Danh mục

phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện Vợ nhặt

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 112.17 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (11 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu phân tích nhân vật bà cụ tứ trong truyện "vợ nhặt", tài liệu phổ thông phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện "Vợ nhặt"phân tích nhân vật bà cụ Tứ trongtruyện Vợ nhặtI. Mở bàiKim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năngcủa văn học Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về nôngthôn và những con người dân quê , lam lũ hồn hậu , chấtphác mà giàu tình yêu thương . Vợ nhặt là một trongnhững sáng tác tiêu biểu của ông . Tác phẩm đã khắc hoạtình cảnh thê thảm của nhân dân ta trong nạn đói năm1945 đồng thời khẳng định , ca ngợi tình yêu thương ,đùm bọc , khát khao hạnh phúc , hướng đến tương lai củanhững người dân lao động . Trong đó nhân vật bà cụ Tứđược nhà văn khắc hoạ rất sinh động , tinh tế , là mộtngười mẹ nghèo khổ , trải đời , giàu tình yêu thương và cónội tâm phong phú , phức tạp .II . Thân bài .Kim Lân rất am hiểu nông thôn và đời sống của nhân dânnên ông có những trang viết sâu sắc, cảm động. TruyệnVợ nhặt rút từ tập Con chó xấu xí) được coi là truyện ngắnxuất sắc nhất của Kim Lân. Thiên truyện có một quá trìnhsáng tác khá dài. Nó vốn được rút ra từ tiểu thuyết Xómngụ cư (cuốn tiểu thuyết viết dang dở ở thời kì trước Cáchmạng). Hoà bình lập lại, Kim Lân viết lại. Vợ nhặt mangdấu ấn của cả một quá trình nghiền ngẫm lâu dài về nộidung và chiêm nghiệm kĩ lưỡng về nghệ thuật.Tác phẩm dã tái hiện lại bối cảnh ngày đói vô cùng thêthảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xítNhật gây ra năm 1945 . Ông đặc tả chân dung người nămđói “khuôn mặt hốc hác u tối”, “Những gia đình từ nhữngvùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắtdíu nhau lên xanh xám như những bóng ma”, và “bóngnhững người đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóngma”. Trong không gian của thế giới ngổn ngang ngườisống kẻ chết ấy, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết”cùng với “mùi gây của xác người” . Nhưng quan trọnghơn, bên cạnh mảng tối của bức tranh hiện thực buồn đaulà mảng sáng của tình người , của một chủ nghĩa nhânvăn tha thiết, cảm động.Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân bộc lộ một quanđiểm nhân đạo sâu sắc của mình. Nhà văn phát hiện ra vẻđẹp kì diệu của người lao động trong sự túng đói quayquắt, trong bất kì hoàn cảnh khốn khổ nào, con người vẫnvượt lên cái chết, hướng về cuộc sống gia đình, vẫn yêuthương nhau và hi vọng vào ngày mai.Thể hiện sâu sắc cho tư tưởng ấy là chân dung tính cách ,tâm lý của bà cụ Tứ trước tình huống bất ngờ : con traimình đột ngột có vợ .Tâm lí ở cụ Tứ có phần phức tạp , với những nỗi niềmtrắc ẩn trong chiều sâu riêng của người già từng trải vànhân hậu.Khởi đầu tâm lí ở bà cụ Tứ là ngỡ ngàng trước một sựviệc dường như không hiểu được. Cô gái xuất hiện trongnhà bà phút đầu là một hiện tượng lạ. Trạng thái ngỡngàng của bà cụ Tứ được khơi sâu bởi hàng loạt nhữngcâu hỏi nghi vấn: “Quái sao lại có người đàn bà nào ởtrong nhà ấy nhỉ ? Người đàn bà nào lại đứng ngay đầugiường thằng con mình thế kia? Sao lại chào mình bằngu? Không phải con cái Đục mà. Ai thế nhỉ?” Rồi lại:”Ô hay,thế là thế nào nhỉ?”. Sự ngạc nhiên này thể hiện nỗi đaucủa người viết: chính là sự cùng quẩn của hoàn cảnhđánh mất ở người mẹ sự nhạy cảm trước việc con trai yêuquý của mình có vợ .Sau khi hiểu ra mọi chuyện, bà lão”cúi đầu nín lặng”. Sựnín lặng đầy nội tâm. Đó là nỗi niềm xót xa, lo, thươngtrộn lẫn . Tình thương của bà mẹ nhân hậu mới bao dunglàm sao: “… chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua đượccơn đói khát này không?”. Trong chữ “chúng nó” ngườimẹ đã đi từ lòng thương con trai sang con dâu. Trong chữcúi đầu, bà mẹ tiếp nhận hạnh phúc của con bằng kinhnghiệm sống, bằng sự trả giá của một chuỗi đời nặngnhọc, bằng ý thức sâu sắc trước hoàn cảnh.Rồi tình thương lại chìm vào nỗi lo, tạo thành một trạngthái tâm lí triền miên day dứt. Bà mẹ: nghĩ đến bổn phậnlàm mẹ chưa tròn, nghĩ đến ông lão, đến con gái út, nghĩđến nỗi khổ đời của mình, nghĩ đến tương lai của con…,để cuối cùng dồn tụ bao lo lắng, yêu thương trong mộtcâu nói giản dị:”chúng mày lấy nhau lúc này, u thươngquá…” Trên ngổn ngang những nỗi buồn lo, niềm vui củamẹ vẫn cố ánh lên. Cảm động thay, Kim Lân lại để cái ánhsáng kỳ diệu đó tỏa ra từ… nồi cháo cám. Hãy nghengười mẹ nói: “chè đây – Bà lão múc ra một bát – chèkhoán đây, ngon đáo để cơ”. Chữ “ngon”này cần phảicảm thụ một cách đặc biệt. Đó không phải là xúc cảm vềvật chất, (xúc cảm về cháo cám) mà là xúc cảm về tinhthần: ở người mẹ, niềm tin về hạnh phúc của con biếnđắng chát thành ngọt ngào. Chọn hình ảnh nồi cháo cám,Kim Lân muốn chính mình cho cái chất người: trong bấtkỳ hoàn cảnh nào, tình nghĩa và hi vọng không thể bị tiêudiệt, con người muốn sống cho ra sống, và cái chất ngườithể hiện ở cách sống tình nghĩa và hi vọng. Nhưng KimLân không phải là nhà văn lãng mạn. Niềm vui của cụ Tứvẫn cứ là niềm vui tội nghiệp, bởi thực tại vẫn nghiệt ngãvới miếng cháo cám “đắng chát và nghẹn bứ”.III . Kết bài .Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân , là tácphẩm giàu giá trị hiện thực , nhân đạo ; là bài ca về tìnhngười ở những người nghèo khổ , ca ngợi niềm tin bấtdiệt vào tương lai tươi sáng của con người . Truyện xâydựng thành công hình tượng nhân vật bà cụ Tứ , mộtngười mẹ nghèo khổ mà ấm áp tình thương , niềm hi vọng, lạc quan qua cách dựng tình huống truyện và dẫn truyệnđộc đáo, nhất là ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế, khiến tácphẩm mang chất thơ cảm động và hấp dẫn. ...

Tài liệu được xem nhiều: