Danh mục

Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện Vợ nhặt

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 141.97 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Kim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tàinăng của văn học Việt Nam hiện đại. Ông thườngviết về nông thôn và những con người dân quê , lamlũ hồn hậu , chất phác mà giàu tình yêu thương.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện "Vợ nhặt" Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trongtruyện Vợ nhặt - Kim Lân. Kim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về nông thôn và những con người dân quê , lam lũ hồn hậu , chất phác mà giàu tình yêu thương. Vợ nhặt là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông. Tác phẩm đã khắc hoạ tình cảnh thê thảm của nhân dân ta trong nạn đói năm 1945 đồng thời khẳng định, ca ngợi tình yêu thương, đùm bọc, khát khao hạnh phúc, hướng đến tương lai của những người dân laođộng. Trong đó nhân vật bà cụ Tứ được nhà vănkhắc hoạ rất sinh động, tinh tế, là một người mẹnghèo khổ, trải đời, giàu tình yêu thương và có nộitâm phong phú, phức tạp .Kim Lân rất am hiểu nông thôn và đời sống của nhândân nên ông có những trang viết sâu sắc, cảm động.Truyện Vợ nhặt rút từ tập Con chó xấu xí đượccoi là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân. Thiêntruyện có một quá trình sáng tác khá dài. Nó vốnđược rút ra từ tiểu thuyết Xóm ngụ cư (cuốn tiểuthuyết viết dang dở ở thời kì trước Cách mạng). Hoàbình lập lại, Kim Lân viết lại. Vợ nhặt mang dấu ấncủa cả một quá trình nghiền ngẫm lâu dài về nộidung và chiêm nghiệm kĩ lưỡng về nghệ thuật.Tác phẩm dã tái hiện lại bối cảnh ngày đói vô cùngthê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp vàphát xít Nhật gây ra năm 1945 . Ông đặc tả chândung người năm đói “khuôn mặt hốc hác u tối”,“Những gia đình từ những vùng Nam Định, TháiBình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lênxanh xám như những bóng ma”, và “bóng nhữngngười đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóng ma”.Trong không gian của thế giới ngổn ngang ngườisống kẻ chết ấy, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết”cùng với “mùi gây của xác người” . Nhưng quantrọng hơn, bên cạnh mảng tối của bức tranh hiệnthực buồn đau là mảng sáng của tình người, của mộtchủ nghĩa nhân văn tha thiết, cảm động.Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân bộc lộ mộtquan điểm nhân đạo sâu sắc của mình. Nhà văn pháthiện ra vẻ đẹp kì diệu của người lao động trong sựtúng đói quay quắt, trong bất kì hoàn cảnh khốn khổnào, con người vẫn vượt lên cái chết, hướng về cuộcsống gia đình, vẫn yêu thương nhau và hi vọng vàongày mai.Thể hiện sâu sắc cho tư tưởng ấy là chân dung tínhcách, tâm lý của bà cụ Tứ trước tình huống bất ngờ :con trai mình đột ngột có vợ .Tâm lí ở cụ Tứ có phần phức tạp, với những nỗi niềmtrắc ẩn trong chiều sâu riêng của người già từng trảivà nhân hậu.Khởi đầu tâm lí ở bà cụ Tứ là ngỡ ngàng trước mộtsự việc dường như không hiểu được. Cô gái xuấthiện trong nhà bà phút đầu là một hiện tượng lạ.Trạng thái ngỡ ngàng của bà cụ Tứ được khơi sâubởi hàng loạt những câu hỏi nghi vấn : “Quái sao lạicó người đàn bà nào ở trong nhà ấy nhỉ ?. Người đànbà nào lại đứng ngay đầu giường thằng con mình thếkia? Sao lại chào mình bằng u? Không phải con cáiĐục mà. Ai thế nhỉ ?”, rồi lại : Ô hay, thế là thế nàonhỉ ?”. Sự ngạc nhiên này thể hiện nỗi đau của ngườiviết : chính là sự cùng quẩn của hoàn cảnh đánh mấtở người mẹ sự nhạy cảm trước việc con trai yêu quýcủa mình có vợ .Sau khi hiểu ra mọi chuyện, bà lão cúi đầu nín lặng”.Sự nín lặng đầy nội tâm. Đó là nỗi niềm xót xa, lo,thương trộn lẫn. Tình thương của bà mẹ nhân hậumới bao dung làm sao : “… chúng nó có nuôi nổinhau sống qua được cơn đói khát này không ?”.Trong chữ “chúng nó” người mẹ đã đi từ lòng thươngcon trai sang con dâu. Trong chữ cúi đầu, bà mẹtiếp nhận hạnh phúc của con bằng kinh nghiệm sống,bằng sự trả giá của một chuỗi đời nặng nhọc, bằng ýthức sâu sắc trước hoàn cảnh.Rồi tình thương lại chìm vào nỗi lo, tạo thành mộttrạng thái tâm lí triền miên day dứt. Bà mẹ : nghĩ đếnbổn phận làm mẹ chưa tròn, nghĩ đến ông lão, đếncon gái út, nghĩ đến nỗi khổ đời của mình, nghĩ đếntương lai của con…, để cuối cùng dồn tụ bao lo lắng,yêu thương trong một câu nói giản dị : Chúng màylấy nhau lúc này, u thương quá…”. Trên ngổn ngangnhững nỗi buồn lo, niềm vui của mẹ vẫn cố ánh lên.Cảm động thay, Kim Lân lại để cái ánh sáng kỳ diệuđó tỏa ra từ… nồi cháo cám. Hãy nghe người mẹ nói: “chè đây – Bà lão múc ra một bát – chè khoán đây,ngon đáo để cơ”. Chữ “ngon” này cần phải cảm thụmột cách đặc biệt. Đó không phải là xúc cảm về vậtchất, (xúc cảm về cháo cám) mà là xúc cảm về tinhthần : ở người mẹ, niềm tin về hạnh phúc của conbiến đắng chát thành ngọt ngào. Chọn hình ảnh nồicháo cám, Kim Lân muốn chính mình cho cái chấtngười : trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình nghĩa và hivọng không thể bị tiêu diệt, con người muốn sốngcho ra sống, và cái chất người thể hiện ở cách sốngtình nghĩa và hi vọng. Nhưng Kim Lân không phải lànhà văn lãng mạn. Niềm vui của cụ Tứ vẫn cứ làniềm vui tội nghiệp, bởi thực tại vẫn nghiệt ngã vớimiếng cháo cám “đắng chát v ...

Tài liệu được xem nhiều: