Nghệ thuật trang trí nề đắp nổi tại lăng Từ Cung hoàng thái hậu ở Huế
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.81 MB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lăng Từ Cung hoàng thái hậu là một trong những công trình khá đặc biệt được xây dựng bởi một chất liệu chủ đạo là nề đắp nổi nhưng đã tạo nên một không gian nghệ thuật sinh động, mật độ trang trí dày đặc, kiểu thức trang trí đa dạng. Công trình là một trong những không gian kiến trúc phản ảnh những giá trị nghệ thuật, quan niệm sâu sắc và biểu tượng tâm linh còn lưu lại của cả một triều đại đã từng phồn thịnh.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật trang trí nề đắp nổi tại lăng Từ Cung hoàng thái hậu ở Huế ARTS NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ NỀ ĐẮP NỔI TẠI LĂNG TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU Ở HUẾ TRẦN THỊ HOÀI DIỄM Email: tthdiem@hueuni.edu.vn Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế THE ART OF DECORATION AND EMBOSSMENT AT THE MAUSOLEUM FROM THE PALACE OF THE EMPRESS DOWAGER IN HUE TÓM TẮT Di sản kiến trúc nghệ thuật triều Nguyễn (1802- ABSTRACT 1945) không chỉ là lăng tẩm các vua, thành lũy, The artistic heritage of the Nguyen Dynasty cung điện, đền miếu... mà còn có lăng của các bà (1802-1945) is not only the tombs of kings, hoàng như các lăng Hoàng Cô, Thoại Thánh, ramparts, palaces, temples... but also the Thuận Thiên, Hiếu Đông, Từ Dũ, Lệ Thiên Anh, mausoleums of queens such as Hoang Co, Thoai Tiên Cung, Thánh Cung, Từ Cung... với hệ thống Thanh, Thuan Thien, Hieu Dong, Tu Du, Letrang trí mang nhiều giá trị mỹ thuật và giá trị văn Thien Anh, Tien Cung, Thanh Cung, Tu Cung...hóa thời phong kiến của Việt Nam. Trong đó, lăng with a decorative system with many artistic and Từ Cung hoàng thái hậu là một trong những công cultural values of Vietnams feudal period. In trình khá đặc biệt được xây dựng bởi một chất particular, the mausoleum of queen empress Tu liệu chủ đạo là nề đắp nổi nhưng đã tạo nên một Cung is one of the very special works, It was không gian nghệ thuật sinh động, mật độ trang trí built with a main material of embossed masonry,dày đặc, kiểu thức trang trí đa dạng. Công trình là this has created a lively art space, dense một trong những không gian kiến trúc phản ảnh decoration, rich decorative motifs. This những giá trị nghệ thuật, quan niệm sâu sắc và architecture is one of the architectural spaces biểu tượng tâm linh còn lưu lại của cả một triều that reflect artistic values, profound conceptions đại đã từng phồn thịnh. and spiritual symbols left over from a once- prosperous dynasty.Từ khóa: Mỹ thuật Nguyễn; bà hoàng; nghệ thuật nề đắp nổi; biểu tượng tâm linh Keywords: Nguyen’s fine art, empress dowager, embossed masonry art, spiritual symbols1. Vài nét về chất liệu nề đắp nổi Vữa nề cổ có một vai trò hết sức quan trọng trongDưới thời Nguyễn, do nhu cầu xây dựng và trang trí việc tạo ra cái đẹp của hình đắp nổi trang trí trên cáckiến trúc cung đình, những người thợ nề giỏi khắp công trình kiến trúc thời Nguyễn. Trong các côngnước được trưng tập về kinh đô làm việc trong các trình cổ, vữa là một trong những vật liệu chính tạophường thợ. Sau khi công tượng giải tán phần lớn nên khối hình cũng như để hoàn thiện các chi tiết hoatrong số này đã trở về quê quán, số còn lại lập làng ở văn, hoạ tiết. Theo nhiều nguồn tư liệu cổ sử, nguyênHuế và có Nê ngoã tượng đường nơi thờ vị tổ sư liệu dùng cho vữa cổ bao gồm vôi sò, cát, mật míangành nề và làm ngói, và hàng năm đến ngày 24 hay nhựa cây, giấy bản hoặc mùn rơm... Tùy theotháng 11 Âm lịch các môn phái thợ nề tụ về để làm mục đích sử dụng mà vữa nề được chia ra làm cáclễ giỗ tổ. Vào thời điểm đó, họ thuộc Bộ Công quản loại: vữa xây, vữa tô trát, vữa lợp mái, trong đó vữa tôlý, tổ chức và điều hành trong Nê ngoã tượng cục trát ở nhưũng thành phần có trang trí nề đắp nổi lại có(Nê: bôi, trát, dùng để chỉ nghề thợ nề. Ngõa: ngói. những yêu cầu về chất phụ gia riêng. Những tư liệuTượng cục: đơn vị quản lý thợ lành nghề trong các cổ đã cho ta thấy tầm quan trọng cũng như cung cáchcông tượng thời Nguyễn). Tác giả Nguyễn Hữu sử dụng chặt chẽ của ông cha ta đối với loại vật liệuThông trong bài: “Nê ngõa tượng cục với các công này. Khâm Định Đại Nam Hội điển sự lệ, Phần Côngtrình kiến trúc ở Huế” cho biết thợ nê ngõa vốn là gốc chính có ghi rõ: Trộn vữa hồ cứ 100 cân cần 5 cânở làng nề nổi tiếng Kim Bồng (Quảng Nam) và mật, trộn vữa cỏ rơm cứ 100 cân cần 4 cân mật; trộnThanh Hóa. vữa giấy đen cứ 100 cân cần 2 cân mật,. ..1. Chất kết Nhận bài (Received): 18/10/2021 Phản biện (Revised): 25/10/2021 Duyệt đăng (Acceptep for publication): 03/11/202142 SỐ 39/2021 ARTSdính vôi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật trang trí nề đắp nổi tại lăng Từ Cung hoàng thái hậu ở Huế ARTS NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ NỀ ĐẮP NỔI TẠI LĂNG TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU Ở HUẾ TRẦN THỊ HOÀI DIỄM Email: tthdiem@hueuni.edu.vn Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế THE ART OF DECORATION AND EMBOSSMENT AT THE MAUSOLEUM FROM THE PALACE OF THE EMPRESS DOWAGER IN HUE TÓM TẮT Di sản kiến trúc nghệ thuật triều Nguyễn (1802- ABSTRACT 1945) không chỉ là lăng tẩm các vua, thành lũy, The artistic heritage of the Nguyen Dynasty cung điện, đền miếu... mà còn có lăng của các bà (1802-1945) is not only the tombs of kings, hoàng như các lăng Hoàng Cô, Thoại Thánh, ramparts, palaces, temples... but also the Thuận Thiên, Hiếu Đông, Từ Dũ, Lệ Thiên Anh, mausoleums of queens such as Hoang Co, Thoai Tiên Cung, Thánh Cung, Từ Cung... với hệ thống Thanh, Thuan Thien, Hieu Dong, Tu Du, Letrang trí mang nhiều giá trị mỹ thuật và giá trị văn Thien Anh, Tien Cung, Thanh Cung, Tu Cung...hóa thời phong kiến của Việt Nam. Trong đó, lăng with a decorative system with many artistic and Từ Cung hoàng thái hậu là một trong những công cultural values of Vietnams feudal period. In trình khá đặc biệt được xây dựng bởi một chất particular, the mausoleum of queen empress Tu liệu chủ đạo là nề đắp nổi nhưng đã tạo nên một Cung is one of the very special works, It was không gian nghệ thuật sinh động, mật độ trang trí built with a main material of embossed masonry,dày đặc, kiểu thức trang trí đa dạng. Công trình là this has created a lively art space, dense một trong những không gian kiến trúc phản ảnh decoration, rich decorative motifs. This những giá trị nghệ thuật, quan niệm sâu sắc và architecture is one of the architectural spaces biểu tượng tâm linh còn lưu lại của cả một triều that reflect artistic values, profound conceptions đại đã từng phồn thịnh. and spiritual symbols left over from a once- prosperous dynasty.Từ khóa: Mỹ thuật Nguyễn; bà hoàng; nghệ thuật nề đắp nổi; biểu tượng tâm linh Keywords: Nguyen’s fine art, empress dowager, embossed masonry art, spiritual symbols1. Vài nét về chất liệu nề đắp nổi Vữa nề cổ có một vai trò hết sức quan trọng trongDưới thời Nguyễn, do nhu cầu xây dựng và trang trí việc tạo ra cái đẹp của hình đắp nổi trang trí trên cáckiến trúc cung đình, những người thợ nề giỏi khắp công trình kiến trúc thời Nguyễn. Trong các côngnước được trưng tập về kinh đô làm việc trong các trình cổ, vữa là một trong những vật liệu chính tạophường thợ. Sau khi công tượng giải tán phần lớn nên khối hình cũng như để hoàn thiện các chi tiết hoatrong số này đã trở về quê quán, số còn lại lập làng ở văn, hoạ tiết. Theo nhiều nguồn tư liệu cổ sử, nguyênHuế và có Nê ngoã tượng đường nơi thờ vị tổ sư liệu dùng cho vữa cổ bao gồm vôi sò, cát, mật míangành nề và làm ngói, và hàng năm đến ngày 24 hay nhựa cây, giấy bản hoặc mùn rơm... Tùy theotháng 11 Âm lịch các môn phái thợ nề tụ về để làm mục đích sử dụng mà vữa nề được chia ra làm cáclễ giỗ tổ. Vào thời điểm đó, họ thuộc Bộ Công quản loại: vữa xây, vữa tô trát, vữa lợp mái, trong đó vữa tôlý, tổ chức và điều hành trong Nê ngoã tượng cục trát ở nhưũng thành phần có trang trí nề đắp nổi lại có(Nê: bôi, trát, dùng để chỉ nghề thợ nề. Ngõa: ngói. những yêu cầu về chất phụ gia riêng. Những tư liệuTượng cục: đơn vị quản lý thợ lành nghề trong các cổ đã cho ta thấy tầm quan trọng cũng như cung cáchcông tượng thời Nguyễn). Tác giả Nguyễn Hữu sử dụng chặt chẽ của ông cha ta đối với loại vật liệuThông trong bài: “Nê ngõa tượng cục với các công này. Khâm Định Đại Nam Hội điển sự lệ, Phần Côngtrình kiến trúc ở Huế” cho biết thợ nê ngõa vốn là gốc chính có ghi rõ: Trộn vữa hồ cứ 100 cân cần 5 cânở làng nề nổi tiếng Kim Bồng (Quảng Nam) và mật, trộn vữa cỏ rơm cứ 100 cân cần 4 cân mật; trộnThanh Hóa. vữa giấy đen cứ 100 cân cần 2 cân mật,. ..1. Chất kết Nhận bài (Received): 18/10/2021 Phản biện (Revised): 25/10/2021 Duyệt đăng (Acceptep for publication): 03/11/202142 SỐ 39/2021 ARTSdính vôi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Mỹ thuật Nguyễn Lăng Từ Cung hoàng thái hậu Không gian nghệ thuật Nghệ thuật nề đắp nổi Biểu tượng tâm linhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khoá luận tốt nghiệp: Đặc điểm thi pháp truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư
144 trang 382 0 0 -
57 trang 68 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Không gian và thời gian nghệ thuật trong Bướm trắng của Nhất Linh
63 trang 43 0 0 -
167 trang 32 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thời gian và không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Đôi bạn của Nhất Linh
60 trang 26 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Ca dao Nam bộ về lịch sử
81 trang 25 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh
7 trang 21 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong du kí Việt Nam viết về thế giới nửa đầu thế kỉ XX
7 trang 19 0 0 -
Không gian văn hoá trong truyện cổ tích Hàn Quốc
8 trang 19 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong thơ Vi Thùy Linh
6 trang 19 0 0