Danh mục

Ngữ văn lớp 10: Soạn văn Sử thi Ra ma y a na

Số trang: 16      Loại file: pdf      Dung lượng: 201.29 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 14,000 VND Tải xuống file đầy đủ (16 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Sử thi Ra ma y a na đề cao vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như trong tinh thần của con người. Mời các bạn tham khảo bài soạn văn để cùng tìm hiểu tác phẩm nhé.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngữ văn lớp 10: Soạn văn Sử thi Ra ma y a naSử thi Ra ma y a naTư liệu tham khảo:Mỗi nền văn học trên thế giới đều có những đặc sắc riêng và chúng ta đều biết rằng nó cómột vị trí và vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như trong tinh thần của con người.Chính vì vậy đã từ rất lâu văn học đã đi sâu vào mỗi đất nước mỗi dân tộc, nó phát triểnrộng khắp trên thế giới và ở mỗi đất nước, mỗi dân tộc sản sinh ra những nền văn hóa hếtsức đặc sắc. Nhưng khi đi vào tìm hiểu các nền văn hóa ấy thì chúng ta chỉ tập trung vàonhững nền văn hóa lớn, nền văn hóa của các nước phương Tây. Và cũng quên đi rằng ởphương Đông chúng ta cũng có một nền văn học rất phát triển, có những tác phẩm,những nhân vật đi sâu vào đời sống cũng như tâm hồn của người đọc. Và sau đây chúngem xin giới thiệu về hai nhân vật trong đoạn trích “Rama buộc tội” của bộ sử thiRamayana nổi tiếng của Ấn Độ, đây là một trong những bộ sử thi nổi tiếng của phươngĐông để thông qua đó chúng ta có thể hiểu rằng các nhân vật đã đi vào đời sống của conngười như thế nào? đã tác động vào lòng người bằng những cách nào ?.PHẦN I: MỞ ĐẦUCũng giống như Hy Lạp, Ấn Độ là một trong những chiếc nôi sản sinh ra nền văn hóa Ấnvà sau thần thoại xưa nhất của nền văn hóa Ấn Độ thì sử thi Ấn được xem là ánh hàoquang còn lại của nền văn học cổ đại Ấn.Sử thi là một bức tranh sinh động phản ánh đời sống tư tưởng của nhân dân Ấn Độ quanhững cuộc xung đột vũ trang của các vương quốc, giữa những chủng tộc sống trên đấtẤn Độ. Sử thi còn là bài ca vĩ đại ca ngợi những chiến công hiển hách, khí phách hàohùng của các anh hùng lí tưởng mà nhân dân Ấn Độ cổ xưa ngưỡng mộ và tôn thờ.Các dân tộc Ấn Độ để lại kho tàng văn học Ấn Độ nhiều bản anh hùng ca viết bằng nhiềungôn ngữ khác nhau. Trong đó Mahabharata và Ramayana được viết bằng tiếng Sanskritmang tầm cỡ được gọi là sử thi cổ điển đích thực (Itihasa), còn Ramayana là sử thi vănchương (Kavia). Hai bộ sử thi này đã mở ra thời đại hoàng kim trong văn học Ấn Độ.Cũng như Mahabharata hoặc các tác phẩm khác thời cổ đại, Ramayana cũng khó xácđịnh thời gian cụ thể. Theo phỏng đoán của nhiều nhà nghiên cứu văn học Ấn Độ, sử thiRamayana được truyền tụng từ thế kỉ thứ III-II Trước công nguyên. Trong khoảng thờigian gần nghìn năm, đã có biết bao thi sĩ vô danh ghi chép, gọt giũa, thêm bớt làm cho tácphẩm trở thành kiệt tác. Valmiki, được người Ấn Độ coi là nhà thơ đầu tiên trong văn họcẤn Độ soạn tác phẩm này lại thành thơ sớm nhất.Vanmiki sống vào khoảng thế kỉ V trước công nguyên, xuất thân trong gia đình đẳng cấpBàlamôn, bị cha mẹ ruồng bỏ, phải trốn vào rừng sâu làm nghề trộm cướp. Trong lúc savào con đường tội lỗi thì gặp thần Narada đến khuyên răn cải tà quy chính và bày vẽ choông phép tu hành. Valmiki vâng lời làm theo. Ngày ngày ông ngồi trong rừng sâu tuluyện. Sau một thời gian đắc đạo ông được tôn làm đạo sĩ. Vanmiki vốn là người thôngminh, có trí nhớ kì lạ, ăn nói lưu loát, xuất khẩu thành thơ. Nhờ biệt tài đó mà thầnNarada kể về kì tích của hoang tử Rama. Sau khi đã nhập tâm câu chuyện, ông đem kể lạicác môn đệ của ông nghe bằng những vần thơ tuyệt diệu của mình. Từ đó những nghệnhân hát rong đem truyện thơ của Vanmiki đi để kể khắp làng xóm, phố phường ở ẤnĐộ.Vanmiki(Ấn Độ)Ramayana đi vào tiềm thức của nhân dân Ấn Độ, như một học giả phương Tây đã từngnói: “Tác phẩm ấy (Ramayana) cho đến nay vẫn còn được truyền tụng sâu rộng đến mứcđộ không thể tưởng tượng được. Những người lao động sau một ngày làm việc mệt nhọcvẫn có thể thức thâu đêm quây quanh ngọn lửa để chăm chú nghe một câu chuyện đãhàng ngàn năm qua. Ở các làng mạc, sau ngày mùa, nông dân có thể bỏ ra một phần thuhoạch của mình để trả công cho những nghệ nhân mỗi đêm đọc, ngâm vịnh và bình giảnganh hùng ca này cho họ nghe kéo dài trong vòng ba đến sáu tháng liền” Ramayana đã đivào lòng nhân dân Ấn Độ như vậy đó. Nó còn là đề tài và nguồn cảm hứng vô tận của cácnhà văn, nhà thơ ở các thời đại sau.Không chỉ thế, Misơlê đã từng sung sướng gieo lên : “Năm nay mãi mãi là thanh khiết vàphúc lành của tôi, đây là lần đầu tiên tôi được đọc bài thơ lớn thiêng liêng của Ấn Độ, sửthi Ramayana thật tuyệt vời. Ai đó trái tim đã khô héo cạn niềm tin đón nhận Ramayana.Hãy từ chiếc cốc sâu thẳm đó húp lấy một hơi dài, sức sống, tuổi trẻ và niềm tin”.Sử thi Ramayana (Ấn Độ)Ramayana còn vượt biên giới Ấn Độ đến tận châu Á, châu Âu, đặc biệt ở các nước ĐôngNam Á. Nhiều nước ở vùng Đông Nam Á đã mượn cốt chuyện Ramayana để sáng tácnhiều trường ca bất hủ mang màu sắc độc đáo của dân tộc mình như Ramakiên ở TháiLan, SeriRama ở Indônêxia, kịch Rama ở Mianma, trường ca Riêmkê ở Campuchia,trường ca Phralac Phralam và Xinxay ở Lào, Ramayana của dân tộc chăm ở Việt Nam,Dạ Thoa Vương ở Việt Nam,…Ramayana nó không thăng trầm như Mahabharata nhưng nó có một lực hấp dẫn tạo nênmột sự phổ biến, hấp dẫn, anh hùng rộng l ...

Tài liệu được xem nhiều: