Nghiên cứu kỹ thuật particle mô phỏng dòng điện trong chất điện phân bằng công nghệ thực tại ảo
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghiên cứu kỹ thuật particle mô phỏng dòng điện trong chất điện phân bằng công nghệ thực tại ảoTrường Đại học Vinh Tạp chí khoa học, Tập 48 - Số 3A/2019, tr. 29-39 NGHIÊN CỨU KỸ THUẬT PARTICLE MÔ PHỎNG DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN BẰNG CÔNG NGHỆ THỰC TẠI ẢO Nguyễn Thị Quyên Viện Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Ngày nhận bài 26/7/2019, ngày nhận đăng 15/9/2019 Tóm tắt: Công nghệ thực tại ảo hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, quân sự, y học... Áp dụng công nghệ thực tại ảo trong mô phỏng các quá trình sinh trưởng hay các thí nghiệm ảo có khả năng tương tác sẽ tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, giúp học sinh dễ hình dung và nắm bắt nhanh hơn các vấn đề mà lý thuyết đưa ra. Bài báo trình bày việc mô phỏng điện tích bằng phương pháp particle. Kỹ thuật này phù hợp với việc mô phỏng các đối tượng không định hình như điện tích, nước, lửa... Phần cuối của bài báo sẽ đưa ra một số kết quả thực nghiệm với bài toán mô phỏng sự chuyển động của các ion dương và ion âm trong dung dịch chất điện phân. Từ khóa: Thực tại ảo; chất điện phân; particle. 1. Mở đầu Trong nghiên cứu khoa học tự nhiên có hai hướng nghiên cứu truyền thống, đó làlý thuyết và thực nghiệm. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nghiên cứu lý thuyết nào cũngđược thực nghiệm sáng tỏ, nhất là những thí nghiệm đòi hỏi nhiều thiết bị, mẫu vật đắttiền và những hóa chất độc hại. Sự ra đời của những thế hệ máy tính với tốc độ tính toáncực nhanh đã hỗ trợ các hướng nghiên cứu khoa học tính toán. Một trong các hướngnghiên cứu đó là mô phỏng bằng máy tính, giữ vai trò là cầu nối giữa thế giới vi mô và vĩmô, giữa lý thuyết và thực nghiệm. Bên cạnh sự phát triển của công nghệ mô phỏng trên thế giới, việc xây dựng cácphần mềm mô phỏng đã và đang được cổ vũ và phát triển mạnh mẽ trong điều kiện thựctế ở Việt Nam. Yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy đang được chú trọng nhằmnâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học, nhất là các trường phổ thông hiệnnay. Trong chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí, điện tích là một khái niệm rấtquan trọng. Sự cư trú và di chuyển của các electron đã tạo nên các hiện tượng điện vàtính chất điện muôn màu muôn vẻ của thế giới tự nhiên như mây, mưa, sấm, chớp... Mộtvật tích điện sẽ tạo nên xung quanh nó một điện trường và điện trường này sẽ tác dụngmột lực lên các điện tích khác nằm trong nó, gây nên sự chuyển động của các điện tíchvà tạo ra rất nhiều hiện tượng về điện trong tự nhiên, trong vật lý, hóa học, sinh học. Ứngdụng công nghệ thực tại ảo trong mô phỏng các quá trình sinh trưởng hay các thí nghiệmảo có khả năng tương tác sẽ tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, giúp học sinh dễhình dung và nắm bắt nhanh hơn các vấn đề mà lý thuyết đưa ra. Với những thí nghiệmđòi hỏi nhiều thiết bị, mẫu vật đắt tiền và những hóa chất độc hại thì việc mô phỏng thínghiệm là một sự lựa chọn tốt.Email: nguyenthiquyen@hpu2.edu.vn 29 N. T. Quyên / Nghiên cứu kỹ thuật particle mô phỏng dòng điện trong chất điện phân bằng công nghệ… Trong báo cáo này, trước hết, tác giả tìm hiểu về thực tại ảo, particle system, môphỏng điện tích sau đó tập trung nghiên cứu kỹ thuật mô phỏng bằng phương phápparticle. Từ đó, tác giả đưa ra được các phương thức của particle khi mô tả sự chuyểnđộng của dòng điện trong chất điện phân bằng cách trực tiếp theo dõi sự chuyển động củaion dương chạy về phía catot, các ion âm chạy về phía anot. Phương pháp particle ở đâykhông chú trọng đến việc trên đường đi các ion này sẽ gặp phải vô vàn cản trở như khi vachạm với những ion cùng dấu, chúng sẽ đẩy nhau làm lệch hướng chuyển động, làm chonhững ion này đang chuyển động thẳng sẽ trở thành chuyển động cong theo đườngparabol. Cuối cùng là kết luận và hướng nghiên cứu tiếp theo. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Khái niệm thực tại ảo Thực tại ảo (Virtual Reality - VR) là một hệ thống giao diện cấp cao giữa ngườisử dụng và máy tính. Hệ thống này mô phỏng các sự vật và hiện tượng theo thời gianthực và có tương tác với người sử dụng qua tổng hợp các kênh cảm giác. Đó là ngũ giácgồm: thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác [3]. Nói một cách cụ thể, VR làcông nghệ sử dụng các kỹ thuật mô hình hoá không gian ba chiều với sự hỗ trợ của cácthiết bị đa phương tiện hiện đại để xây dựng một thế giới mô phỏng bằng máy tính - Môitrường ảo (Virtual Environment) để đưa người ta vào một thế giới nhân tạo với khônggian như thật. Trong thế giới ảo này, người sử dụng không còn được xem như ngườiquan sát bên ngoài, mà đã thực sự trở thành một phần của hệ thống. Thế giới “nhân tạo”này không tĩnh tại mà lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn của người sử dụng nhờ nhữngcử chỉ, hành động... tức là người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngaytheo ý muốn của họ. 2.1.2. Particle system và các đặc tính - Định nghĩa particle system: Một particle system là một tập hợp các thành phần hay các hạt (particle) riêngbiệt. Particle system điều khiển tập particle đó, cho phép chúng hoạt động một cách tựđộng nhưng với một số thuộc tính chung nhất định [8]. - Đặc tính của particle system: Particle system có ba đặc tính riêng khác hẳn với các kĩ thuật tổng hợp hình ảnhthông thường khác, đó là: + Một đối tượng được biểu diễn không phải bởi một tập các thành phần bề mặt cơbản như các đa giác hay các miếng nhỏ bề mặt để tạo ra bề mặt biên, mà được cấu thànhtừ tập particle để tạo ra hình khối. + Particle system không phải là thực thể tĩnh mà chuyển động và thay đổi hìnhdạng theo thời gian. Các ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Thực tại ảo Chất điện phân Kỹ thuật particle Kỹ thuật particle mô phỏng dòng điện Chất điện phân Công nghệ thực tại ảoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng
48 trang 24 0 0 -
Phương pháp dựa trên học máy trong theo dõi chuyển động cơ thể người với số lượng ít cảm biến
6 trang 22 0 0 -
Áp dụng kỹ thuật phân vùng không gian cho mô phỏng khói trong thực tại ảo
8 trang 21 0 0 -
Một kỹ thuật mô phỏng cử động của mô hình đầu người 3D theo lời thoại tiếng Việt
9 trang 20 0 0 -
Công nghệ thực tại ảo trong báo chí đa phương tiện
3 trang 20 0 0 -
Xây dựng học liệu điện tử hỗ trợ giảng dạy kịch hát dân tộc dựa trên công nghệ 3D và thực tại ảo
11 trang 19 0 0 -
Dữ liệu 3D, thực tại ảo trong phát triển mô hình trung tâm tri thức số cho các thư viện Việt Nam
11 trang 19 0 0 -
Công nghệ thực tại ảo – hướng ứng dụng và phát triển trong đào tạo ngành đa phương tiện
5 trang 18 0 0 -
Đề thi kiểm tra học kì I môn Vật lý lớp 11 năm học 2012 -2013 - Sở GD & ĐT Bình Dương
5 trang 16 0 0 -
5 trang 15 0 0
-
6 trang 15 0 0
-
Báo cáo Mô phỏng nước trong công nghệ thực tại ảo
4 trang 13 0 0 -
Hướng dẫn lập trình mô phỏng thế giới thực dựa trên Morfit: Phần 1
43 trang 13 0 0 -
6 trang 13 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Mô hình 3D và tối ưu hóa mô hình trong thực tại ảo
70 trang 12 0 0 -
Các câu trắc nghiệm Vật lý 11 hay - Chương 3 Dòng điện trong các môi trường
17 trang 11 0 0 -
Nhận dạng các bộ phận trên đối tượng 3D dựa vào kỹ thuật học sâu Mask R-CNN
8 trang 11 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ: Biểu diễn trạng thái khuôn mặt 3D dựa vào kỹ thuật nội suy
65 trang 10 0 0 -
4 trang 9 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Gia Định
1 trang 9 0 0