Danh mục

NHẬT THỰC 3 của Jitish Kallat

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 403.48 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

JITISH KALLAT (sinh 1974) Untitled (Eclipse)-3 (Không đề (Nhật thực) -3) Bộ tam bình bằng acrylic trên canvas 274 x 172.7 cm mỗi bức 274 x 518.1 cm toàn bộ ba bức Vẽ năm 2007 Ước lượng: $197,000 – $295,000 Bán được: $239,000 (tháng 6. 2011).Tốt nghiệp trường Mỹ thuật Sir J.J., Mumbai vào năm 1996, Jitish Kallat đã khẳng định vị trí một trong những nghệ sĩ đương đại hàng đầu của Ấn Độ ngày nay, tạo một phong cách riêng biệt, bao trùm khắp các lĩnh vực: vẽ, tượng, video và nhiếp ảnh. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHẬT THỰC 3 của Jitish Kallat Bếp núc: NHẬT THỰC 3 của Jitish KallatNgọc Trà dịch.JITISH KALLAT (sinh 1974)Untitled (Eclipse)-3 (Không đề (Nhật thực) -3)Bộ tam bình bằng acrylic trên canvas274 x 172.7 cm mỗi bức274 x 518.1 cm toàn bộ ba bứcVẽ năm 2007Ước lượng: $197,000 – $295,000Bán được: $239,000 (tháng 6. 2011)Tốt nghiệp trường Mỹ thuật Sir J.J., Mumbai vào năm 1996, JitishKallat đã khẳng định vị trí một trong những nghệ sĩ đương đại hàng đầucủa Ấn Độ ngày nay, tạo một phong cách riêng biệt, bao trùm khắp cáclĩnh vực: vẽ, tượng, video và nhiếp ảnh.Thuộc thế hệ nghệ sĩ mới sống và làm việc sau khi nền kinh tế Ấn Độđược tự do hóa vào năm 1991, khối tác phẩm đồ sộ của Kallat ban đầucũng bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ những hình ảnh mới khi Ấn Độ mớiđược du nhập truyền hình cáp. Nói về những ảnh hưởng buổi đầu này,Kallat giải thích: “Hiện tượng tư 1991 đến 1992, trong có vài tháng, ẤnĐộ từ tình trạng chỉ có hai kênh truyền hình nhà nước sang có khoảngchín mươi kênh truyền hình, đã đóng một vai trò tối quan trọng trongđịnh hình thị hiếu và suy nghĩ của người dân nước này. Là một nghệ sĩtrẻ háo hức nhìn ngắm không chỉ lịch sử nghệ thuật mà cả nền văn hóanói chung, hiện tượng này chắc chắn đã thẩm thấu vào hoạt động sángtác của tôi.”.Kể từ đó Kallat đã tiếp tục thể hiện hứng thú của mình với truyền thôngđại chúng khi anh nhặt nhạnh những mẩu ảnh cũ, những trang fax vànhững tờ photocopy để tạo thành một bức tranh cắt dán, rồi từ đó vẽnên những bức tranh của mình.Một ví dụ đặc sắc là lấy từ series Eclipse. Bức tranh này mô tả một trảinghiệm thuần thành thị trên một quy mô rất lớn. Vẽ những đứa trẻ nhỏvẫn thường đứng đợi ở những khu vực đèn giao thông để bán sách chongười đi đường, họa sĩ có vẻ như đang nhấn mạnh cái tinh thần nhạybén, dám nghĩ dám làm của thành phố.Nhất quán trong phương thức biểu đạt có tính công thức và cách xử lýcó tính toán kỹ với bề mặt tranh, ở đây, Kallat dùng một năng lượng đồhọa kiểu Pop, đẩy những hình người ra ngoài không gian tranh. Nhữngcái đầu, tóc và vai được đẩy ra phía trước mặt phẳng tranh, chiếm gầnnhư tất cả các trục của bức tranh; và điều này, cộng với việc sử dụngmột phông nền sọc sáng màu, đã làm cho các chủ thể gần như đối mặt,thậm chí ôm lấy, người xem. Tuy nhiên, những nhân vật được miêu tảphóng đại lên ấy đã cho người xem cơ hội để khảo sát dễ dàng và kĩlưỡng phong cách cũng như kĩ thuật vẽ của Kallat.Những gương mặt của đám trẻ được vẽ theo một cách khiến người tatập trung chú ý vào sự sao chép chúng; như thể Kallat không muốn cánhân hóa từng gương mặt thành một cá tính, mà muốn biến mỗi hìnhảnh thành một ẩn dụ, và do đó anh có thể diễn tả tốt hơn một cảm giácnhất định về thành phố như một khối chung. Tóc đám trẻ là một bứctranh cắt dán: một mê cung điên cuồng những người và xe đang dichuyển, như thể vẽ nên một bức chân dung về thứ năng lượng phithường của thành phố Mumbai và số dân khổng lồ của nó (cả người vàxe hơi). Trên chóp mỗi bề mặt, ta có thể thấy những nét giống nhưnhững vệt sơn bị bắn lên, mà khi nhìn kĩ, sẽ thấy chúng được vẽ mộtcách tỉ mỉ, và thế là Kallat luôn nhắc chúng ta nhớ rằng không phải tađang nhìn một bức chân dung hay một bức vẽ truyền thần, mà là mộtbức tranh. Điều này làm ta phải tự nghi ngờ cảm giác “giống như thật”có thể có khi ngắm bức tranh và chủ thể của nó.Một số bức khác của Kallat:Carbon Milk – 2007Baggage Claim – 2010Eclipse.

Tài liệu được xem nhiều: