Họa sĩ Phạm Khắc Quang
KỊCH BẢN ĐƯƠNG ĐẠI Triển lãm khắc gỗ
.Khai mạc: 17h30 Chủ nhật ngày 27. 11. 2011 Thời gian trưng bày: từ 27. 11 đến 4. 12. 2011 Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Số 66 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội
Ngày 27. 11, họa sĩ Phạm Khắc Quang (sinh năm 1975) giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên của anh tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tiêu đề Kịch bản đương đại. Triển lãm do Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa Việt Nam – Đan Mạch (CDEF) của ĐSQ Đan...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHẠM KHẮC QUANG: Bị ám ảnh bởi cuộc sống của người nông dân
PHẠM KHẮC QUANG: Bị ám
ảnh bởi cuộc sống của người
nông dân
Họa sĩ Phạm Khắc Quang
KỊCH BẢN ĐƯƠNG ĐẠI
Triển lãm khắc gỗ
Khai mạc: 17h30 Chủ nhật ngày 27. 11. 2011
Thời gian trưng bày: từ 27. 11 đến 4. 12. 2011
Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Số 66 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội
Ngày 27. 11, họa sĩ Phạm Khắc Quang (sinh năm 1975) giới thiệu triển
lãm cá nhân đầu tiên của anh tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tiêu đề
Kịch bản đương đại. Triển lãm do Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa
Việt Nam – Đan Mạch (CDEF) của ĐSQ Đan Mạch tại Hà Nội tài trợ.
Đây có lẽ cũng là triển lãm mỹ thuật hiếm có đề cập trực diện đến cuộc
sống của người nông dân trong một xã hội đang đổi thay từng ngày.
*
Những bức tranh khắc gỗ của anh về vấn đề bán đất, bán làng, hay
bán sức lao động,… của người nông dân cho thấy anh bị ám ảnh
nhiều bởi cuộc sống của họ?
Điều đó đúng. Gia đình tôi ở xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, Hải
Dương. Bố mẹ tôi làm công nhân viên chức, đời sống kinh tế có phần
dư dả hơn xung quanh xóm giềng. Tôi còn nhớ những lần 30 tết, nhà
tôi thì sắm sửa này nọ, trong khi hàng xóm, có gia đình vẫn ngồi nhìn
nhau, chưa thấy không khí tết đâu… Tôi lên Hà Nội học rồi ở lại sinh
sống, nhưng mỗi lần về quê, đi thăm khắp họ hàng, làng xóm, lại thấy
những thay đổi… Giờ, xí nghiệp may về ngay đầu làng tôi rồi, nhiều
em gái hàng xóm thành công nhân, sáng đi làm thì con chưa ngủ dậy
mà tối về, con đã lại ngủ rồi. Mấy đứa trẻ hàng xóm ấy, cũng chỉ nhỏ
như con trai tôi, nhưng sáng ra, quần áo có khi không mặc đủ, tay cầm
bánh mì tôm ăn sống. Tối, mẹ chưa về, ông bà thì bận bịu đủ việc, có
khi chúng cứ lấm lem thế mà lăn ra ngủ. Nói thật, tôi cảm thấy chua
xót. Nhà tôi ở ngay gần gầm cầu Long Biên, nơi có một cái chợ bán sức
lao động mà trong đó, người ngồi chờ việc đa phần là các bà, các chị ở
quê, có cả người làng tôi ở đó. Trong khi ấy, đất ruộng ở quê thì bỏ
hoặc bán cho những dự án như xây dựng xí nghiệp may, sản xuất phụ
tùng xe máy…
Vào vụ
Nhưng tại sao anh lại mượn hình ảnh chú Tễu để làm nhân vật
chính trong loạt tranh này chứ không phải là một hoặc nhiều nhân
vật đời thực xung quanh anh?
Làng tôi có phường rối nước truyền thống Thanh Hải, ông chú họ tôi là
phường trưởng nên từ nhỏ, tôi hay theo ông đi diễn đây đó quanh vùng.
Sau, mỗi lần phường rối lên biểu diễn ở bảo tàng dân tộc học, tôi vẫn
thường ra đó phụ việc cùng mọi người. Bao nhiêu năm qua, tôi thấy
phường vẫn diễn đi diễn lại một số hoạt cảnh. Tôi có hỏi ông chú nhiều
lần là tại sao cứ diễn mãi những tích trò ấy; sao không kể những câu
chuyện đang xảy ra trong đời sống ngay chính làng mình thôi; ông bảo
là phường rối được rót kinh phí để bảo tồn nên đây là phương châm
họat động chính. Thế nên, tôi mượn chú Tễu để kể chuyện hôm nay
trong tranh của mình vậy…
Anh là một người trần thuật câu chuyện cuộc sống của người nông
dân hôm nay bằng tranh?
Tôi đang vui buồn cùng với những gì xảy đến xung quanh mình, với
đời sống xã hội này và tôi muốn sáng tạo từ đó. Sáng tạo là một hành
trình dài và để có một tiểu thuyết cuộc đời gói trong một bức tranh thôi,
có lẽ tôi còn phải tích lũy thêm nhiều thứ khác nữa. Tôi hiểu điều bạn
ngầm hỏi (cười).
Tác phẩm Thở (nhìn gần)
Trong sắp đặt 1.000 chân dung người nông dân, nhìn đâu cũng
thấy hình ảnh phụ nữ, mà phần nhiều là người lớn tuổi. Anh không
chủ đích như vậy nhưng sự ngẫu nhiên này làm anh liên tưởng đến
điều gì không?
Từ 3 năm trước, khi tôi có ý tưởng làm tác phẩm Thở này, tôi luôn đem
theo máy ảnh mỗi lần về quê. Tôi đi thăm thú họ hàng, đi chợ, chơi
quanh làng thôi và hầu như gặp ai cũng chụp, chụp tự nhiên thôi, không
có bày vẽ gì. Khi chọn các chân dung, tôi chỉ chọn những cái nào có
thể giúp khoe được cái đẹp của đồ họa chứ không chủ đích phân biệt
chân dung nam hay nữ, già hay trẻ… Nhưng đúng là sau, tôi mới nhận
ra cái sự ngẫu nhiên mà bạn hỏi có nguyên do thực tế. Ở làng tôi, nam
thanh niên đi làm mỏ than ở Quảng Ninh đông lắm, ngoài ra là các
nhóm đi xây dựng nhà cửa, công trình ở nơi khác để kiếm sống. Còn
các cô gái, phần nhiều đi làm công nhân may tối ngày rồi. Tôi về quê,
đúng là chỉ toàn gặp ông bà già, các cô bác tầm tuổi trung niên…
Khắc gỗ từ lâu nay vốn được quen nhìn là một thể loại tranh giàu
tính trang trí, nhẹ nhàng, tình cảm. Anh có vẻ như không chịu
được điều này?
Tôi ấn tượng với cô giáo Mai Khanh (khoa Đồ họa, ĐHMTVN) khi
một lần cô nói với tôi thế này: em cứ phải ngang và ngang như con cua
luôn. Cô luôn khuyến khích tôi làm những thứ theo thiên ý của mình,
chứ không theo thói quen chung. Tôi phải cảm ơn cô về điều này.
Trước cô, tôi được học thầy Hoàng Thỉnh ở hệ trung cấp. Có lẽ thầy
nhận thấy tôi thích hợp với đồ họa nên hướng tôi theo thể loại này.
Thầy luôn nói tôi phải cố gắng để có được một con đường của mình.
Có lẽ là cái duyên, tôi được có những người thầy đặc biệt. Và bố tôi thì
từng dạy chúng tôi một cách sống là phải luôn tỉ mỉ trong từng việc
làm, dù nhỏ nhất, như quét cái nhà, vì ông bảo: phải làm trọn vẹn được
một việc mới thấy giá trị của việc mình làm. Lúc nhỏ, thấy bố cứ đi
theo xem mình quét nhà thế nào, tôi tức ông lắm. Nhưng nay lớn rồi,
nhớ lại, cảm động và thực sự biết ơn sự rèn giũa của ông… Tôi lan man
vậy vì nhân câu chuyện này, kết nối lại nhiều yếu tố, mới thấy mình có
làm tranh đèm đẹp cũng không làm được. Tôi từng vẽ sơn dầu, bán
“mớ” cho gallery, cũng sống được. Nhưng tôi luôn cảm thấy không
sướng, không muốn làm.
Chợ quê
Sau loạt tranh với chú Tễu và các câu chuyện đổi dời, bán chác
ruộng đất, anh có kế hoạch tiếp tục với nhân vật này như thế nào
chưa?
Tôi muốn kể tiếp câu chuyện khi người nông dân trở thành công nhân,
chính là các cô gái, cậu con trai ở làng tôi đấy, thì họ như thế nào…
Nhất là các cô gái, họ đi làm công nhân vì muốn có một đồng lương ổn
định hàng tháng để lo gia đình, nhưng hình như họ chưa nhận thức rõ
được một điều là họ đang chia lìa gia đình, con cái chỉ vì đồng t ...