Danh mục

Ôn thi đại học môn văn –bài văn đạt điểm 10 kì thi đại học năm 2001

Số trang: 22      Loại file: pdf      Dung lượng: 162.09 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 16,000 VND Tải xuống file đầy đủ (22 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Anh/ chị hãy nêu những nét chính trong quanđiểm nghệ thuật của Nam Cao trước Cách mạng tháng Tám. Nam Cao là một nhà văn lớn của nền văn học hiện thực phê phán nói riêng và là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam nói chung. Sở dĩ Nam Cao có một vị trí xứng đáng như vậy bởi cả cuộc đờicầm bút của mình, ông luôn trăn trở để nâng cao "Đôi Mắt" của mình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ôn thi đại học môn văn –bài văn đạt điểm 10 kì thi đại học năm 2001Ôn thi đại học môn văn –phần 5Bài văn đạt điểm 10 đại học 2008Câu 1 (2 điểm): Anh/ chị hãy nêu những nét chính trong quanđiểm nghệ thuật của Nam Cao trước Cách mạng tháng Tám.Nam Cao là một nhà văn lớn của nền văn học hiện thực phêphán nói riêng và là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam nóichung. Sở dĩ Nam Cao có một vị trí xứng đáng như vậy bởi cảcuộc đờicầm bút của mình, ông luôn trăn trở để nâng cao ĐôiMắt của mình. Tấtcả những gì Nam Cao để lại cho cuộc đờichính là tấm gương của mộtngười trí thức trung thực vô ngầnluôn tự đấu tranh để vươn tới nhữngcảnh sống và tâm hồn thậtđẹp. Với những nét tiêu biểu như vậy, Nam Caođã thể hiện quamột hệ thống các quan điểm sáng tác của mình trước cáchmạngtháng Tám.Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao trước cách mạng tháng Támđược thể hiện qua Trăng Sáng và Đời Thừa. TrongTrăngSáng, nhà văn quan niệm văn chương nghệ thuật phải vịnhân sinh, nhàvăn phải viết cho hay, cho chân thực những gì cóthật giữa cuộc đời,giữa xã hội mà mình đang sống. Ông viếtChao ôi! Nghệ thuật không làánh trăng lừa dối, không nên là ánhtrăng lừa dối! Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ratừ những kiếp người lầm than. Đóchính là quan điểm nghệ thuậtcủa Nam Cao. Trước cách mạng, Nam Caomang tâm sự u uất,đó không chỉ là tâm trạng của một người nghệ sĩ tàicao, phậnthấp, chí khí uất (Tản Đà) mà đó còn là tâm sự của ngườingườitrí thức giàu tâm huyết nhưng lại bị xã hội đen tối bóp nghẹtsựsống. Nhưng Nam Cao không vì bất mãn cá nhân mà ông trởnên khinh bạc.Trái lại ông còn có một trái tim chan chứa yêuthương đối với người dânnghèo lam lũ. Chính vì lẽ đó mà vănchương của ông luôn cất lên nhữngtiếng đau khổ kia thoát ra từnhững kiếp lầm than.Trong Đời thừa, một tác phẩm tiêu biểu của văn NamCao trướccách mạng, Nam Cao cũng có những quan điểm nghệ thuật. Khimàta đã chọn văn chương nghệ thuật làm nghiệp của mình thì taphải dồnhết tâm huyết cho nó, có như thế mới làm nghệ thuật tốtđược. Đói rétkhông có nghĩa lý gì đối với gã tuổi trẻ say mê lýtưởng. Lòng hắn đẹp.Đầu hắn mang một hoài bão lớn. Hắn khinhnhững lo lắng tủn mủn về vậtchất. Hắn chỉ lo vun trồng cho cái tàicủa hắn ngày một thêm nảy nở.Hắn đọc, suy ngẫm, tìm tòi, nhậnxét, suy tưởng không biết chán. Đốivới hắn lúc ấy, nghề thuật làtất cả, ngoài nghệ thuật không có gì đángquan tâm nữa.... NamCao còn quan niệm người cầm bút phải có lương tâmvà tráchnhiệm đối với bạn đọc, phải viết thận trọng và sâu sắc: sựcẩuthả trong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi, còn sự cẩuthảtrong văn chương thì thật là đê tiện. Với Nam Cao, bản chấtcủa vănchương là đồng nghĩa với sự sáng tạo văn chươngkhông cần đến nhữngngười thợ khéo tay làm theo một vài kiểumẫu đưa cho, văn chương chỉdung nạp những người biết đàosâu, biết tìm tòi khơi những nguồn chưaai khơi và sáng tạonhững gì chưa có. Quan điểm của Nam Cao là, mộttác phẩmvăn chương đích thực phải góp phần nhân đạo hóa tâm hồnbạnđọc: Nó phải chứa đựng một cái gì đó vừa lớn lao vừa caocả, vừa đauđớn vừa phấn khởi: Nó ca ngợi tình thương, lòngbác ái, sự công bình,nó làm người gần người hơn.Văn nghiệp của Nam Cao (1915-1951) chủ yếu được thểhiệntrước cách mạng tháng Tám. Quan điểm sáng tác thể hiện tronghaitruyện Trăng Sáng và Đời Thừa giúp ta hiểu sâu hơn vềNam Cao. Quađó, ta thấy được những đóng góp về nghệ thuậtcũng như tư tưởng của NamCao cho văn học Việt Nam. Từ đấygiúp ta hiểu vì sao Nam Cao - một nhàvăn chưa tròn bốn mươituổi lại để lại cho cuộc đời một sự nghiệp vănchương vĩ đại đếnnhư vậy.Câu 2 (5 điểm): Phân tích tâm trạng và hành động của nhânvật Mị trong đêm cứu A Phủ (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài).Mị là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn Vợ chồngA Phủ mànhà văn Tô Hoài đã giành nhiều tài năng và tâm huyết đểxâydựng. Truyện được trích từ tập truyện Tây Bắc (1953) củaTô Hoài.Trong chuyến đi cùng bộ đội vào giải phóng miền TâyBắc (1952), Tô Hoàiđã có dịp sống, cùng ăn, cùng ở với đồngbào các dân tộc miền núi,chính điều đó đã giúp Tô Hoài tìm đượccảm hứng để viết truyện này. TôHoài thành công trong Vợ chồngA Phủ không chỉ do vốn sống, tình cảmsống của mình mà còn làdo tài năng nghệ thuật cùa một cây bút tài hoa.Trong Vợ chồngA Phủ, Tô Hoài đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật,trong đónổi bật và đáng chú ý nhất là biện pháp phân tích tâm lý vàhànhđộng của Mị trong từng chặng đường đời. Điểm nghệ thuật ấythật sựphát sáng và thăng hoa trong đoạn văn miêu tả tâm lý vàhành động củanhân vật Mị trong đêm mùa đông cứu A Phủ. Quađó ta thấy được giá trịhiện thực và nhân đạo của tác phẩm.Trong tác phẩm này, điều gây cho bạn đọc ấn tượngnhất đóchính là hình ảnh của cô gái dù làm bất cứ việc gì, cô ta cũngcúimặt, mắt buồn rười rượi. Đó là tâm lý của một con người camchịu,buông xuôi trước số phận, hoàn cảnh sống đen tối đầy bikịch. Sở dĩ Mịcó ...

Tài liệu được xem nhiều: