Thông tin tài liệu:
BA-CA Kunstforum giới thiệu triển lãm The Kiss of Saphinx Symbolism in Belgium kéo dài đến 2/2/2008. “Điều cốt yếu mà Chủ nghĩa Tượng trưng đem lại là không bao giờ ám chỉ điều gì như một khái niệm tuyệt đối”, nhà thơ Jean Moréas đã viết như vậy trong cuốn Manifeste du Symbolisme năm 1886. Cái nôi của Chủ nghĩa Tượng trưng trong văn chương là ở Pháp và Bỉ, và cũng chính từ nơi đó, Chủ nghĩa Tượng trưng trong nghệ thuật ra đời....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NỤ HÔN CỦA SAPHINX - CHỦ NGHĨA TƯỢNG TRƯNG TẠI BỈNỤ HÔN CỦA SAPHINX - CHỦNGHĨA TƯỢNG TRƯNG TẠI BỈBA-CA Kunstforum giới thiệu triển lãm The Kiss of Saphinx -Symbolism in Belgium kéo dài đến 2/2/2008. “Điều cốt yếu mà Chủnghĩa Tượng trưng đem lại là không bao giờ ám chỉ điều gì như mộtkhái niệm tuyệt đối”, nhà thơ Jean Moréas đã viết như vậy trong cuốnManifeste du Symbolisme năm 1886.Cái nôi của Chủ nghĩa Tượng trưng trong văn chương là ở Pháp và Bỉ,và cũng chính từ nơi đó, Chủ nghĩa Tượng trưng trong nghệ thuật rađời. Điều đó không chỉ thể hiện ở phương thức thể hiện nghệ thuật, màđầu tiên là ở tư tưởng tri thức, nơi mà khả năng tưởng tượng đóng vaitrò quyết định.Chủ nghĩa Tượng trưng được hình thành bởi sự tương tác ranh giớigiữa mơ, thực và sự hồ nghi; bởi sự chịu đựng và suy sụp... Mối liên hệmật thiết giữa thi ca và nghệ thuật thị giác, khuynh hướng hướng vềGesamtkunstwerk - một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp - cũng góp phầnhình thành nên Chủ nghĩa Tượng trưng, trong đó bao gồm cả tranh,nghệ thuật kim hoàn, tranh trên giấy, nghệ thuật trang trí và nội thất.Những vật liệu đắt tiền dưới bàn tay điêu luyện, khéo léo, hình thứctinh tế, nhưng mang một vẻ mơ hồ, u buồn, tất cả những điều đó tạonên xu hướng nghệ thuật này. Nó được đánh giá là rất gần với nghệthuật mới.Triển lãm này trưng bày hơn 100 tác phẩm tại Vienna cùng sự cộng táccủa Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ. Tập trung chính vào nghệ sĩ nổitiếng nhất trường phái Tượng trưng Bỉ Fernand Khnopff. Nhiều tác giảkhác cũng tham gia vào triển lãm : Odilon Redon, Felician Rops,Constantin Meunier, William Degouve de Nuncques và Jean Delville.Tất cả cùng góp phần tạo nên một cái nhìn đầy đủ về một nền nghệthuật lâu nay chưa được đánh giá đúng, với sự đóng góp của BA-CAKunstforum.Trường phái Tượng trưng về cả nhận thức lẫn tuyên ngôn thực chất làđể chúng ta hiểu Nghệ thuật Hiện đại. Phản ứng lại trường phái Tượngtrưng Bỉ ngay lập tức đã lan khắp quang cảnh nghệ thuật Châu Âu:chúng ta giờ chỉ còn có thể nghĩ về Odilon Redon, Paul Gauguin,Gustave Moreau, Koloman Moser, Gustav Klimt, Leon Bakst, WilliamBlake và Franz von Stuck. Hình thức xen lẫn giữa thực và mơ của nótrở thành nguồn cảm hứng cho nhiều những bước tiến đi đầu của nghệthuật đầu thế kỷ 20. (AD)