Danh mục

Phân tích Những xung đột nội tâm của nhân vật Ra-ma

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 113.25 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (11 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Có lẽ tạo hoá biết mình đã lỡ tay ban phát cho con ngườimột trái tim - một trái tim biết yêu thương và giận dỗi chonên lại trao tặng cho con người danh dự và lòng vị tha.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích Những xung đột nội tâm của nhân vật Ra-ma Phân tích Những xung đột nội tâm của nhân vật Ra- ma khi gặp lại vợCó lẽ tạo hoá biết mình đã lỡ tay ban phát cho con ngườimột trái tim - một trái tim biết yêu thương và giận dỗi chonên lại trao tặng cho con người danh dự và lòng vị tha.Chính tình yêu và danh dự có lúc đã đẩy con người đếnvới tội lỗi, nhưng cũng đem lại hạnh phúc cho mỗi conngười. Chàng Ra-ma, người anh hùng trong sử thi Ấn ĐộRa-ma-ya-na cũng không ngoại lệ. Chàng đau đớn giằngxé giữa tình yêu và danh dự ngay trong ngày chiến thắng,cứu được người vợ yêu quý, tình yêu của chàng khỏi bàntay quỷ dữ. Vì trong chàng tồn tại hai tính cách mâu thuẫnnhau xuất phát từ hai tư cách khác nhau. Tư cách củamột đức vua đòi hỏi phải tuân thủ mọi qui ước của cộngđồng, đặc biệt là qui ước về danh dự cá nhân cũng làdanh dự cộng đồng và tư cách người chồng, nghi ngờ vợtrong vòng tay kẻ khác nên ghen tuông dữ dội.Trước tiên, ta hãy xét đến thái độ của Ra-ma đối với vợ,nàng Xi-ta. Như ta đã biết đời sống cổ đại mang tính cộngđồng rất cao, cho nên vua phải tuân thủ đạo đức cộngđồng, đặc biệt quan niệm về danh dự. Danh dự đó làmạng sống, mất danh dự nghĩa là mất tất cả và không gìcó thể lấy lại được. Muốn sống, mỗi người phải giữ lấycho mình danh dự cá nhân, danh dự của một con ngườichân chính - một người anh hùng. Ra-ma không phải làngười bình thường như bao người khác. Chàng là một vịvua - thủ lĩnh bộ tộc, đại diện cho cộng đồng. Danh dựcủa chàng gắn liền với cộng đồng, gắn liền với sự sống vàchàng phải có trách nhiệm với nó.Sau khi chiến thắng quỷ vương Ra-va-na, cứu được Xi-tachàng đã khẳng định chiến thắng và tài nghệ của mình,đồng thời nhấn mạnh sự giúp đỡ của những người bạnhảo hán như tướng khỉ Ha-nu-man, Vi-phi-a-na... Ra-mađã bộc lộ rõ lí tưởng chiến đấu và sức mạnh cộng đồng.Việc cứa Xi-ta khỏi bàn tay Ra-va-na không những xuấtphát từ tình yêu mà còn là danh dự, gắn chặt với tráchnhiệm. Chính thế, với chàng “kẻ nào bị quân thù lăngnhục mà không đem tài nghệ của mình ra để trả thù đó làkẻ tầm thường”. Trách nhiệm bảo vệ danh dự của Ra-makhông chỉ với cá nhân, còn là trách nhiệm của một vị vuađại diện cho cả cộng đồng. Việc Ra-ma tiêu diệt Ra-va-nakhông mang tính chất trả thù riêng tư mà vì muốn thể hiệnsức mạnh, vì quyền lợi cả cộng đồng. “Ta làm điều đó vìnhân phẩm của ta... để bảo vệ uy tín và danh dự của dònghọ lừng lẫy tiếng tăm của ta”. Chàng đã so sánh hànhđộng của mình với đại đạo sĩ A-gax-ti-a đó là một ngườiđã nhờ công sám hối khổ hạnh giải thoát cho các xứphương Nam khỏi nỗi kinh khiếp đối với In-van và Va-ta-pi. Nghĩa là hành động của chàng là hành động đại nghĩa,hành động sáng suốt của một đức vua. Với thái độ củangười anh hùng chàng đã khẳng định rằng việc chàngcứu Xi-ta không phải là vì nàng, vì chàng. Chàng làm điềuđó là để bảo vệ danh dự của dòng họ “điều đó để chứngtỏ ta không thuộc về một gia đình bình thường”. Chàng đãkhẳng định danh dự của dòng họ quý tộc, dòng họ một vịvua đại diện cho cả cộng đồng.Tuy nhiên, Ra-ma còn là một người chồng, một ngườichồng có vợ bị kẻ thù cướp đi. Với tư cách là ngườichồng, Ra-ma nghĩ rằng cần phải cứu Xi-ta, cần phải cứulấy người vợ xinh đẹp và đáng yêu của mình, cứu nàngcòn là cứu lấy danh dự người đàn ông. Nhưng rồi chínhchàng cũng ghen tuông, nghi ngờ phẩm hạnh của Xi-ta.Con tim cá nhân trỗi dậy, tính ích kỷ bộc lộ dần, cơn ghentuông ngờ vực trong lòng Ra-ma bùng nổ : “Thấy ngườiđẹp với gương mặt bông sen với những cuộn tóc lượnsóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau như cắt”.Để bảo vệ danh dự và cũng là khẳng định tình yêu gắnvới không chia xẻ cho kẻ khác, một khi Xi -ta đã có thờigian trong tay quỷ vương, chàng không thể có một ngườivợ như vậy, Ra-ma đã buông ra những lời lẽ, khách sáo,lạnh nhạt đối với Xi-ta do lòng ngờ vực “Hỡi phu nhân caoquí”. Lời lẽ ấy thiếu sự âu yếm chân thành mà lạnh lùngxa lạ. Tâm trạng của chàng được miêu tả theo diễn biếnmâu thuẫn giữa danh dự dòng họ và tình yêu, nhưng vềsau lại là những cơn ghen tuông của một người chồng,một con người bình thường biết yêu và biết nổi giận nhưbao người khác. Sau cùng chàng nghi ngờ đức hạnh củaXi-ta, ruồng rẫy nàng : “Người đã sinh trưởng trong mộtgia đình cao quý có thể nào lại lấy về một người vợ từngsống trong nhà một kẻ khác. Đơn giản vì mụ ta là vật đểyêu đương”. Lời lẽ đã chuyển thành hành động. Ra-makhông nhận người vợ thân yêu nữa. Lên đến tột đỉnh, Ra-ma xỉ nhục Xi-ta bằng cách gợi ý nàng đến với bất kỳ mộtngười nào khác có thể là Lắc-ma-na, Bha-ra-ta hay Xa-tru-na...Việc chối bỏ người vợ thảo hiền của Ra-ma mang tínhcông khai, minh bạch. Chàng đau đớn caogiọng trướctoàn dân chúng, trong không gian cộng đồng đậm chất sửthi. Ra-ma sinh trưởng trong một gia đình đại quí tộc đãdám hi sinh tình yêu vì bổn phận người anh hùng, đạođức của một vị vua mẫu mực. Ra-ma ruồng rẫy Xi-tatrước hết vì danh dự dòng họ sau cũng vì ghen tuông.Chàng yêu hết mình nhưng cũng ích kỉ, ghen tuông cựcđộ, có lúc cương quyết cứng rắn nhưng cũng có lúc mềmyếu. Bản chất cái tôi có lúc sáng - tối, tốt - xấu, thiện - ácluôn luôn tương phản trong Ra-ma.Ra-ma buộc tội là chương đặc sắc trong sử thi Ra-ma-ya-na, nếu chỉ dừng lại ở việc cứu Xi-ta thì sử thi chỉ là bảnanh hùng ca bình thường. Cái hay chính ở chỗ tác giả đãtạo ra bước ngoặt lớn trong quá trình diễn biến cốt truyệnở sự kiện này. Tác giả đã miêu tả xung đột tâm lý của Ra-ma và Xi-ta trong cuộc gặp lại đầy thử thách và éo le. Tâmtrạng hai người cứ biến đổi theo nhịp điệu đối thoại. Điềuđó khẳng định nghệ thuật thể hiện tâm lý nhân vật bậcthầy của tác giả mà “Ngay cả đến Sếch-xpia cũng khôngthể diễn tả được sự thôi thức của những tâm tình cuồngnhiệt trong lòng người ...

Tài liệu được xem nhiều: