Nguyên lí tính Mẫu trong truyền thống văn học Việt Nam
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 187.34 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Một trong những kết tinh đặc trưng trong văn hóa Việt Nam là truyền thống tôn trọng và khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ. Trong tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam tham gia vào quá trình bảo tồn văn hóa, phong tục tập quán được thể hiện rõ nét và sâu sắc. Bằng sức mạnh, những người phụ nữ Việt Nam đã khiến những người đi chinh phục phải nể phục và cảm phục sức sống mãnh liệt của con người và văn hóa Việt Nam. Ngôi đạo Mẫu này là cơ sở để lưu giữ và phát triển truyền thống trong thời kỳ ngày nay. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nguyên lí tính Mẫu trong truyền thống văn học Việt Nam NGUYN L TNH MU TRONG TRUYN THÈNG VN HÅC VIT NAM D÷ìng Thà Huy·n Tr÷íng Cao ¯ng Cæng nghi»p Sao ä, H£i D÷ìng 1. Mð ¦u Tiºu thuy¸t M¨u Th÷ñng Ng n cõa nh v«n Nguy¹n Xu¥n Kh¡nh l mët trong nhúng cuèn tiºu thuy¸t th nh cæng trong vi»c thº hi»n nhúng n²t µp v· v«n hâa, phong töc, tªp qu¡n v t½n ng÷ïng cõa ng÷íi Vi»t. T½n ng÷ïng thí M¨u vîi sùc m¤nh cõa Th¡nh M¨u ¢ ÷ñc thº hi»n b¬ng con ÷íng th¸ töc hâa thæng qua cuëc sèng cõa nhúng ng÷íi phö nú trong t¡c ph©m. Nhúng ng÷íi phö nú §y ¢ sèng, h nh ëng theo váng luªn gi£i cõa Th¡nh M¨u º tø â l m nêi bªt nguy¶n l½ t½nh M¨u cõa n·n v«n hâa Vi»t. Vi»c tham gia v o qu¡ tr¼nh b£o v», g¼n giú v«n hâa phong töc l mët trong nhúng n²t µp m nhúng ng÷íi phö nú trong tiºu thuy¸t M¨u Th÷ñng Ng n ¢ thº hi»n. 2. Nëi dung nghi¶n cùu Câ thº nâi V«n håc Vi»t Nam ¢ x¥y düng h¼nh t÷ñng ng÷íi phö nú r§t °c sc v a di»n, ¥y cán ÷ñc coi l iºm k¸t tinh cõa mët n·n v«n hâa luæn luæn tæn trång ng÷íi phö nú. Tuy nhi¶n, tø tr÷îc ¸n nay ¢ câ r§t nhi·u nh nghi¶n cùu l¦m l¨n giúa kh¡i ni»m thi¶n t½nh nú v nguy¶n l½ t½nh M¨u. Ph£i nâi ngay r¬ng thi¶n t½nh nú ch÷a ph£i l nguy¶n l½ t½nh M¨u. Thi¶n t½nh nú ìn thu¦n l t½nh m·m m¤i, t½nh nhu, uyºn chuyºn cõa ng÷íi phö nú, nâ ch÷a ÷ñc ph¡t triºn l¶n th nh t½nh M¨u [1]. Công theo nh v«n Nguy¹n Xu¥n Kh¡nh Nâi ¸n t½nh M¨u l nâi ¸n ng÷íi Mµ v nhúng thi¶n chùc cõa ng÷íi Mµ. Ng÷íi Vi»t thí M¨u ch½nh l thí ng÷íi Mµ ¢ mang n°ng ´ au, æm §p, chð che, nuæi n§ng v ch«m b®m con m¼nh h¸t íi [1]. Nh÷ vªy câ thº th§y, n·n v«n håc Vi»t Nam trong qu¡ tr¼nh ph¡t triºn cõa m¼nh ¢ thº hi»n mët nguy¶n l½ t½nh M¨u dò r¬ng méi giai o¤n, méi thíi k¼ nguy¶n l½ §y câ nhúng biºu hi»n kh¡c nhau nh÷ng s¥u xa nh§t, i·u â bt nguçn tø truy·n thèng · cao ng÷íi phö nú trong n·n v«n hâa Vi»t m nh÷ GS Tr¦n Quèc V÷ñng ¢ · cªp â l sü tçn t¤i cõa nguy¶n l½ Mµ [5]. Mët minh chùng m ta câ thº bt g°p trong n·n v«n hâa Vi»t â l vi»c thí cóng nú th¦n d÷íng 1 nh÷ tçn t¤i ð khp nìi trong c£ n÷îc, °c bi»t l t½n ng÷ïng thí M¨u câ vai trá khæng thº thay th¸ trong íi sèng t¥m linh cõa ng÷íi Vi»t. T½n ng÷ïng n y công ÷ñc ph£n ¡nh trong v«n håc, v g¦n ¥y nh§t, t¡c ph©m M¨u Th÷ñng Ng n cõa nh v«n Nguy¹n Xu¥n Kh¡nh ¢ thº hi»n v´ µp cõa t½n ng÷ïng thí M¨u thæng qua cuëc sèng th÷íng ng y gi£n dà cõa nhúng ng÷íi phö nú m·m y¸u ð mët l ng qu¶ ngh±o mi·n Bc trong nhúng n«m ¦u th¸ k¿ XX. Tuy nhi¶n, nhúng biºu hi»n cõa nguy¶n l½ t½nh M¨u trong truy·n thèng v«n håc Vi»t Nam khæng ph£i ð thíi k¼ n o công gièng nhau. Còng vîi qu¡ tr¼nh düng n÷îc v giú n÷îc cõa ng÷íi Vi»t, nh§t l khi n·n v«n håc Vi»t Nam chàu £nh h÷ðng r§t rã n²t tø n·n v«n hâa truy·n thèng th¼ nguy¶n l½ t½nh M¨u trong méi thíi k¼ v«n håc ÷ñc biºu hi»n thæng qua vi»c thº hi»n h¼nh t÷ñng ng÷íi phö nú vîi vai trá khæng thº thay th¸ ÷ñc hå trong íi sèng h ng ng y. Ph£i ch«ng, khi còng thº hi»n y¸u tè Mµ, y¸u tè thi¶n t½nh nú, v«n hâa v v«n håc Vi»t Nam ¢ t¼m ÷ñc mët ti¸ng nâi chung v c¡i ½ch h÷îng tîi ch½nh l t¥m hçn ng÷íi Vi»t, n·n v«n hâa Vi»t Nam vîi nhúng n²t µp ri¶ng m khæng ph£i d¥n tëc n o tr¶n th¸ giîi công câ? Chóng ta s³ l m s¡ng rã i·u n y khi kh£o s¡t mët c¡ch ngn gån v· v´ h¼nh t÷ñng ng÷íi phö nú Vi»t Nam trong truy·n thèng v«n håc, º tø â câ thº th§y r¬ng h¼nh t÷ñng cõa ng÷íi phö nú trong v«n håc dò ÷ñc ph£n ¡nh ð thíi k¼ n o công l s£n ph©m cõa vi»c ng÷íi Vi»t Nam ¢ l§y y¸u tè Mµ l m tinh y¸u, y¸u tè Mµ l iºm khði ¦u v công l iºm xuy¶n suèt cho nguy¶n l½ t½nh M¨u cõa v«n hâa, v«n håc Vi»t Nam. 2.1. Ng÷íi phö nú vîi vi»c l½ gi£i nguçn gèc d¥n tëc Mët truy·n thuy¸t ra íi tø kh¡ sîm v câ gi¡ trà quan trång trong vi»c l½ gi£i nguçn gèc cõa d¥n tëc Vi»t â l truy·n thuy¸t L¤c Long Qu¥n v u Cì. Chóng tæi · cªp ¸n truy·n thuy¸t n y khæng ch¿ bði h¼nh t÷ñng ng÷íi mµ ÷ñc thº hi»n trong truy·n thuy¸t l ng÷íi mµ chung cõa c£ d¥n tëc Vi»t Nam m cán v¼ þ ngh¾a v«n hâa cõa c£ c¥u chuy»n. Nhi·u dà b£n cán gåi Mµ u Cì l Mµ Chim v trong thüc t¸ câ r§t nhi·u nìi ¸n nay v¨n cán töc thí Mµ Chim. Mµ u Cì còng vîi cha L¤c Long Qu¥n k¸t hæn, mµ ´ ra mët båc trùng, båc trùng §y nð ra mët tr«m ng÷íi con. V¼ dáng gièng cõa Cha v Mµ kh¡c nhau n¶n n«m m÷ìi ng÷íi theo Mµ l¶n røng, n«m m÷ìi ng÷íi theo Cha xuèng biºn v nhúng ng÷íi con §y l nhúng c÷ d¥n ¦u ti¶n cõa §t n÷îc ¤i Vi»t. Ng÷íi con trai c£ l¶n l m vua, l§y hi»u l Vua Hòng, °t t¶n n÷îc l V«n Lang. Nh÷ vªy, c¥u chuy»n n y ¢ l½ gi£i mët c¡ch kh¡ hñp l½ v· nguçn gèc cõa §t n÷îc v nhúng c÷ d¥n ¦u ti¶n cõa n÷îc V«n Lang. Nâi mët c¡ch kh¡c, ¥y công câ thº coi l nhúng trang sû ¦u ti¶n cõa §t n÷îc Vi»t Nam. T÷ìng tü, ta cán câ thº bt g°p v§n · n y trong mët c¥u chuy»n kh¡c vîi mæ t½p t÷ìng tü nh÷ trong truy»n Qu£ b¦u mµ. Câ thº nâi, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nguyên lí tính Mẫu trong truyền thống văn học Việt Nam NGUYN L TNH MU TRONG TRUYN THÈNG VN HÅC VIT NAM D÷ìng Thà Huy·n Tr÷íng Cao ¯ng Cæng nghi»p Sao ä, H£i D÷ìng 1. Mð ¦u Tiºu thuy¸t M¨u Th÷ñng Ng n cõa nh v«n Nguy¹n Xu¥n Kh¡nh l mët trong nhúng cuèn tiºu thuy¸t th nh cæng trong vi»c thº hi»n nhúng n²t µp v· v«n hâa, phong töc, tªp qu¡n v t½n ng÷ïng cõa ng÷íi Vi»t. T½n ng÷ïng thí M¨u vîi sùc m¤nh cõa Th¡nh M¨u ¢ ÷ñc thº hi»n b¬ng con ÷íng th¸ töc hâa thæng qua cuëc sèng cõa nhúng ng÷íi phö nú trong t¡c ph©m. Nhúng ng÷íi phö nú §y ¢ sèng, h nh ëng theo váng luªn gi£i cõa Th¡nh M¨u º tø â l m nêi bªt nguy¶n l½ t½nh M¨u cõa n·n v«n hâa Vi»t. Vi»c tham gia v o qu¡ tr¼nh b£o v», g¼n giú v«n hâa phong töc l mët trong nhúng n²t µp m nhúng ng÷íi phö nú trong tiºu thuy¸t M¨u Th÷ñng Ng n ¢ thº hi»n. 2. Nëi dung nghi¶n cùu Câ thº nâi V«n håc Vi»t Nam ¢ x¥y düng h¼nh t÷ñng ng÷íi phö nú r§t °c sc v a di»n, ¥y cán ÷ñc coi l iºm k¸t tinh cõa mët n·n v«n hâa luæn luæn tæn trång ng÷íi phö nú. Tuy nhi¶n, tø tr÷îc ¸n nay ¢ câ r§t nhi·u nh nghi¶n cùu l¦m l¨n giúa kh¡i ni»m thi¶n t½nh nú v nguy¶n l½ t½nh M¨u. Ph£i nâi ngay r¬ng thi¶n t½nh nú ch÷a ph£i l nguy¶n l½ t½nh M¨u. Thi¶n t½nh nú ìn thu¦n l t½nh m·m m¤i, t½nh nhu, uyºn chuyºn cõa ng÷íi phö nú, nâ ch÷a ÷ñc ph¡t triºn l¶n th nh t½nh M¨u [1]. Công theo nh v«n Nguy¹n Xu¥n Kh¡nh Nâi ¸n t½nh M¨u l nâi ¸n ng÷íi Mµ v nhúng thi¶n chùc cõa ng÷íi Mµ. Ng÷íi Vi»t thí M¨u ch½nh l thí ng÷íi Mµ ¢ mang n°ng ´ au, æm §p, chð che, nuæi n§ng v ch«m b®m con m¼nh h¸t íi [1]. Nh÷ vªy câ thº th§y, n·n v«n håc Vi»t Nam trong qu¡ tr¼nh ph¡t triºn cõa m¼nh ¢ thº hi»n mët nguy¶n l½ t½nh M¨u dò r¬ng méi giai o¤n, méi thíi k¼ nguy¶n l½ §y câ nhúng biºu hi»n kh¡c nhau nh÷ng s¥u xa nh§t, i·u â bt nguçn tø truy·n thèng · cao ng÷íi phö nú trong n·n v«n hâa Vi»t m nh÷ GS Tr¦n Quèc V÷ñng ¢ · cªp â l sü tçn t¤i cõa nguy¶n l½ Mµ [5]. Mët minh chùng m ta câ thº bt g°p trong n·n v«n hâa Vi»t â l vi»c thí cóng nú th¦n d÷íng 1 nh÷ tçn t¤i ð khp nìi trong c£ n÷îc, °c bi»t l t½n ng÷ïng thí M¨u câ vai trá khæng thº thay th¸ trong íi sèng t¥m linh cõa ng÷íi Vi»t. T½n ng÷ïng n y công ÷ñc ph£n ¡nh trong v«n håc, v g¦n ¥y nh§t, t¡c ph©m M¨u Th÷ñng Ng n cõa nh v«n Nguy¹n Xu¥n Kh¡nh ¢ thº hi»n v´ µp cõa t½n ng÷ïng thí M¨u thæng qua cuëc sèng th÷íng ng y gi£n dà cõa nhúng ng÷íi phö nú m·m y¸u ð mët l ng qu¶ ngh±o mi·n Bc trong nhúng n«m ¦u th¸ k¿ XX. Tuy nhi¶n, nhúng biºu hi»n cõa nguy¶n l½ t½nh M¨u trong truy·n thèng v«n håc Vi»t Nam khæng ph£i ð thíi k¼ n o công gièng nhau. Còng vîi qu¡ tr¼nh düng n÷îc v giú n÷îc cõa ng÷íi Vi»t, nh§t l khi n·n v«n håc Vi»t Nam chàu £nh h÷ðng r§t rã n²t tø n·n v«n hâa truy·n thèng th¼ nguy¶n l½ t½nh M¨u trong méi thíi k¼ v«n håc ÷ñc biºu hi»n thæng qua vi»c thº hi»n h¼nh t÷ñng ng÷íi phö nú vîi vai trá khæng thº thay th¸ ÷ñc hå trong íi sèng h ng ng y. Ph£i ch«ng, khi còng thº hi»n y¸u tè Mµ, y¸u tè thi¶n t½nh nú, v«n hâa v v«n håc Vi»t Nam ¢ t¼m ÷ñc mët ti¸ng nâi chung v c¡i ½ch h÷îng tîi ch½nh l t¥m hçn ng÷íi Vi»t, n·n v«n hâa Vi»t Nam vîi nhúng n²t µp ri¶ng m khæng ph£i d¥n tëc n o tr¶n th¸ giîi công câ? Chóng ta s³ l m s¡ng rã i·u n y khi kh£o s¡t mët c¡ch ngn gån v· v´ h¼nh t÷ñng ng÷íi phö nú Vi»t Nam trong truy·n thèng v«n håc, º tø â câ thº th§y r¬ng h¼nh t÷ñng cõa ng÷íi phö nú trong v«n håc dò ÷ñc ph£n ¡nh ð thíi k¼ n o công l s£n ph©m cõa vi»c ng÷íi Vi»t Nam ¢ l§y y¸u tè Mµ l m tinh y¸u, y¸u tè Mµ l iºm khði ¦u v công l iºm xuy¶n suèt cho nguy¶n l½ t½nh M¨u cõa v«n hâa, v«n håc Vi»t Nam. 2.1. Ng÷íi phö nú vîi vi»c l½ gi£i nguçn gèc d¥n tëc Mët truy·n thuy¸t ra íi tø kh¡ sîm v câ gi¡ trà quan trång trong vi»c l½ gi£i nguçn gèc cõa d¥n tëc Vi»t â l truy·n thuy¸t L¤c Long Qu¥n v u Cì. Chóng tæi · cªp ¸n truy·n thuy¸t n y khæng ch¿ bði h¼nh t÷ñng ng÷íi mµ ÷ñc thº hi»n trong truy·n thuy¸t l ng÷íi mµ chung cõa c£ d¥n tëc Vi»t Nam m cán v¼ þ ngh¾a v«n hâa cõa c£ c¥u chuy»n. Nhi·u dà b£n cán gåi Mµ u Cì l Mµ Chim v trong thüc t¸ câ r§t nhi·u nìi ¸n nay v¨n cán töc thí Mµ Chim. Mµ u Cì còng vîi cha L¤c Long Qu¥n k¸t hæn, mµ ´ ra mët båc trùng, båc trùng §y nð ra mët tr«m ng÷íi con. V¼ dáng gièng cõa Cha v Mµ kh¡c nhau n¶n n«m m÷ìi ng÷íi theo Mµ l¶n røng, n«m m÷ìi ng÷íi theo Cha xuèng biºn v nhúng ng÷íi con §y l nhúng c÷ d¥n ¦u ti¶n cõa §t n÷îc ¤i Vi»t. Ng÷íi con trai c£ l¶n l m vua, l§y hi»u l Vua Hòng, °t t¶n n÷îc l V«n Lang. Nh÷ vªy, c¥u chuy»n n y ¢ l½ gi£i mët c¡ch kh¡ hñp l½ v· nguçn gèc cõa §t n÷îc v nhúng c÷ d¥n ¦u ti¶n cõa n÷îc V«n Lang. Nâi mët c¡ch kh¡c, ¥y công câ thº coi l nhúng trang sû ¦u ti¶n cõa §t n÷îc Vi»t Nam. T÷ìng tü, ta cán câ thº bt g°p v§n · n y trong mët c¥u chuy»n kh¡c vîi mæ t½p t÷ìng tü nh÷ trong truy»n Qu£ b¦u mµ. Câ thº nâi, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Khoa học HNUE Nguyên lí tính Mẫu Truyền thống văn học Việt Nam Tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn Hình tượng người phụ nữ trong văn học Việt Nam Hình tượng người mẹ trong văn học Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Một số nguyên tắc cơ bản trong việc thiết kế các sơ đồ triết học bằng công nghệ thông tin
6 trang 142 0 0 -
Bút pháp huyền ảo trong tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn của Nguyễn Xuân Khánh
7 trang 67 0 0 -
Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong tác phẩm Chinh phụ ngâm khúc
5 trang 38 0 0 -
Những điều kiện cơ bản đề thực hiện thành công giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam
13 trang 23 0 0 -
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp ở nước ta hiện nay
5 trang 22 0 0 -
Giáo dục đại học trong kỷ nguyên kinh tế hiện nay
5 trang 21 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh
7 trang 20 0 0 -
8 trang 20 0 0
-
57 trang 19 0 0
-
Vấn đề đặt ra trong phát triển kinh tế nông thôn trường hợp tỉnh Thái Bình
10 trang 18 0 0