Biển Tĩnh Gia, nằm ở phía Nam thành phố Thanh Hóa trong khoảng gần 10 năm lại đây trở thành một địa điểm hấp dẫn cho những chuyến đi thực tế của sinh viên trường Mỹ thuật. Tĩnh Gia có biển, có núi, có sông Bang uốn lượn theo dãy núi Non Tiên, có xưởng đóng sửa tàu, có chợ cá, có làng chài... đó là địa điểm lý tưởng mà hàng năm sinh viên mỹ thuật của các trường nghệ thuật ở khắp miền Bắc lũ lượt về đây. Nhìn từ xa, những căn nhà ngói lúp xúp...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NGÔI NHÀ CỦA NHỮNG NIỀM KIÊU HÃNH
NGÔI NHÀ CỦA NHỮNG NIỀM
KIÊU HÃNH
Biển Tĩnh Gia, nằm ở phía Nam thành phố Thanh Hóa trong khoảng gần 10
năm lại đây trở thành một địa điểm hấp dẫn cho những chuyến đi thực tế của
sinh viên trường Mỹ thuật. Tĩnh Gia có biển, có núi, có sông Bang uốn lượn
theo dãy núi Non Tiên, có xưởng đóng sửa tàu, có chợ cá, có làng chài... đó
là địa điểm lý tưởng mà hàng năm sinh viên mỹ thuật của các trường nghệ
thuật ở khắp miền Bắc lũ lượt về đây. Nhìn từ xa, những căn nhà ngói lúp
xúp xen lẫn những căn nhà mái bằng mái Thái nghễu nghện hai ban tầng.
Nhưng chỉ khi chậm rãi tản bộ nhìn lên các hồi nhà mái ngói, chúng ta sẽ
nhìn thấy những hình quốc huy biến thể đã ngả màu rêu phong.
Đồ án trang trí hồi nhà ở của người Việt thường là chữ thọ, bông hoa hay
chữ vạn; nếu là đình chùa đền miếu thì có thể là mặt hổ phù. Truyền thống
này cũng được thể hiện trên những ngôi nhà dân ở hai xã Hải Thanh và Hải
Bình (từ năm 1973 về trước). Nhưng có sự thay đổi rõ nét trên các đồ án vữa
đắp trang trí trên các hồi nhà xây sau năm 1973: là các hình quốc huy biến
thể. Những biến thể quốc huy trở thành xu hướng chủ đạo trong suốt thời
gian từ năm 1973 cho đến khoảng cuối thập niên 80 thì chấm dứt.
Hình thức phổ biến của đồ án trang trí này là một ngôi sao ở giữa, xung
quanh là hình ảnh bông lúa, chim bồ câu, hoa hồng. Cho đến nay chưa tìm
thấy bất cứ hình đắp ngôi sao nào trên các ngôi nhà ở trong vùng này trước
năm 1973. Đó là một câu hỏi thú vị.
Đi tìm xuất xứ
Các xã Hải Bình, Hải Thanh và các xã lân cận của Tĩnh Gia những năm
chiến tranh đã chịu đựng vô số những trận ném bom. ở các xã ven biển ở
Tĩnh Gia có ngày giỗ chung hàng năm vào 29 tháng 9. Đó là ngày những trái
bom liên tiếp năm 1972 đã cướp đi sinh mạng của bao người thân của các xã
Hải Thanh, Hải Bình... Khi hiệp định ngừng bắn ký kết, một nền hòa bình
thực sự đã bắt đầu ở miền Bắc. Những người lính trở về, những ngôi nhà từ
trong đổ nát được dựng lên. Có những người lính xây nhà cho những người
lính ...không bao giờ trở về! Ông Bùi Văn Soạn là một sỹ quan hải quân
phục viên trở về quê hương. Trở lại với nghề gia truyền, bỏ lại cây súng với
quá khứ binh nghiệp, ông Soạn lại kì cạch với cái bay và con dao xây.
Không biết có phải cái tâm niệm của người lính như câu thơ: anh đi bộ đội
sao trên mũ - mãi mãi là sao sáng dẫn đường; đã thôi thúc ông gắn những
ngôi sao lên những hồi nhà.
Người sáng tác nên những hình ngôi sao bông lúa, nhành hoa như một biến
thể của quốc huy nay đã ngoài 70, ông Soạn vẫn hồ hởi khi tôi gợi lại những
kỷ niệm về những ngôi nhà xây trong những năm tháng hòa bình đầu tiên.
Những bông lúa vàng óng, trĩu nặng như những giấc mơ bao đời của người
nông dân. Bên dưới biểu tượng kiêu hãnh này còn có những dòng chữ đắp
nổi như:Hòa bình, Đại thắng, Vinh Quang, Đời đời nhớ ơn chủ tịch Hồ Chí
Minh, Tổ quốc Việt Nam anh hùng, Không có gì quý hơn Độc lập Tự do...
Ngôi sao hiện diện trên hồi nhà, trên cửa sổ, cửa đi, trên thương lương các
ngôi nhà. Thậm chí trên bức tranh trần nhà thờ xứ Ba Làng có các thánh bay
lượn, xung quanh là các ngôi sao vàng năm cánh. ý thức tổ quốc trong hình
ngôi sao đã đi vào tâm thức của người dân nơi đây. Đồ án này được các cánh
thợ xây trong vùng bắt chước và cải biến đi ít nhiều. Những thay đổi cũng
xuất phát từ sở thích của chủ nhà. Anh Bách Đức Khương xóm Liên Đình,
bộ đội giải ngũ về quê năm 1982. Ngôi nhà được cánh thợ của ông Soạn xây
ngay năm đó, đến năm 1983 thì xong. Một căn nhà ngói nhỏ phải chắt chiu
bao công sức xây ròng rã trong ba năm hẳn là điều khó hình dung trong thời
buổi hôm nay. Thay vì ngôi sao vàng năm cánh, anh Khương đề nghị ông
Soạn đắp hình hoa cúc. Đấy là bông hoa cúc đầu tiên thay chỗ cho hình ngôi
sao. Anh Khương giải thích lý do rằng năm đó vợ có bầu. Hai lần sinh trước
là con trai, lần này anh muốn được một mụn con gái. Bông hoa cúc mang ý
nghĩa như vậy. Rồi có khi cạnh những bông lúa lại có cả cành nguyệt quế.
Gia đình nhà ông bà Hiên - Năng xây năm 1985 lại phỏng theo một bức
tranh của danh họa Picasso có con chim bồ câu và nhành nguyệt quế đối
xứng với những bông lúa ở phía bên kia. Phong trào đắp vẽ ngôi sao diễn ra
hơn 15 năm, khoảng từ 1973 đến 1988 - 1989 thì chấm dứt.
Khi các nhà mái bằng xuất hiện ở nông thôn, một quan niệm thẩm mỹ mới
xuất hiện. Những người vẽ thượng lương và cánh thợ xây chuyên đắp các
hình ngôi sao không còn chỗ kiếm cơm. Trên thị trường xuất hiện những hoa
văn thạch cao đúc sẵn. Họ chuyển sang đắp vẽ hình âm dương, quả trám,
bánh đà, sư tử, quả địa cầu...đức Mẹ đồng trinh. Một ngôi nhà kiểu nhà Thái
Lan mới xây những năm đầu thế kỷ 21 ở Hải Bình, trang trí trên hồi nhà có
hình con tép - biểu tượng của tiền bạc. Phía sau ngôi nhà hoành tráng nằm ở
mặt đường này là một ngôi nhà ngói mà thời gian đã nhuốm màu, những
bông lúa không còn vàng óng nữa, những ngôi sao không còn đỏ tươi. Khi
hỏi ông Soạn lâu nay còn có đắp hình ngôi sao trên các ngôi nhà, ông trả lời
thời bây giờ khác, sở thích cũng không giống xưa, làm thợ xây phải theo
thời cuộc. Là một thợ đắp nổi tiếng bậc nhất trong vùng, ông Soạn giờ đây
chuyên đi đắp cuốn thư, long ly quy phượng ở các đình chùa, lăng tẩm.
Những gian nhà ngói co ro khép mình bên cạnh những căn nhà tháp nhọn
cao ba bốn tầng, cuộc sống thì bận rộn, nắng mưa phôi pha những sắc màu
trên những gia huy. Đó là một thực tế mà những người đi thực tế dễ bỏ qua!
Từ góc độ Nhân học.
“Ngôi nhà có một tiếng nói vĩnh cửu, ai biết nghe nó thì nó sẽ nói lên tiếng
nói hoài vọng, một ước mơ“ J.Dournes (1)
Ngôi nhà với những tầng ý nghĩa của nó trong trường kỳ lịch sử của mình ít
được mỹ thuật của người Việt quan tâm - không giống với mỹ thuật của
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan. Hiếm hoi và măy mắn cho
hậu thế khi trên trống đồng Đông Sơn có những hình ảnh về những ngôi nhà
sàn. Tranh Đông Hồ gần như vắng bóng kiến trúc. Chúng thật khó khăn khi
phải hình dung về những ngôi nhà đời Lý đời Trần. Cuốn Vũ trung tùy bút
của Phạm Đình Hổ viết vào cuối t ...