Những đồ đồng Đông Sơn trong mộ Nam Việt
.Trong lăng mộ Triệu Muội một số lượng đồ đồng rất lớn đã được chôn theo, ước khoảng 600 hiện vật gồm nhiều đồ được dùng khi ông còn sống và một số đồ minh khí nhỏ. Về nhạc khí: một bộ thanh đồng 14 thanh, một bộ nữa chung (chuông) 14 cái; một bộ câu dược 14 cái có 8 cái khắc chữ “Văn Đế cửu niên”, đỉnh đồng 36 cái (đại bộ phận là của Mỹ thuật Đông Sơn). Có một đỉnh kiểu dáng Việt cao 54,5cm khắc hai chữ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
MỸ THUẬT ĐÔNG SƠN TRONG LĂNG MỘ NAM VIỆT VĂN ĐẾ (2000 NĂM TRƯỚC)
MỸ THUẬT ĐÔNG SƠN
TRONG LĂNG MỘ NAM VIỆT
VĂN ĐẾ (2000 NĂM TRƯỚC)
Những đồ đồng Đông Sơn trong mộ Nam Việt
Trong lăng mộ Triệu Muội một số lượng đồ đồng rất lớn đã được chôn theo, ước
khoảng 600 hiện vật gồm nhiều đồ được dùng khi ông còn sống và một số đồ minh
khí nhỏ. Về nhạc khí: một bộ thanh đồng 14 thanh, một bộ nữa chung (chuông) 14
cái; một bộ câu dược 14 cái có 8 cái khắc chữ “Văn Đế cửu niên”, đỉnh đồng 36
cái (đại bộ phận là của Mỹ thuật Đông Sơn). Có một đỉnh kiểu dáng Việt cao
54,5cm khắc hai chữ “Thái quan” là quan chịu nhiệm vụ lo ăn uống của nhà vua,
trên miệng đỉnh cao, gồ hai quai to hình vuông không có trang trí. Một đỉnh nhỏ
hơn cao 42cm dáng hơi khum trên miệng hai quai ở vai đỉnh cong lõm cao lên tạo
dáng đỉnh cao và đẹp. Ba chân nổi gồ choãi cong ra phía ngoài, phần đầu chân
bám vào đỉnh đúc nổi trang trí hoa văn dấu hỏi và hình học chữ U vuông, chân
choãi vuông. Tạo dáng đỉnh rất hài hòa, khoẻ. Bình đồng có 9 cái, có một cái mạ
vàng dáng tỳ bà (củ hành) có 3 vòng lõm, tạo bố cục phần đáy, thân, miệng. ở
phần thân bình đúc nổi mặt thú, hoa văn tròn xoáy ốc, riêng mũi nổi to gồ ra có 1
vòng tròn lớn đeo vào làm hai quai xách. Một bình đồng dáng củ hành được bóp
thành tứ diện, có nắp cũng tứ diện, trên mỗi mặt diện nắp đúc nổi 4 thuỷ quái
(dạng macara). Thân bình có đúc nổi hai mặt thú có móc đồng ở mũi. Nói chung
hình dáng của đỉnh, bình đồng phong phú khác nhau, đặc biệt một bình đồng trang
trí cao 55,5cm là sự giao thoa văn hoá Tần Hán - Đông Sơn bằng những hình học
tam giác, dấu hỏi xoáy tâm, kết hợp với trang trí hình khuất khúc với đặc điểm hoạ
tiết tỉ mỉ dầy đặc. Bình có 4 quai ở trên phần vai gần cổ bình. Một đèn đồng rất
đẹp, sang trọng dùng trong cung đình gồm ba bộ phận: chân đèn một đĩa hình
vành khăn có 3 chân đúc nổi trang trí mặt linh thú. Thân đèn gồm: đĩa đựng dầu,
đặt lọt trong đĩa chân đèn, hình ba con rắn, từ ba phía uốn cong ngẩng cao đầu
ngậm một vành ngọc làm bệ, bao lấy một ống ngọc hình trụ có chân sâu xuống đĩa
đựng dầu. Kiểu đèn rất độc đáo, đã tìm thấy ở Việt Nam tương tự, ở giữa là hình
tượng người, hiện lưu giữ ở bảo tàng Guimet Paris. Các loại hộp hương (đốt trầm),
trang trí hình học, các loại lò nướng thịt v.v.
Một trống đồng lớn loại I tìm thấy trong mộ, trên mặt trống chạm khắc trang trí
hình người nhẩy múa hóa trang, cầm khèn, đánh lục lạc, giã gạo, kho thóc.v.v... đã
được minh hoạ lên bản dập phóng to trưng bày. Theo PGS TS Nguyễn Đỗ Bảo,
trống đồng này hoa văn trang trí giống trống đồng Ngọc Lũ ở Hà Nam khi ông đến
nghiên cứu mộ Triệu Muội ở Quảng Châu 1998. Thạp đồng Đông Sơn cũng rất
đẹp, có nhiều kiểu dáng, chạm khắc khác nhau, dùng trong nhiều công năng.
Nhiều họa tiết hình học phức hợp được trang trí mỹ thuật ở đẳng cấp cao, phục vụ
cung đình, nhà vua. Những di vật này có một giá trị lịch sử đặc biệt, đồ của vua
Việt. Số lượng thạp gồm 9 thạp hình thức mỹ thuật khác nhau. Có loại đồ đựng
miệng loe không có nắp, có loại thạp miệng khum có nắp và quai xách. Về trang
trí có loại đơn giản hình kỷ hà, hình xoắn, hình chữ S. Đặc biệt trên một chiếc thạp
đồng cao 40,7cm được chạm cầu kỳ phức tạp như trống đồng và giống tương tự
thạp Hợp Minh ở Yên Bái, cũng như giống thạp Barbier – Mueller ở Thuỵ Sĩ như
đã nói ở trên. Trang trí thạp như sau: Thạp có nắp đậy, gờ miệng thạp cao lõm và
phía trong. Phía dưới miệng thạp một dải băng trang trí 5 dải trang trí ở giữa lớn
nhất hình vẽ hình học kép chữ S hai dải phía trên và dưới hình tam giác mảnh cao
nổi, phần tam giác âm nổi chấm tròn, dải băng trên cùng là chấm tròn nổi. Phần
thân thạp một băng trang trí hình 4 con thuyền từng đôi một bao quanh vòng thạp
có độ cao khoảng 13cm. Hình vẽ diễn tả từng đôi thuyền một nối nhau. Phía đầu
thuyền có chim bay chào đón, đầu thuyền cắm cờ, tiếp đến một người hoá trang
mũ lông chim mặc váy đang lái thuyền. Tiếp theo một chỉ huy đứng trên chòi cao
(bục chỉ huy có trang trí vòng tròn đồng tâm), một tay cầm cung, tay cầm tên. Tiếp
đến một người đội mũ lông trĩ, lông công dáng điệu đang “tra tấn” tay đang nắm
tóc, tiếp một người ghế gõ nhịp, một chiến binh cầm lao và cung, trang phục mũ,
váy lông chim đứng gần mũi thuyền cong cao với cột cờ, bên cạnh có con gà trống
đậu. Trang trí mạn thuyền có hai ngôi sao 5, 6 cánh, các dải băng có chấm tr òn
đồng tâm, gần đầu thuyền có 4 trống đồng. Hình vẽ dưới thuyền hình rùa ngóc đầu
trên bánh lái, phía dưới có hình cá sống vây dài, đầu mũi thuyền hình cá. Nối tiếp
thuyền thứ hai xen giữa hai thuyền hình con chim trống bay đứng phía dưới con
chim mái đứng trên lưng rùa. Hình vẽ thuyền có 1 người lái cầm bánh lái, tiếp đến
1 người ngồi trên bục cao cầm cung tên đội mũ có ba lông chim, 1 võ sĩ đang tra
tấn, một người gõ nhịp, một người cầm cung tên, đầu thuyền không có gà, trang trí
đơn giản, kể cả mạn thuyền. Tiếp đến đôi thuyền sau trang trí và số người tương tự
thuyền đầu tiên, đầu thuyền đều có gà đậu. Đặc biệt ở thuyền t ...