Nguyễn Tường Lân
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 106.75 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sinh
1906
Mất
1946
Quốc tịch
Việt Nam
Lĩnh vực hoạt động
hội họa
Nguyễn Tường Lân (1906-1946) là họa sĩ Việt Nam, một trong bộ tứ họa sĩ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: "Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn". Nguyễn Tường Lân học khóa 4 trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1928-1933). Sau khi tốt nghiệp, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội, nổi tiếng với đầy đủ tiện nghi và những người mẫu đẹp. Thuần thục hầu hết các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than, Nguyễn Tường Lân đã...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nguyễn Tường Lân Nguyễn Tường Lân Nguyễn Tường Lân 1906 Sinh 1946 M ất Việt Nam Quốc tịch hội họa Lĩnh vực hoạt động Nguyễn Tường Lân (1906-1946) là họa sĩ Việt Nam, một trong bộ tứ họa sĩ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn. Nguyễn Tường Lân học khóa 4 trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1928-1933). Sau khi tốt nghiệp, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội, nổi tiếng với đầy đủ tiện nghi và những người mẫu đẹp. Thuần thục hầu hết các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than, Nguyễn Tường Lân đã sáng tác nhiều tác phẩm, tuy nhiên cho đến nay, rất ít ỏi các tác phẩm của ông còn sót lại.[1] Đánh giá Tại Salon 1935 (SADEAI), báo Ngày nay nhận xét: ...Bức họa Hiện vẻ hoa cô con gái ngồi yên lặng dưới rèm cửa “ vừa cuốn của Nguyễn Tường Lân làm ta nghĩ đến những mỹ nhân, nét bút linh diệu, nhẹ nhàng của họa sĩ Tàu và Nhật Bản. Trên đường Bắc Kạn cũng là một bức họa đẹp, nét vẽ giản dị, màu không nhiều. Ông Lân năm nay đã tỏ ra là một họa sĩ có bản năng, các hình màu đã rõ rệt, không còn mịt mù như trước nữa. ” Tại Salon 1936 (SADEAI): ...Nhà họa sĩ Nguyễn Tường Lân, trong bức vẽ lớn Thiên nhiên, “ một cô gái khỏa thân - cho chúng ta thưởng thức cái tài của nghệ sĩ trong tả những hình thể đều đặn. ” Salon 1939 (SADEAI): ...Nguyễn Tường Lân vẫn dí dỏ m gẩy lên những nét vui tươi “ xinh xắn trên những đường toàn thể rất sơ sài. ” Ông được xem là một trong số ít các họa sĩ đương thời có khả năng đưa các màu nguyên chất vào một sự hài hòa mang tính hư cấu, tượng trưng, giản dị và nhã nhặn, kể cả đối với tranh lụa. Ngay từ thập niên 1940, bằng nhịp điệu phóng khoáng của những vệt bút lớn chạy trên sơ đồ trang trí, Nguyễn Tường Lân đã sớm phá cách để đi đến phong cách nghệ thuật trừu tượng hóa (Hai thiếu nữ bên cửa sổ, Salon Unique, 1943)[1].
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nguyễn Tường Lân Nguyễn Tường Lân Nguyễn Tường Lân 1906 Sinh 1946 M ất Việt Nam Quốc tịch hội họa Lĩnh vực hoạt động Nguyễn Tường Lân (1906-1946) là họa sĩ Việt Nam, một trong bộ tứ họa sĩ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn. Nguyễn Tường Lân học khóa 4 trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1928-1933). Sau khi tốt nghiệp, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội, nổi tiếng với đầy đủ tiện nghi và những người mẫu đẹp. Thuần thục hầu hết các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than, Nguyễn Tường Lân đã sáng tác nhiều tác phẩm, tuy nhiên cho đến nay, rất ít ỏi các tác phẩm của ông còn sót lại.[1] Đánh giá Tại Salon 1935 (SADEAI), báo Ngày nay nhận xét: ...Bức họa Hiện vẻ hoa cô con gái ngồi yên lặng dưới rèm cửa “ vừa cuốn của Nguyễn Tường Lân làm ta nghĩ đến những mỹ nhân, nét bút linh diệu, nhẹ nhàng của họa sĩ Tàu và Nhật Bản. Trên đường Bắc Kạn cũng là một bức họa đẹp, nét vẽ giản dị, màu không nhiều. Ông Lân năm nay đã tỏ ra là một họa sĩ có bản năng, các hình màu đã rõ rệt, không còn mịt mù như trước nữa. ” Tại Salon 1936 (SADEAI): ...Nhà họa sĩ Nguyễn Tường Lân, trong bức vẽ lớn Thiên nhiên, “ một cô gái khỏa thân - cho chúng ta thưởng thức cái tài của nghệ sĩ trong tả những hình thể đều đặn. ” Salon 1939 (SADEAI): ...Nguyễn Tường Lân vẫn dí dỏ m gẩy lên những nét vui tươi “ xinh xắn trên những đường toàn thể rất sơ sài. ” Ông được xem là một trong số ít các họa sĩ đương thời có khả năng đưa các màu nguyên chất vào một sự hài hòa mang tính hư cấu, tượng trưng, giản dị và nhã nhặn, kể cả đối với tranh lụa. Ngay từ thập niên 1940, bằng nhịp điệu phóng khoáng của những vệt bút lớn chạy trên sơ đồ trang trí, Nguyễn Tường Lân đã sớm phá cách để đi đến phong cách nghệ thuật trừu tượng hóa (Hai thiếu nữ bên cửa sổ, Salon Unique, 1943)[1].
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
họa sĩ việt nam trường phái nghệ thuật hội họa danh họa nổi tiếng kiến thức mỹ thuât thư phápGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 340 0 0 -
Giáo trình Vẽ hình họa khối cơ bản và biến dạng - Trường Cao đẳng Lào Cai
36 trang 172 4 0 -
Thiết kế trình bày báo - 10 thủ thuật thiết kế báo in
5 trang 98 0 0 -
7 trang 83 0 0
-
Giáo trình Đồ họa vi tính CorelDRAW nâng cao (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
71 trang 74 1 0 -
Giáo trình Lịch sử Mỹ thuật (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
77 trang 69 2 0 -
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 58 0 0 -
10 trang 53 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 51 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 42 0 0