có nhiều sáng tác có chất lượng, nhiều nhóm nghệ sĩ vẫn đặt vấn đề “chất vấn” xã hội một cách tập thể, vẫn “trăn trở” thể hiện những đổi thay, những xung đột trong phạm vi các thể loại mỹ thuật đương đại như hội họa, video art, sắp đặt, trình diễn, hoặc nhiếp ảnh... Dần dần chúng ta cũng đi đến chỗ được cùng nhau chứng kiến việc kiếm tìm bản chất của bản sắc cá nhân của các họa sĩ Việt Nam. Trong khi trong một thời gian dài, nền hội họa Việt Nam vẫn phản ánh bản sắc dân tộc trong phạm vi các tuyên truyền của nhà nước hoặc các bản sắc văn hóa; đồng thời vẫn ảnh hưởng từ phương Tây theo chủ trương “hòa nhập mà không hòa tan”. Năm 1924, Trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập nhờ khí thế của các giáo sư Pháp, những người được phái sang làm việc tại các thuộc địa. Victor Tardieu, tới Hà Nội năm 1920, đã thành lập Trường này, mở rộng cho cả Lào và Campuchia, do đó gộp cả Đông Dương vào Việt Nam. Tại đây, sơn dầu và sơn mài đã được giảng dạy cho sinh viên, có chú ý tới sự cân bằng trong việc giảng dạy về hai nền văn hóa Việt - Pháp; mặc dù nội dung đậm chất thực dân, mà động cơ chủ yếu vẫn là tuyên truyền những thứ nhập từ văn hóa Pháp. Với cơ sở giảng dạy này, những trụ cột đầu tiên của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã được dựng nên, và cùng với nó là một quan niệm Tây phương về người nghệ sĩ thời ấy, vì cho tới lúc đó tại Việt Nam, giới văn nhân, thi sĩ đã lên tới nấc thang cao nhất về văn chương và nghệ thuật. Có thể ta vẫn nhận thấy một ảnh hưởng Tây phương quan trọng, hòa lẫn với các chủ đề và truyền thống gốc Việt Nam. Tiếp theo thời kỳ này, phong cách lãng mạn, một phong cách yêu nước, được hình thành từ 1948, với cuộc xung đột giữa Việt Nam và Pháp, sự thiết lập chế độ xã hội XHCN, và kế đến là cuộc chiến tranh của Mỹ ở VN. Cũng như với nhiều nước XHCN khác, Hội mỹ thuật Việt Nam được thành lập (năm 1957). Từ năm 1986 khi cửa rộng mở, các nghệ sĩ cảm thấy thoải mái trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn của chủ nghĩa hiện thực XHCN. Họ trở nên năng động, họat bát hơn do mong muốn có sự thay đổi trong cách biểu đạt, các hình thức và các chủ đề của các tác phẩm của họ. Trương Tân, một giảng viên mỹ thuật tại Hà Nội, đã đánh dấu tình hình này bằng những “sự kiện” và các tác phẩm trình diễn của ông, mà trong một tác phẩm này, ông nói rõ bệnh đồng tính luyến ái của ông và sự hoành hành của căn bệnh AIDS rất rõ ràng. Nguyễn Minh Thành sử dụng phương pháp đổi mới trong vẽ chân dung tự họa. Nguyễn Văn Cường miêu tả một xã hội đầy biến chuyển trong đó nạn tham nhũng đồng hành với sự khao khát Âu hóa. Trong một tiểu phẩm gần với hoạt hình hoặc đồ họa, anh lên án sự thống trị của đồng đô-la và sức mạnh của đồng tiền bằng các hình ảnh có tính chất biểu trưng như Benjamin Franklin Roosevelt. Ngày nay, các nghệ sĩ đã bỏ các ngôn ngữ mỹ thuật thường sử dụng trong cách lên án, theo hướng miêu tả một thế giới mang tính chất trang trí nhiều hơn là đi thẳng vào vấn đề. Diễn đàn Một thoáng Mỹ thuật Đương đại Việt Nam là một nơi phát hiện ra những tài năng sáng tạo. 7 nghệ sĩ được mời dự cuộc triển lãm này, mỗi người trình bày các sáng tác riêng của mình, thường sâu sắc về chủ đề, đặt câu hỏi đối với đất nước và làm thế nào để hội nhập hơn nữa với xã hội. Chúng ta có thể nhận thấy rằng thực tế thường là như vậy trong phạm vi bối cảnh của tình hình chưa ổn định về kinh tế - xã hội, vượt lên trên bất cứ sự ám chỉ nổi bật nào về chiến tranh hay bước chuyển đổi quá độ. Nguyễn Minh Phước, với tác phẩm Con Rồng bất hạnh bao gồm cả yếu tố thần thoại lẫn xã hội Việt Nam ngày nay. Series tác phẩm của anh, gồm 16 đĩa plexiglass, trôi nổi trong không trung như một sự tái tạo sinh vật và cũng có thể đó là điệu múa rồng, trên mỗi một chiếc đĩa đều có in một khuôn mặt người Việt. Quanh mỗi tác phẩm, hàng trăm bài cắt từ các báo tiếng Việt, tượng trưng cho sự tồn tại hàng ngày của người dân. Nguyễn Quang Huy miêu tả phụ nữ của đất nước mình với một loạt tác phẩm thuộc tông màu xanh lam, có thể nhận thấy có sự phát triển đáng kể từ năm 2000 dến năm 2009. Việc nghiên cứu Phật pháp và Pop Art hướng sang chủ nghĩa hiện thực nhiếp ảnh (photorealism), ta có thể cảm thấy một sự phát triển về phong cách, mặc dù có sự nhắc đi nhắc lại thuyết nam nữ bình quyền. Các video đóng vai trò như một tấm gương phản ánh các tác phẩm hội họa của anh, đi qua cuộc đời của những bà mẹ vô danh này, những người đã góp công xây dựng nên đất nước Việt Nam. Mỗi bà mẹ là một thực thể quan trọng, cũng như gia đình, và với một loạt các tác phẩm điêu khắc, Phạm Ngọc Dương nói lên chủ thể gia đình và di sản Khổng giáo. Việc dồn nén cá nhân trong khuôn khổ series mới nhan đề Gia đình Vàng, trong đó người nghệ sĩ cũng muốn lý giải các hình thức khác nhau trong mỗi chúng ta. Anh nêu câu hỏi làm thế nào một con người bị dồn nén trong các không gian có hạn có thể lớn lên được. Nguyễn Anh Tuấn ...

Tài liệu được xem nhiều: