Danh mục

Nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật nữ trong một số tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 195.86 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tự lực văn đoàn là một tổ chức văn học có tôn chỉ, mục đích rõ ràng và cơ quan ngôn luận riêng. Là những cây bút đắc lực của nhóm Tự lực văn đoàn, Nhất Linh và Khái Hưng đã tạo nên một hiện tượng văn học mới của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật nữ trong một số tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ NGOẠI HÌNH NHÂN VẬT NỮ TRONG MỘT SỐ TIỂU THUYẾT CỦA NHẤT LINH VÀ KHÁI HƯNG Nguyễn Thị Hồng1 TÓM TẮT Tự lực văn đoàn là một tổ chức văn học có tôn chỉ, mục đích rõ ràng và cơ quan ngôn luận riêng. Là những cây bút đắc lực của nhóm Tự lực văn đoàn, Nhất Linh và Khái Hưng đã tạo nên một hiện tượng văn học mới của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945. Tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng thể hiện một cách nhìn, cách hiểu về những con người mới trong xã hội đương thời. Thành công của Nhất Linh và Khái Hưng khi xây dựng nhân vật là tập trung miêu tả đầy đủ vẻ đẹp ngoại hình và nội tâm. Trong một chừng mực nào đó, miêu tả ngoại hình nhân vật nữ là một đặc điểm tiêu biểu, một trong những tiêu chí hàng đầu mà hai nhà văn đặt ra trong quá trình xây dựng nhân vật. Từ khóa: Nhất Linh và Khái Hưng, tiểu thuyết, nhân vật nữ, ngoại hình 1. Mở đầu riêng khó trộn lẫn. Đọc sáng tác của Nhân vật chính là phương tiện cơ Nhất Linh và Khái Hưng, chúng tôi bản để nhà văn khái quát hiện thực một nhận thấy các ông dành nhiều tâm huyết cách hình tượng. Cho nên dù đề cập đến để sáng tạo chân dung người phụ nữ vấn đề gì đi nữa thì trong tác phẩm văn thành những hình tượng sinh động gắn học “không thể thiếu nhân vật, bởi vì đó liền với quan niệm thẩm mỹ trong đời là hình thức cơ bản để qua đó văn học sống xã hội đương thời. miêu tả thế giới một cách hình tượng” Đầu thế kỷ XX, văn học hiện đại kế [1, tr. 277]. Có thể nói, nhân vật chính thừa những thành tựu của nền văn hóa là linh hồn của tác phẩm, là con đẻ tinh phương Tây, quan niệm về con người thần của nhà văn. Nói như nhà văn Tô trong văn học thay đổi. Các nhà văn Hoài: “Nhân vật là nơi duy nhất tập đương thời đã đặt con người làm trung trung hết thảy, giải quyết hết thảy một tâm, thiên nhiên trở thành công cụ đắc sáng tác” [2, tr. 127]. Là kết quả sáng lực để phản ánh con người. Vẻ đẹp của tạo có tính chất hư cấu của nhà văn, con người là trung tâm và hiện lên nhân vật trong tác phẩm là phương diện thông qua những hình ảnh thiên nhiên đặc sắc giúp nhà văn thể hiện quan đầy nhục cảm. Tiếp bước các thế hệ cha niệm nghệ thuật của mình về con người. anh, Nhất Linh và Khái Hưng đã có Với vai trò quan trọng như vậy, cũng những cách tân táo bạo. Hai tác giả tập như các nhà văn khác trong nhóm Tự trung khắc họa vẻ đẹp của các nhân vật lực văn đoàn, Nhất Linh và Khái Hưng nữ là chủ yếu. Các nhân vật nam ít được rất coi trọng việc xây dựng nhân vật chú trọng miêu tả ngoại hình, nếu có trong tác phẩm. Trong hàng loạt tiểu cũng chỉ là vài chi tiết ngắn gọn như vẻ thuyết, Nhất Linh và Khái Hưng đã xây đẹp “rắn rỏi, cương quyết của một dựng một hệ thống nhân vật phong phú người có chí khí cao rộng” của Dũng và đa dạng. Mỗi nhân vật được khắc hay “vẻ mặt tầm thường và một cuộc họa với một dáng hình, một tính cách đời mà nàng biết chắc cũng tầm 1 Trường Đại học Đồng Nai Email: nghong78@gmail.com 90 TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 thường” của Thân trong Đoạn tuyệt. con người nói chung và biểu hiện của Nhất Linh và Khái Hưng dồn ngòi bút con người hiện đại ở thành thị nói riêng. để miêu tả vẻ đẹp của các nhân vật nữ Các nhân vật trong tiểu thuyết của như Loan (Đoạn tuyệt); Nhung (Lạnh Nhất Linh và Khái Hưng đã bày tỏ quan lùng); Thu, Tuyết (Đời mưa gió); Thu, điểm và ý thức được vẻ đẹp trở nên quan Nhạn (Bướm trắng); Mai (Nửa chừng trọng. Chính sắc đẹp là yếu tố tạo sự thu xuân)… Tất cả các nhân vật nữ trở hút đối với chính bản thân nhân vật và thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho hai với những người khác giới. Chẳng hạn nhà văn. nhân vật Hảo trong Thanh Đức không Hà Minh Đức từng khẳng định: ngần ngại bộc lộ quan điểm coi sắc đẹp “Ngoại hình là một khái niệm nhằm chỉ là vị trí số một trong cuộc đời cô: “Đẹp, hình dáng trang phục, cử chỉ, tác đó là mục đích của đời nàng. Nàng cho phong… tóm lại là toàn bộ những biểu một thiếu nữ không đẹp thì không thể hiện tạo nên dáng vẻ bề ngoài của nhân nào sung sướng được. Thông minh, có vật” [3, tr. 134]. Khi miêu tả các nhân học vấn thì càng hay nhưng thiếu cái vật nữ, Nhất Linh và Khái Hưng đã chú nhan sắc cần thiết thì thông minh, học ý miêu tả vẻ đẹp ngoại hình. Đó là một ...

Tài liệu được xem nhiều: