Nghệ thuật tối giản Đức những năm 1960 Đây là triển lãm trình bày những xu hướng quan trọng trong nghệ thuật trừu tượng Đức những năm 1960 từ Daimler Art Collection: Constructivism, Zero, Minimal Art, Concept und Seriality. Triển lãm đưa ra cái nhìn về các phát triển của nghệ thuật trừu tượng tại các thành phố như Frankfurt, Düsseldorf, Stuttgart, Berlin, Munich… Triển lãm gồm khoảng 60 tác phẩm của 25 nghệ sĩ trong giai đoạn từ 1954 đến 1974. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật tối giản Đức những năm 1960 Nghệ thuật tối giản Đức những năm 1960Đây là triển lãm trình bày những xu hướng quan trọng trong nghệ thuật trừutượng Đức những năm 1960 từ Daimler Art Collection: Constructivism,Zero, Minimal Art, Concept und Seriality. Triển lãm đưa ra cái nhìn về cácphát triển của nghệ thuật trừu tượng tại các thành phố như Frankfurt,Düsseldorf, Stuttgart, Berlin, Munich… Triển lãm gồm khoảng 60 tác phẩmcủa 25 nghệ sĩ trong giai đoạn từ 1954 đến 1974.Tác phẩm của Nobert Kicke, 1954Một trong những khởi nguồn của dòng này là nhóm Stuttgart xung quanhAdolf Hölzel vào năm 1910. Sau này, phản ứng lại các chính sách nghệthuật của nhà nước Đức phát xít, một thế hệ nghệ sĩ trẻ hậu chiến của Đứcđã tìm cách kết nối lại với các trường phái tiền phong trừu tượng những năm1910 đến 1930. Cùng lúc đó, một ngôn ngữ hình thức đã được phát triểnnhằm phản ánh những gì đã được thực hiện trong nghệ thuật, liên quan tớivăn hóa và chính trị, cũng như tìm cách trả lời lại các khuynh hướng nghệthuật Mỹ dần xuất hiện.Về mặt lý thuyết, cần phải kể tới tác phẩm quan trọng của Willi Baumeister(Das Unbekannte in der Kunst, 1947) và vai trò của Paul Klee (những gì ôngviết về lý thuyết hình thức và sáng tạo xuất bản vào năm 1956 dưới cái tênDas bildnerische Denken), cũng như sự chú ý đặc biệt về trường pháiBauhaus đã qua.Tác phẩm của Charlotte Posenensece, 1967Vào đầu những năm 1960 tại Đức, một dạng mới của chủ nghĩa tối giản(Minimalism) đã phát triển, gần như độc lập với chủ nghĩa tối giản khi ấycũng bùng nổ ở Mỹ. Trong sự phát triển của mình, chủ nghĩa tối giản Đức cómột mối quan hệ phức tạp với các trường phái Concrete Art và Zero. Địađiểm quan trọng của xu hướng này là thành phố Düsseldorf, và nhân vật cầnphải kể tên là Joseph Beuys. Với tư cách là thầy giáo, tác phẩm của Beuysđã ảnh hưởng sâu sắc tới các sinh viên của ông ở điêu khắc tối giản. Nhữngngười tiếp nối là Imi Knoebel, Imi Giese, and Blinky Palermo, cùng vớiFranz Erhard Walther hay Hanne Darboven, Eckhard Schene và PeterBenkert.Tác phẩm của Charlotte Posenensece, 1967Các nghệ sĩ trong triển lãm lần này:Josef Albers, Karl Heinz Adler, Peter Benkert, Hartmut Böhm, SiegfriedCremer, Hanne Darboven, Karl Gerstner, Imi Giese, Mathias Goeritz, KunoGonschior, Gerhard von Graevenitz, Heijo Hangen, Erwin Heerich,Gottfried Honegger, Norbert Kricke, Thomas Lenk, Heinz Mack, KarlGeorg Pfahler, Verena Pfisterer, Charlotte Posenenske, ChristianRoeckenschuss, Peter Roehr, Ulrich Rückriem, Eckhard Schene, KlausStaudt, Franz Erhard Walther, Herbert Zangs