Danh mục

Phân tích những Xung Đột Nội Tâm của nhân vật Ra-ma khi gặp lại vợ

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 118.06 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Có lẽ tạo hoá biết mình đã lỡ tay ban phát cho con người một trái tim - một trái tim biết yêu thương và giận dỗi cho nên lại trao tặng cho con người danh dự và lòng vị tha. Chính tình yêu và danh dự có lúc đã đẩy con người đến với tội lỗi, nhưng cũng đem lại hạnh phúc cho mỗi con người. Chàng Ra-ma, người anh hùng trong sử thi Ấn Độ Ra-ma-ya-na cũng không ngoại lệ. Chàng đau đớn giằng xé giữa tình yêu và danh dự ngay trong ngày chiến thắng, cứu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích những Xung Đột Nội Tâm của nhân vật Ra-ma khi gặp lại vợ Phân tích những Xung Đột Nội Tâm của nhân vật Ra-ma khi gặp lại vợ Có lẽ tạo hoá biết mình đã lỡ tay ban phát cho con người một trái tim - một tráitim biết yêu thương và giận dỗi cho nên lại trao tặng cho con người danh dự và lòng vịtha. Chính tình yêu và danh dự có lúc đã đẩy con người đến với tội lỗi, nhưng cũngđem lại hạnh phúc cho mỗi con người. Chàng Ra-ma, người anh hùng trong sử thi ẤnĐộ Ra-ma-ya-na cũng không ngoại lệ. Chàng đau đớn giằng xé giữa tình yêu và danhdự ngay trong ngày chiến thắng, cứu được người vợ yêu quý, tình yêu của chàng khỏibàn tay quỷ dữ. Vì trong chàng tồn tại hai tính cách mâu thuẫn nhau xuất phát từ haitư cách khác nhau. Tư cách của một đức vua đòi hỏi phải tuân thủ mọi qui ước củacộng đồng, đặc biệt là qui ước về danh dự cá nhân cũng là danh dự cộng đồng và tưcách người chồng, nghi ngờ vợ trong vòng tay kẻ khác nên ghen tuông dữ dội. Trước tiên, ta hãy xét đến thái độ của Ra-ma đối với vợ, nàng Xi-ta. Như ta đãbiết đời sống cổ đại mang tính cộng đồng rất cao, cho nên vua phải tuân thủ đạo đứccộng đồng, đặc biệt quan niệm về danh dự. Danh dự đó là mạng sống, mất danh dựnghĩa là mất tất cả và không gì có thể lấy lại được. Muốn sống, mỗi người phải giữ lấycho mình danh dự cá nhân, danh dự của một con người chân chính - một người anhhùng. Ra-ma không phải là người bình thường như bao người khác. Chàng là một vịvua - thủ lĩnh bộ tộc, đại diện cho cộng đồng. Danh dự của chàng gắn liền với cộngđồng, gắn liền với sự sống và chàng phải có trách nhiệm với nó. Sau khi chiến thắng quỷ vương Ra-va-na, cứu được Xi-ta chàng đã khẳng địnhchiến thắng và tài nghệ của mình, đồng thời nhấn mạnh sự giúp đỡ của những ngườibạn hảo hán như tướng khỉ Ha-nu-man, Vi-phi-a-na... Ra-ma đã bộc lộ rõ lí tưởngchiến đấu và sức mạnh cộng đồng. Việc cứa Xi-ta khỏi bàn tay Ra-va-na không nhữngxuất phát từ tình yêu mà còn là danh dự, gắn chặt với trách nhiệm. Chính thế, vớichàng “kẻ nào bị quân thù lăng nhục mà không đem tài nghệ của mình ra để trả thù đólà kẻ tầm thường”. Trách nhiệm bảo vệ danh dự của Ra-ma không chỉ với cá nhân,còn là trách nhiệm của một vị vua đại diện cho cả cộng đồng. Việc Ra-ma tiêu diệtRa-va-na không mang tính chất trả thù riêng tư mà vì muốn thể hiện sức mạnh, vìquyền lợi cả cộng đồng. “Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta... để bảo vệ uy tín vàdanh dự của dòng họ lừng lẫy tiếng tăm của ta”. Chàng đã so sánh hành động củamình với đại đạo sĩ A-gax-ti-a đó là một người đã nhờ công sám hối khổ hạnh giảithoát cho các xứ phương Nam khỏi nỗi kinh khiếp đối với In-van và Va-ta-pi. Nghĩalà hành động của chàng là hành động đại nghĩa, hành động sáng suốt của một đức vua.Với thái độ của người anh hùng chàng đã khẳng định rằng việc chàng cứu Xi-ta khôngphải là vì nàng, vì chàng. Chàng làm điều đó là để bảo vệ danh dự của dòng họ “điềuđó để chứng tỏ ta không thuộc về một gia đình bình thường”. Chàng đã khẳng địnhdanh dự của dòng họ quý tộc, dòng họ một vị vua đại diện cho cả cộng đồng. Tuy nhiên, Ra-ma còn là một người chồng, một người chồng có vợ bị kẻ thùcướp đi. Với tư cách là người chồng, Ra-ma nghĩ rằng cần phải cứu Xi-ta, cần phảicứu lấy người vợ xinh đẹp và đáng yêu của mình, cứu nàng còn là cứu lấy danh dựngười đàn ông. Nhưng rồi chính chàng cũng ghen tuông, nghi ngờ phẩm hạnh của Xi-ta. Con tim cá nhân trỗi dậy, tính ích kỷ bộc lộ dần, cơn ghen tuông ngờ vực tronglòng Ra-ma bùng nổ : “Thấy người đẹp với gương mặt bông sen với những cuộn tóclượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau như cắt”. Để bảo vệ danh dự và cũng là khẳng định tình yêu gắn với không chia xẻ chokẻ khác, một khi Xi -ta đã có thời gian trong tay quỷ vương, chàng không thể có mộtngười vợ như vậy, Ra-ma đã buông ra những lời lẽ, khách sáo, lạnh nhạt đối với Xi-tado lòng ngờ vực “Hỡi phu nhân cao quí”. Lời lẽ ấy thiếu sự âu yếm chân thành màlạnh lùng xa lạ. Tâm trạng của chàng được miêu tả theo diễn biến mâu thuẫn giữadanh dự dòng họ và tình yêu, nhưng về sau lại là những cơn ghen tuông của mộtngười chồng, một con người bình thường biết yêu và biết nổi giận như bao ngườikhác. Sau cùng chàng nghi ngờ đức hạnh của Xi-ta, ruồng rẫy nàng : “Người đã sinhtrưởng trong một gia đình cao quý có thể nào lại lấy về một người vợ từng sống trongnhà một kẻ khác. Đơn giản vì mụ ta là vật để yêu đương”. Lời lẽ đã chuyển thànhhành động. Ra-ma không nhận người vợ thân yêu nữa. Lên đến tột đỉnh, Ra-ma xỉnhục Xi-ta bằng cách gợi ý nàng đến với bất kỳ một người nào khác có thể là Lắc-ma-na, Bha-ra-ta hay Xa-tru-na... Việc chối bỏ người vợ thảo hiền của Ra-ma mang tính công khai, minh bạch.Chàng đau đớn caogiọng trước toàn dân chúng, trong không gian cộng đồng đậm chấtsử thi. Ra-ma sinh trưởng trong một gia đình đại quí tộc đã dám hi sinh tình yêu vìbổn phận người anh ...

Tài liệu được xem nhiều: