Nằm ngay bên trục đường tỉnh lộ 609, tháp Bằng An (thuộc xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cách thành phố Đà Nẵng khoảng 27km về phía Nam. Bằng An là ngôi tháp duy nhất có mặt bằng hình bát giác còn tồn tại đến ngày nay và có hình dáng bên ngoài giống như một chiếc linga khổng lồ. Theo nội dung tấm bia (được xây dựng vào khoảng năm 875 - 977 sau Công nguyên) được tìm thấy tại Bằng An thì vua Bhadravarman II đã cho xây dựng một đền thờ là Linga Paramesvara...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
Nằm ngay bên trục đường tỉnh lộ 609, tháp Bằng An (thuộc xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh
Quảng Nam) cách thành phố Đà Nẵng khoảng 27km về phía Nam. Bằng An là ngôi tháp duy
nhất có mặt bằng hình bát giác còn tồn tại đến ngày nay và có hình dáng bên ngoài giống như
một chiếc linga khổng lồ. Theo nội dung tấm bia (được xây dựng vào khoảng năm 875 -> 977
sau Công nguyên) được tìm thấy tại Bằng An thì vua Bhadravarman II đã cho xây dựng một đền
thờ là Linga Paramesvara để dâng lên Isanesvara. Như vậy có thể tháp Bằng An chính là Linga
Paramesvara mà vua Bhadravarman II đã cho xây dựng.
Chiều cao của tháp Bằng An hiện nay khoảng 20m, đế tháp khá cao, thân tháp là một hình trụ
bát giác, mỗi cạnh tường dài khoảng 4m. Phần tiền sảnh khá dài, cửa ra vào ở hướng Đông, hai
bên tiền sảnh có hai cửa ra vào phụ (năm 1940, trong một đợt trùng tu do Công chánh Pháp thực hiện, hai cửa phụ này đã bị sửa
lại thành hai cửa sổ). Vòm mái hình chóp, gồm có 8 mái cong thu nhỏ dần và nhọn ở trên đỉnh.
Bên ngoài tháp hiện nay vẫn còn hai pho tượng Gajashima bằng sa thạch với bộ lông gáy được chạm khắc cách điệu, các móng
chân được thể hiện rõ, chiếc vòi ngắn và cong lên. Dựa vào hai pho tượng này và mặt bằng của tháp, nhà khảo cổ học J.Boisselie
đã định niên đại của tháp Bằng An là vào khoảng cuối thế kỷ XI. Một số nhà nghiên cứu thì lại cho rằng niên đại của tháp vào
khoảng cuối thế kỷ IX đến đầu thế kỷ X; còn hai pho tượng Gajashima được dựng vào thế kỷ sau... Tháp Bằng An đã được xếp
hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 100-VH-QĐ ngày 21/01/1989.
Từ tháp Bằng An, theo quốc lộ 1A xuôi về phía Nam khoảng 35km để đến thăm một di tích Chăm khác rất nổi tiếng trong nền văn
hoá Champa: đó là Phật viện Đồng Dương. Di tích này này nằm cạnh đường tỉnh lộ 14E (thuộc địa phận làng Đồng Dương, xã
Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), cách thành phố Đà Nẵng khoảng 65 km về phía Tây Nam.
Theo nội dung tấm văn bia được tìm thấy tại Đồng Dương thì vào năm 875 sau CN, vua Indravarman II đã cho xây dựng một tu
viện Phật giáo và đền thờ vị Bồ Tát bảo hộ cho Vương triều Laskmindra Lôkesvara Svabhayada. Dưới triều đại của Indravarman
II, kinh đô của Vương quốc Champa lại được dời từ vùng Panduranga (Phan Rang ngày nay) trở ra vùng Amravati (Quảng Nam
ngày nay), văn bia này cho biết tên của Kinh đô mới là Indrapura. Theo một số nhà nghiên cứu thì địa điểm xây dựng Kinh đô
Indrapura là khu vực làng Đồng Dương ngày nay.
Điều đáng tiếc là khu di tích quan trọng vào loại bậc nhất của kiến trúc Phật giáo Chămpa này đã bị tàn phá nặng nề bởi thiên tai,
thời gian và chiến tranh. Hiện nay, trong khu di tích này chỉ còn lại một mảng tường tháp mà nhân dân địa phương thường gọi là
Tháp Sáng, cùng với nền móng các công trình kiến trúc khác.
Khu vực Phật viện Đồng Dương đã được khai quật quy mô vào các năm 1901 (do L.Finot - một học giả người Pháp - chủ trì) và
năm 1902 (do nhà khảo cổ học người Pháp H.Parmentier chủ trì). Hai cuộc khai quật này đã tìm thấy khu ki ến trúc chính của Phật
viện cùng với nhiều tác phẩm điêu khắc quý giá. Phần lớn các tác phẩm điêu khắc ở Đồng Dương đang được trưng bày tại Bảo
tàng Nghệ thuật Điêu khắc Champa Đà Nẵng. Những tác phẩm điêu khắc ở thời kỳ này đã hình thành nên phong cách Đồng
Dương nổi tiếng trong nghệ thuật Champa ở giai đoạn nửa sau thế kỷ IX. Phật viện Đồng Dương đã được xếp hạng di tích cấp
Quốc gia tại Quyết định số 16/200/QĐ-BVHTT ngày 21/08/2000.
Chia tay Đồng Dương, xuôi về phía Nam khoảng 25km để ghé thăm nhóm tháp Chiên Đàn. Nhóm tháp này thuộc xã Tam An,
huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 60km, nằm cạnh Quốc lộ 1A.
Di tích gồm có 3 tháp xếp thành một hàng theo trục Bắc Nam, cửa ra vào ở hướng Đông. Cả 3 tháp có hình dạng gần gi ống nhau,
mặt bằng tháp hình vuông, mái tháp là những tầng thu nhỏ dần lên trên.
+ Tháp Bắc: là tháp nhỏ nhất trong nhóm. Phần đỉnh tháp đã bị sụp đổ hoàn toàn, cửa ra vào bị đổ mất phần tiền sảnh. Vòm cuốn
trên cửa ra vào còn tương đối nguyên vẹn. Các cửa giả bị hư hỏng nặng.
+ Tháp Giữa: là tháp lớn nhất trong nhóm, được bảo tồn tốt hơn 2 tháp kia. Đỉnh tháp còn lại một tầng, tiền sảnh và phần cửa giả
bị sụp mất phần chân.
+ Tháp Nam: nhỏ hơn tháp Giữa và lớn hơn tháp Bắc. Phần mái tháp đã bị sụp đổ hoàn toàn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, cũng như nhóm 3 tháp khác ở miền Trung Việt Nam (Khương Mỹ, Dương Long, Hưng Thạnh, Hoà
Lai), tháp Nam Chiên Đàn được xây dựng trước, tiếp theo là tháp Giữa, sau cùng là tháp Bắc.
Trong đợt trùng tu di tích vào năm 1989, các nhà khảo cổ học đã khai quật quanh các tháp, làm lộ hệ thống chân tường và các
trang trí chân tường bằng sa thạch cùng với hàng trăm tác phẩm điêu khắc có giá trị.
Phần trang trí chân tường ở tháp Giữa còn tương đối nguyên vẹn nhất, đó là những phiến đá lớn ghép quanh chân tháp, được
chạm trổ tinh vi, gồm những chiến sĩ cầm vũ khí nhảy múa cùng các vũ nữ, nhạc công, các Apsara, mặt Kala và Makara. ở mặt
bắc của tháp Giữa có một cảnh điêu khắc một cặp voi quay đầu vào nhau rất sống động, ở giữa chúng là một nhánh hoa lá sen.
Trong số các hiện vật phát hiện được ở Chiên Đàn có 2 bàn thờ chạm nổi hình hoa sen khá độc đáo, bàn thờ hình tròn, đường
kính lớn nhưng mỏng, được để trên phần đế rời, mặt bàn thờ chạm 2 tầng hoa sen, mỗi tầng có 8 cánh hoa, ở giữa là đài sen lớn
với những hạt sen tròn.
Đa số các nhà nghiên cứu đã sắp xếp các tác phẩm ở Chiên Đàn vào phong cách Chánh Lộ (có niên đại thế kỷ thứ 11 - đầu thế
kỷ thứ 12). Nhóm tháp Chiên Đàn đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 100-VH-QĐ ngày 2 ...