Ngữ văn lớp 10: Soạn bài Tam đại con gà
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 319.66 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tam đại con gà ngôn ngữ giản dị nhưng rất tinh, rất sắc, nhất là ngôn ngữ và cử chỉ của nhân vật ở cuối truyện. Mời các bạn học sinh tham khảo bài soạn văn truyện cười "Tam đại con gà" trước khi học trên lớp để cảm nhận tác phẩm sâu sắc hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngữ văn lớp 10: Soạn bài "Tam đại con gà"Soạn bài: Tam đại con gàI. Kiến thức cơ bản1. Về khái niệm truyện cườia) Truyện cười là những truyện dân gian ngắn, có kết cấu chặt chẽ, kết thúc bất ngờ, kểvề những sự việc, hành vi trái tự nhiên của con người, có tác dụng gây cười, nhằm mụcđích giải trí và phê phán xã hội.b) Truyện cười thường khai thác những mâu thuẫn trái tự nhiên những hành động kệchcỡm, rởm đời hay dốt nát trong cuộc sống. Truyện thường ngắn nhưng chặt chẽ, ít các chitiết rườm rà, mâu thuẫn phát triển nhanh và kết thúc bất ngờ. Truyện cười mang ý nghĩagiải trí và giáo dục. Ngoài tiếng cười, nó tập trung phê phán những thói hư tật xấu trongnội bộ nhân dân, vì thế mới có ý kiến cho rằng, truyện cười không chỉ là sản phẩm của óckhôi hài mà còn là một thứ vũ khí đấu tranh đắc dụng của nhân dân ta.c) Truyện cười có hai loại: Truyện khôi hài và truyện trào phúng. Truyện khôi hài chủyếu nhằm mục đích giải trí (tuy nhiên vẫn bao hàm giá trị giáo dục). Truyện trào phúngđược sáng tác với mục đích phê phán. Đối tượng phê phán phần lớn là các nhân vật thuộctầng lớp trên trong xã hội nông thôn Việt Nam xưa (như: bọn quan lại bất tài, thamnhũng…). Cũng có khá nhiều truyện cười phê phán thói hư tật xấu trong nội bộ nhân dân.2. Về hai văn bản Tam đại con gà và Nhưng nó phải bằng hai mày.Hai truyện cười này đều thuộc loại truyện trào phúng. Đối tượng của sự phê phán là thầyđồ dốt nói chữ và bọn quan lại tham nhũng ở địa phương.Truyện Tam đại con gà hướng sự châm biếm, đả kích vào những kẻ xấu hay làm tốt, dốthay nói chữ. Cái xấu, cái dốt càng che đậy càng dễ lộ ra, kệch cỡm và đáng cười hơn rấtnhiều lần.Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày lại giống như một màn kịch ngắn. Khai thác triệt đểsự kết hợp giữa lời nói với cử chỉ và với lối chơi chữ độc đáo, truyện đã vạch trần hànhđộng tham nhũng trắng trợn của thầy lí. Đồng thời, truyện cũng nói lên tình cảnh vừa bihài, vừa đáng thương, đáng giận của những người lao động.II. Rèn kĩ năng1. Trong truyện Tam đại con gà, ông thầy liên tiếp bị đưa vào hai tình huống:- Thầy đồ đi dạy học trò nhưng thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học tròlại hơi gấp, thầy cuống, nói liều....- Khi bị người nhà phát hiện dạy sai, thầy ra sức bao biện để chối tội và giấu dốt.Trong lần thứ nhất, để giải quyết tình huống, ông thầy đã nhắm mắt chọn cách nóiliều. Hài ước hơn khi ngay sau đó, ông thầy còn viện đến thổ công để chứng giámmột cách hú họa cho sự dốt nát của mình.Trong tình huống thứ hai, ông thầy đã giải quyết để bào chữa cho mình bằng một cái lísự cùn.Qua chỉ hai tình huống, cái bản chất dốt của thầy đồ đã được bộc lộ rõ ra. Cái mâuthuẫn trái tự nhiên ở nhân vật này là dốt >< khoe giỏi. Thầy đồ đi dạy học mà dốt đếnmức cái chữ tối thiểu trong sách cũng không biết, không đọc được. Dốt như vậy mà thầyđồ vẫn ham khoe giỏi (sau khi khấn thổ công, thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to). Sự hài ước của câu chuyện lên đến đỉnh điểm khithầy đồ, dù đã biết mình dạy dốt vẫn cứ nhất quyết bao biện cho mình bằng một cái lí sựcùn hoàn toàn không thể tin tưởng được. Tất cả những hành động cố gắng lấp liếm cáidốt này, quả thực chỉ làm cho thầy đồ càng thảm hại hơn thôi.2. Qua hình ảnh thầy đồ trong truyện Tam đại con gà, truyện phê phán một tật xấu trongnội bộ nhân dân, phê phán những người dốt mà không chịu học hỏi, dốt mà cứ cố tìnhche đậy sự dốt nát của mình. Tuy nhiên cái cười trong truyện ngắn này chủ yếu vẫn mangtính chất giải trí - cười sự ngây ngô và liều lĩnh của thầy đồ, chứ chưa tới mức cười nhằmđả kích và triệt tiêu đối tượng.3. Về truyện Nhưng nó phải bằng hai màya) Mối quan hệ giữa Cải và thầy lí trước khi xử kiện là mối quan hệ đã được xếp đặt rồi(Cải đã lót tiền trước cho thầy lí năm đồng). Cải cứ nghĩ là quan sẽ cho mình được kiệnnên rất ung dung. Tuy nhiên không ngờ khi xử kiện, Cải lại bị thầy lí tuyên bố đánh mườiroi. Cải từ thế chủ động chuyển hoàn toàn sang bị động và không thể nói tiếp được lờinào.b) Sự độc đáo của câu chuyện chính là sự kết hợp giữa hai thứ ngôn ngữ. Ngôn ngữbằng lời nói là ngôn ngữ công khai, nói cho tất cả những người có mặt ở đó nghe. Nhưngthứ ngôn ngữ bằng động tác thì chỉ có thầy lí và Cải mới hiểu được. Nếu Cải xòe ranăm ngón tay và ngầm ra hiệu với thầy lí đó là lẽ phải thì thày lí đã đáp lời nhanhchóng bằng việc xòe năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay mặt, ý nói lẽ phải kia đãđược nhân đôi. Sự thú vị được người đọc nhận ra khi tìm thấy sợi dây liên hệ thông suốtgiữa: lẽ phải - những ngón tay và những đồng tiền.Ý nghĩa tố cáo của truyện chính là ở chỗ: lẽ phải đối với người xử kiện được tính bằngtiền. Đồng tiền đo lẽ phải, tiền nhiều lẽ phải nhiều, tiền ít lẽ phải ít.4. Lời nói của thầy lí ở cuối truyện Nhưng nó phải bằng hai mày là một sự vận dụng độcđáo và sáng tạo nghệ thuật chơi ngữ gây cười. Phải là một từ chỉ tính chất, đem ghép nóvới một từ chỉ số lượng (phải bằng hai) tưởng như vô lí. Thế nhưng khi ta liên tưởng đếnnăm đồng và mười đồng tiền đút lót của Ngô và Cải, ta lại thấy nó hoàn toàn hợp lí. Lờiphán quyết của thầy lí vô lí trong xử kiện nhưng lại có lí trong mối quan hệ (tiền bạc)với các nhân vật. Chính việc đánh lộn sòng này đã tạo ra tiếng cười hài ước và sự thíchthú trong quá trình giải mã tác phẩm của mỗi chúng ta.5. Ở truyện Nhưng nó phải bằng hai mày, nhân vật bị thất bại trong vụ kiện là nhân vậtCải. Cải bị bất ngờ nên không kịp trở tay vì thế mà bị rơi vào tình trạng thảm hại (vừamất tiền lại vừa bị đánh). Thế nhưng câu chuyện chính là lời phê phán cả hai nhân vật. Sựtham lam của bọn quan lại sẽ càng ngày càng tráo trở hơn nếu còn có những người nhưNgô và Cải. Hành vi tiêu cực của chính họ là nguyên nhân làm cho họ trở nên thảm hại.Trong sự việc này, họ là những kẻ đáng thương nhưng cũng là những người đáng giận ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngữ văn lớp 10: Soạn bài "Tam đại con gà"Soạn bài: Tam đại con gàI. Kiến thức cơ bản1. Về khái niệm truyện cườia) Truyện cười là những truyện dân gian ngắn, có kết cấu chặt chẽ, kết thúc bất ngờ, kểvề những sự việc, hành vi trái tự nhiên của con người, có tác dụng gây cười, nhằm mụcđích giải trí và phê phán xã hội.b) Truyện cười thường khai thác những mâu thuẫn trái tự nhiên những hành động kệchcỡm, rởm đời hay dốt nát trong cuộc sống. Truyện thường ngắn nhưng chặt chẽ, ít các chitiết rườm rà, mâu thuẫn phát triển nhanh và kết thúc bất ngờ. Truyện cười mang ý nghĩagiải trí và giáo dục. Ngoài tiếng cười, nó tập trung phê phán những thói hư tật xấu trongnội bộ nhân dân, vì thế mới có ý kiến cho rằng, truyện cười không chỉ là sản phẩm của óckhôi hài mà còn là một thứ vũ khí đấu tranh đắc dụng của nhân dân ta.c) Truyện cười có hai loại: Truyện khôi hài và truyện trào phúng. Truyện khôi hài chủyếu nhằm mục đích giải trí (tuy nhiên vẫn bao hàm giá trị giáo dục). Truyện trào phúngđược sáng tác với mục đích phê phán. Đối tượng phê phán phần lớn là các nhân vật thuộctầng lớp trên trong xã hội nông thôn Việt Nam xưa (như: bọn quan lại bất tài, thamnhũng…). Cũng có khá nhiều truyện cười phê phán thói hư tật xấu trong nội bộ nhân dân.2. Về hai văn bản Tam đại con gà và Nhưng nó phải bằng hai mày.Hai truyện cười này đều thuộc loại truyện trào phúng. Đối tượng của sự phê phán là thầyđồ dốt nói chữ và bọn quan lại tham nhũng ở địa phương.Truyện Tam đại con gà hướng sự châm biếm, đả kích vào những kẻ xấu hay làm tốt, dốthay nói chữ. Cái xấu, cái dốt càng che đậy càng dễ lộ ra, kệch cỡm và đáng cười hơn rấtnhiều lần.Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày lại giống như một màn kịch ngắn. Khai thác triệt đểsự kết hợp giữa lời nói với cử chỉ và với lối chơi chữ độc đáo, truyện đã vạch trần hànhđộng tham nhũng trắng trợn của thầy lí. Đồng thời, truyện cũng nói lên tình cảnh vừa bihài, vừa đáng thương, đáng giận của những người lao động.II. Rèn kĩ năng1. Trong truyện Tam đại con gà, ông thầy liên tiếp bị đưa vào hai tình huống:- Thầy đồ đi dạy học trò nhưng thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học tròlại hơi gấp, thầy cuống, nói liều....- Khi bị người nhà phát hiện dạy sai, thầy ra sức bao biện để chối tội và giấu dốt.Trong lần thứ nhất, để giải quyết tình huống, ông thầy đã nhắm mắt chọn cách nóiliều. Hài ước hơn khi ngay sau đó, ông thầy còn viện đến thổ công để chứng giámmột cách hú họa cho sự dốt nát của mình.Trong tình huống thứ hai, ông thầy đã giải quyết để bào chữa cho mình bằng một cái lísự cùn.Qua chỉ hai tình huống, cái bản chất dốt của thầy đồ đã được bộc lộ rõ ra. Cái mâuthuẫn trái tự nhiên ở nhân vật này là dốt >< khoe giỏi. Thầy đồ đi dạy học mà dốt đếnmức cái chữ tối thiểu trong sách cũng không biết, không đọc được. Dốt như vậy mà thầyđồ vẫn ham khoe giỏi (sau khi khấn thổ công, thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to). Sự hài ước của câu chuyện lên đến đỉnh điểm khithầy đồ, dù đã biết mình dạy dốt vẫn cứ nhất quyết bao biện cho mình bằng một cái lí sựcùn hoàn toàn không thể tin tưởng được. Tất cả những hành động cố gắng lấp liếm cáidốt này, quả thực chỉ làm cho thầy đồ càng thảm hại hơn thôi.2. Qua hình ảnh thầy đồ trong truyện Tam đại con gà, truyện phê phán một tật xấu trongnội bộ nhân dân, phê phán những người dốt mà không chịu học hỏi, dốt mà cứ cố tìnhche đậy sự dốt nát của mình. Tuy nhiên cái cười trong truyện ngắn này chủ yếu vẫn mangtính chất giải trí - cười sự ngây ngô và liều lĩnh của thầy đồ, chứ chưa tới mức cười nhằmđả kích và triệt tiêu đối tượng.3. Về truyện Nhưng nó phải bằng hai màya) Mối quan hệ giữa Cải và thầy lí trước khi xử kiện là mối quan hệ đã được xếp đặt rồi(Cải đã lót tiền trước cho thầy lí năm đồng). Cải cứ nghĩ là quan sẽ cho mình được kiệnnên rất ung dung. Tuy nhiên không ngờ khi xử kiện, Cải lại bị thầy lí tuyên bố đánh mườiroi. Cải từ thế chủ động chuyển hoàn toàn sang bị động và không thể nói tiếp được lờinào.b) Sự độc đáo của câu chuyện chính là sự kết hợp giữa hai thứ ngôn ngữ. Ngôn ngữbằng lời nói là ngôn ngữ công khai, nói cho tất cả những người có mặt ở đó nghe. Nhưngthứ ngôn ngữ bằng động tác thì chỉ có thầy lí và Cải mới hiểu được. Nếu Cải xòe ranăm ngón tay và ngầm ra hiệu với thầy lí đó là lẽ phải thì thày lí đã đáp lời nhanhchóng bằng việc xòe năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay mặt, ý nói lẽ phải kia đãđược nhân đôi. Sự thú vị được người đọc nhận ra khi tìm thấy sợi dây liên hệ thông suốtgiữa: lẽ phải - những ngón tay và những đồng tiền.Ý nghĩa tố cáo của truyện chính là ở chỗ: lẽ phải đối với người xử kiện được tính bằngtiền. Đồng tiền đo lẽ phải, tiền nhiều lẽ phải nhiều, tiền ít lẽ phải ít.4. Lời nói của thầy lí ở cuối truyện Nhưng nó phải bằng hai mày là một sự vận dụng độcđáo và sáng tạo nghệ thuật chơi ngữ gây cười. Phải là một từ chỉ tính chất, đem ghép nóvới một từ chỉ số lượng (phải bằng hai) tưởng như vô lí. Thế nhưng khi ta liên tưởng đếnnăm đồng và mười đồng tiền đút lót của Ngô và Cải, ta lại thấy nó hoàn toàn hợp lí. Lờiphán quyết của thầy lí vô lí trong xử kiện nhưng lại có lí trong mối quan hệ (tiền bạc)với các nhân vật. Chính việc đánh lộn sòng này đã tạo ra tiếng cười hài ước và sự thíchthú trong quá trình giải mã tác phẩm của mỗi chúng ta.5. Ở truyện Nhưng nó phải bằng hai mày, nhân vật bị thất bại trong vụ kiện là nhân vậtCải. Cải bị bất ngờ nên không kịp trở tay vì thế mà bị rơi vào tình trạng thảm hại (vừamất tiền lại vừa bị đánh). Thế nhưng câu chuyện chính là lời phê phán cả hai nhân vật. Sựtham lam của bọn quan lại sẽ càng ngày càng tráo trở hơn nếu còn có những người nhưNgô và Cải. Hành vi tiêu cực của chính họ là nguyên nhân làm cho họ trở nên thảm hại.Trong sự việc này, họ là những kẻ đáng thương nhưng cũng là những người đáng giận ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tam đại con gà Ngữ văn lớp 10 Văn mẫu lớp 10 Bài văn mẫu lớp 10 Soạn bài Ngữ văn lớp 10Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Phân tích Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm
8 trang 59 0 0 -
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học
6 trang 52 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Tam đại con gà
9 trang 37 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về lòng yêu thương con người
7 trang 30 0 0 -
Kết Thúc Có Hậu Truyện Tấm Cám...
4 trang 28 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm
27 trang 27 0 0 -
Cảm nhận về đoạn trích Nổi Thương Mình (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)
4 trang 24 0 0 -
Tìm hiểu Một thời đại trong thi ca
7 trang 22 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận về vẻ đẹp người anh hùng thời Trần trong bài thơ Tỏ lòng
9 trang 21 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích Hình tượng Rama trong Ramayana
7 trang 20 0 0