Danh mục

NGHỆ THUẬT GÂY TRANH CÃI

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 140.10 KB      Lượt xem: 25      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cái mới ở cuộc trưng bày lần này là các họa sĩ đã phát huy được trí năng. Sau đó, mới là tâm năng và bản năng của họ. Chúng ta đang sống trong thời khoa học công nghệ điện tử - tự động hóa, nên phải thích nghi với chính nó. Không phải thời của các ngành nghề thủ công, hay máy hơi nước giữ vai trò chủ đạo. Vì vậy, hiểu biết phải được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là đặc điểm nổi bật của cuộc liên hoan này. Một số loại hình mỹ thuật mới...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NGHỆ THUẬT GÂY TRANH CÃI NGHỆ THUẬT GÂY TRANH CÃI vòng xoay của Khổng Đỗ Tuyền Cái mới ở cuộc trưng bày lần này là các họa sĩ đã phát huy được trí năng. Sau đó, mới là tâm năng và bản năng của họ. Chúng ta đang sống trong thời khoa học công nghệ điện tử - tự động hóa, nên phải thích nghi với chính nó. Không phải thời của các ngành nghề thủ công, hay máy hơi nước giữ vai trò chủ đạo. Vì vậy, hiểu biết phải được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là đặc điểm nổi bật của cuộc liên hoan này. Một số loại hình mỹ thuật mới - như sắp đặt, trình diễn, Vidéo art... - du nhập vào Việt Nam, so với các nước phát triển và đang phát triển, là muộn mằn. Vì tuổi đời của nó đã có trên 30 năm tại Phương Tây (từ những năm 70 thế kỷ 20). Muộn, vì chúng ta mới mở cửa Giao lưu - Đổi Mới từ 1986. Nhưng khi đã nhận ra sức hấp dẫn và lan tỏa tự thân của nó, thì sự bùng phát cũng rất tự nhiên. Cuộc liên hoan (trưng bày) mỹ thuật trẻ có quy mô rộng lớn lần này với hàng nghìn mét vuông mặt bằng và mặt cao, trong nhà và ngoài trời, tại trung tâm mỹ thuật Việt, Đại học Mỹ thuật Hà Nội, là một dẫn chứng sinh động. Ngành mỹ thuật đã tổ chức không ít các cuộc trưng bày, trình diễn, hội thảo, xoay quanh vấn đề thị hiếu và quan niệm mới của cái đẹp đương đại; lại có cả một câu lạc bộ riêng giành cho lớp họa sĩ trẻ. Nhưng gút lại sau những cuộc hội thảo, luôn tồn tại hai dòng ý kiến khác nhau, như hai cực âm - dương của một dòng điện. - Bên tán thành, chào đón (đa phần là lớp trẻ) thì chủ trương: Phải tiếp nhận ngôn ngữ mới. Phải thay đổi quan niệm cũ của cái đẹp từ hình thức biểu đạt tới đề tài và cả chủ đề tư tưởng của nghệ thuật. Nếu bảo thủ, quá nặng về quá khứ sẽ cản trở, làm chậm bước tiến tương lai, không theo kịp tốc độ phát triển phi mã của thời thông tin bùng nổ. - Bên phản biện (đa phần là lớp cha anh) có những ý kiến đáp lại không kém tính thuyết phục: Cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, sự khủng hoảng của Phương Tây, chính là sự phá sản của chuẩn thức văn hóa truyền thống ... Nó đang dẫn tới chỗ hình thành nên một mẫu người một chiều”, tha hóa, vô hồn, trống rỗng về ý thức hệ. Hậu quả là không còn bản sắc, cá tính. Văn hóa đang chết dần. Các giá trị đang sụp đổ (Dennis Tillinac. Những mặt nạ của sự phù du. Người trí thức trong thiên niên kỷ mới. Văn nghệ. Số 11 (2200). 16/3/2002). Hội thảo dù chưa đến hồi kết, nhưng chính kiến xem ra đã rõ ràng. Lịch sử là lịch sử. Không ai có thể quay ngược được bánh xe lịch sử. Vấn đề là phải tuân theo quy luật phát triển của lịch sử và tôn trọng lịch sử do chính con người tạo ra. Thời nào, trào ấy (Tục ngữ Việt Nam). Thời đại nào, văn hóa ấy . (Hồ Chí Minh) ... Văn hóa Việt Nam là ảnh hưởng lẫn nhau của văn hóa Đông Phương và Tây Phương chung sức lại ... Tây Phương hay Đông Phương có cái gì tốt thì ta học lấy để tạo ra một nền văn hóa thuần túy Việt Nam... Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. (Hồ Chí Minh.1946). Không ai ngây thơ cắt đứt mối dây liên hệ giữa truyền thống và hiện đại. Vì hiện đại luôn bồi đắp, nối tiếp truyền thống, và ngược lại. Đó là chưa nói truyền thống vốn là chất keo gắn bó giữa các thành viên trong cộng đồng dân tộc thành một khối vững chắc. Suy cho cùng, có được cái cao sang, đẹp đẽ, hoành tráng, tất thảy đều từ tri thức. Vì nó chỉ huy đôi tay tạo ra những thành tựu độc đáo, sáng tạo cho con người. Cái mới ở cuộc trưng bày lần này là các họa sĩ đã phát huy được trí năng. Sau đó, mới là tâm năng và bản năng của họ. Chúng ta đang sống trong thời khoa học công nghệ điện tử - tự động hóa, nên phải thích nghi với chính nó. Không phải thời của các ngành nghề thủ công, hay máy hơi nước giữ vai trò chủ đạo. Vì vậy, hiểu biết phải được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là đặc điểm nổi bật của cuộc liên hoan này. Xin hãy nghe ít lời tự bạch - thuyết minh, không ít tính tư duy triết lý của một số tác giả: Nguyễn Đình Lợi với Bay lên. Khi tôi yêu cô gái, cô ta luôn muốn có hai người đàn ông một lúc. Một trò chơi mạo hiểm. Đứng trên lầu cao và gió thổi. Những quả bóng bay về một hướng; còn trang phục bay về một hướng khác. Lê Quý Tông với Khoảng trống giữa chủ nghĩa cá nhân với sự hy sinh. Tuổi trẻ, niềm tin, lời hứa luôn là mối quan tâm, đồng thời cũng là chủ đề tác phẩm ... Một cuộc đối thoại thầm kín giữa tôi và người hỏi. (Tác phẩm gồm một tập hợp những bức tiểu họa). Vũ Hồng Ninh với Chiếc giường ký ức: Tôi thường nghĩ đến cái thật và cái không thật. Cái đúng và cái sai ... Không thể tồn tại hai thứ ấy. Tôi mất dần sự cảm nhận tinh tế, điều kiện tất yếu của một nghệ sĩ... Tôi phải thay đổi cảm nhận và cách nhìn... Tôi nảy sinh ra tác phẩm Cái giường cá nhân. Một cái nhìn khác về những thứ mình đang sở hữu, biết được giá trị của nó không chỉ là vật chất, nó còn tiềm ẩn nghệ thuật và nghệ thuật sẽ đưa ta đến hạnh phúc. Mai Anh Dũng với Sự chuyển động của những con số: Những con số cộng, trừ, nhân, chia hàng ngày thường mang lại lợi ích. Nhưng những con số đen đỏ, thì mang lại sự thắng thua, may rủi. Những con số sắp xếp không đều thì làm ...

Tài liệu được xem nhiều: