Danh mục

Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt Nam

Số trang: 79      Loại file: doc      Dung lượng: 502.50 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
thaipvcb

Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong một thời gian rất dài, khi nghiên cứu văn chương, người taluôn kiếm tìm lời giải cho tác phẩm từ tác giả. Bởi vậy mà, trong tiềmthức của rất nhiều người hôm nay vẫn luôn tự tin khẳng định rằng tácphẩm Baudelaire cho thấy sự suy sụp của con người Baudelaire, tranhVan Gogh là sản phẩm trong những phút thăng hoa của hội chứng điên,nhạc Tchaikovsky là ẩn ức của những tội lỗi, sám hối day dứt nhất…Không phủ nhận tác giả có một vai trò quan trọng hình thành nên tácphẩm song đó không phải là đối tượng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt NamKhóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt Nam  Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt NamLê Thị Tuyết Mai - Lớp Văn K50 CLC - Khoa Văn học - Trường ĐH KHXH&NV HN -1Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt Nam MỤC LỤC1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................................32. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................................................73. NHIỆM VỤ, MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................114. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI TƯ LIỆU .......................115. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..............................................................................126. BỐ CỤC KHÓA LUẬN ..............................................................................................127. QUY ƯỚC TRÌNH BÀY ............................................................................................13 GIẢNG NGHĨA THƠ ĐƯỜNG .................................................................................14 1.1. GIẢNG NGHĨA TỲ BÀ HÀNH TRONG SGK PT ............................................16 1.2. “GIẢNG NGHĨA” PHONG KIỀU DẠ BẠC TRONG SGK PT ........................29 1.3. LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG GIẢNG NGHĨA TRONG SGK PT ............................36 GIẢI NGHĨA THƠ ĐƯỜNG TRONG ......................................................................45 2.1. NGHIÊN CỨU PHÊ BÌNH TỲ BÀ HÀNH Ở VN .............................................46 2.2. NGHIÊN CỨU PHÊ BÌNH PHONG KIỀU DẠ BẠC Ở VN .............................52 2.3. LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG GIẢI NGHĨA TRONG NGHIÊN CỨU, PHÊ BÌNH Ở VIỆT NAM ...............................................................................................................57KẾT LUẬN......................................................................................................................66TÀI LIỆU THAM KHẢO ..............................................................................................72Lê Thị Tuyết Mai - Lớp Văn K50 CLC - Khoa Văn học - Trường ĐH KHXH&NV HN -2Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt Nam MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong một thời gian rất dài, khi nghiên cứu văn chương, người ta luônkiếm tìm lời giải cho tác phẩm từ tác giả. Bởi vậy mà, trong tiềm thức củarất nhiều người hôm nay vẫn luôn tự tin khẳng định rằng tác phẩmBaudelaire cho thấy sự suy sụp của con người Baudelaire, tranh Van Goghlà sản phẩm trong những phút thăng hoa của hội chứng điên, nhạcTchaikovsky là ẩn ức của những tội lỗi, sám hối day dứt nhất… Không phủnhận tác giả có một vai trò quan trọng hình thành nên tác phẩm song đókhông phải là đối tượng quan trọng nhất và càng không phải là yếu tố duynhất để ta xoáy vào khi nghiên cứu văn học. Bởi lẽ nói như Trương ĐăngDung rằng “tác phẩm văn học như là quá trình”, tác phẩm được phôi thai từsự chiếm lĩnh nghệ thuật về hiện thực của nhà văn và kết quả là người đọccó được một văn bản nghệ thuật. “Nhưng sự sống của nó chỉ thực sự bắt đầukhi trải qua quá trình chiếm lĩnh thẩm mỹ về tác phẩm của người đọc. Vănbản chỉ trở thành tác phẩm khi có người đọc xuất hiện” [12, 108]. Đó là lído vì sao từ cổ chí kim, không ít nhà văn, nhà thơ sáng tác nên hàng triệutác phẩm nhưng không phải tất cả số đó vượt qua được dòng chảy nghiệtngã của thời gian để đứng vững cùng bạn đọc. Nhà nghiên cứu Đỗ Lai Thúy đã có một nhận xét rất chính xác rằng:“Khoa học văn chương trong hai thế kỷ gần đây có ba phát hiện quan trọng:Thế kỷ XIX phát hiện ra tác giả, nửa đầu thế kỷ XX: tác phẩm, nửa cuối thếkỷ XX là độc giả. Mối quan hệ ba ngôi này đã tạo ra một nhất thể, một chỉnhthể văn học mà tùy theo từng thời điểm và từng phương pháp tiếp cận ngườita tôn một ngôi nào đó là trung tâm nhưng vẫn không đặt ra ngoài mối quanhệ với hai ngôi kia.”[50, 28]. Đề cao vị thế của độc giả, tiếp cận tác phẩm từgóc độ người đọc là một bước tiến của lí luận văn học thế giới cũng như bướcđầu ở Việt Nam. GS. TS Trần Đình Sử cũng đã đưa ra quan điểm của ôngLê Thị Tuyết Mai - Lớp Văn K50 CLC - Khoa Văn học - Trường ĐH KHXH&NV HN -3Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu tiếp nhận vấn đề đọc thơ Đường ở Việt Namrằng “về tác phẩm văn học, nhất thiết phải có khái niệm tác phẩm văn họctrên cơ sở văn bản mà lí luận văn học hiện hành còn thiếu. Ở đó văn bản chỉđược coi như cái vỏ ngôn ngữ bên ngoài. Tác phẩm văn học phải được cắtnghĩa theo lí thuyết tiếp nhận hiện đại”. Cho dù tác giả đến tận hôm nay vẫn thống trị trong những bộ văn họcsử, trong các tiểu sử văn học, các cuộc phỏng vấn trên báo chí, thậm chí ngaytrong ý thức của giới văn chương… thì dần dần địa vị ấy đã và đang bị lật đổ.Từ khi đưa ngôn ngữ lên vị trí trung tâm, giới nghiên cứu đã đề cao sự viết,triệt tiêu tác giả và khôi phục lại vị thế cho độc giả. Nhà văn Mỹ Brecht đãtừng ví von rất ngộ nghĩnh là: nếu ví văn học là một sân khấu thì tác giả bịthu lại thành một hình thù tí xíu ở tít đầu kia của sân khấu văn học. Nếu như lí luận tiếp nhận truyền thống với tư duy lí luận văn học tiềnhiện đại chỉ nhấn mạnh đến tác giả thì đến tư duy lí luận văn học hiện đại đãnhận ra vai trò quan trọng của văn bản nghệ thuật như là trung tâm tạo nghĩa.“Tác giả trở thành xác chết và sự viết bắt đầu” (R. Barthes). Những hoạtđộng ý thức của nhà văn không thuộc về tác phẩm mà chỉ là cơ sở tồn tại củatác phẩm. Tác phẩm chỉ thực sự được đắp da đắp thịt thông qua quá trình đọc“có chủ ý” của người tiếp nhận. Với khám phá hết sức m ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: