Nghiên cứu sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến hành vi của trẻ vị thành niên dùng kết hợp với kĩ thuật data mining
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 801.66 KB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết điều tra và phân tích các số liệu về sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử tới học tập, phát triển kĩ năng, tương tác xã hội để thấy thực trạng và đưa ra các giải pháp tương ứng cho lứa tuổi này. Bài viết kiểm tra 4 nhân tố (học tập, tương tác xã hội, phát triển kĩ năng, và hành vi cá nhân) trong việc áp dụng mô hình lí thuyết hành vi và lí thuyết hành động hợp lí để làm rõ hơn mối quan hệ giữa chúng với việc chơi video game.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến hành vi của trẻ vị thành niên dùng kết hợp với kĩ thuật data miningHNUE JOURNAL OF SCIENCEEducational Sciences 2024, Volume 69, Issue 5, pp. 165-176This paper is available online at http://hnuejs.edu.vn/esDOI: 10.18173/2354-1075.2024-0127 RESEARCH ON THE IMPACT NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG OF VIDEO GAMES ON ADOLESCENT CỦA TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ ĐẾN HÀNH VI BEHAVIOR USING DATA MINING CỦA TRẺ VỊ THÀNH NIÊN DÙNG KẾT TECHNIQUES HỢP VỚI KĨ THUẬT DATA MINING Nguyen Chi Trung1, Nguyen Duy Trung Anh2, Nguyễn Chí Trung1, Nguyễn Duy Trung Anh2, Dao Hai Tiep2 and Pham Tho Hoan1 Đào Hải Tiệp2 và Phạm Thọ Hoàn1 1 Faculty of Information Technology, Hanoi National Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư Phạm 1 University of Education, Hanoi city, Vietnam Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam 2 Nguyen Tat Thanh Secondary and High School, 2 Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hanoi National University of Education, Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Hanoi city, Vietnam thành phố Hà Nội, Việt Nam * *Corresponding author: Nguyen Chi Trung Tác giả liên hệ: Nguyễn Chí Trung, e-mail: trungnc@hnue.edu.vn e-mail: trungnc@hnue.edu.vn Received November 18, 2024. Ngày nhận bài: 18/11/2024. Revised December 10, 2024. Ngày sửa bài: 10/12/2024. Accepted December 30, 2024. Ngày nhận đăng: 30/12/2024. Abstract. The paper investigates and analyzes data Tóm tắt. Bài báo điều tra và phân tích các số liệu regarding the effects of video games on adolescents’ về sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử tới học tập, learning, skill development, and social interaction to phát triển kĩ năng, tương tác xã hội để thấy thực understand the current situation and propose trạng và đưa ra các giải pháp tương ứng cho lứa corresponding solutions for this age group. It tuổi này. Bài báo kiểm tra 4 nhân tố (học tập, tương examines four factors (learning, social interaction, tác xã hội, phát triển kĩ năng, và hành vi cá nhân) skill development, and personal behavior) by trong việc áp dụng mô hình lí thuyết hành vi và lí applying the Theory of Planned Behavior and the thuyết hành động hợp lí để làm rõ hơn mối quan hệ Theory of Reasoned Action to clarify their giữa chúng với việc chơi video game. Đồng thời relationship with video gaming. Additionally, the các dữ liệu điều tra cũng được phân tích với kĩ survey data is analyzed using data mining thuật Data mining (trực quan hóa dữ liệu) để làm techniques (data visualization) to analyze the survey rõ hơn về các kết quả điểu tra. Kết quả chỉ ra rằng results more deeply. The findings indicate that the các nhân tố điều tra có mối tương quan chặt, và investigated factors are closely correlated, with the trong đó sự ảnh hưởng đến học tập được coi là ảnh impact on learning being considered the most hưởng lớn nhất. significant influence. Keywords: impacts, video games, teenage, study. Từ khóa: ảnh hưởng, trò chơi điện tử, tuổi teen, học tập.1. Mở đầu Trò chơi điện tử được coi là “món ăn tinh thần” của thời kì công nghệ số. Ưu điểm của “mónăn tinh thần này là giúp cho học sinh có thể giải trí sau khi học bài. Tuy nhiên nếu không có sựkiểm soát thời gian chơi của các em thì có thễ dẫn đến tình trạng các em nghiện game. Một khi 165 NC Trung, NDT Anh, ĐH Tiệp & PT Hoàntrẻ dành quá nhiều thời gian cho game sẽ không có cơ hội tương tác cần thiết trong cuộc sống đểhình thành nhân cách của bản thân. Không thể phủ nhận những lợi ích giải trí mà Game online đem lại, song việc chơi game liên tục,không kiểm soát sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khoẻ,nhân cách, lối sống. Việc nghiện game có thể gây ra những hệ lụy đặc biệt nghiêm trọng đến đờisống sinh hoạt và đặc biệt là sức khỏe tinh thần của trẻ vị thành niên. Một số hệ lụy có thể kể đếnnhư: sa sút về thể lực và tinh thần, giảm trí nhớ; bỏ bê việc học hành, đặc biệt là không kiểm soátđược hành vi của bản thân; cảm xúc tiêu cực, bồn chồn, hay cáu kỉnh; xuất hiện những triệu chứngrối loạn, mất ngủ, chán ăn, ăn ít, loạn thần, sức khỏe giảm sút; suy nghĩ lệch lạc, tư tưởng, hànhvi không phù hợp. Vì vậy, việc nghiên cứu ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến hành vi của trẻ vịthành niên là cần thiết để hiểu rõ hơn về tác động của nó đến đối tượng này. Đối tượng nghiêncứu trong bài báo này là tác động của hoạt động chơi game tới hành vi của học sinh. Phạm vinghiên cứu là học sinh vị thành niên ở khu vực Hà Nội và chỉ xem xét ảnh hưởng của trò chơiđiện tử tới các hành vi HT (học tập), XH (mối quan hệ xã hội), KN (phát triển kĩ năng), HV(hành vi cá nhân). Trong các danh mục trò chơi, trò chơi điện tử hiện đang được ưa chuộng nhất. Trên thế giớicũng có nhiều nghiên cứu về loại hình trò chơi này xét trên các yếu tố tích cực và tiêu cực. Ví dụ,nghiên cứu của [1] đã chỉ ra rằng trò chơi điện tử có ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ xãhội của trẻ vị thành niên. Những trẻ chơi nhiều trò chơi điện tử sẽ kém phát triển các kĩ năn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến hành vi của trẻ vị thành niên dùng kết hợp với kĩ thuật data miningHNUE JOURNAL OF SCIENCEEducational Sciences 2024, Volume 69, Issue 5, pp. 165-176This paper is available online at http://hnuejs.edu.vn/esDOI: 10.18173/2354-1075.2024-0127 RESEARCH ON THE IMPACT NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG OF VIDEO GAMES ON ADOLESCENT CỦA TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ ĐẾN HÀNH VI BEHAVIOR USING DATA MINING CỦA TRẺ VỊ THÀNH NIÊN DÙNG KẾT TECHNIQUES HỢP VỚI KĨ THUẬT DATA MINING Nguyen Chi Trung1, Nguyen Duy Trung Anh2, Nguyễn Chí Trung1, Nguyễn Duy Trung Anh2, Dao Hai Tiep2 and Pham Tho Hoan1 Đào Hải Tiệp2 và Phạm Thọ Hoàn1 1 Faculty of Information Technology, Hanoi National Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư Phạm 1 University of Education, Hanoi city, Vietnam Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam 2 Nguyen Tat Thanh Secondary and High School, 2 Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hanoi National University of Education, Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Hanoi city, Vietnam thành phố Hà Nội, Việt Nam * *Corresponding author: Nguyen Chi Trung Tác giả liên hệ: Nguyễn Chí Trung, e-mail: trungnc@hnue.edu.vn e-mail: trungnc@hnue.edu.vn Received November 18, 2024. Ngày nhận bài: 18/11/2024. Revised December 10, 2024. Ngày sửa bài: 10/12/2024. Accepted December 30, 2024. Ngày nhận đăng: 30/12/2024. Abstract. The paper investigates and analyzes data Tóm tắt. Bài báo điều tra và phân tích các số liệu regarding the effects of video games on adolescents’ về sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử tới học tập, learning, skill development, and social interaction to phát triển kĩ năng, tương tác xã hội để thấy thực understand the current situation and propose trạng và đưa ra các giải pháp tương ứng cho lứa corresponding solutions for this age group. It tuổi này. Bài báo kiểm tra 4 nhân tố (học tập, tương examines four factors (learning, social interaction, tác xã hội, phát triển kĩ năng, và hành vi cá nhân) skill development, and personal behavior) by trong việc áp dụng mô hình lí thuyết hành vi và lí applying the Theory of Planned Behavior and the thuyết hành động hợp lí để làm rõ hơn mối quan hệ Theory of Reasoned Action to clarify their giữa chúng với việc chơi video game. Đồng thời relationship with video gaming. Additionally, the các dữ liệu điều tra cũng được phân tích với kĩ survey data is analyzed using data mining thuật Data mining (trực quan hóa dữ liệu) để làm techniques (data visualization) to analyze the survey rõ hơn về các kết quả điểu tra. Kết quả chỉ ra rằng results more deeply. The findings indicate that the các nhân tố điều tra có mối tương quan chặt, và investigated factors are closely correlated, with the trong đó sự ảnh hưởng đến học tập được coi là ảnh impact on learning being considered the most hưởng lớn nhất. significant influence. Keywords: impacts, video games, teenage, study. Từ khóa: ảnh hưởng, trò chơi điện tử, tuổi teen, học tập.1. Mở đầu Trò chơi điện tử được coi là “món ăn tinh thần” của thời kì công nghệ số. Ưu điểm của “mónăn tinh thần này là giúp cho học sinh có thể giải trí sau khi học bài. Tuy nhiên nếu không có sựkiểm soát thời gian chơi của các em thì có thễ dẫn đến tình trạng các em nghiện game. Một khi 165 NC Trung, NDT Anh, ĐH Tiệp & PT Hoàntrẻ dành quá nhiều thời gian cho game sẽ không có cơ hội tương tác cần thiết trong cuộc sống đểhình thành nhân cách của bản thân. Không thể phủ nhận những lợi ích giải trí mà Game online đem lại, song việc chơi game liên tục,không kiểm soát sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khoẻ,nhân cách, lối sống. Việc nghiện game có thể gây ra những hệ lụy đặc biệt nghiêm trọng đến đờisống sinh hoạt và đặc biệt là sức khỏe tinh thần của trẻ vị thành niên. Một số hệ lụy có thể kể đếnnhư: sa sút về thể lực và tinh thần, giảm trí nhớ; bỏ bê việc học hành, đặc biệt là không kiểm soátđược hành vi của bản thân; cảm xúc tiêu cực, bồn chồn, hay cáu kỉnh; xuất hiện những triệu chứngrối loạn, mất ngủ, chán ăn, ăn ít, loạn thần, sức khỏe giảm sút; suy nghĩ lệch lạc, tư tưởng, hànhvi không phù hợp. Vì vậy, việc nghiên cứu ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến hành vi của trẻ vịthành niên là cần thiết để hiểu rõ hơn về tác động của nó đến đối tượng này. Đối tượng nghiêncứu trong bài báo này là tác động của hoạt động chơi game tới hành vi của học sinh. Phạm vinghiên cứu là học sinh vị thành niên ở khu vực Hà Nội và chỉ xem xét ảnh hưởng của trò chơiđiện tử tới các hành vi HT (học tập), XH (mối quan hệ xã hội), KN (phát triển kĩ năng), HV(hành vi cá nhân). Trong các danh mục trò chơi, trò chơi điện tử hiện đang được ưa chuộng nhất. Trên thế giớicũng có nhiều nghiên cứu về loại hình trò chơi này xét trên các yếu tố tích cực và tiêu cực. Ví dụ,nghiên cứu của [1] đã chỉ ra rằng trò chơi điện tử có ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ xãhội của trẻ vị thành niên. Những trẻ chơi nhiều trò chơi điện tử sẽ kém phát triển các kĩ năn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Trò chơi điện tử Kĩ thuật data mining Mô hình lí thuyết hành vi Trực quan hóa dữ liệu Mạng nơ ron nhân tạoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 3 - Nguyễn Thị Thùy Liên
34 trang 93 0 0 -
27 trang 66 0 0
-
13 trang 47 0 0
-
13 trang 45 0 0
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 trang 44 0 0 -
Trực quan hóa dữ liệu với Microsoft Power BI
11 trang 40 0 0 -
Trình bày dữ liệu đồ thị trong trực quan hóa dữ liệu
13 trang 39 0 0 -
5 trang 38 0 0
-
Trực quan hóa dữ liệu trạng thái giao thông trên nền web
9 trang 37 0 0 -
Bài giảng Khai phá web - Bài 3: Trực quan hóa dữ liệu
42 trang 37 0 0