Muốn biết rõ hơn thực chất đời sống mỹ thuật Việt Nam, từ chuyện họa sĩ này vẽ tranh như thế nào, họa sĩ kia bán tranh ra làm sao, họa sĩ nào vừa mới đi xem bói trước khi gởi tranh tham dự một cuộc thi mỹ thuật để biết có "chắc thắng" không, và đủ thứ chuyện về họa sĩ khác v.v..., ở TP Hồ Chí Minh, cứ la cà ở phòng chép tranh của họa sĩ Ngô Đồng-số 111 Pasteur, Quận 3- còn ra Hà Nội, cứ đến quán cà-phê vỉa hè trên đường Nguyễn Du, đối...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mỹ thuật Việt Nam từ những chuyện "vỉa hè"
Mỹ thuật Việt Nam từ những
chuyện vỉa hè
Nguyên Hưng
Muốn biết rõ hơn thực chất đời sống mỹ thuật Việt Nam, từ chuyện họa
sĩ này vẽ tranh như thế nào, họa sĩ kia bán tranh ra làm sao, họa sĩ nào
vừa mới đi xem bói trước khi gởi tranh tham dự một cuộc thi mỹ thuật
để biết có chắc thắng không, và đủ thứ chuyện về họa sĩ khác v.v..., ở
TP Hồ Chí Minh, cứ la cà ở phòng chép tranh của họa sĩ Ngô Đồng-số
111 Pasteur, Quận 3- còn ra Hà Nội, cứ đến quán cà-phê vỉa hè trên
đường Nguyễn Du, đối diện hồ Thiền Quang, nơi lúc nào cũng có vài
ông họa sĩ ngồi gật gù... Nhiều họa sĩ đã nói như thế...
Nếu như ở các diễn đàn công cộng hay ở các cuộc gặp gỡ trực tiếp,
không khí thường trang trọng, thậm chí nghiêm trọng, người ta hay
đâm ra cẩn trọng, ngại nói hết ý, hết lòng v.v... thì ở quán xá ở vỉa
hè, bên ly cà-phê, tách trà, vại bia hay cốc rượu, nhất là với bạn bè,
người ta bao giờ cũng thoải mái, cởi mở hơn. Ở đó, bao giờ cũng có rất
nhiều chuyện sâu kín-đủ loại-được bật mí, bao giờ cũng có rất nhiều
giọng điệu-có khi rù rì thâm trầm, có khi bổ bã đốp chát, có khi khẳng
khái chân thành, có khi bươi móc báng bổ v.v...
Chuyện vĩa hè, cứ để nó ở lại vỉa hè-nhiều người đã nói như thế. Đề
nghị này, nói chung là chính đáng. Trong hàng trăm chuyện ở vỉa hè,
có đến chín mươi chín chuyện là không nên nói to cho mọi người nghe.
Nó rất dễ trở thành lạm dụng dân chủ v.v... Nhưng một trong hàng
trăm chuyện đó là có thể nói to lên bởi sự chân thực và cần thiết của nó.
Thực tế cần ghi nhận là, ở Việt Nam, cho đến nay, có lẽ không chỉ
riêng trong lãnh vực mỹ thuật, phê bình thực sự là ở vỉa hè, giữa
những người đồng nghiệp với nhau, thậm chí hơn nữa, sự tạo thành
một họa sĩ, nhiều khi cũng ở vỉa hè (chữ vỉa hè đặt trong ngoặc kép
có ý nghĩa mở rộng, chỉ cung cách không chính thức, chỉ mối quan hệ
mang tính chất thù tạc...)
Trước hết, nói chuyện phê bình. Phê bình trên các diễn đàn công cộng
là nói với số đông. Nhắm đến đối tượng này, trong đa số trường hợp và
trong một chừng mực nhất định, phê bình đã giảm nhẹ tác động đến
bản thân đối tượng được phê bình, chưa kể đến sự chi phối của suy
nghĩ cuộc sống vốn đã khó khăn, khe khắt với nhau mà làm gì, và cả
thực tế nói sao cho vừa tầm lổ tai mọi người đã dẫn đến sự tương
nhượng, thậm chí thỏa hiệp v.v... Phê bình vỉa hè khác hẳn. Là cuộc
đối thoại trực tiếp, tế nhị hay sổ sàng thì nó cũng cụ thể. Sự va chạm cụ
thể đó, bất kể đúng hay sai, chân tình hay không, bao giờ cũng có tác
dụng-nếu không là sự khai sáng thì cũng có ý nghĩa truyền nhiệt.
Những thuật ngữ mà các họa sĩ vẫn nói với nhau ở vỉa hè: tranh
ông thuộc trường phái tân gia,...tán gái, ...hầm hố,...tủi thân, hay
...à ơi... ví dầu... v.v... rõ ràng là rất khó nghe, không thể chấp nhận
trên các diễn đàn chính thức, nhưng cũng rõ ràng là trong đời sống thực
tế nó có tác động mạnh mẽ và cần thiết. Nó xóa sạch mọi dáng vẻ cao
đạo giả tạo, làm tiêu tan mọi hình tượng giả nghệ thuật được thổi phồng
bởi quảng cáo, nó khôi phục lại ở mỗi người ý thức tự biết-kể cả sự tự
biết hổ thẹn v.v...
Còn chuyện vỉa hè, nhiều khi, cũng tạo thành những họa sĩ không
phải là không có cơ sở. Nhiều họa sĩ đã thừa nhận, năm mười năm học
vẽ ở trường mỹ thuật họ trở thành người biết vẽ. Nhưng từ người biết
vẽ, để trở thành họa sĩ, đối với họ là cả một quá trình loay hoay tìm lối.
Trong quá trình đó, họ tiếp xúc, học hỏi nghệ thuật đông-Tây-kim- cổ,
chủ yếu là ở vỉa hè. Không phải ngẫu nhiên mà trong khi các trường
mỹ thuật tỏ ra dè dặt, thậm chí bất cập với các khuynh hướng nghệ
thuật hiện đại trên thế giới, thì các họa sĩ đi ra từ đó vẫn cứ hiện đại
như thường (!), cho dù, sự hiện đại hóa đó, trong phần lớn trường
hợp, hơi có phần loạng choạng...
Chuyện vỉa hè, bao giờ cũng là chuyện thực tế, chuyện của đời sống
thực, cụ thể. Nó là một hệ thống tự điều chỉnh (với phương thức phê
bình và tạo thành như đã nói). Trong lãnh vực mỹ thuật, các nhà
nghiên cứu, lý luận, phê bình rất nên lắng nghe những câu chuyện vỉa
hè này, để mà, cũng có ý thức... tự biết. Và, ngay cả khi đặt vấn đề
định hướng... thì cũng nên lắng nghe từ đây...
...