Phân tích tình yêu giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử.
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 141.89 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trở về với thế giới truyện cổ tích ta như tắm mình trong dòng suối mát, ngọt ngào tình yêu thương giữa con người với con người. Truyện cổ tích dạy ta biết sống, biết làm người, biết yêu và biết ghét. Đến với truyện cổ tích Chữ Đồng Tử một truyện có kết cấu bình thường, nếu chỉ đọc lướt qua ta không thể cảm nhận được cái hay và cái đẹp mà truyện muốn mang đến cho người đọc. Câu chuyện là bản giao hưởng tuyệt vời của con người hiếu nghĩa, và đặc biệt là tình yêu tuyệt đẹp giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung, tình yêu vượt lên cả lễ giáo phong kiến để cập bến bờ hạnh phúc,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bài viết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích tình yêu giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử. Phân tích tình yêu giữaTiên Dung và Chử Đồng Tử.Bài làm tham khảo:Trở về với thế giới truyện cổ tích ta như tắm mình trong dòng suối mát, ngọt ngào tìnhyêu thương giữa con người với con người. Truyện cổ tích dạy ta biết sống, biết làmngười, biết yêu và biết ghét. Đến với truyện cổ tích Chữ Đồng Tử một truyện có kết cấubình thường, nếu chỉ đọc lướt qua ta không thể cảm nhận được cái hay và cái đẹp màtruyện muốn mang đến cho người đọc. Song, đọc và ngẫm nghĩ ta lại rút ra nhiều điều bổích, thú vị. Câu chuyện là bản giao hưởng tuyệt vời của con người hiếu nghĩa, và đặc biệtlà tình yêu tuyệt đẹp giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung, tình yêu vượt lên cả lễ giáophong kiến để cập bến bờ hạnh phúc.Tôi rất say mê cổ tích. Từ nhỏ tôi đã được mẹ kể cho nhiều truyện mà không bao giờ tôichán. Thế giới của những bà tiên, ông bụt, người hiền lành luôn hấp dẫn tôi cả trongnhững giấc mơ. Cũng như bao truyện cổ tích khác, Chử Đồng Tử là chàng trai xuất thântừ gia đình nghèo khó, bần cùng mà lấy được người vợ dòng dõi. Như Sọ Dừa và ThạchSanh, Chử Đồng Tử là một chàng trai nghèo, nghèo đến nỗi hai cha con phải chung nhaumột cái khố, hễ ai đi đâu thì mặc. Cuộc sống nghèo khổ ấy đã sinh ra một con người chíhiếu. Chàng không nỡ để cha chết mà không có mảnh vải che thân. Con người ấy khôngvâng lời cha dặn không phải là người bất hiếu mà là người con hiếu thảo, yêu thương chahết mực. Con người như vậy ắt sẽ được hưởng hạnh phúc. Tôi đã nghĩ thế ngay từ lúcbắt đầu đọc câu chuyện.Có lẽ, suy nghĩ ban đầu đã không đánh lửa tôi khi tác giả dân gian cho xuất hiện TiênDung. Trái với Chử Đồng Tử, Tiên Dung là con người dòng dõi, là công chúa. Thếnhưng điều đó dường như không có nghĩa gì đối với nàng. Tiên Dung là người phóngkhoáng, thích ngao du đây đó để ngắm cảnh non nước tươi đẹp. Cuộc gặp gỡ kỳ lạ, bấtngờ giữa hai người đã đưa câu chuyện sang hướng mới. Nếu như trong ca dao ta bắt gặptình yêu trai gái rất tế nhị và kín đáo:Bây giờ Mận mới hỏi ĐàoVừơn hồng đã có ai vào hay chưa?Mận hỏi thì Đào xin thưaVườn hồng co lối nhưng chưa ai vào.Chàng trai và cô gái dùng những hình ảnh ẩn dụ để tỏ tình và đáp lời thì ở đây TiênDung đã tự nguyện đến với Chử Đồng Tử rất mạnh bạo. Cái mạnh bạo của nàng rất chântình, đáng yêu và đáng quý: Tôi nguyện đã không lấy chồng, nay trời run rủi lại gặpchàng chốn này, mới biết cưỡng không được với trời… Ta thấy Tiên Dung nhắc đến“trời”, “duyên số”, “ông trời”, sắp đặt câu chuyện hạn chế ở chỗ đó, con người không thểtự tìm hạnh phúc cho mình bằng việc “tìm hiểu”, cho hai gia đình qua lại. Nhưng, dù saotruyện đã đạt đến sự tiến bộ vượt bậc, hai người lấy được nhau bất chấp lễ giáo phongkiến. Tiên Dung và Chử Đồng Tử không thể so sánh được với “người quốc sắc kẻ thiêntài, tình trong như đã mặt ngoài còn e” của Thuý Kiều và Kim Trọng. Song họ cũng cótình cảm chan hoà nồng thắm dành cho nhau, cuộc sống vợ chồng hạnh phúc mà khôngphải tác phẩm nào cũng có được. Dù rằng cuộc hôn nhân có bị vua cha phản đối nhưngnàng đã không vâng lời cha để bảo vệ hạnh phúc lứa đôi… Sự phản đối của nàng trái vớilễ giáo phong kiến nhưng hợp với lòng dân. Tiên Dung và Chử Đồng Tử đặt trong lễgiáo phong kiến bị xem là “đôi đũa so le”. Cái xã hội bất công, lễ giáo nghiệt ngã, chế độtam tòng đang bao vây lấy họ nhưng họ vẫn sống cuộc đời hạnh phúc, bình dị. Như vậy,tình yêu đã giúp họ vượt lên tất cả. Tiên Dung không muốn làm con chim quý bị nhốttrong chiếc lồng vàng, không ham cảnh giàu sang phú quý mà tình nguyện xây dựnghạnh phúc với Chử Đồng Tử. Đây là một tình yêu hiếm có trong xã hội phong kiến. Nóthể hiện khát vọng và một tình yêu hiếm có trong xã hội phong kiến. NÓ thể hiện khátvọng và hạnh phúc lứa đôi của nhân dân ta ngày xưa. Tình yêu dẫn tới hôn nhân như sựmong ước giải phóng cho người phụ nữ khỏi gánh nặng “tam tòng”.Hạnh phúc đến với người biết trân trọng nó. Chử Đồng Tử và Tiên Dung xứng đángđược hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống còn vất vả gian lao. Song, cái quí giữahai người này là không tự thoả mãn với những thứ mình có được. “nàng làm ăn thịnhvượng … sau đó có người khuyên nàng cho người đi xa kiếm tìm những vật lạ đổi lấynhững thứ khác. Nàng nghe theo, để chồng đi”. Chử Đồng Tử ra đi không phải vì muốntìm cuộc sống giàu sang, sự ra đi của chàng xuất phát từ tâm hồn phóng khoáng, thíchkhám phá. Câu chuyện xuất hiện yếu tố hoang đường khi Chử Đồng Tử được PhậtQuang truyền cho phép lạ, có cái gậy và chiếc nón. Chử Đồng Tử về truyền cho vợnhững phép lạ học được này. Chính hành động đó đã thể hiện tình cảm gắn bó giữa haingười. Người đọc thấy xúc động trước hình ảnh hai vợ chồng “tựa vào nhau dưới nón màngủ” , trong hoàn cảnh người phụ nữ “không được bước qua ngưỡng cửa” của chế độphong kiến. Hình ảnh hai con người bay về trời là chi tiết thoát tục thể hiện mong ướcđược hạnh phúc trọn đời. Họ đã về trời và vẫn sống bên nhau chung thuỷ, son sắt. Hìnhảnh đó thể hiện khát vọng của nhân dân, mong muốn tình yêu giữa học luôn bất tử vớithời gian. Và dù có thoát tục, họ vẫn không quên được quê hương đất nước khi giúpTriêu Việt Vương đánh thắng quân giặc. Tình yêu đôi lứa hoà chung trong tình yêu đấtnước quê hương thật đẹp và đáng quý.Truyện cổ tích luôn là những giấc mơ đẹp, những giấc mơ đưa tâm hồn con người thoátkhỏi thế giới trần gian, hệ lụy. Truyện Chử Đồng Tử là giấc mơ về tình yêu, về hạnhphúc đôi lứa và chỉ có thể trở thành hiện thực trong cổ tích. Nó là lời phản kháng, làtiếng nói khao khát tự do hạnh phúc lứa đôi vượt qua sự rang buộc của lễ giáo phongkiến. Bởi vậy, cho đến hôm nay và mai sau, truyện vận vẹn nguyên giá trị.Sưu tầm ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích tình yêu giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử. Phân tích tình yêu giữaTiên Dung và Chử Đồng Tử.Bài làm tham khảo:Trở về với thế giới truyện cổ tích ta như tắm mình trong dòng suối mát, ngọt ngào tìnhyêu thương giữa con người với con người. Truyện cổ tích dạy ta biết sống, biết làmngười, biết yêu và biết ghét. Đến với truyện cổ tích Chữ Đồng Tử một truyện có kết cấubình thường, nếu chỉ đọc lướt qua ta không thể cảm nhận được cái hay và cái đẹp màtruyện muốn mang đến cho người đọc. Song, đọc và ngẫm nghĩ ta lại rút ra nhiều điều bổích, thú vị. Câu chuyện là bản giao hưởng tuyệt vời của con người hiếu nghĩa, và đặc biệtlà tình yêu tuyệt đẹp giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung, tình yêu vượt lên cả lễ giáophong kiến để cập bến bờ hạnh phúc.Tôi rất say mê cổ tích. Từ nhỏ tôi đã được mẹ kể cho nhiều truyện mà không bao giờ tôichán. Thế giới của những bà tiên, ông bụt, người hiền lành luôn hấp dẫn tôi cả trongnhững giấc mơ. Cũng như bao truyện cổ tích khác, Chử Đồng Tử là chàng trai xuất thântừ gia đình nghèo khó, bần cùng mà lấy được người vợ dòng dõi. Như Sọ Dừa và ThạchSanh, Chử Đồng Tử là một chàng trai nghèo, nghèo đến nỗi hai cha con phải chung nhaumột cái khố, hễ ai đi đâu thì mặc. Cuộc sống nghèo khổ ấy đã sinh ra một con người chíhiếu. Chàng không nỡ để cha chết mà không có mảnh vải che thân. Con người ấy khôngvâng lời cha dặn không phải là người bất hiếu mà là người con hiếu thảo, yêu thương chahết mực. Con người như vậy ắt sẽ được hưởng hạnh phúc. Tôi đã nghĩ thế ngay từ lúcbắt đầu đọc câu chuyện.Có lẽ, suy nghĩ ban đầu đã không đánh lửa tôi khi tác giả dân gian cho xuất hiện TiênDung. Trái với Chử Đồng Tử, Tiên Dung là con người dòng dõi, là công chúa. Thếnhưng điều đó dường như không có nghĩa gì đối với nàng. Tiên Dung là người phóngkhoáng, thích ngao du đây đó để ngắm cảnh non nước tươi đẹp. Cuộc gặp gỡ kỳ lạ, bấtngờ giữa hai người đã đưa câu chuyện sang hướng mới. Nếu như trong ca dao ta bắt gặptình yêu trai gái rất tế nhị và kín đáo:Bây giờ Mận mới hỏi ĐàoVừơn hồng đã có ai vào hay chưa?Mận hỏi thì Đào xin thưaVườn hồng co lối nhưng chưa ai vào.Chàng trai và cô gái dùng những hình ảnh ẩn dụ để tỏ tình và đáp lời thì ở đây TiênDung đã tự nguyện đến với Chử Đồng Tử rất mạnh bạo. Cái mạnh bạo của nàng rất chântình, đáng yêu và đáng quý: Tôi nguyện đã không lấy chồng, nay trời run rủi lại gặpchàng chốn này, mới biết cưỡng không được với trời… Ta thấy Tiên Dung nhắc đến“trời”, “duyên số”, “ông trời”, sắp đặt câu chuyện hạn chế ở chỗ đó, con người không thểtự tìm hạnh phúc cho mình bằng việc “tìm hiểu”, cho hai gia đình qua lại. Nhưng, dù saotruyện đã đạt đến sự tiến bộ vượt bậc, hai người lấy được nhau bất chấp lễ giáo phongkiến. Tiên Dung và Chử Đồng Tử không thể so sánh được với “người quốc sắc kẻ thiêntài, tình trong như đã mặt ngoài còn e” của Thuý Kiều và Kim Trọng. Song họ cũng cótình cảm chan hoà nồng thắm dành cho nhau, cuộc sống vợ chồng hạnh phúc mà khôngphải tác phẩm nào cũng có được. Dù rằng cuộc hôn nhân có bị vua cha phản đối nhưngnàng đã không vâng lời cha để bảo vệ hạnh phúc lứa đôi… Sự phản đối của nàng trái vớilễ giáo phong kiến nhưng hợp với lòng dân. Tiên Dung và Chử Đồng Tử đặt trong lễgiáo phong kiến bị xem là “đôi đũa so le”. Cái xã hội bất công, lễ giáo nghiệt ngã, chế độtam tòng đang bao vây lấy họ nhưng họ vẫn sống cuộc đời hạnh phúc, bình dị. Như vậy,tình yêu đã giúp họ vượt lên tất cả. Tiên Dung không muốn làm con chim quý bị nhốttrong chiếc lồng vàng, không ham cảnh giàu sang phú quý mà tình nguyện xây dựnghạnh phúc với Chử Đồng Tử. Đây là một tình yêu hiếm có trong xã hội phong kiến. Nóthể hiện khát vọng và một tình yêu hiếm có trong xã hội phong kiến. NÓ thể hiện khátvọng và hạnh phúc lứa đôi của nhân dân ta ngày xưa. Tình yêu dẫn tới hôn nhân như sựmong ước giải phóng cho người phụ nữ khỏi gánh nặng “tam tòng”.Hạnh phúc đến với người biết trân trọng nó. Chử Đồng Tử và Tiên Dung xứng đángđược hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống còn vất vả gian lao. Song, cái quí giữahai người này là không tự thoả mãn với những thứ mình có được. “nàng làm ăn thịnhvượng … sau đó có người khuyên nàng cho người đi xa kiếm tìm những vật lạ đổi lấynhững thứ khác. Nàng nghe theo, để chồng đi”. Chử Đồng Tử ra đi không phải vì muốntìm cuộc sống giàu sang, sự ra đi của chàng xuất phát từ tâm hồn phóng khoáng, thíchkhám phá. Câu chuyện xuất hiện yếu tố hoang đường khi Chử Đồng Tử được PhậtQuang truyền cho phép lạ, có cái gậy và chiếc nón. Chử Đồng Tử về truyền cho vợnhững phép lạ học được này. Chính hành động đó đã thể hiện tình cảm gắn bó giữa haingười. Người đọc thấy xúc động trước hình ảnh hai vợ chồng “tựa vào nhau dưới nón màngủ” , trong hoàn cảnh người phụ nữ “không được bước qua ngưỡng cửa” của chế độphong kiến. Hình ảnh hai con người bay về trời là chi tiết thoát tục thể hiện mong ướcđược hạnh phúc trọn đời. Họ đã về trời và vẫn sống bên nhau chung thuỷ, son sắt. Hìnhảnh đó thể hiện khát vọng của nhân dân, mong muốn tình yêu giữa học luôn bất tử vớithời gian. Và dù có thoát tục, họ vẫn không quên được quê hương đất nước khi giúpTriêu Việt Vương đánh thắng quân giặc. Tình yêu đôi lứa hoà chung trong tình yêu đấtnước quê hương thật đẹp và đáng quý.Truyện cổ tích luôn là những giấc mơ đẹp, những giấc mơ đưa tâm hồn con người thoátkhỏi thế giới trần gian, hệ lụy. Truyện Chử Đồng Tử là giấc mơ về tình yêu, về hạnhphúc đôi lứa và chỉ có thể trở thành hiện thực trong cổ tích. Nó là lời phản kháng, làtiếng nói khao khát tự do hạnh phúc lứa đôi vượt qua sự rang buộc của lễ giáo phongkiến. Bởi vậy, cho đến hôm nay và mai sau, truyện vận vẹn nguyên giá trị.Sưu tầm ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn mẫu lớp 10 Tiên Dung và Chử Đồng Tử Ngữ văn lớp 10 Truyện cổ tích Tình yêu Tiên Dung và Chử Đồng TửTài liệu liên quan:
-
3 trang 185 0 0
-
158 trang 76 0 0
-
15 trang 73 0 0
-
219 trang 62 0 0
-
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học
6 trang 58 0 0 -
5 trang 53 0 0
-
3 trang 53 0 0
-
4 trang 51 0 0
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức
11 trang 49 0 0 -
5 trang 48 0 0