Những quan niệm duy tâm siêu hình về sinh giới
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 157.73 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Những quan niệm duy tâm siêu hình về sinh giới Những quan niệm này ngự trị trong tư tưởng của nhân loại hàng nghìn năm trước thế kỷ XVIII, biểu hiện qua những quan niệm hoang đường trong thần thoại và tôn giáo, như truyện "Thần trụ trời", "Thần chử lầu", "Thần Khơnum", kinh thánh của Thiên chúa giáo, Phật giáo, Khổng giáo...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những quan niệm duy tâm siêu hình về sinh giới Những quan niệm duy tâm siêu hình về sinh giới1 Những quan niệm duy tâm siêu hìnhvề sinh giớiNhững quan niệm này ngự trị trong tưtưởng của nhân loại hàng nghìn nămtrước thế kỷ XVIII, biểu hiện qua nhữngquan niệm hoang đường trong thần thoạivà tôn giáo, như truyện Thần trụ trời,Thần chử lầu, Thần Khơnum, kinhthánh của Thiên chúa giáo, Phật giáo,Khổng giáo...2. Thực chất các quan niệm thần tạoluận và mục đích luậnPlaton (427 - 347 trước Công nguyên) -Nhà triết học duy tâm cổ Hy Lạp quanniệm Thượng đế sáng tạo ra các loài sinhvật, mỗi sinh vật gồm 2 phần xác và hồn.Thể xác là nơi tạm trú của linh hồn bấtdiệt.Trong mọi sinh vật, con người được tạohoá cho xuất hiện đầu tiên. Động vật làsản phẩm suy biến của con người. Aristot(384 - 322 trước Công nguyên) - vừa lànhà triết học lớn thời cổ Hy Lạp, vừa lànhà nghiên cứu sâu sắc về sinh vật, đãgiải thích các hiện tượng tự nhiên theomục đích luận và cho rằng mọi đặc điểmcủa sinh vật đều hợp lý tuyệt đối vì đềuchứa đựng mục đích sáng tạo của thượngđế. Ví dụ như trong cơ thể, mỗi cơ quanbộ phận được cấu tạo phù hợp với chứcphận của nó. Trong tự nhiên, các loàisinh vật cũng có sự ăn khớp nhịp nhàng,thể hiện sự sắp xếp định trước. Mục đíchluận của Aristot ảnh hưởng tiêu cực đếnquan niệm về giới hữu cơ suất hai ngànnăm.3. Tiên thành luận và thuyết thangsinh vậtTiên thành luậnTheo quan niệm tiên thành luận thì trongphôi có sẵn một cơ thể thu nhỏ với đầyđủ bộ phận, từ đó chỉ phát triển thêm vềkích thước chứ không xuất hiện cơ quannào mới. Cơ thể chỉ chứa đựng những gìmà Thượng đế đã đặt sẵn vào mầm phôi.Tiên thành luận cho rằng cơ thể con vớiđầy đủ các bộ phận đã nằm sẵn trong cáctế bào tinh trùng, còn tế bào trứng và cơthể mẹ chỉ cung cấp chất dinh dưỡng chonó lớn lên.Thuyết thang sinh vậtThuyết này là một hình thức của tiênthành luận mở rộng cho toàn bộ sinhgiới. Ch. Bonnet (1720 - 1793) xếp tất cảcác dạng vô cơ và hữu cơ thành một cáithang nhiều bậc. Phơluýt, lửa, không khí,nước, đất, kim loại, khoáng chất, thựcvật, côn trùng, rắn, cá, chim, thú, người,thiên thần.Mỗi loài là sự triển khai của mầm phôiđã có sẵn từ thời nguyên thuỷ.4. Sự ra đời và diệt vong của các quanniệm duy tâmĐến thế kỷ XVIII, các quan niệm về giớitự nhiên chủ yếu mang tính chất duy tâm,xem sinh giới là sản phẩm của một lựclượng thần bí, và quan niệm linh hồnquyết định bản chất sự sống. Về phươngpháp là siêu hình ở chỗ xem sinh vật bấtbiến về số lượng và đặc điểm của loài,các loài sinh vật do thượng đế sáng tạo ramột lần và không có quan hệ với nhau vềnguồn gốc.Sự xuất hiện thế giới quan duy tâm siêuhình là một tất yếu lịch sử. Do khôngnắm được bản chất các hiện tượng tựnhiên và mối liên hệ nhân quả giữa cáchiện tượng đó, nên người ta buộc phảigiải thích bằng các yếu tố thần linh. Từthượng cổ đến thế kỷ XV, con ngườinhận thức thế giới tự nhiên bằng sự quansát trực tiếp sự vật hiện tượng từng nơi,từng lúc nên khó nhận thấy sự biến đổi.Từ thế kỷ XV-XVII xuất hiện phươngpháp thực nghiệm, nhưng chủ yếu phântích thực nghiệm có xu hướng tách rờiđối tượng nghiên cứu với sự vật xungquanh. Hơn nữa các quan niệm siêu hìnhcòn có nguồn gốc xã hội nhằm bảo vệ lợiích của giai cấp thống trị... Triết học duytâm giải thích các sự vật, hiện tượngtrong trạng thái đứng yên, biệt lập.Nếu sự ra đời của các quan niệm duy tâmsiêu hình là một tất yếu lịch sử thì sự diệtvong của chúng cũng là điều không thểtránh khỏi. Sản xuất càng phát triển, khoahọc càng tiến bộ, con người càng nhậnthức được bản chất và quy luật phát triểncủa các hiện tượng tự nhiên, do đó nhữngthành kiến mê tín dị đoan, hoang đườngcủa tôn giáo sẽ dần bị xoá bỏ.Các quan niệm duy tâm siêu hình nóichung, trong đó có mục đích luận và cốđịnh luận chưa bị diệt vong, nhưng đã bịphá vỡ từng mảng lớn và bắt buộc phảithay đổi cách nhìn nhận về thực tế tồn tạicủa thế giới sinh vật tạo tiền đề chonhững quan niệm mới có tính cách mạnghơn, đó là cuộc chuyển biến từ cố địnhluận đến biến hình luận (transformisme).Quan niệm cố định luận về sinh giới làquan niệm duy nhất ngự trị vào giữa thểkỷ XVIII, nhưng đã từng bước được thaythế bởi các quan niệm biến hình luận,học thuyết duy vật đầu tiên trong sinhhọc và tiếp sau đó là học thuyết tiến hoácủa J. B. Lamarck, được xem là họcthuyết tiến hoá đầu tiên trong sinh học,rồi đến lý thuyết tiến hoá của C. R.Darwin và lý thuyết tiến hoá hiện đại. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những quan niệm duy tâm siêu hình về sinh giới Những quan niệm duy tâm siêu hình về sinh giới1 Những quan niệm duy tâm siêu hìnhvề sinh giớiNhững quan niệm này ngự trị trong tưtưởng của nhân loại hàng nghìn nămtrước thế kỷ XVIII, biểu hiện qua nhữngquan niệm hoang đường trong thần thoạivà tôn giáo, như truyện Thần trụ trời,Thần chử lầu, Thần Khơnum, kinhthánh của Thiên chúa giáo, Phật giáo,Khổng giáo...2. Thực chất các quan niệm thần tạoluận và mục đích luậnPlaton (427 - 347 trước Công nguyên) -Nhà triết học duy tâm cổ Hy Lạp quanniệm Thượng đế sáng tạo ra các loài sinhvật, mỗi sinh vật gồm 2 phần xác và hồn.Thể xác là nơi tạm trú của linh hồn bấtdiệt.Trong mọi sinh vật, con người được tạohoá cho xuất hiện đầu tiên. Động vật làsản phẩm suy biến của con người. Aristot(384 - 322 trước Công nguyên) - vừa lànhà triết học lớn thời cổ Hy Lạp, vừa lànhà nghiên cứu sâu sắc về sinh vật, đãgiải thích các hiện tượng tự nhiên theomục đích luận và cho rằng mọi đặc điểmcủa sinh vật đều hợp lý tuyệt đối vì đềuchứa đựng mục đích sáng tạo của thượngđế. Ví dụ như trong cơ thể, mỗi cơ quanbộ phận được cấu tạo phù hợp với chứcphận của nó. Trong tự nhiên, các loàisinh vật cũng có sự ăn khớp nhịp nhàng,thể hiện sự sắp xếp định trước. Mục đíchluận của Aristot ảnh hưởng tiêu cực đếnquan niệm về giới hữu cơ suất hai ngànnăm.3. Tiên thành luận và thuyết thangsinh vậtTiên thành luậnTheo quan niệm tiên thành luận thì trongphôi có sẵn một cơ thể thu nhỏ với đầyđủ bộ phận, từ đó chỉ phát triển thêm vềkích thước chứ không xuất hiện cơ quannào mới. Cơ thể chỉ chứa đựng những gìmà Thượng đế đã đặt sẵn vào mầm phôi.Tiên thành luận cho rằng cơ thể con vớiđầy đủ các bộ phận đã nằm sẵn trong cáctế bào tinh trùng, còn tế bào trứng và cơthể mẹ chỉ cung cấp chất dinh dưỡng chonó lớn lên.Thuyết thang sinh vậtThuyết này là một hình thức của tiênthành luận mở rộng cho toàn bộ sinhgiới. Ch. Bonnet (1720 - 1793) xếp tất cảcác dạng vô cơ và hữu cơ thành một cáithang nhiều bậc. Phơluýt, lửa, không khí,nước, đất, kim loại, khoáng chất, thựcvật, côn trùng, rắn, cá, chim, thú, người,thiên thần.Mỗi loài là sự triển khai của mầm phôiđã có sẵn từ thời nguyên thuỷ.4. Sự ra đời và diệt vong của các quanniệm duy tâmĐến thế kỷ XVIII, các quan niệm về giớitự nhiên chủ yếu mang tính chất duy tâm,xem sinh giới là sản phẩm của một lựclượng thần bí, và quan niệm linh hồnquyết định bản chất sự sống. Về phươngpháp là siêu hình ở chỗ xem sinh vật bấtbiến về số lượng và đặc điểm của loài,các loài sinh vật do thượng đế sáng tạo ramột lần và không có quan hệ với nhau vềnguồn gốc.Sự xuất hiện thế giới quan duy tâm siêuhình là một tất yếu lịch sử. Do khôngnắm được bản chất các hiện tượng tựnhiên và mối liên hệ nhân quả giữa cáchiện tượng đó, nên người ta buộc phảigiải thích bằng các yếu tố thần linh. Từthượng cổ đến thế kỷ XV, con ngườinhận thức thế giới tự nhiên bằng sự quansát trực tiếp sự vật hiện tượng từng nơi,từng lúc nên khó nhận thấy sự biến đổi.Từ thế kỷ XV-XVII xuất hiện phươngpháp thực nghiệm, nhưng chủ yếu phântích thực nghiệm có xu hướng tách rờiđối tượng nghiên cứu với sự vật xungquanh. Hơn nữa các quan niệm siêu hìnhcòn có nguồn gốc xã hội nhằm bảo vệ lợiích của giai cấp thống trị... Triết học duytâm giải thích các sự vật, hiện tượngtrong trạng thái đứng yên, biệt lập.Nếu sự ra đời của các quan niệm duy tâmsiêu hình là một tất yếu lịch sử thì sự diệtvong của chúng cũng là điều không thểtránh khỏi. Sản xuất càng phát triển, khoahọc càng tiến bộ, con người càng nhậnthức được bản chất và quy luật phát triểncủa các hiện tượng tự nhiên, do đó nhữngthành kiến mê tín dị đoan, hoang đườngcủa tôn giáo sẽ dần bị xoá bỏ.Các quan niệm duy tâm siêu hình nóichung, trong đó có mục đích luận và cốđịnh luận chưa bị diệt vong, nhưng đã bịphá vỡ từng mảng lớn và bắt buộc phảithay đổi cách nhìn nhận về thực tế tồn tạicủa thế giới sinh vật tạo tiền đề chonhững quan niệm mới có tính cách mạnghơn, đó là cuộc chuyển biến từ cố địnhluận đến biến hình luận (transformisme).Quan niệm cố định luận về sinh giới làquan niệm duy nhất ngự trị vào giữa thểkỷ XVIII, nhưng đã từng bước được thaythế bởi các quan niệm biến hình luận,học thuyết duy vật đầu tiên trong sinhhọc và tiếp sau đó là học thuyết tiến hoácủa J. B. Lamarck, được xem là họcthuyết tiến hoá đầu tiên trong sinh học,rồi đến lý thuyết tiến hoá của C. R.Darwin và lý thuyết tiến hoá hiện đại. ...
Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Tư tưởng nhân văn, hài hòa của phật giáo đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay
8 trang 62 0 0 -
Ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện sinh và Phật giáo trong âm nhạc Trịnh Công Sơn
8 trang 35 0 0 -
70 trang 32 0 0
-
Bài giảng Khoa học đương đại và Phật giáo: Chương 0 - Nguyễn Hoàng Hải
8 trang 27 0 0 -
16 trang 27 0 0
-
Phật giáo với bảo vệ môi trường ở Việt Nam
8 trang 26 0 0 -
Giáo dục tư tưởng Nghiệp cho thanh niên Phật tử ở Việt Nam hiện nay
8 trang 25 0 0 -
Bài giảng chu trình sinh địa hóa
30 trang 22 0 0 -
Nhiễm sắc thể, chu trình và sự phân chia tế bào
9 trang 22 0 0 -
25 trang 22 0 0