NIETZSCHE: NĂM TẢN VĂN VỀ ZARATHUSTRA - Zarathustra đã nói như thế
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 135.38 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mùa Hạ 1883. Hỡi đấng quân vương, nhà ngươi đã bảo: cái hình ảnh bước đi đằng trước đám đông dân chúng, cái hình ảnh biến tất cả bọn họ thành những kẻ chế tạo hình ảnh, hình ảnh đó phải phụng sự cho quần chúng của nhà vua. Thời đại này không còn phải của những ông vua nữa: đám đông dân chúng chẳng còn xứng đáng nữa để có những ông vua. Hãy hủy hoại, hỡi đấng quân vương, nhà ngươi phải hủy hoại tất cả những con người nào mà trước họ chẳng phiêu bồng bay...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NIETZSCHE: NĂM TẢN VĂN VỀ ZARATHUSTRA - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế NIETZSCHE: NĂM TẢN VĂN VỀ ZARATHUSTRA Mùa Hạ 1883. Hỡi đấng quân vương, nhà ngươi đã bảo: cái hình ảnh bước đi đằngtrước đám đông dân chúng, cái hình ảnh biến tất cả bọn họ thành những kẻchế tạo hình ảnh, hình ảnh đó phải phụng sự cho quần chúng của nhà vua. Thời đại này không còn phải của những ông vua nữa: đám đông dânchúng chẳng còn xứng đáng nữa để có những ông vua. Hãy hủy hoại, hỡi đấng quân vương, nhà ngươi phải hủy hoại tất cảnhững con người nào mà trước họ chẳng phiêu bồng bay lượn một hình ảnhnào: họ là những kẻ thù tồi tệ nhất của toàn thể nhân loại! Và giả sử ngay các ông vua cũng là như thế thì, hỡi đấng quân vương,nhà ngươi hãy hủy hoại họ nếu nhà ngươi có được quyền lực đó. Những viên chánh án và biện lý của luật pháp đã thỏa thuận với nhauđể hủy diệt một kẻ gây hại. Họ hỏi xem ý ta có muốn cho luật pháp được tựdo hành xử, hay muốn cho ân huệ lấn lướt Luật pháp. Đối với một đấng quân vương thì điều gì là khó lựa chọn nhất. Ân huệhay Luật pháp? “Luật pháp”, ông vua trả lời, vì ông ta là một người có tâm hồn độlượng. “Vậy thì ngươi hãy chọn luật pháp và dành ân huệ lại cho những kẻhung bạo để bọn chúng tự vượt bỏ được chính mình.” “Ta đã nhận ra Zarathustra rồi, ông vua mỉm cười bảo. Còn ai kháchơn Zarathustra mà lại biết lăng nhục một cách kiêu hãnh dường kia! Nhưngđiều mà nhà ngươi gặt hái được, là một án tử hình”, - rồi ông vua chậm rãi thấp giọng đọc, làm như chỉ có mình ông tađang cô độc với chính mình: “Bị kết án tử hình, Zarathustra, kẻ quyến dụquần chúng.” “Hãy giết chết đám đông quần chúng nếu nhà ngươi có được quyềnlực đó”, Zarathustra lại thét lên lần nữa với vẻ kinh hoàng, tia nhìn của hắnxuyên thấu những tư tưởng của ông vua. Và ông vua, dáng điệu trầm ngâm, bước lui vài bước đến tận bênkhung cửa sổ; ông ta chẳng thốt ra lời nào, cũng chẳng đưa mắt nhìnZarathustra. Sau cùng, ông ta quay mặt về phía cửa sổ. Nhưng khi nhìn qua cửa sổ, ông vua thấy một cái gì đó làm cho mặtmày ông ta biến sắc hẳn. “Zarathustra, ông vua bảo với vẻ lễ phép của mộtđấng quân vương, xin ngài hãy tha thứ cho ta vì ta đã không trả lời ngàingay. Ngài đã ban cho ta một lời khuyên: và, quả vậy, ta sẽ sẵn lòng nghetheo! Song lời khuyên đó đến quá chậm rồi!” Nói xong, ông vua xé toạc tấm giấy da cừu vứt xuống đất. Hai ngườilặng lẽ chia tay. Điều mà ông vua đã nhìn thấy từ khung cửa sổ, là đám đông dânchúng: đám đông dân chúng đang chờ đợi Zarathustra. II Mùa Hạ 1883. Hỡi ôi! Cái gì đã làm ta trở thành cô đơn và hung bạo, giống như congấu trong những hang động ở những xứ miền hoang dại? Hỡi ôi! Ai đã lưu đày ta giữa những đá tảng và những cơn bão tốchẳng yêu thương trìu mến? - Về tình yêu của chúng ta? Hỡi ôi! Giờ đây ta lại tìm gặp tri thức tànbạo nọ - vậy, ai là kẻ đã xua đuổi ta vào trong sa mạc và làm ta thành hoangdại dã man? Hoài công! Vô ích! Chính các ngươi đã xua đẩy ra ngoài kẻ hoang dạidã man: chẳng phải khát vọng bằng hữu của các ngươi đã biến ta thành mộtcon gấu của hang động hoang liêu? Hỡi ôi! Và ta lại bị thay đổi khác đi vì sự hiện diện của chúng, kể từkhi ta tự gọi mình là kẻ bị lưu đày: và cơn cuồng dại điên rồ của tình yêu đólàm ta càng trở thành xa lạ, khiếp đảm hơn. Ta muốn đổ ào tất cả sự hung tợn của hồn ta trên tất cả những bạnhữu: có lẽ như thế ta sẽ quyến dụ những thù địch của ta về với điều đanghướng dẫn chỉ đạo cho ta. Một lần nữa, ta lại cô đơn và bị đày ải. Ta bị đày ải do những ngườibạn của ta vào trong nỗi cô đơn, và do những người yêu thương trìu mến ta.Vì vậy, ta muốn ngỏ lời với các kẻ thù của ta. Ta muốn lên tiếng với những kẻ nào thù hận ta: có lẽ ta sẽ quyến dụhọ một cách hiệu quả hơn là khi quyến dụ những bạn hữu. Vì vậy, giờ đây ta đang nôn nóng khát khao những thù địch của mìnhcũng như xưa kia ta đã từng khát khao mọi chân lý. Lúc bấy giờ, ta đã gọi chân lý là tất cả những gì làm ta khốn khổ, tấtcả những gì làm ta điêu đứng nhất. III Mùa Hạ 1883. “Hỡi Zarathustra, làm thế nào ngài đã đạt đến trí huệ hiền minh?” -các ngươi lên tiếng hỏi như thế để học hỏi nghệ thuật đạt đến trí huệ hiềnminh. Điều trước tiên, là ta chẳng hề bao giờ hỏi bất cứ ai làm thế nào ngườita leo lên đến trí huệ hiền minh. Ta đã không tìm ra kẻ có những lỗ tai xứnghợp cho lời lẽ của miệng ta. Điều gì khó khăn nhất đối với ta thì ta đã học làm nó trong bí mật: ailà kẻ đã nhìn thấy ta cô thân độc ảnh xuống tàu trên những đại hải kinhhoàng và mới mẻ? Và khi ta đã quay lưng lại với mọi thần tượng thân yêu, ai là kẻ đãnhìn thấy ta cất bước bỏ đi? Chẳng ai nhìn thấy ta đã b ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NIETZSCHE: NĂM TẢN VĂN VỀ ZARATHUSTRA - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế NIETZSCHE: NĂM TẢN VĂN VỀ ZARATHUSTRA Mùa Hạ 1883. Hỡi đấng quân vương, nhà ngươi đã bảo: cái hình ảnh bước đi đằngtrước đám đông dân chúng, cái hình ảnh biến tất cả bọn họ thành những kẻchế tạo hình ảnh, hình ảnh đó phải phụng sự cho quần chúng của nhà vua. Thời đại này không còn phải của những ông vua nữa: đám đông dânchúng chẳng còn xứng đáng nữa để có những ông vua. Hãy hủy hoại, hỡi đấng quân vương, nhà ngươi phải hủy hoại tất cảnhững con người nào mà trước họ chẳng phiêu bồng bay lượn một hình ảnhnào: họ là những kẻ thù tồi tệ nhất của toàn thể nhân loại! Và giả sử ngay các ông vua cũng là như thế thì, hỡi đấng quân vương,nhà ngươi hãy hủy hoại họ nếu nhà ngươi có được quyền lực đó. Những viên chánh án và biện lý của luật pháp đã thỏa thuận với nhauđể hủy diệt một kẻ gây hại. Họ hỏi xem ý ta có muốn cho luật pháp được tựdo hành xử, hay muốn cho ân huệ lấn lướt Luật pháp. Đối với một đấng quân vương thì điều gì là khó lựa chọn nhất. Ân huệhay Luật pháp? “Luật pháp”, ông vua trả lời, vì ông ta là một người có tâm hồn độlượng. “Vậy thì ngươi hãy chọn luật pháp và dành ân huệ lại cho những kẻhung bạo để bọn chúng tự vượt bỏ được chính mình.” “Ta đã nhận ra Zarathustra rồi, ông vua mỉm cười bảo. Còn ai kháchơn Zarathustra mà lại biết lăng nhục một cách kiêu hãnh dường kia! Nhưngđiều mà nhà ngươi gặt hái được, là một án tử hình”, - rồi ông vua chậm rãi thấp giọng đọc, làm như chỉ có mình ông tađang cô độc với chính mình: “Bị kết án tử hình, Zarathustra, kẻ quyến dụquần chúng.” “Hãy giết chết đám đông quần chúng nếu nhà ngươi có được quyềnlực đó”, Zarathustra lại thét lên lần nữa với vẻ kinh hoàng, tia nhìn của hắnxuyên thấu những tư tưởng của ông vua. Và ông vua, dáng điệu trầm ngâm, bước lui vài bước đến tận bênkhung cửa sổ; ông ta chẳng thốt ra lời nào, cũng chẳng đưa mắt nhìnZarathustra. Sau cùng, ông ta quay mặt về phía cửa sổ. Nhưng khi nhìn qua cửa sổ, ông vua thấy một cái gì đó làm cho mặtmày ông ta biến sắc hẳn. “Zarathustra, ông vua bảo với vẻ lễ phép của mộtđấng quân vương, xin ngài hãy tha thứ cho ta vì ta đã không trả lời ngàingay. Ngài đã ban cho ta một lời khuyên: và, quả vậy, ta sẽ sẵn lòng nghetheo! Song lời khuyên đó đến quá chậm rồi!” Nói xong, ông vua xé toạc tấm giấy da cừu vứt xuống đất. Hai ngườilặng lẽ chia tay. Điều mà ông vua đã nhìn thấy từ khung cửa sổ, là đám đông dânchúng: đám đông dân chúng đang chờ đợi Zarathustra. II Mùa Hạ 1883. Hỡi ôi! Cái gì đã làm ta trở thành cô đơn và hung bạo, giống như congấu trong những hang động ở những xứ miền hoang dại? Hỡi ôi! Ai đã lưu đày ta giữa những đá tảng và những cơn bão tốchẳng yêu thương trìu mến? - Về tình yêu của chúng ta? Hỡi ôi! Giờ đây ta lại tìm gặp tri thức tànbạo nọ - vậy, ai là kẻ đã xua đuổi ta vào trong sa mạc và làm ta thành hoangdại dã man? Hoài công! Vô ích! Chính các ngươi đã xua đẩy ra ngoài kẻ hoang dạidã man: chẳng phải khát vọng bằng hữu của các ngươi đã biến ta thành mộtcon gấu của hang động hoang liêu? Hỡi ôi! Và ta lại bị thay đổi khác đi vì sự hiện diện của chúng, kể từkhi ta tự gọi mình là kẻ bị lưu đày: và cơn cuồng dại điên rồ của tình yêu đólàm ta càng trở thành xa lạ, khiếp đảm hơn. Ta muốn đổ ào tất cả sự hung tợn của hồn ta trên tất cả những bạnhữu: có lẽ như thế ta sẽ quyến dụ những thù địch của ta về với điều đanghướng dẫn chỉ đạo cho ta. Một lần nữa, ta lại cô đơn và bị đày ải. Ta bị đày ải do những ngườibạn của ta vào trong nỗi cô đơn, và do những người yêu thương trìu mến ta.Vì vậy, ta muốn ngỏ lời với các kẻ thù của ta. Ta muốn lên tiếng với những kẻ nào thù hận ta: có lẽ ta sẽ quyến dụhọ một cách hiệu quả hơn là khi quyến dụ những bạn hữu. Vì vậy, giờ đây ta đang nôn nóng khát khao những thù địch của mìnhcũng như xưa kia ta đã từng khát khao mọi chân lý. Lúc bấy giờ, ta đã gọi chân lý là tất cả những gì làm ta khốn khổ, tấtcả những gì làm ta điêu đứng nhất. III Mùa Hạ 1883. “Hỡi Zarathustra, làm thế nào ngài đã đạt đến trí huệ hiền minh?” -các ngươi lên tiếng hỏi như thế để học hỏi nghệ thuật đạt đến trí huệ hiềnminh. Điều trước tiên, là ta chẳng hề bao giờ hỏi bất cứ ai làm thế nào ngườita leo lên đến trí huệ hiền minh. Ta đã không tìm ra kẻ có những lỗ tai xứnghợp cho lời lẽ của miệng ta. Điều gì khó khăn nhất đối với ta thì ta đã học làm nó trong bí mật: ailà kẻ đã nhìn thấy ta cô thân độc ảnh xuống tàu trên những đại hải kinhhoàng và mới mẻ? Và khi ta đã quay lưng lại với mọi thần tượng thân yêu, ai là kẻ đãnhìn thấy ta cất bước bỏ đi? Chẳng ai nhìn thấy ta đã b ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Zarathustra triết học theo Zarathustra triết học tài liệu triết học sách triết học triết học thế giới các tư tưởng của triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 345 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 286 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 2
92 trang 265 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 242 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 1
93 trang 157 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 134 0 0 -
12 trang 129 0 0
-
18 trang 126 0 0
-
24 trang 121 0 0
-
13 trang 116 0 0