Thông tin tài liệu:
Ai đã một lần đến Ăngkor - di sản văn hoá hàng đầu về điêu khắc và kiến trúc mà không khỏi kinh ngạc bàng hoàng. Lấy Ăngkỏ Thom (kinh đô lớn) và đền Bayon làm tâm điểm, trong bán kính 50 km là hàng trăm ngôi đền bằng đá được chạm trổ cực kỳ tinh xảo, nằm rải rác giữa rừng nguyên sinh. Đền thấp nhất 12m và cao nhất là đỉnh Ăngkỏ Wat - 65m. Những khối đá khổng lồ được đẽo gọt tài tình và ráp nối theo tỉ vàng ( nguyên lý triệt tiêu trọng lực)...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Núi Kulen và dòng sông 1000 LingasNúi Kulen và dòng sông 1000 LingasAi đã một lần đến Ăngkor - di sản văn hoá hàng đầu về điêukhắc và kiến trúc mà không khỏi kinh ngạc bàng hoàng. LấyĂngkỏ Thom (kinh đô lớn) và đền Bayon làm tâm điểm,trong bán kính 50km là hàng trăm ngôi đền bằng đá được chạm trổ cực kỳ tinhxảo, nằm rải rác giữa rừng nguyên sinh. Đền thấp nhất 12mvà cao nhất là đỉnh Ăngkỏ Wat - 65m. Những khối đá khổnglồ được đẽo gọt tài tình và ráp nối theo tỉ vàng ( nguyên lýtriệt tiêu trọng lực) như làm xiếc giữa trời đất. Trải ngàn nămdâu bể vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt. Nhưng Siêm Riệp khôngchỉ có Ăngkor mà còn có Phnom Kulen và KbanSpean kỳ bí,mê hoặc ; đặc biệt với cư dân bản địa. Được phát hiện vàonăm 1968, núi Kulen trở thành thánh địa hành hương củangười Khmer. Còn KbanSpean là dòng sông thần ban phướcvà gột rửa tội lỗi.PHNOM KULENVới độ cao 300m, cách Siêm Riệp khoảng 50 km về hướngĐông Bắc, núi Kulen được vua Jayavarman II chọn làm kinhđô đầu tiên của đế chế Khmer vào năm 802, mở đầu cho kỷnguyên Ăngkor chói lọi. Các công trình thời kỳ này đượckiến trúc theo phong cách Hindu.Truyền thuyết kể rằng thuyền buôn của Trung Quốc từ xaxưa đã giao thương với nhiều nước. Một vị thuyền trưởng cópháp thuật, lúc trở về thường cho thuyền bay lên trời màkhông ai biết. Một lần người đầu bếp tình cờ phát hiện, ôngla lên và thuyền rơi xuống đất, vỡ tan với nhiều trái vải tungtoé. Sau đó cả rừng cây vải mọc lên, nên dãy núi này mangtên Kulen có nghĩa là trái vải. Những mảnh thuyền vỡ vangkhắp nơi hoá thành những khối đá vôi kì dị bị nước bào mòn; dấu tích sự có mặt của biển hàng triệu năm trước.Đường lên núi Kulen rất hẹp - độc đạo và gập ghềnh đất đá.Từ sáng sớm đến 12h dành cho xe lên, sau 12h dành cho xexuống. Muốn lên đ3nh núi phải đi xe 2 cầu. Núi Kulen có 37chùa cổ mà tiêu biểu hơn cả là chùa Paang Thom, còn gọi làchùa Phật lớn. Cả ngôi chùa nằm trên một khối đá khổng lồcao gần 20m, rộng gần hàng chục mét. Phần trên của khối đáđược tạc thành tượng Phật nằm dài 9,7m cao 3,3m. Bên cạnhlà dấu bàn chân phải của thần in sâu trên đá (dấu bàn chânphải của thần nằm trên đỉnh núi Bakheng gần Ăngkor Thom).Cả 2 dấu chân rộng 0,8m dài gần 2m và sâu 0,4m. Tươngtruyền đây là dấu chân của thần giúp xây Ăngkor. Từ chùaPhật lớn, khách thường len lỏi giữa rừng nguyên sinh nhiệtđới ; qua những vùng đá nhấp nhô, lắt léo, gập ghềnh đểkhám phá những huyền thoại về vị vua khai sinh ra nền vănminh Ăngkor rực rỡ. Đây là chỗ vua ngồi thiền còn in rõ dấu.Kia là điểm vua chế biến thuốc trường sinh. Nọ là giếng tiênnơi vua luyện phép thuật...Trên núi Kulen có rất nhiều tháp nhỏ, cạnh những khối đá kỳbí dị dạng ; gắn liền với những sự tích lạ lùng. Vào dịp lễ vànhững ngày trăng sáng ; khách nườm nượp đổ về mở hội múahát hợac chia thành từng tốp nhỏ đến các tháp để khấnnguyện. Lần đầu tham dự, khách ngỡ lạc lối thiên đình, hưthực giữa bồng lai và trần thế. Tiếng đàn, tiếng trống, tiếnghát, điệu múa và lời kinh trộn lẫn với nhang đèn, với hươngđêm - với gió núi - cỏ cây và cả hơi người tạo nên một khônggian vô thường, huyền hoặc. Nhiều người hành hương kểrằng: Đồ đạc để ở đây nhưng qua đêm lại chạy sang nơikhác. Cả người cũng vậy. Tối nằm chỗ nọ nhưng sáng ra ởchỗ kia. Họ gọi vùng linh thiêng này là Đất chạy là Chổiquét là Đất của trời.DÒNG SÔNG 1000 LINGANúi Kulen là cội nguồn của dòng sông Siêm Riệp. Hàng triệumạch nước li ti tích tụ thẩm thấu và chắt chiu từ đá góp nhặtthành sông, chảy về thành phố rồi ra Biển Hồ. Nước trongnhư pha lê - mát lạnh như da thịt các tiên nữ Apsara hệ thế -len lỏi một cách nghịch ngợm giữa rừng cây ngạo nghễ.Vào năm 1050, vua Suryaraman I đã cho đắp đập ngăn sôngvà thực hiện công trình vĩ đại độc nhất vô nhị. Biến dòngsông bằng đá - trên một chiều dài hơn 4200m rộng 20 - 30mthành một điêu khắc đồ sộ. Hàng ngàn Linga và Yoni lớn nhỏ- hàng ngàn tượng thần và cả sử thi Khmer được tạc vào đádưới dòng sông.Đây là công trình mất nhiều thời gian nhất, kéo dài hơn 100năm. Có lẽ do đặc thù lao động không thể thực hiện liên tục ?Mỗi năm chỉ có thể thi công mấy tháng vào mùa nắng ? Cáckiến trúc và điêu khắc ở đây không chỉ theo phong cáchHundu mà bắt đầu hòa lẫn dấu ấn Phật giáo.Khách hành hương tới Kban Spean - thành kính mà lặng lẽ -đàn ông thì ngồi trên những Linga cứ như đang nhập thiền đểcầu xin sức mạnh. Nom họ giống như những bức tượng mớitạc hài hoà một cách sống động giữa hàng ngàn Linga vàtượng Thần cổ kính. Số khác thì nằm trên những Yoni mộtcách thành khẩn để dòng sông thần mát lạnh xóa bỏ mọi lỗilầm. Còn phụ nữ thì ngồi trên bờ lâm râm cầu nguyện cộnghưởng với chồng con hoặc người thân dưới nước.Đoạn sông này có nhiều thác đẹp. Len theo những đườngmòn lúc gấp khúc dựng đứng, lúc cheo leo uốn lượn, kháchhành hương có thể chọn cho mình những thác nhỏ để tắm. Từgià đến bé ai cũng đưa lưng ch ...