Thế kỉ XIX là thờ; kì lịch Sử "đau thương nhưng vĩ đại"1 của dân tộc ta. ờ thế kỉ ấy, có một nhà thơ mù nhưngtấm lòng sáng như gương, người đã thấy hết những gìmà baonhiêu người mắt sáng không nhận ra, người đó là nhà thơNguyễnĐình Chiểu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích hình tượng ngườinghĩa sĩ trong bài thơ.Phân tích hình tượng ngườinghĩa sĩ trong bài thơ.Thế kỉ XIX là thờ; kì lịch Sử đau thương nhưng vĩ đại1 của dân tộc ta. ờ thế kỉ ấy, có một nhà thơ mù nhưngtấm lòng sáng như gương, người đã thấy hết những gìmà baonhiêu người mắt sáng không nhận ra, người đó là nhà thơNguyễnĐình Chiểu. Và, trong văn học Việt Nam, cho đến NguyễnĐìnhChiểu, chưa có một hình tượng nhân dân nào chân thựcvà cảmđộng hơn người nghĩa sĩ trong bài Văn tế nghĩa sĩ CầnGiuộc củaông. Nói đúng ra, trước Nguyễn Đình Chiểu, con người bìnhthườngcũng xuất hiện trong văn chương Việt Nam. Tuy nhiên, đóhoặc lànhững ngư phủ, tiều phu hình bóng thấp thoáng, khi xakhi gầntrong thơ Bà Huyện Thanh Quan, hoặc là đám đông lốnhố, hằngngày là cục đất củ khoai, khi có dịp trở nên những kiêubinh lỗmãng trong Hoàng Lê nhất thống chí.Người nông dân xuất hiện trong tác phẩm Nguyễn ĐìnhChiểuhoàn toàn khác hẳn. Họ thật sự là những người bìnhthường, làdân ấp, dân lân, ngoài cật có một manh áo vải. Bản tínhlại hiềnlành, chất phác, quanh năm suốt tháng côi cút làm ăn,toan longhèo khó. Bên trong luỹ tre làng, họ chỉ biết ruộng trâu,ở tronglàng bộ, thành thục với nghề nông trang: Việc cuốc, việccày, việcbừa, việc cấy, tay vốn quen làm. Nói như nhà thơ ThanhThảo saunày, họ lấm lấp sình lầy ấy đã bước vào thơ Đồ Chiểu.Đành rằngnhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã có tâm lòng sáng để pháthiện rahọ, nhưng trước hết bởi dù không áo mão cân đai phẩmhàm vănvõ họ vẫn để lại những vệt bùn làm vinh dự cho thơ . Đóchính làtấm lòng yêu nước, trọng nghĩa của người nông dân.Khi nghe tin quân giặc đến, dù là dân thường nhưngnhững ngườinông dân vẫn lòng đầy sốt ruột. Trong xã hội xưa, nhữngchuyện quốcgia đại sự trước hết là việc của quan. Dân nghe theoquan mà làm.Dân nhìn thấy quan mà theo. Vì thế, họ trông chờ tin quannhư trờihạn trông mưa. Mắt còn trông đợi nhưng lòng thì đã rõ:Bữa thấy bông bong che trắng lốp, muốn tới ăn gan; ngàyxemống khói chạy đen sì, muốn ra cắn cổ.Lòng yêu nước không độc quyến của ai. Huống chi, vớinhữngngười nông dân chân chất, khi mùi tinh chiên vấy vá đã banămthì họ ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ. Vì thế, dù làdân ấp,dân lân, trong tay chỉ còn một tầm vông, họ đã sẵn sàngxả thânvì nghĩa cả:Hỏa mai đánh bàng rơm con cúi, cũng đốt xong nhà dạyđạo kia,gươm đeo dùng bàng lưỡi dao phay, cũng chém rớt đầuquan hai nọ.Chi nhọc nhằn quan quan gióng trống kì trống giục, đạpràolướt tới coi giặc như không, nào sợ thằng Tây bắn đạnnhỏ, đạnto xô cửa xông vào, liều mình như chằng có.Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà, ma níhồnkinh; bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu sắt. tàu đồng súngnổ.Cuộc đối đầu một mất một còn giữa những người nôngdân yêunước với kẻ thù là cuộc đối đầu không cân sức. Họ thấtthế ngay từban đầu khi tự giác đứng lên, không có ai tổ chức (ai đòi,ai bắt),chẳng có binh thư, binh pháp. Còn quân giặc thì chuẩn bịbài bản,có quy mô, quy củ. Họ thất thế khi xung trận mà ngoài cậtcó mộtmanh áo vải, trong tay cầm ngọn tầm vông, còn kẻ thù lạicó tàusất tàu đồng, đạn nhỏ, đạn to. Song chí căm thù, lòng yêunước đãkhiến những người nông dân trối kệ tàu thiếc, tàu đồngsúng nổ,liều mình như chẳng có ai. Ai cũng biết cái giá cuối cùngcủa hànhđộng ấy Những nghĩa sĩ nông dân càng biết rõ điều đô:Một chắc sa trường rằng chữ hạnh, nào hay da ngựa bọcthây;trăm năm âm phủ ấy chữ quy, nào đợi gươm hùm treomộ.Những nghĩa sĩ nông dân trở thành :những anh hùng thấtth ếnhưng vẫn hiên ngang (Phạm Văn Đồng). Hình tượngngười nghĩasĩ chân đất lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Namđã manghình dáng đầy bi tráng. Nó như một tượng dài sừng sữngtạc vàokhông gian lẫn với thời gian để nói với muôn đời rằng:Thác mà trảnước non rồi nở, danh thơm đồn sáu tỉnh chúng đều khen;thác màưng đình miếu để thờ, tiếng ngay trải muôn đời ai cũngmộ.Sự gắn bó, lòng yêu thương và cảm phục đã khiếnNguyễn ĐìnhChiểu ghi tạc vào thơ văn mình hình tượng người nghĩa sĩCần Giuộcthật bi tráng. Hình tượng ấy mang sức nặng của một thờiđại nướcmắt anh hùng lau chẳng ráo và tấm lòng yêu thương bithiết của nhàthơ mù đất Đồng Nai - Gia Định. Những người anh hùngsống đánhgiặc, thác cũng đánh giặc. Còn nhà thơ của họ đã dựnglại tượng đàiấy nghìn năm trong kí ức tâm hồn của người đời bằngvăn chương. ...