Những biến đổi trong văn hóa việt nam
Số trang: 19
Loại file: pdf
Dung lượng: 881.83 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Một cách tổng quát có thể hiểu văn hóa là lối sống (life style) của một nhóm người ở trong một khu vực địa lý nào đó hay rộng hơn là của cả một dân tộc trong một quốc gia. Có xã hội loài người là có văn hóa vì có những sinh hoạt có ý thức của con người. Ngôn ngữ, tư tưởng, tín ngưỡng, các hoạt động kinh tế, các kỹ thuật, các sinh hoạt nghệ thuật, cách xử sự ở đời, cách ăn mặc, các thứ lễ nghi...tất cả mọi hoạt động của con người trên cõi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những biến đổi trong văn hóa việt namNhững biến đổi trong văn hóa việt namG.S. Nguyễn Thanh LiêmVăn hóa là gì?Một cách tổng quát có thể hiểu văn hóa là lối sống (life style)của một nhóm người ở trong một khu vực địa lý nào đó hayrộng hơn là của cả một dân tộc trong một quốc gia. Có xã hộiloài người là có văn hóa vì có những sinh hoạt có ý thức củacon người. Ngôn ngữ, tư tưởng, tín ngưỡng, các hoạt độngkinh tế, các kỹ thuật, các sinh hoạt nghệ thuật, cách xử sự ởđời, cách ăn mặc, các thứ lễ nghi...tất cả mọi hoạt động củacon người trên cõi đời này đều thuộc về văn hóa. Khi mở mắtchào đời ta đã được đặt trong một cộng đồng, một xã hội,một nền văn hóa rồi.Văn hóa cổ truyền Việt NamKhi nói đến văn hóa Việt Nam chúng ta nghĩ ngay đến nềnvăn hóa của người dân Việt từ thuở xa xưa nào đến giờ và từẢi Nam Quan đến Mũi Cà Mau, với một số những đặc tínhnào đó gắn liền với con người và xã hội văn hóa Việt, làmcho nó khác biệt với những nền văn hóa của các dân tộc kháctrên thế giới. Nó bao gồm tiếng Việt, tư tưởng Việt, tôn giáotín ngưỡng Việt, lễ nghi Việt, quần áo thức ăn Việt, vv.. Vìmang những đặc tính rất đặc biệt của dân tộc Việt Nam từnhiều năm qua nên văn hóa dân tộc thường được đồng hóavới văn hóa cổ truyền hay truyền thống văn hóa Việt. Đó lànền văn hóa mà hầu hết người Việt Nam chúng ta đều nghĩrằng nó là của chung của chúng ta do tổ tiên ta dựng nên từhơn bốn ngàn năm qua.Văn hóa biến đổiNhững người thiết tha với văn hóa Việt Nam, muốn làm cáigì tốt đẹp cho văn hóa nước nhà thường có thể nghĩ đến mộtmặt bảo tồn nền văn hóa cổ truyền của dân tộc và mặt khácphát huy hay tân tiến hóa nền văn hóa đó để xây dựng nênmột nền văn hóa mới. Và khi nói đến bảo tồn hay phát huyhay tân tiến hóa là phải nói đến sự biến đổi của văn hóa.Không có một nền văn hóa nào đứng yên một chỗ, không cómột nền văn hóa nào có thể giữ nguyên trạng thái của nó từbuổi ban đầu cho đến bây giờ dù người ta có cố bảo tồn duytrì nó mãi. Kết quả của những công trình nghiên cứu về vănhóa của các nhà văn hoá nhân loại học (culturalanthropology) cho thấy không có một nền văn hóa nào hoàntoàn giữ được nguyên vẹn những đặc tính của nó qua thờigian. Bất cứ nền văn hóa nào, dù ở trong những xã hội đóngkín không có những tiếp xúc với bên ngoài đi nữa, vẫn ítnhiều thay đổi theo thời gian. Nhịp điệu biến đổi có thể từ rấtnhanh, đến nhanh, hay chậm và rất chậm, tùy theo hoàn cảnh,tùy theo trường hợp. Phần nhiều các nền văn hóa đều thayđổi rất chậm nếu không có những va chạm/xung đột lớn laonhư sự va chạm/xung đột giữa văn hóa Á Đông và văn minhAâu Tây hồi thế kỷ XIX-XX. Nhưng dầu chậm nó vẫn phảithay đổi mặc dầu trong đà biến đổi tự nhiên của văn hóa baogiờ cũng có khuynh hướng chóng chọi lại không nhiều thì ít.Sự biến đổi trong văn hóa Việt NamVăn hóa Việt Nam không tránh được những định luật thayđổi tự nhiên đó theo thời gian và không gian. Từ trước thờiBắc Thuộc cho đến cuối thế kỷ XX nền văn hóa Việt Nam đãcó nhiều thay đổi theo thời gian. Một số những tập tục xưađược ghi chép trong sách sử bây giờ không còn tồn tại nữa,hoặc chỉ còn sót lại trong các thế hệ trước đây ở một ít vùngquê xa xôi mà thôi như tục xăm mình, ăn trầu, nhuộm răngchẳng hạn. Ngược lại có những thói quen mới chỉ xuất hiệngần đây chớ không có trong xã hội xưa như thói quen uốngcà phê buổi sáng hay bắt tay khi chào nhau. Tư tưởng, khoahọc, kỹ thuật thay đổi nhiều từ khi có công cuộc đô hộ củangười Pháp hồi cuối thế kỷ XIX. Trong quá trình bành trướnglãnh thổ từ Miền Bắc vào Miền Nam nền văn hóa Việt Namcũng có nhiều thay đổi theo không gian, theo môi trường sinhsống, từ thức ăn, quần áo, đến cách phát âm tiếng Việt, làngmạc, tôn giáo, tín ngưỡng, nghệ thuật, tâm lý, tư tưởng, vv...Về thức ăn chẳng hạn. Người Bắc có bún chả trong khi ngườiNam thì có bún thịt nướng tuy cả hai thứ đều dùng nhữngmẫu số chung là bún, thịt nướng, rau sống và nước mấm, chỉkhác nhau ở phần sắp xếp trình bày. Người Bắc thì để chungthịt nướng vào trong chén với nước mấm còn bún với rau thìđể riêng cho khách tùy nghi, trong khi người Nam để chungtất cả các thứ vào trong cái tô với một chén nước mấm đểriêng để khách hàng tùy nghi chan vào. Nếu lấy bún với nướclèo làm mẫu số chung thì ta có bún thang bún riêu bún ốc củangười Bắc, bún bò Huế của người Trung, và bún mấm vớibún nước lèo của người Nam. Nước lèo là tiếng Nam trongkhi nước dùng là tiếng Bắc, tuy hai tiếng chỉ cùng một thứnước dùng cho các loại bún nói trên. Cách ăn mặc cũng cóchỗ khác nhau từ chiếc áo tứ thân của người Bắc đến chiếc áobà ba của người Nam. Đàn ông miền Nam theo Tây sớm hơntrong khi nhiều người đàn ông miền Bắc vẫn còn mặc áo dàitheo xưa. Hồi thập niên 1950 ở Đại Học Văn Khoa và CaoĐẳng Sư Phạm Saigòn người ta thấy mấy cụ giáo sư Cử/ Tútừ miền Bắc vào (cụ Bình, cụ Nghinh, cụ Quỳnh, cụ Chiểu,trừ cụ Nghè Giác) vẫn mặ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những biến đổi trong văn hóa việt namNhững biến đổi trong văn hóa việt namG.S. Nguyễn Thanh LiêmVăn hóa là gì?Một cách tổng quát có thể hiểu văn hóa là lối sống (life style)của một nhóm người ở trong một khu vực địa lý nào đó hayrộng hơn là của cả một dân tộc trong một quốc gia. Có xã hộiloài người là có văn hóa vì có những sinh hoạt có ý thức củacon người. Ngôn ngữ, tư tưởng, tín ngưỡng, các hoạt độngkinh tế, các kỹ thuật, các sinh hoạt nghệ thuật, cách xử sự ởđời, cách ăn mặc, các thứ lễ nghi...tất cả mọi hoạt động củacon người trên cõi đời này đều thuộc về văn hóa. Khi mở mắtchào đời ta đã được đặt trong một cộng đồng, một xã hội,một nền văn hóa rồi.Văn hóa cổ truyền Việt NamKhi nói đến văn hóa Việt Nam chúng ta nghĩ ngay đến nềnvăn hóa của người dân Việt từ thuở xa xưa nào đến giờ và từẢi Nam Quan đến Mũi Cà Mau, với một số những đặc tínhnào đó gắn liền với con người và xã hội văn hóa Việt, làmcho nó khác biệt với những nền văn hóa của các dân tộc kháctrên thế giới. Nó bao gồm tiếng Việt, tư tưởng Việt, tôn giáotín ngưỡng Việt, lễ nghi Việt, quần áo thức ăn Việt, vv.. Vìmang những đặc tính rất đặc biệt của dân tộc Việt Nam từnhiều năm qua nên văn hóa dân tộc thường được đồng hóavới văn hóa cổ truyền hay truyền thống văn hóa Việt. Đó lànền văn hóa mà hầu hết người Việt Nam chúng ta đều nghĩrằng nó là của chung của chúng ta do tổ tiên ta dựng nên từhơn bốn ngàn năm qua.Văn hóa biến đổiNhững người thiết tha với văn hóa Việt Nam, muốn làm cáigì tốt đẹp cho văn hóa nước nhà thường có thể nghĩ đến mộtmặt bảo tồn nền văn hóa cổ truyền của dân tộc và mặt khácphát huy hay tân tiến hóa nền văn hóa đó để xây dựng nênmột nền văn hóa mới. Và khi nói đến bảo tồn hay phát huyhay tân tiến hóa là phải nói đến sự biến đổi của văn hóa.Không có một nền văn hóa nào đứng yên một chỗ, không cómột nền văn hóa nào có thể giữ nguyên trạng thái của nó từbuổi ban đầu cho đến bây giờ dù người ta có cố bảo tồn duytrì nó mãi. Kết quả của những công trình nghiên cứu về vănhóa của các nhà văn hoá nhân loại học (culturalanthropology) cho thấy không có một nền văn hóa nào hoàntoàn giữ được nguyên vẹn những đặc tính của nó qua thờigian. Bất cứ nền văn hóa nào, dù ở trong những xã hội đóngkín không có những tiếp xúc với bên ngoài đi nữa, vẫn ítnhiều thay đổi theo thời gian. Nhịp điệu biến đổi có thể từ rấtnhanh, đến nhanh, hay chậm và rất chậm, tùy theo hoàn cảnh,tùy theo trường hợp. Phần nhiều các nền văn hóa đều thayđổi rất chậm nếu không có những va chạm/xung đột lớn laonhư sự va chạm/xung đột giữa văn hóa Á Đông và văn minhAâu Tây hồi thế kỷ XIX-XX. Nhưng dầu chậm nó vẫn phảithay đổi mặc dầu trong đà biến đổi tự nhiên của văn hóa baogiờ cũng có khuynh hướng chóng chọi lại không nhiều thì ít.Sự biến đổi trong văn hóa Việt NamVăn hóa Việt Nam không tránh được những định luật thayđổi tự nhiên đó theo thời gian và không gian. Từ trước thờiBắc Thuộc cho đến cuối thế kỷ XX nền văn hóa Việt Nam đãcó nhiều thay đổi theo thời gian. Một số những tập tục xưađược ghi chép trong sách sử bây giờ không còn tồn tại nữa,hoặc chỉ còn sót lại trong các thế hệ trước đây ở một ít vùngquê xa xôi mà thôi như tục xăm mình, ăn trầu, nhuộm răngchẳng hạn. Ngược lại có những thói quen mới chỉ xuất hiệngần đây chớ không có trong xã hội xưa như thói quen uốngcà phê buổi sáng hay bắt tay khi chào nhau. Tư tưởng, khoahọc, kỹ thuật thay đổi nhiều từ khi có công cuộc đô hộ củangười Pháp hồi cuối thế kỷ XIX. Trong quá trình bành trướnglãnh thổ từ Miền Bắc vào Miền Nam nền văn hóa Việt Namcũng có nhiều thay đổi theo không gian, theo môi trường sinhsống, từ thức ăn, quần áo, đến cách phát âm tiếng Việt, làngmạc, tôn giáo, tín ngưỡng, nghệ thuật, tâm lý, tư tưởng, vv...Về thức ăn chẳng hạn. Người Bắc có bún chả trong khi ngườiNam thì có bún thịt nướng tuy cả hai thứ đều dùng nhữngmẫu số chung là bún, thịt nướng, rau sống và nước mấm, chỉkhác nhau ở phần sắp xếp trình bày. Người Bắc thì để chungthịt nướng vào trong chén với nước mấm còn bún với rau thìđể riêng cho khách tùy nghi, trong khi người Nam để chungtất cả các thứ vào trong cái tô với một chén nước mấm đểriêng để khách hàng tùy nghi chan vào. Nếu lấy bún với nướclèo làm mẫu số chung thì ta có bún thang bún riêu bún ốc củangười Bắc, bún bò Huế của người Trung, và bún mấm vớibún nước lèo của người Nam. Nước lèo là tiếng Nam trongkhi nước dùng là tiếng Bắc, tuy hai tiếng chỉ cùng một thứnước dùng cho các loại bún nói trên. Cách ăn mặc cũng cóchỗ khác nhau từ chiếc áo tứ thân của người Bắc đến chiếc áobà ba của người Nam. Đàn ông miền Nam theo Tây sớm hơntrong khi nhiều người đàn ông miền Bắc vẫn còn mặc áo dàitheo xưa. Hồi thập niên 1950 ở Đại Học Văn Khoa và CaoĐẳng Sư Phạm Saigòn người ta thấy mấy cụ giáo sư Cử/ Tútừ miền Bắc vào (cụ Bình, cụ Nghinh, cụ Quỳnh, cụ Chiểu,trừ cụ Nghè Giác) vẫn mặ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn hóa việt nam hình thức tính ngưỡng văn hóa truyền thống bản sắc văn hóa việt nam phong tục việt nam tín ngưỡngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 372 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 270 1 0 -
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 1
159 trang 236 5 0 -
8 trang 205 0 0
-
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 194 0 0 -
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 181 3 0 -
6 trang 157 0 0
-
Khoá luận tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty cổ phần MISA
98 trang 152 0 0 -
189 trang 125 0 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 124 0 0