Thông tin tài liệu:
Nguyên Hồng viết nhiều về phụ nữ,những người cùng khổ gần gũi quanh ông,những người mà ông yêu thương với trái tim đằm thăm chân thành.Người phụ nữ trong văn của Nguyên Hồng dù là nhân vật chính diện hay phản diện đều được thể hiện khá tinh tế và giàu cá tính.Không ít trong số họ đã trở thành những điển hình văn học thật thụ.Một trong số đó là nhân vật bà cô trong đoạn Trong lòng mẹ trích từ tập hồi ký Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng. Nhân vật bà cô xuất hiện trong...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích nhân vật người cô trong đoạn trích: Trong lòng mẹ Phân tích nhân vật người cô trong đoạn trích: Trong lòng mẹ Nguyên Hồng viết nhiều về phụ nữ,những người cùng khổ gần gũi quanhông,những người mà ông yêu thương với trái tim đằm thăm chân thành.Người phụ nữtrong văn của Nguyên Hồng dù là nhân vật chính diện hay phản diện đều được thểhiện khá tinh tế và giàu cá tính.Không ít trong số họ đã trở thành những điển hình vănhọc thật thụ.Một trong số đó là nhân vật bà cô trong đoạn Trong lòng mẹ trích từ tậphồi ký Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng. Nhân vật bà cô xuất hiện trong đoạn trích không đầy hai trang giấy mà ấntượng để lại trong lòng người đọc thật khó phai mờ.Đọc xong đoạn trích ta nghiệm lạimới thấy câu nói “giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng” của các cụ ta xưa sâusắc biết bao.Dẫu cùng chung “giọt máu đào” nhưng cái lòng đố kỵ và tàn nhẫn của bàcô đã khiến chú bé Hồng cứ phải chiến đấu liên tục với những đợt sóng trào để bảo vệtình yêu thương với mẹ. Đợt sóng ấy bắt đầu nổi lên tưởng rất hiền hòa.Bà cô đến bên Hồng tươi cườivà ân cần lắm: -Hồng!Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không? Oâi!Câu nói ấy trong lúc này cần với chú bé biết bao.Giá như đó là một lời chiasẻ thật lòng.Nhưng Hồng ngay lập tức nhận ra “những ý nghĩa cay độc trong giọng nóivà trên nét mặt khi cười rất kịch của cô”.Vậy là cái sự giả dối của người cô chẳng thểgiấu nổi một đôi mắt ngây thơ.ĐÓ là sự giả dối đã thành quen,bởi “nhắc đến mẹ tôi,côtôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫymẹ”.Vậy ra bà cô là hiện thân của lòng đố kị,của sự thành kiến tàn ác. Bà cô tiếp,vẫn giọng ngọt ngào đầy giả tạo: “Sai lại không vào?Mợ mày pháttài lắm,có như dạo trước đâu!”.Toàn bộ câu nói bị khựng lại và dằn mặt lên trong haichữ “phát tài”.Bà cô thừa biết mẹ Hồng đang phải sống lay lắt ở que người.Một ngườiđàn bà góa chồng,nợ nần nhiều quá phải bỏ cả con cái đi tha hương cầu thực.Ngần ấylý do đã đủ để ta hinh dung ra một cuộc đời phiêu bạc.Thế mà người cô lại nhấn vàohai chữ “phát tài”.Câu nói có khác gì lưỡi dao cứa vào vết thương đang rỉ máu của béHồng.Tình thương mẹ của con đang bị bà cô cố tính chia cắt.Nhưng sự tàn nhẫn củanhân vật bà cô không dừng ở đó.Biết Hồng rất thương yêu và cũng khát khao tìnhthương của mẹ,người cô chọn một lời cay độc khác: “Vào mà bắt mợ mày may vá sắmsửa cho và thăm em bé chứ”.Lần này Hồng thấy đau nhói,chẳng lẽ mẹ mình lại đổ đốnư?Mẹ còn chưa đoạn tang thầy mà?Tôi tin chắc lúc này nếu nhìn mặt bà cô,ta sẽ thấymột cười mãn nguyện.Nụ cươi của một người phụ nữ không có một chút tìnhthương.Nụ cười được xây lên từ nỗi đau của cậu cháu mình. Đến đây tưởng như trò đùa quái ác của bà cô đã quá đà.Nhưng không!Người côtàn ác vẫn cho như thế là chưa đủ,chưa thỏa mãn.Vẫn thấy cần phải đưa thêm nhiềunguyên do nữa để cái thông tin của mình thuyết phục hơn.Từ đó mà làm cho cậu cháuđau đớn hơn: “Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán.Bà ta một hôm đi chợthấy mẹ tôi…thì mẹ tôi quay đi,lấy nón che”.Câu nói vô tình cay nghiệt của bà côkhiến bé Hồng “nghẹn ứ khóc không ra tiếng”.Nhưng cái bà cô vô hồn đến tàn nhẫnkia vẫn cứ thản nhiên tiếp tục khoét vào nỗi đau của một tâm hồn non nớt và thơbé.Sự dồn nén đến nghẹn thở của bà cô khiến bé Hồng chỉ còn biết nghẹn ngào câmlặng. Chỉ bằng vài nét bút,không đặc tả,chỉ thiên về đối thoại thế nhưng tác giả đãxây dựng được một nhân vật rất điển hình,người cô lạnh lùng và tàn nhẫn.Đó cũng làhiện thân của cái nhìn đầy thành kiến đối với người phụ nữ góa chồng nhưng luônkhát khao tình yêu thương và hạnh phúc ngày xưa. ...