Danh mục

Nguồn gốc của vũ trụ Phần 1

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 141.07 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nếu bạn tin rằng vũ trụ có một khởi đầu, thì một thắc mắc dễ nhận ra là điều gì sẽ xảy ra trước khởi đầu này? Chúa sẽ làm gì trước khi Ngài tạo nên vũ trụ? Ngài có đẩy ai đó xuống Địa ngục nếu dám đặt ra những câu hỏi như vậy?
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nguồn gốc của vũ trụ Phần 1 Nguồn gốc của vũ trụ - Phần 1 Nếu bạn tin rằng vũ trụ có một khởi đầu, thì một thắc mắc dễ nhận ralà điều gì sẽ xảy ra trước khởi đầu này? Chúa sẽ làm gì trước khi Ngài tạonên vũ trụ? Ngài có đẩy ai đó xuống Địa ngục nếu dám đặt ra những câu hỏinhư vậy? Theo người Boshongo ở Trung Phi, tại điểm khởi đầu chỉ có bóng tối, nướcvà vị thần tối cao Bumba. Một ngày nọ, Bumba bị đau họng rồi nôn ra mặt trời. Mặttrời khô dần và rời khỏi mặt đất. cũng trong cơn đau, Bumba còn nôn ra mặttrăng, các sao và cả động vật. Báo, cá sấu, rùa, và cuối cùng là con người. Truyền thuyết về sự tạo hóa, cũng giống như nhiều truyền thuyết khác, cốgắng trả lời nh ững câu hỏi mà tất cả chúng ta thắc mắc. Tại sao chúng ta lại ở đây?Chúng ta đến từ đâu? Một cách chung chung, câu trả lời sẽ là con người xuất hiệngần đây, vì rõ ràng rằng, loài người vẫn đang phải cải tiến kỉ thuật và cả tri thứccủa mình. Vì vậy, điểm khởi đầu không cách đây quá lâu. Ví dụ, theo Đức giám mụcUsher, Sách Sáng Thế (Book of Genesis) cho biết thời điểm khởi phát của thế giới là9 giờ sáng ngày 27 tháng 10 năm 4004 trước Công nguyên. Nói một cách khác,những thực tại vật lý như núi non sông ngòi biến đổi rất ít so với tiến trình sốngcủa con người. Chúng mặc nhiên được cho là một khung cảnh cố định làm nền, tồntại mãi mãi hoặc được tạo ra cùng thời điểm với loài người. Tuy nhiên, chẳng ai vuivới ý tưởng rằng vũ trụ có một khởi đầu. Chẳng hạn, Aristotle, nhà hiền triết nổi tiếng nhất của Hi Lạp tin rằng vũ trụtồn tại mãi mãi. Một vài thứ bên ngoài hoàn hảo hơn những thứ đã được tạo lập.Ông cho rằng, nguyên nhân của những quá trình như lũ lụt hay những thảm họathiên nhiên khác là để tái lập lại nền văn minh, đưa nó quay về điểm khởi đầu.Động thái cho việc tin vào một thế lực bên ngoài là ảo tưởng nhằm tránh phải khấncầu một sự sáng tạo thần thánh để tạo nên vũ trụ và làm cho nó tiến triển. Ngượclại, những người tin rằng vũ trụ có một khởi đầu, sử dụng nó như lý lẽ cho sự tồntại của Chúa, hoặc một Đấng khởi thủy nào đó, tạo lập nên vũ trụ. Nếu bạn tin rằng vũ trụ có một khởi đầu, thì một thắc mắc dễ nhận ra là điềugì sẽ xảy ra trước khởi đầu này? Chúa sẽ làm gì trước khi Ngài tạo nên vũtrụ? Ngài có đẩy ai đó xuống Địa ngục nếu dám đặt ra những câu hỏi như vậy? Vấnđề có hay không có điểm khởi đầu của Vũ trụ là một khái niệm lớn đối với nhà triếthọc Đức Immanuel Kant. Ông nhận thấy có những mâu thuẫn về mặc logic và cảnhững nghịch lý. Nếu vũ trụ có một khởi đầu, tại sao phải đợi một thời gian vô hạnnhư vậy mới bắt đầu? Ông xem nó là một luận điểm(thesis). Nói cách khác, nếu vũtrụ tồn tại mãi mãi, tại sao cần nhiều thời gian đến vậy để đến được hình trạnghiện nay? Ông gọi nó là phản (luận) đề(antithesis). Cả luận điểm và phản đề đềuphụ thuộc vào giả thiết của Kant, không như cách nghĩ của hầu hết mọi người, đó làThời gian là không có gì. Điều này nói lên rằng, nó đi từ quá khứ vô cùng đến tươnglai vô cùng, độc lập với việc có vũ trụ nào tồn tại hay không tồn tại trong khungnền này. Đây vẫn là bức tranh in hằng trong trí óc nhiều nhà khoa học ngày nay. Đâu là nguồn gốc của vũ trụ? Tuy nhiên, vào năm 1915 Eistein đã làm một cuộc cách mạng với Lý thuyếttương đối mở rộng(General Theory of Relativity) của mình. Ở đó, không gian vàthời gian không còn là Không có gì nữa, không còn là khung nền cố định cho cácsự kiện nữa. Thay vào đó, chúng là những đại lượng động lực được quy định dạnghình theo vật chất và năng lượng trong vũ trụ. Chúng chỉ được định hình trong vũtrụ, vì vậy không có lý do nào để nói về một thời gian trước khi vũ trụ bắt đầu. Nógiống như hỏi về một điểm phía nam của Cực nam. Nó không xác định. Nếu vũ trụlà thực sự không thay đổi theo thời gian, như được thừa nhận rộng rãi trước thậpniên 1920, sẽ không có lý do nào cho sự bất định của điểm khởi đầu của thời gian.Bất cứ sự khởi đầu nào của vũ trụ được xem là nhân tạo, theo nghĩa bạn có thể lùilịch sử trở lại những thời điểm sớm hơn. Như vậy, bạn có thể xem vũ trụ như đượctạo thành từ năm ngoái, nhưng với tất cả các bằng chứng về thực tại vật lý và cả kýức khiến cho nó (vũ trụ) trông có vẻ già hơn. Điều này đặt ra những câu hỏi sâu sắcvề mặt triết học về ý nghĩa của sự tồn tại. Tôi sẽ nói đến điều này bằng cách thừanhận cái gọi là lối tiếp cận thực chứng (positivist approach). Ý tưởng ở đây làchúng ta có thể giải thích nhận thức của chúng ta về thế giới nhờ một mô hình màcác yếu tố tạo thành được lấy từ thực tế. Bạn không thể đòi hỏi mô hình có miêu tảđược thực tiễn hay không, chỉ khi nào nó hoạt động. Một mô hình là tốt nếu nó giảithích được một lượng lớn các quan sát, theo cách đơn giản và tao nhã. Thứ đến, môhình phải tạo ra những tiên đoán xác định có thể được kiểm tra và có khả năng bịphủ nhận bởi các quan sát. Theo cách tiếp cận thực chứng, bạn có thể so sánh hai mô ...

Tài liệu được xem nhiều: