Khi Dasha Zhukova, cô bạn gái xinh đẹp, với sức quyến rũ làm say đắm lòng người, của nhà tỉ phú Nga Roman Abramovich, khai trương “Trung tâm Garage dành cho Văn hoá Đương đại” (Garage Center for Contemporary Culture) trong VLADIMI RAKULOV-Âm mưu siêu một xưởng xe buýt cũ ở Máthình-sơn dầu xcơ-va được cải tạo, tân trang lại vào mùa thu vừa qua thì giới sành chơi, am hiểu về mỹ thuật nhếch mép cười khẩy....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
MỸ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI NGA KHỞI SẮC
MỸ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI NGA
KHỞI SẮC
Khi Dasha Zhukova, cô bạn gái
xinh đẹp, với sức quyến rũ làm
say đắm lòng người, của nhà tỉ
phú Nga Roman Abramovich,
khai trương “Trung tâm Garage
dành cho Văn hoá Đương đại”
(Garage Center for
Contemporary Culture) trong
VLADIMI RAKULOV-Âm mưu siêu một xưởng xe buýt cũ ở Mát-
hình-sơn dầu xcơ-va được cải tạo, tân trang
lại vào mùa thu vừa qua thì giới
sành chơi, am hiểu về mỹ thuật nhếch mép cười khẩy. Một cô gái giao
thiệp rộng mới 27 tuổi đầu, sinh ra ở nước Nga nhưng lớn lên phần lớn
ở Los Angeles thì biết cái quái gì về tình hình mỹ thuật đương đại quốc
tế cơ chứ ? Vậy mà hoá ra là cô ta cũng biết khá nhiều cơ đấy. Zhukova
nhanh chóng tranh thủ được giới phê bình bằng chất lượng của các
cuộc triển lãm do cô tổ chức. Cuộc triển lãm được khai trương lần này
trưng bày những tác phẩm hiếm khi ra mắt công chúng của Ilya và
Emilia Kabakov, hai nghệ sĩ biểu hiện Nga (Russian conceptual artists)
ở hải ngoại. ở đây trưng bày cả tác phẩm sắp đặt hoành tráng nhan đề
Toa xe màu Đỏ (The Red Wagon), 1992, được cấu tạo bởi một lô
những bục bệ và những chiếc thang, được trang trí bằng những tấm áp-
phích hiện thực xã hội chủ nghĩa và thang ống lên máy bay di động
không dẫn tới đâu cả. Tháng tới, Zhukova sẽ triển lãm tác phẩm nổi bật
của nghệ sĩ người Anh, Antony Gormley, nhan đề Domain Field. Đây
là một tác phẩm sắp đặt gồm 287 khuôn đúc thân người. Không còn
nghi ngờ gì về Zhukova, biên tập viên của tạp chí thời trang quốc tế
POP, cùng với bạn trai của cô quyết tâm đưa mỹ thuật đương đại quốc
tế đến với công chúng Nga. Năm ngoái Abramovich đã chi hơn 60 triệu
đô-la mua các tranh của Lucien Freud và Francis Bacon. Nhưng mục
đích của Trung tâm Garage cũng là mở cửa mỹ thuật đương đại Nga ra
thế giới. Zhukova nói: “Tôi cho rằng ở Nga có cái quan niệm là nếu
một cái gì đó là của Nga thì thường không tốt bằng vật nhập từ Mỹ
hoặc Châu Âu. Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.”
Zhukova hiện đang đi tiên phong trong một nhóm các phụ nữ sinh ra tại
Nga, đấu tranh quyết liệt nhằm thay đổi quan niệm sai lầm đó. Những
phụ nữ này, phần lớn là những người yêu mỹ thuật, giàu có và học
hành giỏi giang, những người vừa muốn vận động quảng bá cho quê
hương mình, đồng thời cũng chớp lấy những cơ hội làm ăn kinh tế, gần
đây đã mở một loạt galleries mới chuyên trưng bày mỹ thuật Nga -
nhiều galleries này nằm ở Luân Đôn, nơi tiêu thụ 2/3 các tác phẩm mỹ
thuật đương đại Nga. Tháng trước, nhà tài chính Nonna Materkova sinh
ở St. Petersburg đã khai trương Calvert 22, một gallery phi lợi nhuận,
dành riêng cho việc trưng bày mỹ thuật Nga và Đông Âu ở Khu
Shoreditch của Luân Đôn. Cuộc triển lãm đầu tiên nhan đề Quá khứ
của Tương lai Quá khứ (PastFururePerfect), trưng bày tác phẩm của
các nghệ sĩ Nga đã-và-đang thành danh, trong đó có cả Pavel
Pepperstein. Một tác phẩm trong số loạt tranh vẽ bằng mực nho nhan
đề Chữ thập ngoặc với Lầu Năm góc (Swastika and Pentagon), 2006,
thể hiện một tên lính Quốc Xã trong tư thế lép vế trước một tu sĩ Chính
thống giáo Nga già nua, giản dị đến mức khắc khổ; một tác phẩm khác
thể hiện một bà già đã luống tuổi, trông kỳ cục - khuôn mặt nửa xương,
nửa người - đung đưa một cây thập ngoặc trước mặt một ông già ngồi
trên ghế.
Ilona Orel, từ năm 2001 đến nay vẫn quản lý thành công một gallery ở
Paris, chuyên bán các tác phẩm mỹ thuật đương đại Nga, hồi tháng 4
vừa qua đã khai trương chi nhánh ở Luân Đôn bằng một cuộc triển lãm
tranh của Andrei Molodkin, một cựu chiến binh mà những bức vẽ mực
nho khó hiểu của ông đã khiến ông trở thành một trong những ngôi sao
được săn lùng nhiều nhất trong cả nước. Orel, 38 tuổi, nói rằng phụ nữ
đã chớp được thời cơ trên thị trường mỹ thuật một phần là do thói quen
truyền thống nội trợ. Bà nói: “Có thể đây là một phần của văn hoá Nga,
nam giới chuyên làm những việc nặng nhọc, còn phụ nữ thì làm nội trợ
ở nhà, lo các chuyện về văn hoá. Mỹ thuật không được coi là món hàng
kinh doanh mà là một thú chơi.”
Có nhiều dấu hiệu cho thấy những nỗ lực của họ đang đem lại hiệu quả.
Tại đợt bán đấu giá hàng năm lần thứ hai năm 2008 các tác phẩm thuộc
thể loại này ở Luân Đôn, lợi nhuận của Sotheby tăng lên tới 4.1 triệu
bảng Anh từ 2.6 triệu bảng Anh năm 2007. Trong số các tác phẩm đem
bán gồm có: bức biếm họa của Alexander Kosolapov vẽ trên vỏ bao
Marlboro màu đỏ, bức Ô vuông Đen (Black Square) của Kazimir
Malevich, Chân dung tự hoạ, với Sokov của Ivan Cguikov (tác phẩm
này bán được 49.250 bảng Anh). Nhà bán đấu giá này ước tính 30% số
khách mua năm ngoái không phải là người Nga. Jo Vickery, cán b ...