Danh mục

Người kể chuyện trong truyện và tiểu thuyết Nguyễn Khải

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 280.26 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nguyễn Khải là một trong những nhà văn luôn tìm tòi những trải nghiệm và sáng tạo.. Trong tác phẩm đầu tay của ông vào năm 1980, với cảm xúc về cộng đồng của mình, tác giả mô tả, đánh giá, thực trạng các vấn đề thuộc về chính trị và xã hội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Người kể chuyện trong truyện và tiểu thuyết Nguyễn KhảiTAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5 - Thaùng 01/2011 VÀ Ế Ễ Ả HÀ HUY DŨNG (*)TÓM TẮT Nguyễn Khải là một trong những nhà văn luôn tìm tòi những trải nghiệm và sáng tạo..Trong tác phẩm đầu tay của ông vào năm 1980, với cảm xúc về cộng đồng của mình, tácgiả mô tả, đánh giá, thực trạng các vấn đề thuộc về chính trị và xã hội. Và sau đó dự đoánsự thay đổi của xã hội, khám phá thế giới nội tâm bằng kinh nghiệm của bản thân. Vì vậy,trong các tác phẩm của Nguyễn Khải, phương thức trần thuật đã xuất hiện rất đa dạng vàmới mẻ.ABSTRACT Nguyen Khai is one of the writers who always looks for experience, and creativity. Inhis first story in 1980, the writer with his community perspective describes and evaluatesthe reality, conveys political and social issues. And then later forecasts social changes ,explores the world of inner fellings with his own experience. So, in his works, the narrativeform appears much more diverse and innovative.1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) tác giả trên chủ yếu nghiên cứu tác phẩm Nguyễn Khải sáng tác rất thành công như một tiếng nói xã hội gắn với nhữngở nhiều thể loại, thể loại nào cũng được chặng đường văn học dân tộc và thời đại, sứcđông đảo bạn đọc đón nhận. Tác phẩm chinh phục của tác phẩm, cũng như chuyệncủa ông phản ánh được những tìm tòi thể văn chuyện đời của ông. Một vài ý kiến lẻ tẻnghiệm, những trăn trở của văn xuôi hiện về phương thức trần thuật, về giọng điệu, vềđại Việt Nam. Trang viết đậm nồng hơi ngôn ngữ, về ngôi kể của chủ thể kể chuyện.thở cuộc sống, kịp thời đem đến cho Đến nay chưa có nghiên cứu nào về người kểngười đọc những lí giải đúng đắn và khêu chuyện trong cả truyện ngắn và tiểu thuyếtgợi nhiều suy nghĩ về các vấn đề xã hội. Nguyễn Khải như một công trình nghệ thuật Theo dõi lịch sử nghiên cứu truyện dưới góc độ thi pháp học.và tiểu thuyết Nguyễn Khải từ khi tác Lê Ngọc Trà viết: “Chủ thể tường thuậtphẩm ra đời, có thể nhận thấy rằng: Ban là một mặt của vấn đề tác giả trong văn học.đầu nó là đối tượng tranh luận của giới Nghiên cứu vấn đề người kể chuyện vừa tạophê bình, về sau nó trở thành đối tượng điều kiện để nhận thức quá trình cá thể hoánghiên cứu của khoa học chuyên sâu, gắn và cá nhân hoá trong sáng tạo văn học, vừavới những tên tuổi như Lại Nguyên Ân, mở ra cách tiếp cận với sự thể hiện của ýHà Minh Đức, Phan Cự Đệ, Nguyễn Văn thức nghệ thuật, với cái nhìn của nhà vănHạnh, Vương Trí Nhàn, Chu Nga, Huỳnh trong tác phẩm”.Như Phương, Trần Đình Sử, Bích Thu, 2. NỘI DUNGĐinh Quang Tốn, Lê Ngọc Trà v.v. Các 2.1. Các hình thức xuất hiện của chủ thể kể chuyện trong truyện và tiểu thuyết(*) ThS, Trường Cao đẳng Sư Phạm Daklak Nguyễn Khải 51 Thứ nhất, Nguyễn Khải sử dụng tham gia nói chuyện với nhân vật trong cácphương thức trần thuật khách quan hoá truyện Ngư i g p hàng ngày (1981), húnglàm xuất hiện kiểu người kể chuyện ẩn – tôi và b n h n (1987), Ngư i k chuyệnvô nhân xưng ở hai dạng: Không bình thuê (1993)... Người kể chuyện là nhân vậtluận trữ tình ngoại đề và có bình luận trữ của truyện. Cái “tôi” – nhà văn, cái “tôi” –tình ngoại đề. Trong 1 truyện được nhân vật vừa là chủ thể vừa là đối tượngkhảo sát có 33 truyện kể ở ngôi thứ ba thẩm mĩ. Dấu ấn chủ quan, cá tính nhà vănnhư ây dựng (1951), ung đột (1959 – in đậm trong tác phẩm. Cái “tôi” – nhà văn1961), Tầm nhìn xa (1963), hủ tịch xuất hiện một cách trực tiếp cùng bình diệnhuyện (1971)… Đặc điểm của loại truyện với các nhân vật khác của truyện. Điểmnày, người kể chuyện là người ngoài cuộc nhìn linh hoạt, nhiều khi người kể chuyệnnhưng lại biết hết mọi sự. Truyện chú hoá thân vào nhân vật chính để bình luận từtrọng sự gợi ý, không chấp nhận lối nói bên trong. Truyện kể sinh động, ngôn ngữtrực tiếp công khai, ít để nhân vật thể đa thanh, giàu giọng điệu. Người đọc cóhiện mình. Điểm nhìn linh hoạt không bị điều kiện đối thoại với nhân vật, sự đồnggiới hạn nghiêm ngặt bởi không gian, sáng tạo của người đọc được phát huy.thời gian. Khoảng cách giữa người kể Dạng người kể chuyện xưng “tôi” nóichuyện và nhân vật được rút ngắn tối đa. thẳng là tác giả trong các truyện ái th iNgười kể chuyện hiện diện trong tác lãng mạn (1987), Ngư i v (1988), Nămphẩm với tư cách là bóng dáng của tác tháng đã đi ua (19 9)... Người kể tronggiả. Cơ hội đồng sáng t ...

Tài liệu được xem nhiều: