Thông tin tài liệu:
Đề: Phân tích hình tượng nhân vật Tnu trong tácphẩm Rừng Xà Nu của Nguyễn TrungThànhcủa làng Xô Man nổi bật lên là hình ảnh Tnú.Câuchuyện về cuộc đời anh đã được tái hiện cụ thểqua lời kể của già làng bên bếp lửa nhà ưng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích hình tượng nhân vật Tnu Phân tích hình tượng nhân vật Tnu trong tác phẩmRừng Xà Nu của Nguyễn Trung Đề: Phân tích hình tượng nhân vật Tnu trong tác phẩm Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành của làng Xô Man nổi bật lên là hình ảnh Tnú.Câu chuyện về cuộc đời anh đã được tái hiện cụ thể qua lời kể của già làng bên bếp lửa nhà ưng.Nhìn lại chặng đường đời của Tnú, chúng ta có thểdễ dàng thấy hiện lên hình ảnh mộtTnú trước và sau khi đúng lên cầm vũ khí.Trước khicầm vũ khí, ngày từ khi còn nhỏ Tnú đã làcậu bé gan góc, dũng cảm biểu lộ một tính cách táobạo mạnh mẽ.Tnú thay người già làm liên lạc,nuôi giấu cán bộ, nhanh nhẹn luồn rừng đưa thư,vượt qua suối lũ một cách dũng cảm.Cậu thấtsáng dạ khi biết rằng bọn Mĩ nguỵ ít khi phục kích ởchỗ nứơc chảy xiết.Nguời đọc cảm thấy mộtcái gì thật đáng yêu ở sự quan tâm học chữ khôngchịu thua kém ai của Tnú.Cậu bé này dám lấyđá đập vào đầu mình khi học cái chữ không sáng tạobằng Mai.Và đặc biệt sự gan dạ dũng cảmcủa Tnú khi bị giặc bắt, chú bé nhỏ tuổi này đã chỉvào bụng mình và nói: “Cộng sản ở đâynày”.Mặc cho những vết dao chém dọc ngang trêntấm lưng bé nhỏ Tnú vẫn không khai báo, vẫngan dạ kiên cường.Trước những trận đòn roi tra tấndã man của kẻ thù, Tnú thật may mắn khiđược học cái chữ và được giác ngộ cách mạng từ rấtsớm.Khi thoát ngục Kon tum trở về, Tnú đã là một chàngtrai cường tráng, hiểu biết được tôiluyện qua nhiều thử thách.Giờ đây Tnú giống nhưmột cây xà nu trưởng thành, vạm vỡ, căng đầynhựa sống và ham ánh sáng.Theo lời dạy của anhQuyết ngày nào, Tnú thay anh làm cán bộ vàmột lần nữa anh đã đi 3 ngày đường lên núi NgọcLinh nhưng không phải là lấy đá để làm phấnmà là để mài giáo mác chuẩn bị cho cuộc nổi dậy.Không chỉ nhìn thấy rõ con đường để đi, Tnú còn cómột cuộc sống hạnh phúc với tìnhyêu của Mai, với đứa con mới chào đời.Nhưng quãngthời gian hạnh phúc ấy thật ngắn ngủi, giặcđã cầm súng kéo về, buôn làng còn chưa kịp cầm vũkhí. Tnú và thanh niên trong làng phải trốnvào rừng để rồi một mình Tnú lại xông ra mong chechở cho mẹ con Mai trước đòn roi của kẻ thù,nhưng cả 2 đều ko sống được.Cảnh tượng về cáichết đau thương trong đêm ấy cứ trở đi trở lạitrong lời kể của già làng và dòng hồi ức đau đớn củaanh.Không những không cứu được vợ con,Tnú còn bị kẻ thù đốt cháy mười đầu ngón tay “Mỗingón chỉ còn hai đốt….không mọc lạiđược”.Nỗi đau thương này là minh chứng hùng hồncho câu nói vừa giản dị vừa sâu sắc của cụMết: “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.Đặc biệt là hình ảnh của Tnú sau khi cầm vũ khíchiến đấu thật đẹp và lớn lao biếtbao.Hình ảnh Tnú hiện lên như những anh hùnh thờinào trong các khan, trong các trường ca TâyNguyên.Khi đốt cháy 2 bàn tay của Tnú kẻ thù muốndập tắt ý chí phản kháng, muốn tiêu diệtkhát vọng chiến đấu của người dân Xô Man.Chúngmuốn người dân nơi đây mãi mãi xuôi taytrong kiếp nô lệ thấp hèn dướ lưỡi gươm và nòngsúng tàn bạo của chúng.Nhưng Tnú và ngườidân làng Xô Man khoong cam chịu khuất phục, màngược lại họ đã phản kháng quyết liệt. Họ đãbiết vượt lên đau thương để vùng lên cầm vũ khí tựgiải phóng mình .Lửa đã thiêu cháy mười đầungón tay Tnú, lửa bùng cháy trên mười đầu ngón taytẩm nhựa xà nu.Nhưng Tnú không thấy đauđớn, anh chỉ thấy lửa cháy ở trong lòng- ngọn lửachiến đấu sẽ thiêu cháy kẻ thù.Và một tiếng hétcăm hờn, phẫn uất đã vang vọng khắp núi rừng Xôman, tiếng het ấy như khơi dậy cao đọ lòngcăm thù giặc của cả buôn làng.Xác mười tên giặc đãchết nằm ngổn ngang trên mặt đất. Đêm ấylửa cháy suốt trong bếp lửa nhà ưng.Nhà vănNguyễn Trung Thành đã miêu tả cái đêm nổi dậy ấythật hào hùng, sôi động : “Tiếng chiêng nổi lên, đứngtrên đồi xà nu gần con nước lớn suốt đêmnghe cả rừng Xôman âo ào rung động và lửa cháykhắp rừng.Cái đêm nổi dậy ấy đâu chỉ là củadân làng Xôman mà là sự lớn dậy phi thường của cả1 cộng đồng, dân tộc.Dường như trong đêmấy đang sống lại cái không khí linh thiêng hào hùngcủa những thiên sử thi Tây Nguyên”.Một điều không thể thiếu khi nhắc tới cuộc đời củaTnú đó chính là hình ảnh hai bàn taycủa anh. Đôi bàn tay bị đót cháy của Tnú đã nhómlên ngọn lửa căm thù giặc sâu sắ của dân làngXôman, nó còn soi sáng cuộc đời anh.Anh đã thaymặt người dân làng Xôman lên đường theokháng chiến đi tìm những thằng Dục khác.Bởi lẽkhông phải ngẫu nhiên tác giả lại để cho Tnú kểvới dân làng mình sự đối đầu của anh với kẻ thù saunày: “Tôi nói: này tao có súng đây, tao có cảdao găm đây nhưng tao không giết mày súng, taokhông đâm mày bằng dao nghe chưa Dục.Taogiết mày bằng mười ngón tay cụt này thôi, tao bóp cổmày thôi”.Nhà văn đã cố tình tô đậm hìnhảnh đôi bàn tay Tnú- đôi bàn tay có cả một lịch sử,một số phận.Lúc còn nhỏ, đôi bàn tay ấy kiên trì học từng nét chữcủa anh Quyết, cần cù làm nươngphát rẫy. Đôi bàn tay dám lấy đá đập vào đầu mình vìhọc cái chứ không sáng dạ bằng Mai.Và đôibàn tay ấy dám chỉ vào bụng mình mà nói với quângiặc “Cộng sản ở đây này” khẳng định lòngtrung thành vớ cách mạng.Lớn lên đôi bàn tay xúcđộng nắm lấy bàn tay người con gái anh yêuthương và cũng đôi bàn tay ấy xé tấm đồ làm nịu chođứa con thơ dại.Lửa đốt cháy mười đầungón tay để rồi mãi mãi chỉ còn hai đốt không bao giờmọc lại được…..cho nên Tnú muốn dungđôi bàn tay ấy để giết chết kẻ thù.Bao uất hận cămhờn đã dồn lên đôi bàn tay kia, nó đã trở thànhbiểu tượng cho ý chí bất khuất , cho sức sông mãnhliệt của Tnú và người dân làng Xôman.Kẻ thùtàn ác có thể đốt cháy đôi bàn tay nhưng không thểtiêu diệt được sức mạnh phi thường, tiềm ẩntrong con người họ. Đó là ý chí chiến đấu và khátvọng chiến thắng. Đó là một dân tộc kiên cườngdũng cảm như những khu rừng xà nu hàng vạn câykhông cso cây nào bị thương mà vẫn xanh tươibát ngát trải xa tí ...