Nghĩ chuyện trên đời kì lạ thật. Chuyện tình duyên, sống chết, số phận của con người lại được định đoạt tù một câu chuyện đùa về một cái bóng. Ngày xưa, thân mẫu của Trịnh Trang Công trong Ðông Chu liệt quốc đã gây ra bao chuyện phiền phức dẫn đến cảnh đầu rơi máu chảy chỉ vì bà ghét Trịnh Trang Công khi xưa sinh ngược khiến bà phải đau đớn. Chuyện đời vẫn thế, đó là chỗ éo le phức tạp trong đời sống tâm hồn con người. Chỗ kì bút của Nguyễn Dữ là đã...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích nhân vật Vũ Nương trong Người con gái Nam Xương Phân tích nhân vật Vũ Nương trong Người con gái Nam Xương Nghĩ chuyện trên đời kì lạ thật. Chuyện tình duyên, sống chết, số phận của conngười lại được định đoạt tù một câu chuyện đùa về một cái bóng. Ngày xưa, thân mẫucủa Trịnh Trang Công trong Ðông Chu liệt quốc đã gây ra bao chuyện phiền phức dẫnđến cảnh đầu rơi máu chảy chỉ vì bà ghét Trịnh Trang Công khi xưa sinh ngược khiếnbà phải đau đớn. Chuyện đời vẫn thế, đó là chỗ éo le phức tạp trong đời sống tâm hồncon người. Chỗ kì bút của Nguyễn Dữ là đã bắt nắm được một tình huống éo le nhưvậy. Trong văn chương nước ta cũng như thế giới không hiếm những câu chuyện xennhững yếu tố truyền kì. Nét riêng của Chuyện người con gái Nam Xương là hai yếu tốthực và truyền kì không đan xen vào nhau mà kết cấu thành hai phần. Phần truyền kìvùa làm cho câu chuyện thêm lung linh hư ảo, vùa góp phần làm rõ những yếu tố ởphần thực. Phần thực là cơ sở để xây dựng phần truyền kì (phần thực, tôi muốn nóithực của văn học). Bằng mối liên hệ giữa hai phần, nhà văn làm nổi bật tính cách nhânvật và thể hiện chủ đề của tác phẩm. Người con gái Nam Xương Vũ Thị Thiết là nhân vật chính xuyên suốt hai phầncủa tác phẩm. Nguyễn Dữ không chú trọng việc miêu tả hình thức, chúng ta chỉ biếtVũ nương là người “có tư dung tốt đẹp”. Tính cách nhân vật được thể hiện qua haimối quan hệ cơ bản là quan hệ với chồng và mẹ chồng. Mối quan hệ đó diễn ra ởnhững thời điểm khác nhau. Ở tùng thời điểm ấy, nhân vật bộc lộ cá tính của mình.Mối quan hệ với Trương Sinh diễn ra trên bốn thời điểm: khi chồng ở nhà, khi chiatay, khi xa chồng và khi chồng trở về. Khi chung sống với nhau, biết Trương Sinh làngười có tính đa nghi, hay ghen nên “nàng giữ gìn khuôn phép” cho gia đình hoàthuận. Khi tiễn chồng đi tòng quân, tính cách của Vũ nương được thể hiện ở lời đưatiễn. Nàng nói với chồng: “Lang quân đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong được đeoấn hầu trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên”. Nàng nghĩđến những khó nhọc, gian nguy của người chồng trước rồi mới nhận ra sự lẻ loi củamình. Tù cách nói đến nội dung của những câu nói hiện lên một Vũ nương dịu dàng,thiết tha với hạnh phúc, không hư danh, thương chồng và giàu lòng vị tha, một tâmhồn có văn hoá. Trong những ngày xa chồng, nàng nuôi con thơ, chăm sóc mẹ chồngnhư mẹ đẻ của mình. Ngòi bút Nguyễn Dữ tỏ ra già dặn, nhà văn đã để cho chínhngười mẹ chồng ấy nhận xét về tấm lòng hiếu thảo của nàng trước khi bà cụ qua đời:“Sau này trời giúp người lành ban cho phúc trạch, giống giòng tươi tốt… xanh kiaquyết chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng nỡ phụ mẹ”. Trong con mắt của ngườimẹ chồng ấy, nàng là “người lành”. Ðến khi người chồng đi chinh chiến trở về nghioan cho nàng, Vũ nương tỏ bày không được thì tự vẫn, chứ không sống “chịu tiếngnhuốc nhơ”. Khi thì cách xủ thế, khi thông qua lời nói, khi hành động, khi thái độ hình ảnhVũ nương hiện lên là một người trong trắng thuỷ chung, giàu lòng vị tha, hiếu thảonhưng cũng là một người phụ nữ khí khái, tự trọng. Ðó là một tâm hồn đẹp, đẹp mộtcách có văn hoá. Dường như Nguyễn Dữ đã tập trung những nét đẹp điển hình củangười phụ nữ Việt Nam vào hình tượng Vũ nương. Con người đẹp, thiết tha với hạnhphúc này phải chết - Ðó chính là bi kịch về số phận con người. Vấn đề này biết baonhà văn xưa nay tùng trăn trở. Có lẽ đó cũng là bi kịch của muôn đời. Bởi vậy, vấn đềmà Chuyện người con gái Nam Xương đặt ra là vấn đề có tính khái, quát giàu ý nghĩanhân văn. Phía sau tấn bi kịch của Vũ nương có một cuộc sống chinh chiến, loạn li,gây cách biệt, nhưng căn bản là người chồng mù quáng đa nghi, thiếu sáng suốt.Những kẻ như thế xưa nay tùng gây ra bao nỗi oan trái, đổ vỡ trong đời. Ðó cũng làmột thứ sản phẩm hằng có trong xã hội con người. Cho nên vấn đề tưởng chùng rấtriêng ấy lại là vấn đề điển hình của cuộc sống. Tất nhiên trong tấn bi kịch này có phầncủa Vũ nương. Nàng vùa là nạn nhân nhưng cũng là tác nhân. Bởi chính nàng đã lấycái bóng làm cái hình, lấy cái hư làm cái thật. Âu đó cũng là một bài học sâu sắc củamuôn đời vậy. Phần truyền kì trong câu chuyện là chuyện Vũ nương không chết, trở về sốngtrong Quy động của Nam Hải Long Vương… đó là cuộc sống đời đời. Nhà văn đã tạora một cuộc gặp gỡ kì thú giữa Phan Lang - một người dương thế - với Vũ Nương nơiđộng tiên. Cuộc gặp gỡ ấy đã làm sáng tỏ thêm những phẩm chất của Vũ nương. KhiPhan Lang nhắc đến chuyện nhà của tổ tiên thì Vũ nương “ứa nước mắt khóc”. Nàngquả thật là một con người thiện căn, thiết tha gắn bó với quê hương đời sống màkhông được sống. Tính cách của nàng và bi kịch như được tô đậm khơi sâu một lầnnữa. Nhưng dụng ý của nhà văn đưa phần truyền kì vào câu chuyện không chỉ có thế.Nguyễn Dữ muốn khẳng định một chân lí nghệ thuật: cái Ðẹp là bất tủ. Vũ nươngkhông sống được ở cõi đời thì sẽ sốn ...